DẠY HỌC TRỰC TUYẾN – GIẢI PHÁP TÌNH THẾ HAY XU HƯỚNG BẮT BUỘC TRONG TƯƠNG LAI

Dạy học trực tuyến đang ngày càng phát huy sức mạnh của nó khi ngành giáo dục đang phải đối mặt với dịch bệnh covid. Nhưng liệu đây chỉ là giải pháp tạm thời hay là xu hướng tất yếu của thời đại?

Tại Việt Nam, hầu hết các chỉ số về phát triển số như số người dùng Internet, điện thoại thông minh, thương mại điện tử,…vv đều nằm trong top 5 thế giới, nhưng trong lĩnh vực giáo dục chúng ta lại phát triển khá chậm và hầu hết đều do các đơn vị tích hợp dịch vụ phát triển, thay vì các trường. Bên cạnh đó, thói quen bằng cấp, “sính” bằng chính quy hơn là đào tạo từ xa, cũng khiến hạn chế hình thức học online. Chỉ khi đối mặt với các sự kiện đáng tiếc như dịch cúm Covid-19, đa số các trường học tại Việt Nam mới nhận thức được rằng: công nghệ hay dạy và học online, thật sự có thể được phát huy lợi thế của nó, và vẫn đảm bảo quyền lợi của học sinh, sinh viên.

Mới đây, để thảo luận về vấn đề này, ông Cao Xuân Hoài Vương – Giám đốc Công ty Cổ phần đào tạo trực tuyến Unica đã chia sẻ ý kiến của mình cùng với tờ báo hanoitv. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của ông qua phần hỏi đáp dưới đây nhé.

Câu hỏi 1: Câu hỏi 1: Xin được cảm ơn ông Cao Xuân Hoài Vương đã nhận lời tham dự chương trình của chúng tôi ngày hôm nay. Như chúng ta đã biết, ở Việt Nam, mô hình học tập kết hợp giữa online và offline đã diễn ra từ trước Covid-19. Dịch bệnh chỉ như một cú hích, khiến việc chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục diễn ra nhanh hơn. Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ Cloud Computing, Big Data, AI, Blockchain…vv trong xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh, hỗ trợ ngành giáo dục chuyển đổi số trong cuộc CMCN 4.0 là quá trình tất yếu. Vậy sau hơn 1 năm triển khai, ông có nhận xét như thế nào về sự phát triển của tiến trình chuyển đổi số này?

Mr. Cao Vương trả lời

Cảm ơn câu hỏi của chị!

Có thể sau sau một năm, chuyển đổi số trong giáo dục đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Sự chuyển đổi này tập trung ở 4 khía cạnh:

Đầu tiên đó là tư duy giáo dục và quản lý giáo dục. Từ việc các giáo viên, nhà trường băn khoăn trăn trở với câu hỏi dạy hay không dạy online, giờ đây dạy học online được coi là phương pháp dạy chính thức, được công nhận. Quy trình giảng dạy cũng như việc quản lý đều thích nghi với những cách làm mới, làm sao để dạy học hiệu quả hơn, quản lý học viên tốt hơn trong môi trường online. 

Sau hơn một năm thì việc dạy học qua các ứng dụng như Zoom đã trở nên phổ biến từ nông thôn đến thành thị, thay thế cho lớp học truyền thống. 

Thứ 2 đó là hạ tầng công nghệ. Việc áp dụng việc dạy học online đòi hỏi đường truyền ổn định, hệ thống phần mềm hỗ trợ. Điều này buộc giáo viên và nhà trường chủ động có giải pháp phù hợp để nâng cấp và thay thế những hạ tầng cũ kỹ. Tỷ lệ học viên sở hữu máy tính và máy tính bảng thời gian qua cũng tăng chóng mặt để đáp ứng nhu cầu học tập. Điều này khiến cho việc học online trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với thời điểm cách đây 1 năm.

Điều này kéo theo việc nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ đáng kể của cả phía nhà trường và học sinh. Với giáo viên, việc soạn các giáo án điện tử đã trở thành việc làm chính thay thế cho các giáo án truyền thống. Các công nghệ mới nhất trong giáo dục cũng được các Thầy cô và các trường liên tục cập nhật và áp dụng, làm tăng đáng kể chất lượng dạy học online. Với học sinh, việc sử dụng máy tính, kỹ năng gõ bàn phím trở thành cần thiết, ngay cả đối với các học sinh tiểu học. 

Và cuối cùng, đó là sự sẵn sàng về mặt tư duy của cả người dạy và người học. Trước kia, việc học online chỉ coi là một phương án tạm thời. Giờ đây, cả thầy và trò đều coi việc học online là bình thường, sẵn sàng tiếp nhận việc sử dụng những nền tảng hoàn toàn mới mẻ. Việc này là có thể nói là yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục diễn ra ngày càng mạnh mẽ

Câu hỏi 2: Vẫn có những định kiến rất lớn trong giáo dục, rằng dạy học là phải hướng dẫn tận nơi, thường xuyên kiểm tra bài tập…vv. Có khá nhiều thầy cô giỏi từ chối dạy học online, bởi vì nhiều người trong số họ đều có tuổi. họ chỉ tập trung vào chuyên môn của mình, mà ít có xu hướng mở rộng, cập nhật thêm lĩnh vực khác, đặc biệt là công nghệ. Vậy làm thế nào để thay đổi được tư duy của họ, liệu có thể dùng các công nghệ tiên tiến giúp họ dễ dàng và thuận tiện khi sử dụng không ạ?

Mr. Cao Vương trả lời

Theo tôi trong bối cảnh Covid hiện nay, thì việc dạy và học online từ chỗ có cần thiết phải chuyển đổi hay không đến chỗ phải thích nghi. Và việc này đòi hỏi không chỉ đơn lẻ từng giáo viên mà cả hệ thống nhà trường đều phải chuyển đổi. Theo đó, sẽ không có câu chuyện giáo viên lựa chọn không dạy online, mà họ không có cách nào khác, phải thích nghi và sử dụng công nghệ trong việc dạy học.

Và rất nhiều thầy cô đã từ chỗ khó khăn trong việc thích nghi đến chỗ yêu thích việc áp dụng công nghệ dạy học khi tận mắt nhìn thấy học viên được tương tác nhiều hơn, hứng thú hơn với mỗi tiết giảng. Giờ đây, việc học không chỉ là một chiều từ phía thầy tới trò, mà việc tương tác hai chiều Thầy - Trò, tương tác đa chiều: học trò - Thầy, học trò và học trò. Thay vì việc phải chấm bài cho từng học viên, thầy cô nhận được kết quả làm bài trong nháy mắt của cả lớp. Việc soạn giáo án cũng trở nên dễ dàng hơn với giáo án điện tử, mỗi bài học trở thành một trò chơi sinh động nơi mà cả Thầy và trò đều hứng thú.

Câu hỏi 3: Nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đều chưa tìm ra được mô hình mẫu, trong chuyển đổi số ngành giáo dục. Thế giới đang áp dụng hai phương pháp cơ bản trong số hóa ngành giáo dục. Đầu tiên là tổ chức các khóa học trực tuyến, hiện đang được triển khai tại đại học Harvard. Có khóa học hàng triệu sinh viên tham gia cùng lúc. Mô hình thứ hai là các trường tư thục sẽ trang bị các thiết bị công nghệ, mua phần mềm học tập về cho học sinh, sinh viên thực hành. Tuy nhiên, cả hai mô hình đều có những ưu và nhược điểm riêng. Ông có thể giúp chúng tôi phân tích vấn đề này được không, thưa ông?

Mr. Cao Vương trả lời

Có thể nói, không có mô hình mẫu chung cho chuyển đổi số trong giáo dục, vì thực tế, chuyển đổi số giáo dục đang diễn ra hàng ngày hàng giờ. Cách đây 10 năm, hình thức dạy trực tuyến kiểu MOOC trở thành một xu hướng mạnh mẽ, nhưng giờ đây, việc học blended đã trở thành gần như một trào lưu thay thế. Theo đó, giảng viên vừa kết hợp các nội dung dưới dạng video ghi sẵn với các lớp học trực tuyến qua Zoom. Mô hình MOOC hay học trực tuyến qua video phổ biến nhiều hơn với đối tượng sinh viên và người đi làm. Đối với học sinh tiểu học, hình thức học blended kết hợp giữa việc tự học và việc dạy trực tiếp sẽ hiệu quả hơn. Do học viên tiểu học sẽ hứng thú hơn với các tiết học tương tác trực tiếp với Thầy cô và bạn bè, khả năng tự học và tập trung yếu hơn với các sinh viên đại học. 

Câu hỏi 4: Dạy học không chỉ là truyền thụ kiến thức tự nhiên và xã hội, mà còn bao gồm giáo dục nhân cách, thể chất, phương pháp giao tiếp nơi công cộng, lối sống cộng đồng, đặc biệt là khả năng làm việc theo nhóm. Dạy và học trực tuyến, nói một cách thẳng thắn, mới đáp ứng được khâu truyền thụ kiến thức, những kỹ năng khác hầu như không đạt được, ngoài ra cũng cần nói thêm, không ít trẻ em chưa đủ tự giác khi tự học, nếu không có người lớn kèm cặp bên cạnh. Vậy ông có thể cho biết, Unica có những giải pháp công nghệ gì để trợ giúp cho vấn đề này không ạ?

Mr. Cao Vương trả lời

Việc dạy học online cho đối tượng học sinh tiểu học như ở trên tôi có nói, quan trọng là phải giúp tăng sự tương tác và hứng thú của học sinh với bài giảng. Để làm điều này, Unica có phát triển nền tảng Edubit, theo đó, giảng viên có thể tạo ra các bài giảng tương tác dưới dạng các câu hỏi trắc nghiệm như kéo thả, ghép đáp án, khiến học viên có thể tương tác trực tiếp với bài giảng và từ đó, hứng thú và tiếp thu bài giảng tốt hơn. Chúng tôi đã giúp cho hàng ngàn giảng viên và chuyên gia áp dụng công nghệ dạy học để biến các bài giảng đơn điệu nhàm chán thành các bài giảng tương tác, sinh động hơn.

Cảm ơn mọi người đã quan tâm đến đoạn chia sẻ của Mr. Cao Vương. Hy vọng dạy học trực tuyến ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ trong dạy học và đem lại kết quả tốt nhất cho việc dạy học. Mọi người quan tâm đến phần mềm dạy học trực tuyến có thể tham khảo thêm tại đây nhé.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại