MẸO HỌC NHANH BẢNG CỬU CHƯƠNG

Bảng cửu chương là công cụ rất quan trọng và cần thiết đối với học sinh bậc tiểu học. Tuy nhiên đối với các em, việc học bảng cửu chương sẽ khó khăn nếu không có phương pháp. chính vì thế, bài viết này sẽ chia sẻ các mẹo học nhanh bảng cửu chương mà ba mẹ có thể sử dụng để hướng dẫn các con của mình luyện trí nhớ

Bảng cửu chương là gì?

Theo wikipedia: Bảng cửu chương, là một bản ghi lại nội dung Phép nhân của các số từ 1 đến n, với n thường là 9 hay là 12. Nó là một phần bắt buộc học thuộc của học sinh tại nhiều nơi trên thế giới để có thể tính nhẩm nhanh các bài toán nhân đơn giản, cũng như có thể tính toán (không cần máy tính trợ giúp) các phép nhân phức tạp.

Ở một số nước, "bảng cửu chương" không dùng lại ở 9 mà nó gồm 12 bảng, ngoài 9 chương từ 1 đến 9 còn thêm các chương 11 đến 20.

Mẹo học nhanh bảng cửu chương

Cách 1: Học dễ trước, học khó sau

Điều quan trọng là trước khi bắt đầu vào học, ba mẹ nên tạo cảm giác hứng thú và thoải mái cho các bé.

Thông thường, bảng cửu chương sẽ sắp xếp theo thứ tự từ 2 đến 0, tuy nhiên hãy hướng dẫn trẻ học theo thứ tự từ 5 2 3 6 9 4 8 7.

Bảng số 5 là một bảng rất dễ nhớ, đặc biệt theo nhịp 5,10,15,20,25,...rất giống với trò chơi trốn tìm mà các em hay chơi. Cho dù các bé có không chơi trò chơi này thì bảng số 5 cũng là bảng dễ nhớ nhất trong bảng cửu chương, nên hãy cho các con học bảng dễ đầu tiên. Đây chính là cách giúp các bé có cảm giác yên tâm, nghĩ rằng học bảng cửu chương không quá khó.

Tiếp theo là bảng số 2. Bảng này cũng vô cùng dễ nhớ, các mẹ chỉ cần cho bé một số mẹo như bất kỳ số nào nhân với 2 cũng chính là gấp đôi số đó lên.

>> Những khó khăn khi học trực tuyến

>> Mẹo học lý thuyết nhanh nhất ai cũng có thể áp dụng

Cách 2: mẹo học nhanh bảng cửu chương bằng bài hát vui nhộn

Với độ tuổi còn nhỏ, việc học nghiêm túc sẽ khiến các em bị gò bó, vừa học vừa chơi sẽ là phương pháp học mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Có một số bài hát do nhạc sỹ Song Thy sáng tác rất vui nhộn sẽ giúp các em học nhanh hơn và dễ nhớ hơn. Bài hát là sự kết hợp câu từ dễ nhớ, đơn giản và vui nhộn sẽ theo sát các phép tính trong bảng cửu chương. 

Một số bài hát dễ thuộc bảng cửu chương như: những con số tung tăng (bảng 2), trò chơi trốn tìm (bảng 5); đàn gà của em (bảng 4); ô kìa anh bảy (bảng 7),...

Cách 3: mẹo học nhanh bảng cửu chương bằng những phép hoán đổi

Với cách học hoán đổi, các em sẽ học bảng cửu chương nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Các bảng cửu chương khó nhớ, cha mẹ có thể dạy các bé bằng cách hoán đổi như: 6x4 = 4x6, 7x6= 6x7,...Như vậy, việc học bảng cửu chương sẽ dễ và nhanh thuộc hơn.

Cách 4: Luyện tập thường xuyên

Học bất cứ cái gì chỉ cần học nhiều lần, học thường xuyên thì chắc chắn sẽ nhớ lâu. Không nhất thiết là cho bé học chỉ khi ngồi vào bàn học, ba mẹ có thể cho bé học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Ví dụ ngay cả khi đi tắm, bố mẹ có thể hỏi bé những câu đố vui nhưng cũng là kiến thức học để bé trả lời một cách thoải mái nhất. Vừa chơi đùa, vừa học bài sẽ giúp bé ghi nhớ lâu hơn. Bằng cách thường xuyên đặt câu hỏi, bố mẹ sẽ giúp bé nhớ nhanh bảng cửu chương và tạo cho bé phản xạ nhanh nhẹn hơn.

Hy vọng với những mẹo học nhanh bảng cửu chương ở trên, cha mẹ sẽ giúp các bé học bảng cửu chương dễ dàng hơn và ghi nhớ lâu hơn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại