Những bạn trẻ đam mê dạy học online

Đỗ Duy Hiếu - thủ khoa đầu ra Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) năm 2013, hiện làm việc tại Viện Toán học. Bên cạnh công việc nghiên cứu, chàng thủ khoa chống nạng này còn sáng lập hệ thống dạy học trực tuyến và các phần mềm giáo dục, chủ yếu phục vụ cho học sinh tiểu học.

Xây dựng thương hiệu từ mạng ảo

Khác với cách dạy và học online một chiều, Đỗ Duy Hiếu cho ra đời hình thức tương tác hai chiều. Cụ thể, sau khi dạy xong mỗi phần, giáo viên sẽ hỏi học sinh hiểu bài chưa. Nếu không trả lời được, người học sẽ phải học lại.

Nhung ban tre dam me day hoc online hinh anh 1

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trò chuyện cùng thủ khoa Đỗ Duy Hiếu trong buổi lễ trao giải Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2013.

Từ ý tưởng đến dự án độc đáo, dạy học online hai chiều đã trở thành “thương hiệu” của chàng trai thủ khoa này.

Cùng đam mê dạy học trên mạng, Hoàng Đình Quang (sinh năm 1994), sinh viên năm thứ tư, khoa Kinh tế Đối ngoại, Đại học Ngoại thương Hà Nội, là tác giả cuốn sách Công phá Hóa học, được nhiều học sinh yêu thích.

Hiện, Đình Quang có khoảng 50 bài giảng online trên YouTube với tổng 700.000 lượt xem và khoá học miễn phí trên mạng giáo dục trực tuyến với gần 2.000 học viên. Tháng 5 vừa qua, Đình Quang mở lớp học miễn phí thu hút 200 học sinh mỗi buổi tại Viện đào tạo liên tục - Đại học Bách khoa Hà Nội.

Những học sinh ở xa nhưng luôn hào hứng đến lớp bởi muốn trải nghiệm bài giảng của "thầy" Quang - người được biết đến là cậu sinh viên dáng gầy gò, đạt điểm tích lũy 3,98/4, đạt kỷ lục của Đại học Ngoại thương.

Nhung ban tre dam me day hoc online hinh anh 2
Hoàng Đình Quang - sinh viên năm cuối Đại học Ngoại thương. Ảnh: Quyên Quyên.

Cũng được biết đến qua những bài giảng video, Lại Đắc Hợp – sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội - giảng dạy tại một trang web học trực tuyến. Trong kỳ thi THPT quốc gia, Lại Đắc Hợp đưa ra bài bài giảng online rất sớm, lý giải sai sót trong đề thi Vật lý. Hợp chia sẻ, khi lên mạng phản biện nội dung đề thi của một kỳ thi lớn, nam sinh thận trọng và lo lắng.

“Ban đầu, mình chỉ định đưa ý kiến trên trang cá nhân. Nhưng sau đó mình nghĩ, kỳ thi tác động đến hàng nghìn thí sinh nên nhất định phải công khai ý kiến”. Việc này cũng xuất phát từ một phần tính cách của Lại Đắc Hợp, cậu luôn tâm niệm “hoặc là hiểu rõ hoặc không biết gì”.

Sau đó, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi chính thức, thừa nhận các dữ kiện của đề bài đúng về mặt toán học mà chưa đủ ý nghĩa Vật lý và “tặng” cho tất cả thí sinh dự thi môn Vật lý 0,2 điểm.

Khó khăn dạy online

Có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, tuy nhiên bước vào con đường dạy trực tuyến, Đỗ Duy Hiếu đối mặt áp lực về kinh tế khi phải bỏ ra khoản lương lớn cho nhân viên trong dự án dạy học online và đầu tư cho công nghệ. Dự án của Đỗ Duy Hiếu mới ra đời 6 tháng, đã có 2.500 người tham gia, bao gồm cả giáo viên, học sinh.

Còn nam sinh Ngoại thương, với việc thực hiện các bài giảng miễn phí, Hoàng Đình Quang bị nhiều người chỉ trích “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Tại sao không dùng số thời gian và sức lực đó để kiếm tiền cho chính mình?

Quang tâm sự: “Việc thức khuya khiến sức khỏe của mình bị giảm sút, ít có thời gian dành cho bản thân và gia đình, không có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội. Nhưng mình hoàn toàn không hối hận vì những gì được nhận lại. Ngày càng có thêm nhiều học sinh đỗ đại học và đam mê môn Hóa”.

Với những thầy cô giảng dạy online còn là sinh viên, việc thực hiện những bài giảng video không đơn giản. Thiếu kinh phí để mua trang thiết bị, Hoàng Đình Quang phải tự mượn máy quay và thực hiện tất cả công đoạn. Từ 23h đến 2h sáng hôm sau, Quang mượn phòng kho của một nhà sách để quay bài giảng.

Chàng trai 9X luôn tâm niệm: “Cuộc đời mỗi người đều rất ngắn ngủi, vậy tại sao phải quá bon chen và ích kỷ, thay vào đó, hãy cố gắng cống hiến sức trẻ cho cộng đồng. Điều đó mới làm nên ý nghĩa thực sự cho cuộc sống của mỗi người. Mình tin, việc làm xuất phát từ trái tim rồi cũng sẽ đến được với các trái tim”.

Nhung ban tre dam me day hoc online hinh anh 3
Lại Đắc Hợp trong video phân tích sai sót của đề thi Vật lý, kỳ thi THPT quốc gia. 

Còn Lại Đắc Hợp bày tỏ, đằng sau những bài giảng online là việc chuẩn bị công phu: “Thời gian chuẩn bị nhiều gấp 3 lần lúc quay. Nhiều khi đang quay, máy bị lỗi, mình phải làm lại từ đầu. Do lịch học trên trường khá nặng, mình thường tranh thủ quay bài vào 11h, 12h đêm".

Đắc Hợp đang thực hiện khóa học Vật lý theo mô hình Lớp học đảo ngược kết hợp online và offline miễn phí. Tại đây, học sinh sẽ xem bài giảng video ở nhà, đến lớp trao đổi làm bài tập. Ngoài dạy học qua những video, Lại Đắc Hợp cũng nhận giúp đỡ học trò học qua Skype như một trải nghiệm thú vị.

theo: zing.vn

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại