10 CÁCH XÂY DỰNG PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP ĐÚNG ĐẮN CHO SINH VIÊN

Để trở thành một sinh viên giỏi không phải là việc xảy ra qua một đêm, nhưng nếu áp dụng các phương pháp học tập đúng đắn này hàng ngày có thể giúp bạn có được nhiều thời gian hơn trong học tập và giúp bạn có kết quả học tập tốt hơn.

1. Sử dụng những điều cơ bản để cải thiện trí nhớ

Có nhiều cách khác nhau mà bạn có thể làm để luyện trí nhớ của mình. Những lời khuyên để bạn cải thiện sự tập trung của mình như: tránh các buổi luyện thi và sắp xếp thời gian học tập hay ghi chép lại kiến thức nhiều lần, học đi học lại hay sử dụng mẹo nào đó à bạn học lỏm từ bạn bè cũng có thể cải thiện đáng kể việc học của bạn.

2. Tiếp tục học (và thực hành) những điều mới

Một cách chắc chắn để trở thành một người học hiệu quả hơn là chỉ cần tiếp tục học. Trong một bài báo được đăng trên tạp chí Nature, có báo cáo rằng những người học cách tung hứng đã làm tăng lượng chất xám trong thùy chẩm của họ, khu vực của não có liên quan đến trí nhớ thị giác. Khi những cá nhân này ngừng thực hành kỹ năng mới của họ, chất xám này đã biến mất. 

>> Edubit- Giải pháp dạy học trực tuyến thời hội nhập

Vì vậy, nếu bạn đang học một ngôn ngữ mới, hãy liên tục thực hành ngôn ngữ để duy trì lợi ích bạn đã đạt được. Hiện tượng "sử dụng nó hoặc mất nó" liên quan đến một quá trình não được gọi là "cắt tỉa". Một số con đường nhất định trong não được duy trì, trong khi những con đường khác bị loại bỏ. Nếu bạn muốn lưu trữ lâu thông tin mới mà bạn vừa học được, hãy tiếp tục luyện tập và luyện tập.

>> Học tập chủ động hơn với phương pháp ghi chép cornell

3. Học theo nhiều cách

Học theo nhiều cách là một trong nhiều phương pháp giúp bạn học tốt hơn. Thay vì chỉ nghe một podcast, liên quan đến việc học thính giác, hãy tìm cách học lại thông tin cả bằng lời nói và bằng mắt. Điều này có thể liên quan đến việc mô tả những gì bạn đã học cho bạn bè, ghi chú lại hoặc vẽ sơ đồ tư duy. Bằng cách học theo nhiều cách, bạn sẽ củng cố thêm kiến ​​thức trong tâm trí.

Theo nhà nghiên cứu Judy Willis, chinh phục càng nhiều vùng não lưu trữ dữ liệu về một chủ đề, càng có nhiều mối liên kết với nhau. Điều này có nghĩa là sinh viên sẽ có nhiều cơ hội hơn để lấy tất cả các dữ liệu liên quan đó từ nhiều vùng lưu trữ của họ để đáp ứng với một gợi ý duy nhất. Việc tham chiếu chéo dữ liệu này có nghĩa là chúng ta đã học, thay vì chỉ ghi nhớ.

4. Dạy những gì bạn đã học cho người khác

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong những cách tốt nhất để học một cái gì đó là dạy nó cho người khác. Bằng cách giảng dạy cho các thành viên còn lại trong lớp, giáo viên của bạn hy vọng bạn sẽ nhớ được nhiều hơn kiến thức từ bài tập. Bạn có thể áp dụng nguyên tắc tương tự ngay hôm nay bằng cách chia sẻ các kỹ năng và kiến ​​thức mới học được với người khác.

Hãy thực hiện bằng cách biến thông tin thành của riêng bạn. Quá trình này một mình giúp củng cố kiến ​​thức mới trong não của bạn. Tiếp đến, tìm một số cách để chia sẻ những gì bạn đã học.

>> 5 cách để tạo phương pháp dạy học tích cực

5. Sử dụng cách học trước để thúc đẩy việc học mới

Một cách tốt nữa để trở thành một người học hiệu quả là sử dụng học tập liên hệ, liên quan đến thông tin mới liên quan đến những điều mà bạn đã biết.

Ví dụ: nếu bạn đang tìm hiểu về Romeo và Juliet , bạn có thể liên kết những gì bạn học về vở kịch với kiến ​​thức trước đây về Shakespeare, giai đoạn lịch sử mà tác giả đã sống và các thông tin liên quan khác.

6. Có được kinh nghiệm thực tế

Với nhiều sinh viên, việc học thường bao gồm việc đọc sách giáo khoa, học trên thư viện hay tìm hiểu kiến thức qua mạng internet. Mặc dù với những cashc này, nhìn thấy thông tin và sau đó ghi chép lại là rất quan trọng, nhưng thực sự đưa kiến ​​thức và kỹ năng mới vào thực tế có thể là một trong những cách tốt nhất để cải thiện việc học.

Nếu đó là một môn thể thao hoặc kỹ năng thể thao, hãy thực hiện các hoạt động một cách thường xuyên. Nếu bạn đang học một ngôn ngữ mới, hãy thực hành nói chuyện với người khác và bao quanh bản thân bạn với những trải nghiệm ngôn ngữ. Bạn có thể xem phim nước ngoài, có phụ đề tiếng nước ngoài để rèn luyện kỹ năng của mình.

7. Tra cứu câu trả lời thay vì đấu tranh để ghi nhớ

Tất nhiên, học tập không phải là một quá trình hoàn hảo. Có những khi, chúng ta quên chi tiết về những điều mà chúng ta đã học. Nếu bạn thấy mình phải khó khăn để nhớ lại một số thông tin, nghiên cứu cho thấy rằng bạn cung cấp tốt hơn chỉ đơn giản là tìm kiếm câu trả lời chính xác.

Một nghiên cứu cho thấy bạn càng mất nhiều thời gian để cố nhớ câu trả lời, bạn càng có khả năng quên câu trả lời một lần nữa trong tương lai. Tại sao? Bởi vì những nỗ lực này để nhớ lại thông tin đã học trước đó thực sự dẫn đến việc học "trạng thái lỗi" thay vì phản hồi chính xác.

>> Lớp học ảo và ứng dụng của lớp học ảo trong dạy học trực tuyến

8. Hiểu cách bạn học tốt nhất

Một cách để học tập tốt hơn là bạn tự nhận ra thói quen và phong cách học tập của mình. Có rất nhiều lý thuyết về phương thức học tập, tất cả đều có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách bạn học tốt nhất.

9. Sử dụng bài kiểm tra để tăng cường học tập

Dành nhiều thời gian là cách để tối đa hóa hiệu quả học tập, nhưng nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng làm bài kiểm tra thực sự là cách giúp bạn nhớ tốt hơn những gì bạn đã học, ngay cả khi nó không nằm trong bài kiểm tra.

Nghiên cứu cho rằng những sinh viên nghiên cứu và sau đó được kiểm tra có khả năng hồi tưởng tài liệu dài hạn tốt hơn, ngay cả trên thông tin không được bao gồm trong các bài kiểm tra. Những sinh viên có thêm thời gian để học nhưng không được kiểm tra có khả năng hồi tưởng tài liệu thấp hơn đáng kể.

10. Dừng nhiều hoạt động cùng một lúc

Trong nhiều năm, người ta đã nghĩ rằng những người đa nhiệm (thực hiện nhiều hoạt động cùng một lúc) có lợi thế hơn những người không tham gia. Thế nhưng, nhiều nghiên cứu lại cho rằng những người đa nhiệm có thê rlamf cho việc học kém hiệu quả hơn.

Nghiên cứu cho thấy rằng, những người này đã mất một lượng thời gian đáng kể khi họ chuyển đổi giữa nhiều nhiệm vụ và mất nhiều thời gian hơn khi các nhiệm vụ ngày càng phức tạp. Bằng cách chuyển đổi từ hoạt động này sang hoạt động khác sẽ khiến bạn sẽ học chậm hơn, trở nên kém hiệu quả hơn và mắc nhiều lỗi hơn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại