9 BÍ QUYẾT GIÚP GIẢNG VIÊN GIỮ GIỌNG NÓI LUÔN KHOẺ MẠNH

“Tiếng nói của bạn là đại sứ của bạn với thế giới bên ngoài,” Hogikyan khẳng định. "Nó thể hiện tính cách và cảm xúc của bạn. Mọi người đánh giá về bạn dựa trên giọng nói của bạn, vì vậy điều rất quan trọng khi bạn đang nói hoặc hát là phải nghĩ về những gì mọi người đang thực sự nghe. Các vấn đề về giọng nói của bạn cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn."  Vậy làm sao để giữ giọng nói luôn khoẻ mạnh?

Một số người dành hàng giờ tại phòng tập thể dục hoặc đập vỉa hè để giữ gìn vóc dáng. Nhưng ngoài ca sĩ và diễn viên, ai còn lo lắng nhiều về giọng hát của họ? Đối với giảng viên, giọng nói là vô cùng quan trọng để truyền đạt kiến thức. Vậy làm sao để các giảng viên luôn giữ được giọng nói tốt?

Dưới đây là 9 mẹo giúp bạn giữ giọng nói của mình luôn khỏe mạnh:

1. Uống nước để giữ cơ thể đủ nước, và tránh uống rượu và caffein. Các dây thanh âm của bạn rung rất nhanh, và việc cân bằng nước thích hợp sẽ giúp giữ cho chúng được bôi trơn. Lưu ý quan trọng: Thực phẩm chứa một lượng lớn nước là đồ ăn nhẹ có ý thức hydrat hóa tuyệt vời, bao gồm táo, lê, dưa hấu, đào, dưa, nho, mận, ớt chuông và sốt táo.

2. Cho phép bản thân vài "giấc ngủ ngắn" mỗi ngày, đặc biệt là trong thời gian làm việc kéo dài. Ví dụ, giáo viên nên tránh nói chuyện trong giờ nghỉ giữa các lớp và tìm cách yên tĩnh để dành giờ ăn trưa hơn là nói chuyện trong phòng giáo viên ồn ào với đồng nghiệp.

3. Đừng hút thuốc, hoặc nếu bạn đã làm, hãy bỏ thuốc lá. Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng rất nhiều, và hít phải khói thuốc (thậm chí là khói thuốc) có thể gây kích ứng dây thanh âm.

4. Không lạm dụng hoặc lạm dụng giọng nói của bạn. Tránh la hét hoặc la hét, và cố gắng không nói chuyện ồn ào ở những nơi ồn ào. Nếu cổ họng của bạn cảm thấy khô hoặc mệt mỏi, hoặc giọng nói của bạn bị khàn, hãy giảm sử dụng giọng nói của bạn. Khàn giọng là dấu hiệu cảnh báo dây thanh quản của bạn đang bị kích thích.

5. Chú ý đến cách bạn nói mỗi ngày. Ngay cả những người biểu diễn có thói quen hát tốt cũng có thể gây ra thiệt hại khi họ nói. 

6. Đừng hắng giọng quá thường xuyên. Khi bạn hắng giọng, nó giống như đập dây thanh âm vào nhau. Làm quá nhiều có thể làm chúng bị thương và khiến bạn bị khản tiếng. Hãy thử uống một ngụm nước hoặc nuốt nước bọt để làm dịu cơn thèm ăn. Nếu bạn cảm thấy mình phải hắng giọng nhiều, hãy đến bác sĩ để kiểm tra những vấn đề như bệnh trào ngược axit, dị ứng và các bệnh về xoang.

7. Khi bạn ốm, hãy dành tiếng nói của bạn. Không nói chuyện khi bạn bị khàn tiếng do cảm lạnh hoặc nhiễm trùng. Lắng nghe những gì giọng nói của bạn đang nói với bạn.

8. Khi bạn phải nói chuyện công khai, trước nhóm đông người hoặc ngoài trời, hãy nghĩ đến việc sử dụng bộ khuếch đại để tránh làm căng giọng.

9. Tạo ẩm cho nhà và khu vực làm việc của bạn. Hãy nhớ rằng ẩm rất tốt cho giọng nói.

>> Phần mềm soạn bài giảng E-learning giúp bạn tạo những bài giảng chuyên nghiệp và hấp dẫn

>> Hướng dẫn cách bán khoá học trực tuyến

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, việc hâm nóng giọng nói không chỉ dành cho các ca sĩ. Hãy nghĩ về nó giống như kéo căng và thả lỏng trước khi tập thể dục. Khởi động dễ dàng, hàng ngày cho giọng nói của bạn:

1. Thực hiện động tác liếm môi hoặc lưỡi vào buổi sáng (thử dưới vòi hoa sen hoặc khi bạn lái xe đi làm) để tạo điều kiện cho luồng không khí và hơi thở sử dụng tốt hơn.

2. Thực hiện nhẹ nhàng ngâm nga và thủ thỉ để làm ấm giọng của bạn vào buổi sáng.

3. Nếu bạn cũng thực hiện những bước khởi động phức tạp hơn về giọng nói, chẳng hạn như thang âm, hãy thực hiện những bước khởi động đơn giản trước.

4. Lặp lại các bài tập này trong ngày để giảm căng cơ ở cổ, vai và hàm.

5. Vào cuối ngày, hãy thực hiện việc hạ giọng bằng các công việc tương tự.

Giọng nói là âm thanh tuyệt vời nhất mà bạn nên rèn luyện và trau dồi mỗi ngày để nó luôn khoẻ mạnh. Đối với những ai đang giảng dạy thì giọng nói lại càng trở nên quan trọng. Hy vọng với những mẹo giữ giọng nói ở trên, bạn sẽ có một giọng nói hay và hấp dẫn học sinh.

Edubit - nền tảng dạy học trực tuyến đa tính năng giúp bạn lan toả kiến thức đến hàng triệu người ở khắp mọi nơi. Cần tư vấn và hỗ trợ về Edubit vui lòng liên hệ hotline 0975 8080 92 hoặc truy cập website: https://edubit.vn/

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại