GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Một dân tộc không được giáo dục - dân tộc đó sẽ bị đào thải, một cá nhân không được giáo dục - cá nhân đó sẽ bị xã hội đó loại bỏ” A. Toffler,

Giáo dục là hoạt động mang tính xã hội cao. Chất lượng giáo dục cao đòi hỏi sự hợp tác từ nhiều phía: nhà trường, thầy cô, học sinh,...Vậy làm sao để xây dựng giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục hiệu quả?

Phối hợp giữa năng lực phẩm chất và năng lực cho học sinh

Nghĩa là cần phối hợp giữa phẩm chất đạo đức, lối sống cho học sinh để giúp các em hiểu rõ hơn về tinh thần yêu nước, tích cực tham gia vào các hoạt động có ích trong xã hội. Giáo dục cho các em lòng nhân ái, bao dung, sẻ chia những giá trị tốt đẹp với xã hội. Đồng thời, biết ủng hộ, khuyến khích biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ, biết phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.

>> Làm sao để xây dựng phương pháp học online hiệu quả

Phối hợp trong giáo dục pháp luật

Giúp các em học sinh có thái độ và hình dung đúng đắn trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Việc giáo dục pháp luật giúp các em có ý thức và trách nhiệm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cư xử đúng mực trong các mối quan hệ hàng ngày.

Nhà trường hoàn toàn có thể kết hợp hình thức đào tạo chính quy với các khóa học ngoại khóa để giúp các em nhanh chóng tiếp nhận hơn. Thầy cô và các bậc phụ huynh cũng là các nhân tố ảnh hưởng đến ý thức của các em rất lớn, Chính vì thế, hãy luôn đồng hành để nâng cao ý thức cho các em. 

Phối hợp giáo dục kỹ năng sống

Phối hợp trong giáo dục kỹ năng sống nhằm giúp học sinh có thái độ và hành vi tích cực, có khả năng nhìn nhận vấn đề, giải quyết tình huống theo hướng tích cực, biết thích nghi với từng hoàn cảnh cụ thể; có tinh thần tự chủ, có cách suy nghĩ, thái độ và hành vi tích cực; hình thành lối sống lành mạnh, có đạo đức, có văn hóa, giao tiếp hiệu quả với mọi đối tượng.

Kỹ năng sống giúp mọi người biến kiến thức thành những suy nghĩ, hành động tích cực và lành mạnh. Nhà trường nên xen kẽ giáo dục các kỹ năng vào nhiều hoạt động như văn nghệ, hoạt động ngoại khóa, tham quan dã ngoại,...

>> Sinh viên cần có những kỹ năng gì trong thời đại 4.0

Nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cần tập trung vào các kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng tự nhận thức, Kỹ năng xác định giá trị, Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng làm việc theo nhóm, Kỹ năng ra quyết định, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng ứng phó với căng thẳng, Kỹ năng hợp tác, Kỹ năng tự tin, Kỹ năng thương lượng….

Phối hợp xây dựng văn hóa lành mạnh

Tạo điều kiện xây dựng môi trường học tập lành mạnh, để học sinh rèn luyện, thi đua, học tập phát triển bản thân tốt nhất. Việc tạo ra môi trường học tập lành mạnh giúp các em tránh xa điều xấu, các tệ nạn xã hội,...

Phối hợp công tác xã hội hóa giáo dục

Nhà trường và phụ huynh cần có sự hợp tác trong việc xây dựng, tổ chức, đầu tư để nâng cao cơ sở vật chất giáo dục, hỗ trợ học sinh nghèo, gặp khó khăn, khen thưởng, tôn vinh học sinh đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại