HỌC LẬP TRÌNH NHƯ THẾ NÀO

Lập trình là công việc ngày càng phát triển. Với việc các ứng dụng được số hóa, nhu cầu cũng tăng lên đối với các nhà phát triển và lập trình viên và do đó việc học lập trình sẽ rất có lợi. Bài viết này thảo luận về cách học ngôn ngữ lập trình bạn chọn và cách chính xác để bắt đầu hành trình lập trình của bạn. Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu!

Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản về lập trình

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là chọn ngôn ngữ để học. Bạn nên bắt đầu với Python vì nó đơn giản như tiếng Anh và rất dễ học, bạn có thể xem một số hướng dẫn Python tốt nhất và bắt đầu. Nhưng bạn có thể chọn ngôn ngữ mà bạn quan tâm và cũng dựa trên dự án mà bạn muốn phát triển trong tương lai. Vì vậy, nếu bạn dự định phát triển một ứng dụng di động, bạn có thể muốn bắt đầu với Java hoặc Kotlin cho Android và Swift cho iOS, và nếu bạn muốn xây dựng một trang web thì nên bắt đầu với Javascript. Đối với một nghề trong khoa học dữ liệu, AI & ML , Python & R là những ngôn ngữ để nghiên cứu.

Bạn có thể muốn học ngôn ngữ theo một trong hai cách sau:

1. Thông qua các trang web tương tác

Có một số trang web được khuyến khích cho các phiên viết mã tương tác. Chúng được xây dựng với ý tưởng rằng nhiều người mới bắt đầu gặp khó khăn khi bắt đầu học viết mã trong khi thiết lập môi trường phát triển. Các trang web này cung cấp các trình soạn thảo và biên dịch văn bản trực tuyến để bắt đầu viết mã ngay lập tức.

2. Thông qua Video Hướng dẫn

Nếu bạn là người thích nghiên cứu chi tiết với hướng dẫn từng bước thì chúng tôi khuyên bạn nên đăng ký tham gia bất kỳ hướng dẫn lập trình trực tuyến nào dạy bạn ngay từ đầu để cài đặt và tải xuống IDE cần thiết cho các khái niệm cơ bản của ngôn ngữ và nó kết thúc bằng capstone dự án để kiểm tra kỹ năng viết mã của bạn. Một số hướng dẫn và khóa học cũng cung cấp các chứng chỉ có thể giúp bạn sau này khi bạn tìm việc.

>> Danh sách công việc kiếm tiền online tốt nhất hiện nay

>> Học làm slide cho người  mới bắt đầu

Tập trung vào việc học kiến ​​thức cơ bản về lập trình

Nó luôn được đề xuất để làm cho các nguyên tắc cơ bản của bạn mạnh mẽ để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. Tìm hiểu kỹ những kiến ​​thức cơ bản và thử viết mã bằng cách tự đặt ra các vấn đề và giải quyết chúng. Hãy nhấn mạnh vào các chủ đề sau đây để bắt đầu học vì chúng phổ biến ở hầu hết các ngôn ngữ.

- Loại dữ liệu

- Biến

- Chức năng

- Mảng hoặc danh sách

- Câu lệnh if

- Vòng lặp có điều kiện

- Các lớp và đối tượng

- Xử lý ngoại lệ

- Cây cối, bản đồ và hơn thế nữa.

Xây dựng dự án đầu tiên của bạn

Xây dựng dự án cá nhân của bạn là cách tốt nhất để phân tích và học hỏi những gì bạn đã học được. Việc xây dựng một dự án mà bạn chọn sẽ mang lại cho bạn kinh nghiệm học tập thực tế về ngôn ngữ một cách chi tiết vì bạn sẽ bắt gặp việc triển khai các khái niệm mà bạn đã học trước đó và cũng học cách triển khai dự án để bạn và tất cả những người khác sử dụng. Hơn nữa, khi bạn xây dựng các dự án của mình, hãy thêm nó vào hồ sơ của bạn, điều này sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai khi bạn tìm kiếm một công việc đang phát triển.

Câu hỏi lớn nhất nảy sinh ở giai đoạn này là:

Làm thế nào tôi nên chọn một dự án?

Đây là nơi mà hầu hết mọi người gặp khó khăn ở giai đoạn quyết định nên xây dựng cái gì? Giải pháp rất đơn giản. Hãy xem những điều dưới đây để giúp bạn trả lời câu hỏi trên:

1. Chọn Sở thích của bạn

Cho dù là học tập hay viết mã, bạn phải làm những gì bạn quan tâm nhất. Bạn phải tận hưởng lĩnh vực dự án mà bạn chọn để bạn đam mê với nó và nó giúp bạn gắn bó cho đến khi xây dựng xong. 

2. Bắt đầu với một cái gì đó đơn giản

Tự tin về năng lực của mình là tốt nhưng tự tin thái quá thì không. Vì vậy, bạn nên bắt đầu với các dự án đơn giản và dễ dàng để khám phá ngôn ngữ nhiều hơn trước khi bắt đầu xây dựng các dự án phức tạp.

Một vài ý tưởng để bắt đầu

Nếu bạn đang phân vân không biết bắt đầu từ đâu, chúng tôi có cho bạn một vài ý tưởng để bắt đầu với việc xây dựng dự án của bạn. Bạn có thể bắt đầu với một trang web đơn giản như tạo danh sách việc cần làm hoặc nếu bạn muốn tạo một ứng dụng trò chơi thì các trò chơi như Tetris, sudoku và flappy bird rất phù hợp để bắt đầu học lập trình.

>> Cách xây dựng bài giảng E Learning hiệu quả

>> Tư duy kinh doanh khóa học của người thành công

Cảm thấy bế tắc?

Bạn làm gì trong những tình huống như vậy? Đừng bỏ cuộc! Giữ động lực và giúp xem xét các điểm dưới đây để tiếp tục làm việc với dự án của bạn.

1. Tìm hiểu cách sửa lỗi của Google

Đây là bước tối quan trọng mà bạn phải nắm vững. Tìm kiếm và lướt qua lỗi mã của bạn sẽ giúp bạn sửa mã của mình trong vòng vài phút nhưng mặt khác, nếu kỹ năng này không thành thạo, nó sẽ giống như lặn vào vòng xoáy mã mà không có bản đồ.

2. Các trang web phổ biến để hướng dẫn bạn

Đó là một cộng đồng chính thức gồm các nhà phát triển từ tất cả các sở trường đến để giúp đỡ lẫn nhau trong các dự án của họ. Đăng những nghi ngờ của bạn ở đây thậm chí có thể mất 2-3 tuần để nhận được phản hồi nhưng điều đó là xứng đáng

3. Sự kiện và buổi gặp mặt

Bước này có thể khó bắt đầu vì nó đòi hỏi bạn phải rời khỏi vùng an toàn của mình nhưng hãy tin đi,  khi bạn bắt đầu thực hiện, bạn sẽ thích nó. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm những người có cùng sở thích với bạn và làm quen hoặc có thể làm việc với họ. Bạn có thể thử tìm kiếm một số “sự kiện viết mã” trên trang sự kiện trên Facebook của mình hoặc truy cập trang web hội ngộ và kết nối với mọi người để tìm hiểu thêm.

Kiếm việc làm hoặc Thực tập

Cuối cùng, nhiều người học lập trình để kết thúc công việc phát triển. Vì vậy, khi bạn đủ tự tin hoặc tin rằng bạn biết một số lập trình cơ bản, bạn có thể muốn bước vào ngành phát triển bằng cách bắt đầu với một kỳ thực tập.

Bạn có thể muốn bắt đầu tìm kiếm thực tập của mình theo những cách sau:

- LinkedIn: Đây là nguồn đáng tin cậy nhất tiếp cận nhiều đối tượng và có thể giúp bạn tìm thấy nhiều công việc thực tập mà bạn quan tâm.

- Hội chợ nghề nghiệp: Đây là những hoạt động khá hữu ích khi bạn có cơ hội gặp gỡ trực tiếp các nhà tuyển dụng và do đó có thể thảo luận về sở thích của bạn và phân tích xem dự án có khiến bạn quan tâm hay không.

- Kết nối mạng lưới: Đây là cách được khuyến khích nhất để nhận được công việc thực tập khi bạn nhận được một công việc thông qua sự giới thiệu của ai đó, bạn chắc chắn sẽ có lợi thế hơn các ứng viên khác vì họ có xu hướng dễ dàng tin tưởng bạn nếu ai đó từ công ty đó giới thiệu bạn. Bạn có thể xây dựng mạng của mình bằng cách tham dự các sự kiện và buổi gặp mặt như đã hướng dẫn ở trên.

Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ được thôi thúc học lập trình và bắt đầu viết mã cho dự án đầu tiên của mình. Vì vậy, hãy chuẩn bị và bắt đầu hành trình trở thành nhà phát triển của bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại