CÁCH XÂY DỰNG BÀI GIẢNG E LEARNING HIỆU QUẢ

Thật thất vọng khi bỏ tiền và thời gian thiết kế một khóa học và không sử dụng nó vì nó không hiệu quả như mong đợi và không làm được những gì nó được thiết kế. Các chuyên gia thiết kế hướng dẫn nói rằng để xây dựng bài giảng e learning hiệu quả, hãy chú ý đến 5 thành phần chính: khán giả, cấu trúc khóa học, thiết kế trang, mức độ tương tác nội dung và khả năng sử dụng.

1. Đối tượng

Thiết kế khóa học với khán giả trong tâm trí bạn. Chìa khóa thành công chính là cung cấp những gì cần thiết. Và bạn cần biết người học muốn gì. Trước khi bắt đầu thiết kế một khóa học, bạn phải thực hiện phân tích đối tượng.

Để thực hiện một phân tích tốt, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

- Kết quả mong muốn của Người học là gì?

- Bạn cần hiểu nhu cầu của người học là gì, tại sao họ lại tham gia khóa học này, họ mong đợi học được gì cuối cùng? Bạn có thể thực hiện một cuộc khảo sát hoặc hỏi người học kỳ vọng của họ sau khi kết thúc khóa học này. Thông tin này sẽ giúp bạn tạo các mục tiêu khóa học và đảm bảo rằng nội dung khóa học phù hợp với các mục tiêu đó. Bạn phải biết tất cả thông tin này trước khi bắt đầu thiết kế khóa học của mình.

Điều kiện tiên quyết của khóa học là gì?

Khóa học là một phần của lộ trình học tập hay là một khóa học riêng lẻ? Kiến thức bắt buộc mà người dùng phải có trước khi tham gia khóa học này là gì? Khóa học này dành cho người mới bắt đầu hay chuyên gia? Ai sẽ tham gia khóa học? Họ là nhà quản lý hay dân kỹ thuật? Nền tảng giáo dục của họ là gì? Độ tuổi của người học là bao nhiêu? Một số người có thể coi đây là một câu hỏi không đúng, nhưng bạn cần biết thông tin này vì thiết kế một khóa học cho người lớn khác với thiết kế một khóa học cho thanh thiếu niên hoặc thậm chí trẻ nhỏ.

Môi trường học tập là gì?

Bạn phải hiểu cách người học sẽ tham gia khóa đào tạo của họ. Họ sẽ đưa nó trực tuyến hoặc tại chỗ? Họ sẽ sử dụng máy tính xách tay của họ hay họ sẽ sử dụng điện thoại di động để truy cập tài liệu đào tạo? Phần mềm và phần cứng mà người học có là gì? Hiểu thông tin này sẽ giúp bạn chọn định dạng phù hợp cho khóa học của mình.

Biết được câu trả lời cho những câu hỏi trên, bạn sẽ có thể có cái nhìn tổng quan về học viên của mình.

2. Cấu trúc khóa học

Khái niệm về cấu trúc khóa học bao gồm các chủ đề và trình tự của chúng trong suốt khóa học. Điều rất quan trọng là phải sắp xếp tài liệu học tập theo một trình tự tốt để đạt được mục tiêu của khóa học. Một trong những công cụ mà nhà thiết kế hướng dẫn sử dụng là phân cảnh. Đó là một công cụ rất mạnh mẽ, vì nó giúp họ có tầm nhìn rõ ràng về trình tự của khóa học và quy mô của mỗi bài học lớn hay nhỏ.

Hãy nhớ rằng cung cấp một phần thông tin nhỏ trong mỗi bài học sẽ tốt hơn. Nó sẽ khuyến khích người học tiếp tục học. Bây giờ đây là một số mẹo giúp bạn cấu trúc khóa học của mình tốt nhất.

Tránh tạo mô-đun dài

Nếu bạn đang tạo PowerPoint, không vượt quá 10 trang trình bày cho mỗi mô-đun và nếu bạn đang tạo video, hãy làm tối đa từ 3 đến 20 phút. Hãy nhớ rằng, bộ não con người không thể tập trung lâu hơn 20 phút, vì vậy bạn cần giữ cho tài liệu của mình ngắn gọn để có thể lưu giữ tốt thông tin. Bạn có thể đọc thêm về khoa học vi mô và khoa học thần kinh.

>> 14 bước cần thiết để thiết kế bài giảng điện tử

>> Cách tốt nhất để thiết kế video dạy học của bạn mọi lúc mọi nơi

Sử dụng đồ họa

Bạn luôn có thể bao gồm đồ họa giải thích một ý tưởng / khái niệm hoặc tuyên bố. Mỗi biểu đồ hoặc hình ảnh nên có một mục đích. Bạn cũng nên bao gồm đồ họa thông tin trong đào tạo của bạn; nó dễ nhớ một biểu đồ hơn so với các từ viết.

Sử dụng đúng khái niệm tương tác

Cấu trúc khóa học của bạn phải có lượng tương tác phù hợp. Hãy nhớ thêm một bài tập hoặc bất kỳ nguồn hoạt động nào trong khóa học của bạn, nhưng lưu ý rằng quá nhiều hoạt động sẽ ảnh hưởng đến người học của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo bao gồm số lượng thích hợp. Bạn có thể sử dụng một hoạt động chính trên mỗi mô-đun làm quy tắc.

3. Thiết kế trang

Các trang của bạn phải rõ ràng, được tổ chức tốt và đơn giản. Cố gắng tránh một thiết kế quá phức tạp. Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn thiết kế các trang tốt:

Sử dụng Mẫu

Các mẫu sẽ giúp bạn xây dựng bài giảng elearning nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của bạn và đồng nghiệp của bạn. Bắt đầu dự án của bạn bằng cách thiết kế một mẫu tốt trong đó bạn đặt phông chữ, tiêu đề và màu sắc mà bạn sẽ sử dụng cho phần còn lại của dự án.

>> Những cách dạy trực tuyến giúp giảng viên thu hút học sinh

>> Làm sao để bài giảng online hấp dẫn người học

>> Làm sao để tạo khóa học online và bán nó trên internet

Giữ sự cân bằng giữa đồ thị và văn bản

Hãy nhớ giữ cân bằng tốt giữa đồ thị và văn bản. Mặc dù chúng ta biết rằng đồ thị là một công cụ tốt để hỗ trợ các khái niệm và ý tưởng, nhưng quá nhiều đồ thị sẽ khiến người học của bạn bối rối.

Làm cho điều hướng đơn giản

Suy nghĩ về điều hướng. Làm cho khóa học của bạn dễ điều hướng và với một trình tự hợp lý tốt.

Làm nó đơn giản

Không tải trang của bạn với nhiều thông tin, không sử dụng nhiều màu sắc, làm cho nó đơn giản. Sử dụng đủ khoảng trắng trong khi thiết kế. Quá nhiều màu sắc sẽ khiến người học của bạn mất tập trung.

4. Tương tác nội dung

Tương tác với nội dung quan trọng hơn trong học trực tuyến hơn là trong đào tạo tại chỗ. Điều này là do hầu hết các khóa học eLearning được thiết kế theo nhịp độ tự học. Vì vậy, bạn phải tập trung vào cách thu hút người học tham gia vào nội dung của bạn để bù đắp cho việc thiếu tương tác hướng dẫn. Dưới đây là một số bước để tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của bạn:

Thêm một số đồ họa tương tác

Người học càng tương tác nhiều thì càng học được nhiều hơn. Nếu đồ thị tạo điều kiện cho việc truyền đạt khái niệm, thì đồ thị tương tác sẽ tạo điều kiện lưu giữ thông tin và sẽ khuyến khích người học của bạn tiếp tục học.

Sử dụng siêu liên kết

Khi bạn thiết kế nội dung học trực tuyến, hãy đảm bảo bao gồm một số siêu liên kết để hiển thị cho người học các khái niệm mới và cung cấp cho họ thông tin bổ sung về một chủ đề mới mà họ có thể thấy thú vị.

Thêm câu đố và đánh giá

Các câu đố sẽ giúp người học kiểm tra kiến ​​thức và đảm bảo rằng họ đã học các khái niệm chính. Đảm bảo đặt các câu hỏi kiểm tra sự hiểu biết về các mục tiêu chính của khóa học và luôn cung cấp phản hồi cho mỗi câu hỏi để hỗ trợ học viên hiểu rõ.

Gamification nội dung của bạn

Gamification trong học tập có nghĩa là áp dụng các quy tắc của trò chơi vào tài liệu học tập. Khuyến khích người học của bạn tiếp tục học bằng cách cung cấp cho họ các huy hiệu, nhãn dán và điểm thưởng khi họ tiến bộ trong khóa học. Cách dễ nhất để áp dụng gamification là sử dụng gamification cấu trúc. Khái niệm này khen thưởng sự tiến bộ của người học thông qua khóa học. Ví dụ: đối với mỗi video họ xem, họ đạt được 100 điểm và cứ 3 video, họ có thể nhận được một huy hiệu, v.v. Có rất nhiều ví dụ trên internet cho bạn thấy cách bạn có thể đánh giá khóa học của mình. Có thể đạt được việc đánh giá cấu trúc với sự trợ giúp của Hệ thống quản lý học tập hoặc nó có thể được thiết kế với sự trợ giúp của các công cụ soạn thảo khóa học của bạn.

5. Khả năng sử dụng

Mặc dù bạn đã hoàn thành xuất sắc công việc thiết kế của mình, nhưng một số khóa học không hoạt động bình thường. Vì vậy, nếu bạn muốn tránh tình trạng lộn xộn này, hãy đảm bảo rằng bạn đã thử nghiệm dự án của mình. Dưới đây là một số bước sẽ giúp bạn kiểm tra khóa học eLearning của mình một cách hiệu quả.

Kiểm tra các vấn đề kỹ thuật

Đảm bảo rằng khóa học hoạt động đúng theo quan điểm kỹ thuật. Đảm bảo rằng tất cả các liên kết hoạt động và điều hướng khóa học dễ dàng. Thiết kế cũng không có lỗi. Đảm bảo rằng các biểu đồ xuất hiện hoàn hảo dưới mỗi độ phân giải. Và đừng quên kiểm tra khóa học bằng một thiết bị khác (máy tính bảng, PC, điện thoại di động) với hệ điều hành khác (Windows,Android, IOS).

Kiểm tra cú pháp và ngữ pháp

Yêu cầu ai đó kiểm tra kịch bản và cú pháp của nội dung. Đảm bảo không có dữ liệu dư thừa. Kiểm tra trình tự. Đảm bảo rằng nó hoạt động trơn tru và mục tiêu của khóa học được thực hiện. Nhớ lại! Thử nghiệm phù hợp cho khóa học của bạn sẽ tăng phần trăm thành công của khóa học, vì vậy đừng bỏ qua bước này.

Với những chia sẻ trên, Edubit hy vọng bạn sẽ biết cách xây dựng bài giảng elearning hiệu quả để thành công hơn trong công việc dạy học trực tuyến của mình. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại