TIẾN BỘ CỦA GIÁO DỤC TRỰC TUYẾN VỚI BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN TIỂU HỌC

Dạy học trực tuyến giờ đây đã không còn xa lạ với ngành giáo dục bởi sự tiện lợi và hiệu quả giảng dạy. Và hiện nay, với lợi thế của mình, nó đã lan tỏa mạnh mẽ đến tất cả các cấp học trong đó kể đến là cấp tiểu học.

Chỉ dạy khi có đủ điều kiện và kế hoạch chuẩn bị cụ thể

Với độ tuổi các em còn khá nhỏ, chính vì thế việc tiếp cận công nghệ còn hạn chế và phải phụ thuộc nhiều vào phụ huynh nên để có thể có những bài giảng trực tuyến tiểu học chất lượng thì nhà trường, thầy cô giáo cũng cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cũng như nội dung bài giảng phù hợp. 

Đối với các em khối lớp nhỏ thì thầy cô nên ưu tiên số một là đảm bảo những yếu tố cốt lõi nhất, mang tính chất công cụ để các em hoàn thành những nội dung căn bản nhất, làm cơ sở để có thể tiếp tục học lên các lớp tiếp theo…

Những nơi có đủ điều kiện thuận lợi để triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học cũng phải có kế hoạch triển khai rất phù hợp với độ tuổi; sử dụng nhiều phương pháp, có sự tương tác giữa người dạy và người học; duy trì phiếu học tập, có sự tương tác giữa giáo viên và gia đình, có sự tham gia của bố mẹ học sinh trong hỗ trợ con học từ xa…

>> Làm sao để thu hút học sinh với bài giảng trực tuyến

Việc tạo bài giảng trực tuyến tiểu học đúng là chưa từng có tiền lệ, nên đây là việc cần làm quen với cả người dạy và người học. Một tiết học với tiểu học theo hình thức nào thì cũng không thể quá 35 phút vì tâm lý lứa tuổi của các con không cho phép việc học kéo dài hơn mà không có quãng nghỉ. Tuy nhiên, do chưa quen nên nhiều khi việc ổn định lớp học, điểm danh sĩ số… trên lớp học trực tuyến tốn khá nhiều thời gian; chưa kể trong quá trình học, học sinh lại bị trục trặc về đường truyền, về việc cần phát biểu, giải đáp mà việc kết nối không thông suốt… nên thực tế có những tiết dạy kéo dài cả tiếng đồng hồ.

>> Những bước đầu tiên tiên để tạo khóa học trực tuyến

>> 10 cách dạy học online hiệu quả

Học sinh lớp 1 cũng có thể học trực tuyến

Học trực tuyến với học sinh tiểu học chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ với cả phụ huynh và đặc biệt là các em lớp 1. Lần đầu tham gia vào các bài giảng trực tuyến tiểu học sẽ mất thời gian làm quen nên cha mẹ cần phối hợp chặt chẽ với giảng viên để giúp các em dễ dàng thích nghi.

Khi phụ huynh hỗ trợ các con hình thành thói quen học tập trực tuyến nghiêm túc, có ý thức tự học, biết cách đánh giá khả năng mình học đến đâu, các con sẽ phát triển cả tư duy và nhiều kỹ năng mới, đặc biệt là khả năng tự giải quyết vấn đề. Trong giáo dục, sự đồng hành của phụ huynh là vô cùng quan trọng và trong giai đoạn hiện nay lại càng cần thiết.

Đề cao sự tương tác

Học trực tuyến đối với cấp tiểu học không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên nó mở ra một môi trường mới với sự gắn kết hơn giữa phụ huynh và các em học sinh cũng như giữa học sinh với giáo viên. 

Học sinh tiểu học với tâm lý, nhận thức… có đặc thù riêng nên giáo viên ngoài việc xây dựng kế hoạch dạy chuẩn về thời lượng, dung lượng còn cần có phương pháp dạy phù hợp (vừa dạy vừa dỗ).

Bên cạnh đó, giảng viên có thể chuẩn bị những phiếu học tập để trao đổi với phụ huynh, giúp họ nắm bắt việc học của con. Phiếu đánh giá học tập theo tuần cũng còn hỗ trợ giáo viên trong việc kiểm tra, nhắc nhở, giám sát để việc học của học sinh đạt hiệu quả.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại