10 BƯỚC ĐỂ TẠO KHÓA HỌC ONLINE THỰC SỰ HIỆU QUẢ

Chẳng còn nghi ngờ gì về sự phát triển mạnh mẽ của hình thức dạy học trực tuyến với những ưu điểm vượt trội của nó. Đây cũng chính là cơ hội để những ý tưởng, kiến thức quý giá trong đầu bạn biến thành những khóa học online thực sự hiệu quả và có giá trị. Nó không chỉ mang sứ mệnh lan tỏa tri thức, mà còn là công cụ kiếm tiền hữu hiệu của bạn.

Cùng Edubit tìm hiểu 10 bước để tạo khóa học online thực sự hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chọn chủ đề khóa học hoàn hảo

Chủ đề khóa học hay phải là điều bạn thích và đương nhiên có kiến thức, sự am hiểu về nó. Đừng cảm thấy bạn cần nhồi nhét càng nhiều kiến thức càng tốt. Hãy chú ý đến những trải nghiệm, kinh nghiệm thực tế từ chính bản thân bạn. Từ đó đưa ra những lời khuyên. Đó mới chính là yếu tố khiến khóa học trở nên thu hút.

Từ chủ đề nằm trong tầm kiến thức, bạn có thể xây dựng nhiều khóa học xoay quanh các vấn đề đó thành một bộ để tránh nhồi nhét kiến thức. Một bộ khóa học sẽ giúp học viên có lộ trình học khoa học hơn.

Làm thế nào để xây dựng một khóa học online thực sự hiệu quả

2. Ý tưởng của bạn đáp ứng nhu cầu học tập của thị trường

Trước khi quyết định chủ đề khóa học, bạn nên tiến hành kiểm tra thị trường. Không cần phải bỏ nhiều tiền để làm một cuộc khảo sát toàn diện, bạn có thể tìm được một số tài liệu khảo sát thị trường rồi tổng hợp lại để thu thập được số liệu liên quan đến ý tưởng của bạn. Nếu như có nhiều người đang quan tâm đến chủ đề của bạn thì khóa học chắc chắn sẽ rất đáng để thực hiện.

Đây là bước quan trọng quyết định đến số lượng học viên đăng ký tham gia khóa học của bạn. Học viên chỉ bỏ ra số tiền xứng đáng với khóa học đáp ứng nhu cầu của họ.

3. Tạo sự hấp dẫn từ kết quả của khóa học

Học viên sẽ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền cho khóa học nếu bạn có thể cho họ thấy được kết quả xứng đáng họ đạt được sau khi hoàn thành khóa học.

Hãy cho học viên thấy được:

- Họ sẽ nhận được những kiến thức như thế nào?

- Những kiến thức trong khóa học cần thiết đối với học viên như thế nào?

- Tại sao học viên nên học khóa học này?

Xem thêm các bài viết khác: 

TOP 8 MẸO ĐỂ CÓ BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ️

XÂY DỰNG WEBSITE DẠY HỌC TRỰC TUYẾN|NÊN HAY KHÔNG?

4. Lựa chọn và thu thập nội dung về chủ đề khóa học

Bạn có một khối lượng thông tin khổng lồ và bạn muốn đưa hết chúng vào khóa học. Khi này, vấn đề của bạn lại là cân nhắc việc lược bỏ những điều ít cần thiết hơn.  

Một khóa học chứa quá nhiều thông tin, không có điểm chính nổi bật chắc chắn không phải là một khóa học hay. Điều cuối cùng là học viên hướng đến vẫn là họ còn đọng lại gì sau khóa học. Bởi vậy, hãy chọn ra một vấn đề lớn nhất để học viên có thể giải quyết sau khóa học. Đây cũng là một bước khá quan trọng trong 10 bước để tạo khóa học online hiệu quả.

5. Lên cấu trúc và kế hoạch cho khóa học

Sau khi đã chọn được những thông tin quan trọng, hãy lên cho mình cấu trúc chi tiết. Khóa học bao gồm bao nhiêu bài, bao nhiêu phần. Nội dung chính của từng bài. Các ví dụ, kinh nghiệm, ý tưởng của mỗi bài, mỗi phần. Kế hoạch và nội dung càng chi tiết sẽ càng hỗ trợ bạn tối đa khi thực hiện khóa học.

6. Xác định các hình thức thể hiện nội dung

Nội dung là một trong những phần quan trọng nhất của khóa học

Nội dung tốt lại được thể hiện bằng nhiều hình thức thú vị sẽ khiến khóa học của thực sự hiệu quả hơn.

Có nhiều cách để bạn thể hiện nội dung bài học như: hình ảnh, ví dụ, trò chơi, âm thanh,... Việc của bạn là sử dụng kết hợp các hình thức và tận dụng những ưu thế của mỗi hình thức để có được bài giảng hay nhất.

7. Quay video, ghi âm, chỉnh sửa hậu kỳ

Đây là một bước khá quan trọng. Hãy đảm bảo kết hợp đủ các yếu tố để video của bạn có hình ảnh thu hút, âm thanh rõ nét nhất. Hãy nghiêm túc chọn lựa phông nền cho video, những đạo cụ bạn cần phải sử dụng trong video khóa học của mình.

Về quy trình hậu kỳ, bạn có thể sử dụng những phần mềm chỉnh sửa video cơ bản. Video bài học không còn hỏi quá nhiều kỹ xảo khó, tuy nhiên bạn cần đảm bảo video bài học liên tục, bố cục rõ ràng, chất lượng ổn định.

8. Lựa chọn nền tảng dạy học trực tuyến

Hiện nay có khá nhiều nền tảng dạy học trực tuyến, mỗi nền tảng lại có những ưu điểm riêng. Bạn cần dựa trên những tiêu chí và nhu cầu của mình để chọn lựa được nền tảng phù hợp nhất.

Một nền tảng phù hợp sẽ mang đến cho cả học viên và giảng viên những trải nghiệm học thú vị. Thêm vào đó, nền tảng cũng nên thân thiện, dễ dàng để thao tác và sử dụng để giảm bớt gánh nặng khi học tập.

9. Tạo trường học trực tuyến của bạn

Nền tảng bán khóa học cần có nhiều tính năng hỗ trợ người dùng

Trường học trực tuyến của bạn nếu có tên gợi nhắc đến bạn, chủ đề của bạn sẽ dễ tiếp cận đến đối tượng học viên của bạn.

Với nền tảng Edubit, bạn chỉ cần chưa đến 5’ để tạo trường dạy học của riêng mình. Tính năng đặt tên miền riêng hỗ trợ bạn xây dựng thương hiệu, tiếp cận dễ dàng hơn với đối tượng học viên của mình.

10. Ra mắt & tiếp thị khóa học

Hoàn thành khóa học chắc chắn chưa phải là kết thúc công việc mà mới chỉ là bắt đầu. Đây là lúc bạn cần tích hợp các kiến thức và thực hiện các hoạt động tiếp thị khóa học để tiếp cận các học viên tiềm năng của mình.

Chương trình giảm giá, chạy quảng cáo, kết hợp với KOLs, sự kiện ra mắt,... là những cách bạn có thể áp dụng hiệu quả. Hãy nhớ, làm điều này liên tục. Bởi khi bạn dừng tiếp thị, tức là bạn đang dừng bán khóa học của mình.

Trên đây là 10 bước cơ bản nhất đối để tạo được một khóa học online thực sự hiệu quả. Đây là quy trình cơ bản và cần thiết dành cho bất cứ ai đang lên kế hoạch xây dựng những khóa học trực tuyến. Chúc các bạn có những khóa học trực tuyến hiệu quả.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại