7 THÁCH THỨC ELEARNING HÀNG ĐẦU MÀ CÁC GIẢNG VIÊN ĐANG PHẢI ĐỐI MẶT

Mọi nhà giáo dục trực tuyến đều mơ ước tạo ra một khóa học giúp người học hoàn thành mục tiêu của họ. Tuy nhiên, lấy một ý tưởng khoá học và biến nó thành một trải nghiệm hấp dẫn, chu đáo có thể khó khăn và không hề dễ dàng. Dưới đây là bảy thách thức hàng đầu mà bạn có thể gặp phải khi thiết kế khóa học đầu tiên của mình, kết hợp với các chiến lược để vượt qua chúng.  

1. Tạo nội dung hấp dẫn người học

Có quá nhiều nội dung được tạo ra trong một khóa học và việc luôn hấp dẫn có thể là một công việc khó khăn. Nhưng điều đó rất đáng làm: việc tạo nội dung hấp dẫn thu hút và duy trì sự chú ý có thể thúc đẩy người học và khuyến khích họ tập trung, điều này có thể làm tăng khả năng ghi nhớ và hiểu kiến ​​thức của họ. 

Dưới đây là một số cách để đảm bảo nội dung của bạn luôn hấp dẫn: 

Kể chuyện. Thay vì chỉ trình bày sự thật, hãy viết ra các tình huống và ví dụ để truyền tải thông điệp, thể hiện một khái niệm và thu hút khán giả của bạn. 

Kết hợp các yếu tố tương tác. Tính tương tác có thể đến từ các diễn đàn, cộng đồng hoặc trò chơi điện tử (trong số những thứ khác). Điều này có thể đơn giản như đặt câu hỏi và cung cấp tùy chọn để nhận xét hoặc phức tạp như thêm câu đố hoặc cuộc thăm dò ý kiến. 

Sử dụng đa phương tiện. Các yếu tố đa phương tiện như video, hình ảnh và clip âm thanh có thể làm sống động bức tường văn bản. Chúng cũng có thể giúp chia nhỏ các bài học dài, khiến chúng dễ đọc hơn. 

Giữ nó ngắn gọn. Bạn cần “chia nhỏ” hoặc chia nhỏ nội dung bài học của mình một cách cẩn thận để người học có thể bắt kịp tốc độ và tương tác với nội dung của bạn tốt hơn. 

2. Khó khăn trong việc tạo tài liệu có thể tiếp cận

Các tài liệu hướng dẫn có thể truy cập giúp đảm bảo rằng tất cả học sinh có thể truy cập và hưởng lợi từ các cơ hội giáo dục giống như các bạn cùng trang lứa. Các tài liệu hướng dẫn có thể truy cập cũng giúp người học tham gia theo tốc độ của riêng họ và thúc đẩy một môi trường hòa nhập và thân thiện cho tất cả học sinh.

Có thể truy cập đồng nghĩa với việc loại bỏ đồ họa hào nhoáng và phông chữ vui nhộn. Thêm chú thích và bản ghi có thể tải xuống cho video. Làm cho phông chữ sạch sẽ, đơn giản và màu sắc tối thiểu. 

3. Khó xác định mục tiêu học tập

Bạn sẽ cần phải hợp lý về những gì khóa học của bạn có thể đạt được trong khoảng thời gian. 

Để giúp xác định các mục tiêu học tập của bạn, hãy lập kế hoạch cho các mốc quan trọng của khóa học. Đây có thể là các dự án lớn, bài kiểm tra hoặc thành tích trong khóa học của bạn. Sau đó, sử dụng các mốc quan trọng của bạn để tạo đề cương khóa học. Có bao nhiêu bài học trước bài kiểm tra đầu tiên, và giữa các bài kiểm tra chẳng hạn? Sau đó, xem xét công việc một cách toàn diện. Tất cả các bài học và cột mốc quan trọng của bạn thực sự dạy cho người học điều gì? Đó là mục tiêu khóa học của bạn, hoặc kết quả. 

Một cách tốt nhất để hướng tới một mục tiêu là dàn ý cho khoá học. Một khung học tập có tên là Bloom's Taxonomy phác thảo cách bạn có thể dàn dựng các mục tiêu học tập: 

- Nhớ

- Hiểu

- Áp dụng

- Phân tích

- Đánh giá

- Tạo nên

Với mô hình này, các bài học đầu tiên có khả năng tập trung vào các hoạt động giúp người học hiểu các khái niệm, trong khi các bài học sau sẽ giới thiệu phân tích, đánh giá và sáng tạo, chẳng hạn như trong một dự án hoặc bài báo cuối kỳ. Sử dụng khuôn khổ này sẽ giúp đảm bảo rằng các đánh giá cá nhân và các mốc quan trọng của khóa học của bạn phù hợp với mục tiêu khóa học của bạn. 

>> Cách xây dựng nội dung tốt nhất cho khoá học trực tuyến của bạn

>> Cách tìm kiếm người có ảnh hưởng truyền thông cho khoá học của bạn

>> 6 mẹo để định giá khoá học trực tuyến của bạn

4. Theo kịp các công cụ và công nghệ giảng dạy mới nổi

Bối cảnh giáo dục không ngừng thay đổi và phát triển. Các công nghệ mới và phương pháp sư phạm luôn xuất hiện. Cập nhật thông tin sẽ giúp các nhà thiết kế hướng dẫn tạo ra trải nghiệm học tập hiệu quả hơn cũng như dẫn đầu cuộc thi. 

Bản thân các công nghệ mới nổi trong ngành công nghiệp e-learning có khả năng trở thành điểm khác biệt chính. Biết những lựa chọn của bạn là gì và sẵn sàng kết hợp chúng nếu cần có thể giúp bạn tìm ra cách đổi mới. 

5. Thiết kế cho nhiều đối tượng

Bạn không thể bao gồm mọi khía cạnh của chủ đề cho mọi đối tượng học viên. Nếu bạn đi quá rộng, bài học của bạn sẽ cảm thấy nông cạn và thiếu nội dung. Tuy nhiên, nếu bạn thắt chặt đối tượng khán giả của mình, bạn có thể đi sâu hơn vào chủ đề, nơi học tập thực sự diễn ra. 

Để tìm một thị trường ngách nơi bạn có thể tìm hiểu sâu, hãy nghĩ: Chứng chỉ hoặc kinh nghiệm của bạn trong chủ đề này là gì? Bạn có kiến ​​thức đặc biệt và cụ thể nào mà những người khác sẽ muốn biết?  

Để khám phá mức độ hiệu quả của việc học thích hợp của bạn, bạn sẽ cần đánh giá đúng bài tập của mình. Một trong những công cụ tốt nhất để đánh giá là phiếu tự đánh giá. Chia sẻ phiếu tự đánh giá với hướng dẫn bài tập của bạn để giúp làm rõ các kỳ vọng và nêu bật cách bài tập phù hợp với kết quả học tập của bạn. Đây có thể là thước đo quan trọng để đánh giá mức độ người học hiểu các khái niệm của khóa học và liệu bài tập của bạn có đạt đến độ khó cao hay không. 

6. Thiếu thời gian và nguồn lực

Bạn muốn dành toàn bộ thời gian trên thế giới để thiết kế khóa học của mình, nhưng điều đó là không thể. Các yêu cầu khác của khóa học, chưa kể đến việc chấm điểm, có thể mất một khoảng thời gian đáng kể. 

Ở giai đoạn đầu của quá trình thiết kế, hãy sử dụng các mẫu. Hầu hết các mẫu được tối ưu hóa cho việc học trực tuyến và có sẵn các tính năng trợ năng. 

Sau khi lớp học hoạt động, hãy tự động hóa nhiều nhất có thể. Xem xét việc tự động kiểm tra email hàng tuần, phản hồi sau điểm bài kiểm tra hoặc lời nhắc về ngày đến hạn. Điều này vẫn mang lại cho người học kết nối cá nhân với bạn mà bạn không cần phải soạn hàng tá email. Bạn có thể tham khảo Edubit, nền tảng tạo website dạy học và bán khoá học online tích hợp hết các tính năng tạo khoá học, gửi email, kiểm tra online, đánh giá học tập,...một cách tự động. Người học của bạn có thể học tập linh động theo nhu cầu ở bất cứ đâu, bạn cũng dễ dàng quản lý học viên, khoá học mà không phải tốn nhiều thời gian. 

7. Hỗ trợ người học vượt qua khó khăn

Giống như bạn sẽ gặp phải một số điểm khó khăn khi thiết kế khóa học, học viên của bạn cũng sẽ gặp phải một số điểm khó khăn. Hãy sẵn sàng trợ giúp họ dưới hình thức đăng ký, câu đố nhỏ,... hoặc nơi bạn có thể lên lịch cuộc họp để xem họ đang làm việc như thế nào. Một chút tiếp cận cộng đồng có thể đi một chặng đường dài.

Không thể dự đoán tất cả những thách thức mà bạn có thể gặp phải trong quá trình thiết kế, nhưng những hạng mục chính này có thể giúp bạn không bị đình trệ sớm. Biết những gì mong đợi có thể giúp bạn đi đúng hướng khi những thách thức chắc chắn xuất hiện.

Đừng dừng lại với danh sách này. Hãy suy nghĩ về những nhu cầu và mối quan tâm cụ thể của người học và chủ động giải quyết chúng. Bạn càng nghĩ nhiều về khóa học của mình từ quan điểm của sinh viên, thiết kế của bạn sẽ càng mạnh mẽ. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại