7 XU HƯỚNG HỌC TẬP TRỰC TUYẾN MỚI NHẤT GIẢNG VIÊN NÊN CẬP NHẬT

Học tập trực tuyến thay đổi liên tục và ngày càng có nhiều xu hướng mới mẻ. Điều này không chỉ giúp cho người học thích thú và học tập hiệu quả hơn, mà cũng giúp giảng viên có những bài giảng chất lượng hơn.

Hãy cùng xem 7 xu hướng học tập trực tuyến mà bạn không nên bỏ qua nhé.

1. Microlearning

Xu hướng microlearning đang phát triển và trở thành niềm yêu thích của rất nhiều người học. Microlearning là cách tiếp cận chia nhỏ các bài học và chủ đề phức tạp (ví dụ: Vật lý lượng tử là gì?) thành các chủ đề nhỏ hơn, dễ hiểu hơn. Mỗi bài học nhỏ có một chủ đề thích hợp mà nó sẽ tập trung vào và sẽ có các bài đánh giá hoặc bài tập về nhà ngắn hơn để hoàn thành. 

Microlearning là một cách tiếp cận tuyệt vời vì rất nhiều lý do. Đầu tiên, nó giúp duy trì sự chú ý của học sinh – đặc biệt nếu bạn đang dạy học sinh nhỏ tuổi (chúng tôi thấy bạn, giáo viên tiểu học!). Nó cũng giúp học sinh kiểm soát tốt hơn lộ trình của bài học.

Khi microlearning được cung cấp ở các định dạng học tập trực tuyến, nó cho phép sinh viên có được cái nhìn tổng quan về tất cả các chủ đề phụ trong khái niệm lớn hơn. Họ có thể chọn và chọn cái nào cần làm trước, dựa trên sở thích hoặc kiến ​​thức trước đây của họ. Và đối với giáo viên, nó làm cho việc thu hẹp các trở ngại trong học tập trở nên dễ dàng hơn nhiều! Ví dụ: nếu lớp học của bạn gặp khó khăn về một khái niệm, bạn có thể nhanh chóng xác định họ đang gặp khó khăn ở lĩnh vực nào vì nó không bị lẫn lộn với nhiều chủ đề khác. Vì vậy, sau đó bạn có thể đưa ra quyết định nhanh chóng về việc tiếp tục chủ đề hiện tại hay tiếp tục.

Cùng với xu hướng microlearning là sự gia tăng các chứng chỉ vi mô. Đây là những khóa học ngắn hạn cho phép sinh viên lấy chứng chỉ nhanh chóng. Điều này rất tốt cho học sinh trung học và sinh viên đại học, những người muốn thể hiện bằng chứng về khả năng của mình trong một kỹ năng nhất định mà chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế.

2. Kiếm tiền từ nội dung

Kiếm tiền từ chuyên môn của bạn đã trở nên cực kỳ phổ biến trong vài năm qua và sẽ tiếp tục như vậy trong những năm tới. Ngay cả các chuyên gia kinh doanh, doanh nhân tự lập và huấn luyện viên cuộc sống cũng đã nắm quyền kiếm tiền từ kiến ​​​​thức của họ. Và đã đến lúc giáo viên cũng vậy!

Để bắt đầu kiếm doanh thu từ công việc bạn đang làm, hãy cân nhắc tải lên các tài nguyên nội dung trả phí chẳng hạn như trang tính, câu đố in liên quan đến chủ đề bài học và hướng dẫn tài nguyên nâng cao có cách tiếp cận chủ đề nâng cao hơn. Bạn thậm chí có thể xem xét việc bán các câu đố thực hành! Khi bạn xây dựng nội dung, hãy cân nhắc tạo các phần có trọng tâm thích hợp và độ tuổi học tập cụ thể để bạn có nhiều khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình hơn.

3. Game hóa trong bài học

Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều biết rằng thật khó để chú ý đến một cuộc gọi Zoom dài, nhàm chán và cực kỳ không hấp dẫn. Và điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang làm việc với trẻ em hoặc bất kỳ ai khác có khoảng thời gian chú ý ngắn. Nhưng điều gì châm ngòi cho sự tham gia? Trò chơi! 

Cân nhắc kết hợp nhiều câu đố, trò chơi tương tác và các phiên thảo luận nhóm vào kế hoạch bài học của bạn. Rất nhiều nền tảng học tập trực tuyến đã hỗ trợ các công cụ trò chơi hóa để thêm chúng vào giáo án và phân tích của bạn một cách liền mạch. 

Gamification cũng có thể xảy ra không đồng bộ. Đối với những học sinh không làm việc trong môi trường lớp học trực tiếp, bạn có thể thiết lập "quy tắc trò chơi" để học sinh của bạn kiếm được điểm cho mỗi video, bài kiểm tra hoặc chủ đề bài học mà họ hoàn thành. Bạn có thể gán nhiều điểm hơn cho các chủ đề khó hơn và thậm chí thêm giải thưởng để giải trí!

>> Tại sao lớp học tương tác lại quan trọng

>> Giáo dục số là gì và lợi ích của nó với sinh viên

>> Những màu sắc bạn nên sử dụng trong eleanring

4. Tiếp tục áp dụng phương pháp lai

Nhiều trường vẫn không chắc chắn về cách họ sẽ hoàn toàn cam kết học tập trong tương lai. Điều này đúng ở tất cả các cấp giáo dục, từ tiểu học đến cao học đại học. Bạn có thể cảm thấy căng thẳng hoặc thậm chí hơi khó khăn khi chưa tìm ra điều này hoàn toàn. May mắn thay, các nền tảng học tập trực tuyến đang có xu hướng hướng tới nhiều tính năng hơn phù hợp với phương pháp kết hợp. Ví dụ: nền tảng của Edubit cho phép sinh viên xem nội dung không đồng bộ, tham gia các lớp học trực tiếp qua Zoom hoặc truy cập bản ghi sau giờ học! Điều này thật tuyệt nếu bạn có cả học sinh trong lớp và học sinh trực tuyến, những người hiện có thể tương tác với nhau, đặt câu hỏi để được lắng nghe cùng một lúc và có thể tiếp thu bài học theo tốc độ của họ.

5. Tận dụng các ứng dụng di động

Các nền tảng học tập di động sẽ ngày càng phổ biến trong năm tới. Khi các lớp học vẫn còn chao đảo giữa mô hình trực tuyến và mô hình ảo, rất có thể học sinh sẽ cần đến công nghệ học tập siêu di động. Và với việc điện thoại di động là lý do chính đáng để giải thích tại sao chúng ta thấy điều này đang trở nên phổ biến hơn!

Giáo viên hỗ trợ các lớp học trực tuyến nên cân nhắc sử dụng các ứng dụng và nội dung khóa học được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Những điều quan trọng cần chú ý ở đây là những thứ như video, câu đố và nội dung có thể tải xuống. Trên điện thoại, loại phương tiện tương tác này có thể khó truy cập hơn nếu bạn không có nền tảng được tối ưu hóa cho thiết bị di động. 

6. Sử dụng các định dạng công nghệ thay thế

Các định dạng công nghệ thay thế, chẳng hạn như công nghệ hỗ trợ và thích ứng, có thể tích hợp vào môi trường học tập ảo để giúp học sinh chậm trễ hoặc khuyết tật học tập hiệu quả hơn. Ví dụ, nó có thể giúp điều chỉnh tiếng ồn xung quanh đối với những học sinh dễ bị kích thích quá mức. Các công nghệ hỗ trợ cũng có thể đọc to văn bản theo ngữ âm để giúp phát triển khả năng đọc hoặc làm chậm các từ để giúp xử lý thông tin dễ dàng hơn.

Các công nghệ hỗ trợ bổ sung cũng có thể giúp tất cả học sinh trải nghiệm các tình huống mà các em có thể không có cơ hội trải nghiệm! Ví dụ: học sinh ở khu vực nông thôn có thể điều chỉnh lớp học ảo, được kết nối với tai nghe thực tế ảo mà họ có ở nhà hoặc ở trường học địa phương. Từ đó, giáo viên có thể lập trình tai nghe để hiển thị các địa điểm làm việc, trang trại, khu bảo tồn thiên nhiên và địa danh lịch sử ngoài đời thực – tất cả các loại “chuyến đi thực địa” ảo để mang đến cho trẻ góc nhìn mới, đồng thời tránh được yếu tố du lịch thực tế. 

7. Phân tích học tập chi tiết hơn đang có sẵn

Các ứng dụng học tập trực tuyến đang trở nên tối ưu hơn rất nhiều và có nhiều tính năng hơn. Có phân tích chi tiết hơn là một trọng tâm lớn ở đây! Đối với giáo viên, điều này rất hữu ích khi sử dụng để hiểu cách học sinh của bạn xử lý nội dung khóa học trực tuyến.

Dữ liệu phân tích học tập có thể giúp bạn xem các số liệu cơ bản như điểm và phần trăm hoàn thành. Nhưng nó cũng có thể cho bạn biết liệu học sinh có đang nán lại một chủ đề lâu hơn một chút so với mong đợi hay không (điều này báo hiệu cho bạn biết rằng chủ đề này đặc biệt khó hiểu hơn một chút). Nó cũng có thể giúp bạn biết liệu học sinh có quay lại lần thứ hai ở một chủ đề nhất định hay không, tạo cơ hội cho bạn điều tra và xem liệu học sinh có thực sự quan tâm hay không hay họ không hiểu. Nhìn chung, bạn sẽ bắt đầu nhận được nhiều thông tin chi tiết hơn về tình hình hoạt động của các lớp học, ngay cả khi bạn không thể trực tiếp theo dõi các chi tiết nhỏ.

Làm thế nào để cung cấp học tập trực tuyến?

Cân nhắc nghiên cứu về nền tảng học tập sẽ cho phép bạn tạo khóa học, theo dõi tiến độ của học viên, tải nội dung khóa học tương tác lên và thậm chí cho phép bạn kiếm tiền.

Các nền tảng như Edubit cung cấp bản dùng thử miễn phí nếu bạn không chắc nền tảng học tập trực tuyến sẽ hoạt động như thế nào đối với mình. Nếu bạn đang làm việc với một trường học, hãy xem liệu họ đã tận dụng một nền tảng mà bạn có thể tham gia đào tạo hay chưa và sau đó đưa một số tài nguyên vào đó. 

Từ đó, hãy cân nhắc thử nghiệm các loại nội dung khác nhau để xem nội dung nào phù hợp nhất với học sinh của bạn. Giữ liên lạc chặt chẽ với họ để nhận phản hồi một cách thường xuyên. Phản hồi này sẽ rất quan trọng trong việc đảm bảo khóa học của bạn phát triển thành một thứ gì đó thiết thực và có giá trị cho mục tiêu học tập trực tuyến của họ.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại