NHỮNG MÀU SẮC BẠN NÊN SỬ DỤNG TRONG ELEARNING

Màu sắc rất mạnh mẽ. Chúng là nghệ thuật, là cảm xúc và cũng có thể tạo ra sự khác biệt cho khóa học của bạn! Sức mạnh của màu sắc có thể được nhìn thấy trong cách nó ảnh hưởng đến cảm xúc, nhận thức và phản ứng của chúng ta.

Chúng ta thấy điều này được thể hiện hàng ngày khi mọi người thay đổi mạnh mẽ bởi màu sắc mà họ mặc hoặc gặp phải - đôi khi tốt hơn (tâm trạng vui vẻ), đôi khi lại tồi tệ hơn dự kiến ​​(tâm trạng tức giận).

Trong bối cảnh kinh doanh, màu sắc có thể ảnh hưởng đến cách mọi người cảm nhận về bạn và liệu có nên tin tưởng thương hiệu của bạn hay không. Và một trong những cách hiệu quả nhất để tăng cường sự tham gia của người học và giúp họ kết nối về mặt cảm xúc với khóa học của bạn là tích hợp màu sắc vào thiết kế eLearning của bạn. Ngay cả khi không có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo khoá học e-Learning, màu sắc vẫn có thể mang đến cho bạn cơ hội biến bất kỳ chủ đề nào thành một khóa học e-Learning thành công, nhờ thực tế là bộ não con người có khả năng chuyển đổi màu sắc thành cảm xúc và tâm trạng.

5 lý do bạn nên sử dụng màu sắc trong elearning

1. Khơi gợi những cảm xúc phù hợp

Bằng cách sử dụng màu sắc một cách chiến lược trong thiết kế trang web và khóa học của mình, bạn có thể định hướng cảm xúc và phản ứng của người học: bạn có thể thu hút sự chú ý của họ thông tin cần thiết, “đánh thức họ dậy” hoặc giúp họ bình tĩnh lại (ví dụ như trong khi đánh giá). Thậm chí còn tốt hơn? Bạn thậm chí có thể khiến họ nhấn nút “Mua ngay”!

2. Cải thiện khả năng học tập và duy trì

Thêm màu sắc để làm nổi bật thông tin cụ thể trong biểu đồ và đồ họa thông tin của bạn cho phép người học tạo liên kết và tiếp thu thông tin nhanh hơn và lâu hơn. Màu sắc cũng hướng sự chú ý của họ đến những phần quan trọng mà họ có thể đã bỏ qua hoặc bỏ qua.

3. Kết thúc sự nhàm chán

Hai màu đen và trắng không phải là hai màu sắc không nên sử dụng nhiều trong khoá học của bạn, nhưng chúng không phải là màu thú vị nhất khi được sử dụng nhiều lần. Ngay cả một sự thúc đẩy nhỏ, chẳng hạn như sử dụng cùng một màu với các sắc thái khác nhau, sẽ tạo ra một môi trường học tập trực tuyến hấp dẫn cho người học của bạn.

4. Cải thiện khả năng đọc

Màu sắc cũng có mục đích thiết thực, làm cho nội dung dễ đọc hơn. Điều này giúp cải thiện khả năng tiếp cận khóa học của bạn và giúp nhiều học viên khiếm thị điều hướng khóa học dễ dàng hơn.

5. Xây dựng thương hiệu của bạn

Sử dụng nhất quán các màu sắc giống nhau trong khóa học và trang web của bạn là trang nhã và chuyên nghiệp. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu gửi cho khách truy cập trang web và người học thông điệp rằng có sự nhất quán trong mọi việc bạn làm, giúp họ tin tưởng bạn hơn.

Tâm lý của màu sắc trong các khóa học eLearning của bạn

Tâm lý màu sắc là một lĩnh vực con của tâm lý học hành vi nghiên cứu cách màu sắc ảnh hưởng đến hành vi của con người và gợi lên những cảm xúc khác nhau. Tác động của màu sắc khác nhau ở các độ tuổi, giới tính và nền văn hóa khác nhau.

>> 7 mẹo để chọn màu sắc cho khoá học trực tuyến

>> 7 cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

>> Các mục tiêu học tập cho khoá học elearning

Màu xanh

Màu xanh là màu gắn liền với biển và bầu trời. Nó làm giảm nhịp tim. Màu xanh lam tạo cảm giác bình tĩnh và thanh thản trong khi thấm nhuần sự ổn định, tin tưởng, an toàn và đáng tin cậy. Màu xanh tươi sáng là làm mới và tràn đầy năng lượng. Nó cũng được coi là màu thuận lợi nhất. Màu xanh lam là màu nên dùng đối với các chuyên gia eLearning đang tìm cách chuyển đổi một chủ đề phức tạp thành một chủ đề dễ tiếp thu, vì nó giúp làm cho chủ đề có vẻ ít khó hiểu và phức tạp hơn.

💡 Sử dụng màu xanh lam trong các trang thanh toán và CTA của bạn. Blue cũng hoạt động tốt cho các trang web chăm sóc sức khỏe, công nghệ cao, khoa học và doanh nghiệp.

Đỏ

Là một màu kích thích, mãnh liệt, màu đỏ có tác dụng ngược lại với màu xanh lam. Màu đỏ tạo ra sự cấp bách, làm tăng nhịp tim. Màu đỏ tươi đậm, tràn đầy năng lượng và thu hút sự chú ý, trong khi những màu ấm hơn, như màu hạt dẻ và màu gạch, tạo cảm giác dễ chịu.

Nếu bạn muốn hướng sự chú ý của người học đến thông tin quan trọng hoặc muốn thúc đẩy động lực của họ, thì bạn có thể chọn màu đỏ. Màu này cũng có thể lý tưởng cho các tình huống đòi hỏi tính tức thời. Ví dụ: nếu bạn muốn người học suy ngẫm về một chủ đề cụ thể hoặc hướng họ đến một phần cụ thể của khóa học hoặc mô-đun eLearning tại thời điểm đó, thì việc sử dụng màu đỏ có thể mang lại cảm giác cấp bách.

💡 Sử dụng màu đỏ trong CTA và nút điều hướng để làm nổi bật thông tin quan trọng, chẳng hạn như cảnh báo an toàn trong đào tạo tuân thủ. Đây cũng là một lựa chọn tốt cho các khóa học và trang web liên quan đến thực phẩm, thời trang, thể thao và chăm sóc sức khỏe.

Màu vàng

Màu của mặt trời, màu vàng, là màu tràn đầy năng lượng nhất, gợi lên cảm giác hạnh phúc và lạc quan. Màu vàng sáng thu hút sự chú ý (vì lý do này, một số dấu hiệu cảnh báo có màu vàng), trong khi màu tối hơn có liên quan đến uy quyền và chuyên môn.

Nó cũng có thể giúp tăng cường trí nhớ và kích thích chức năng tinh thần. Nếu bạn đang cố gắng tăng khả năng ghi nhớ kiến ​​thức hoặc làm cho một chủ đề có khả năng buồn tẻ trở nên thú vị hơn, hãy chọn màu vàng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận rằng đó là màu ấm hơn, vì màu vàng sáng có thể khó đọc trên màn hình.

💡 Sử dụng màu vàng trong CTA và trong khóa học của bạn một cách tiết kiệm để tăng cường tâm trạng và năng lượng. Một màu sắc tốt cho các khóa học dành cho trẻ em.

Cam

Màu cam là một màu rực rỡ, thu hút sự chú ý khác, khơi dậy sự phấn khích và nhiệt tình, đồng thời gắn liền với năng lượng và giao tiếp. Đó là một sự thay thế ấm áp hơn, nhẹ nhàng hơn cho màu đỏ hung hăng. Tuy nhiên, cũng giống như màu đỏ, nó có thể gây kích thích quá mức , vì vậy đừng lạm dụng nó. Một nhược điểm khác là nó là một trong những màu ít phổ biến nhất đối với người lớn.

Nếu bạn đang xử lý một chủ đề buồn tẻ hoặc phức tạp, hãy sử dụng màu cam để làm cho nó có vẻ dễ hiểu và lạc quan hơn. Ngoài ra, nếu bạn đang cố gắng thúc đẩy khả năng sáng tạo của người học, thì bạn có thể cân nhắc thêm màu cam vào bảng màu của sản phẩm eLearning có thể phân phối của mình.

💡 Sử dụng màu cam cho CTA và các nút điều hướng của bạn. Một lựa chọn tốt cho các trang web công nghệ, giải trí, thực phẩm và thể dục.

Màu xanh lá cây

Màu xanh lá cây là màu thư giãn nhất cho mắt. Là màu của thiên nhiên, màu xanh lá cây tượng trưng cho sự tĩnh lặng, tươi mát và hài hòa. Nó khơi gợi cảm giác phát triển và lạc quan trong khi nó gắn liền với tiền bạc, may mắn và hy vọng. Nó có thể giúp khách hàng đưa ra quyết định và cải thiện sự tập trung của người học .

Đây là màu lý tưởng để sử dụng khi bạn đang phấn đấu cho một thiết kế mới cân đối. Nó còn được gọi là màu của hòa bình, có nghĩa là bạn có thể muốn sử dụng màu xanh lục nếu bạn đang cố gắng xoa dịu những học sinh lo lắng trước một kỳ thi lớn.

💡 Sử dụng màu xanh lá cây trong tài liệu học tập cũng như môi trường khóa học tổng thể và CTA. Màu xanh lá cây rất phù hợp cho các trường học trực tuyến liên quan đến khoa học, du lịch, y học, môi trường & tính bền vững.

Màu tím

Tượng trưng cho trí tưởng tượng, sự vui vẻ và tinh tế. Nếu bạn đang cố gắng tạo ra một bầu không khí học tập sôi nổi hơn hoặc một bầu không khí khuyến khích người học vui vẻ và hào hứng với quá trình giáo dục, thì màu tím là lựa chọn lý tưởng. Chọn màu tím có tông xanh lam khi phấn đấu để có tâm trạng thoải mái và nhiều tông màu đỏ hơn nếu bạn đang cố gắng kích thích và thu hút người học.

💡 Sử dụng màu tím nếu các khóa học của bạn liên quan đến chủ đề tâm linh, yoga và chữa bệnh.

Màu hồng

Màu hồng là màu gắn liền với sự nữ tính, vui vẻ, trẻ trung và lãng mạn. Trong các sắc thái nhẹ nhàng hơn, màu hồng có thể rất nhẹ nhàng và êm dịu, nhưng các sắc thái đậm hơn sẽ kích thích và có tác động tương tự như màu đỏ.

💡 Sử dụng màu hồng nếu bạn nói chuyện với khán giả nhỏ tuổi, đặc biệt là phụ nữ. Thích màu sắc nhẹ hơn cho nền.

Trắng

Màu trắng được liên kết với sự đơn giản và tối giản. Trong các nền văn hóa phương Tây, gắn liền với sự tinh khiết và ngây thơ. Hầu hết thời gian, nó được sử dụng làm màu “hỗ trợ” trong nền. Đảm bảo thêm khoảng trắng trong thiết kế web của bạn để tạo cảm giác yên tĩnh và tránh sự lộn xộn về thị giác.

💡 Sử dụng màu trắng trên trang web ngành chăm sóc sức khỏe của bạn hoặc nếu bạn đang bán các sản phẩm công nghệ cao.

Đen

Màu đen làm nổi bật các màu khác. Nó trường tồn với thời gian và vượt xa uy quyền, hình thức, quyền lực, sự tinh tế, sang trọng và thanh lịch .

Nhưng đừng quên rằng màu đen trong nhiều nền văn hóa cũng gắn liền với ý nghĩa không may mắn như cái chết, điều huyền bí và cái ác. Lạm dụng màu đen có thể trở gây cảm giác áp đảo và cảm thấy bị đe dọa.

💡 Sử dụng màu đen ở mức độ vừa phải cho các sản phẩm đắt tiền và để truyền đạt cảm giác tổng thể về sự sang trọng và chuyên nghiệp.

Nâu

Màu nâu là một màu khác gắn liền với thiên nhiên mang lại sự ấm áp, yên tâm và đáng tin cậy. Đồng thời, nó có thể khá nhàm chán và bảo thủ, đó là lý do tại sao nó là một trong những màu ít phổ biến nhất. Tuy nhiên, nó hoạt động rất tốt cho các doanh nghiệp liên quan đến thực phẩm! Nếu bạn đang tìm kiếm một màu trung tính hơn cũng giúp cân bằng tâm trạng chung của khóa học eLearning, thì bạn có thể muốn chọn màu nâu.

💡 Sử dụng các lựa chọn thay thế màu nâu và nhạt hơn (màu be và màu xám nắng) làm nền và cho các khóa học liên quan đến sức khỏe, vật nuôi hoặc thực phẩm & nấu ăn.

Xám

Màu xám chia sẻ một số đặc điểm với màu đen, vì nó vượt qua thời gian, sự tinh tế và tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nó thiếu đi đặc tính mạnh mẽ của màu đen và là một màu khá buồn tẻ, không bắt mắt hay gợi lên bất kỳ cảm xúc cụ thể nào.

💡 Sử dụng màu xám làm nền, đặc biệt nếu bạn muốn nhấn mạnh tính chuyên nghiệp của mình, bán các khóa học đắt tiền và giảm bớt cảm xúc.

Các quy tắc khi sử dụng màu sắc trong thiết kế khóa học elearning

Mềm mại hoặc táo bạo

Sử dụng màu sắc trong hình ảnh, pop-up và các nút như CTA. Màu sắc cũng nên xuất hiện ở nền, trong các tiêu đề để thu hút sự chú ý và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đọc, cũng như trong các biểu ngữ và đường viền.

Màu nền nên nhẹ nhàng để làm nổi bật màu chính và tránh gây mỏi mắt. Các nút CTA và cửa sổ bật lên có thể táo bạo hơn.

Quy tắc 60-30-10

Kết hợp quá nhiều màu sắc sẽ làm cho trang web của bạn trông tẻ nhạt và rẻ tiền. Giới hạn cách phối màu của bạn ở mức tối đa ba màu và sử dụng chúng theo các tỷ lệ sau: 60, 30 và 10.

Sử dụng quá nhiều màu sắc thậm chí có thể ngăn người học tiếp thu thông tin, vì họ sẽ cảm thấy choáng ngợp hoặc mất tập trung bởi sự phong phú của màu sắc.Nhiều khóa học eLearning có hầu hết mọi màu sắc trong cầu vồng...tất cả trong một mô-đun. Điều này sẽ chỉ khiến người học bối rối và làm giảm giá trị của khóa học eLearning bằng cách làm cho nó trông lộn xộn và thiếu chuyên nghiệp.

>> Các phương pháp dạy học hiện đại giảng viên nên áp dụng

>> Đào tạo chuyên sâu với tiktok, nên hay không nên

>> Vimeo là gì? Sự khác biệt giữa vimeo và youtube?

Có ý tưởng trước về tâm trạng mà bạn đang cố gắng đạt được.

Luôn có ý tưởng rõ ràng về tâm trạng hoặc cảm xúc mà bạn đang cố gắng truyền tải thông qua việc sử dụng màu sắc trong eLearning. Điều này sẽ cho phép bạn ngăn chặn việc tạo ra tâm trạng đi ngược lại những gì bạn đang cố gắng đạt được. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tạo một khóa học eLearning giúp biến một chủ đề nhàm chán trở nên thú vị và hấp dẫn, thì bạn có thể muốn chọn màu đỏ hoặc cam. Màu xanh lá cây là sự kết hợp của tất cả các giao dịch vì nó kết hợp tác dụng làm dịu của màu xanh lam với tác dụng tiếp thêm sinh lực của màu vàng.

Cân nhắc về khả năng tiếp cận

Màu sắc tác động đến khả năng tiếp cận trang web của bạn. Các nút điều hướng và menu thả xuống phải có màu đậm như cam, vàng, đỏ và xanh dương để thu hút sự chú ý.

Tránh các màu sáng vì chúng khó đọc và cũng gây mỏi mắt.

Ưu tiên tính dễ đọc hơn là thẩm mỹ

Nếu có thể, hãy luôn ưu tiên các sắc thái ấm hơn của màu mà bạn đã chọn sử dụng. Điều này sẽ giúp tăng khả năng đọc và tránh mọi vấn đề về độ tương phản, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng nền trắng. Nếu phải lựa chọn giữa việc sử dụng một màu mà bạn yêu thích, mặc dù nó không cung cấp đủ độ tương phản hoặc sử dụng một màu dễ đọc hơn đối với người học, hãy luôn chọn màu sau. Khả năng đọc không bao giờ nên hy sinh cho sự hấp dẫn trực quan.

Xem xét nền tảng của đối tượng học tập của bạn.

Các nền văn hóa khác nhau gắn ý nghĩa khác nhau cho màu sắc. Ví dụ, một nền văn hóa có thể tin rằng màu đỏ là không phù hợp, trong khi một nền văn hóa khác có thể coi đó là màu tràn đầy năng lượng và may mắn. Vì vậy, bạn sẽ muốn nghiên cứu nền tảng của khán giả trước khi quyết định màu sắc lý tưởng của mình. Ngoài ra, hãy xem xét tuổi tác, tôn giáo và trình độ học vấn của họ vì những điều này có tác động trực tiếp đến sở thích và cách hiểu của họ đối với một số màu nhất định. 

Edubit hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn khi thiết kế khoá học elearning của mình. Bạn hãy để ý và cân nhắc những màu này trong danh sách mẹo tạo khoá học trực tuyến khi thiết kế khóa học học trực tuyến tiếp theo của bạn để bạn có thể biến ngay cả chủ đề khô khan và buồn tẻ nhất thành trải nghiệm học tập thú vị và tương tác cho khán giả của mình.

Ngoài ra, để phát triển một khóa học eLearning có ý nghĩa và hiệu quả đối với người học, kết nối cảm xúc là một khía cạnh quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm kiếm các cách bổ sung về cách tạo các khóa học eLearning đẹp mắt về mặt thẩm mỹ hơn sẽ giúp bạn thu hút người học đồng thời cho phép họ đạt được trải nghiệm học trực tuyến thú vị nhất.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại