GIÁO DỤC SỐ LÀ GÌ VÀ LỢI ÍCH CỦA NÓ ĐỐI VỚI SINH VIÊN

Môi trường giáo dục ngày càng có nhiều thay đổi để thích nghi với sự phát triển của công nghệ. Giáo dục truyền thống đã dần cập nhật và chuyển đổi thành giáo dục số đã giúp cho việc dạy học trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn. Vậy cụ thể giáo dục số là gì, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Giáo dục số là gì?

Giáo dục số là sự kết hợp sáng tạo của công nghệ hiện đại và các công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ quá trình dạy và học. Nó còn được gọi là học tập kỹ thuật số, hoặc học tập điện tử. Giáo dục số là con đường tiếp cận để tìm kiếm giáo dục thông qua các phương tiện công nghệ và thiết bị kỹ thuật số.

Một tổng quan ngắn gọn:

Quá trình chuyển đổi số của đất nước đang được tiến hành và sự phát triển số hóa của nền kinh tế và xã hội chỉ có thể thực hiện được thông qua giáo dục kỹ thuật số. Khái niệm học tập kỹ thuật số không phải là mới và đã tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau trong nhiều năm nay, nhưng khi đại dịch COVID-19 đình chỉ việc giảng dạy trực tiếp, ý nghĩa của nó càng tăng lên gấp bội. Hầu hết các tổ chức giáo dục đang áp dụng giáo dục kỹ thuật số như một giải pháp trong khi thiết lập lớp học truyền thống phải lùi lại một thời gian do đại dịch đang thịnh hành hiện nay. Giáo dục kỹ thuật số đang được coi là một giải pháp thay thế cho quá trình giáo dục truyền thống là viết phấn và nói chuyện.

Sự xuất hiện của internet và công nghệ không ngừng phát triển đã làm cho việc học tập trở nên tương tác, hấp dẫn, thúc đẩy và tiện dụng. Giáo dục không còn giới hạn trong sách giáo khoa và lớp học; nó đã trở thành sự kết hợp của công nghệ, học tập đổi mới và nội dung kỹ thuật số. Internet đã trở nên dễ tiếp cận và hợp lý hơn nhiều và điều này sẽ dẫn đến sự hợp nhất nhiều hơn giữa các phương pháp giảng dạy kỹ thuật số và truyền thống. Trong tương lai gần, giáo dục kỹ thuật số giống như tất cả các lĩnh vực khác sẽ chứng kiến ​​những sửa đổi đáng chú ý trong cách thức hoạt động của các cơ sở giáo dục.

>> Những thách thức của chuyển đổi số trong giáo dục

>> Học viện số là gì và lợi ích của học viện số

>> Cách tạo phễu bán hàng khi bán khoá học trực tuyến

Ưu điểm của hệ thống giáo dục số:

Trải nghiệm học tập theo cá nhân: Một nhược điểm lớn của hệ thống giáo dục truyền thống là nhiều học sinh cảm thấy thiếu hứng thú khi họ không thể bắt kịp với phần còn lại của lớp. Định dạng kỹ thuật số hiện đại cho phép giáo viên tùy chỉnh tài liệu nghiên cứu dựa trên tốc độ và khả năng học tập của cá nhân. Tác động của các chương trình giáo dục được nâng cao cùng với việc số hóa hệ thống giáo dục.

Học sinh trở nên thông minh hơn: Khi tiếp xúc với các công cụ học tập và công nghệ mới, học sinh sẽ phát triển các kỹ năng học tập tự định hướng hiệu quả. Hệ thống giáo dục kỹ thuật số cho phép sinh viên phân tích những gì họ cần biết để có thể tìm kiếm và sử dụng các nguồn tài nguyên trực tuyến. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả, khả năng học tập và năng suất của họ.

Thông tin không giới hạn: Thế giới Internet rộng lớn và chứa đầy thông tin, hầu hết đều có thể truy cập miễn phí. Sự xuất hiện của giáo dục kỹ thuật số đã tạo điều kiện cho học sinh khám phá và sử dụng kho tàng kiến ​​thức này. Trước đây, sinh viên sẽ dựa vào các nguồn thông tin hạn chế, nhưng hiện nay nhờ sự phổ biến ngày càng tăng của hệ thống giáo dục kỹ thuật số, việc thiếu thông tin cần thiết không còn là rào cản trong việc tìm kiếm kiến ​​thức.

Lớp học thông minh: Phương pháp viết phấn và nói chuyện giờ đã trở thành dĩ vãng và giáo viên đang tận dụng các phương pháp hiểu biết hơn về công nghệ để giúp học sinh hiểu rằng việc học có thể đổi mới và thú vị. Các lớp học hiện đại được trang bị TV hoặc máy chiếu, giúp dễ dàng chuyển từ một buổi học thông thường sang một buổi học kỹ thuật số tương tác. Điều này có thể khiến học sinh chú ý hơn vì chúng được làm quen rộng rãi với thế giới kỹ thuật số.

Cập nhật kỹ thuật số: Trong một thế giới không ngừng phát triển về mặt công nghệ, các thông lệ và thông tin có thể dễ dàng trở nên lỗi thời, vì luôn có một cái gì đó mới xuất hiện. Trang bị cho sinh viên thông tin cập nhật và các chủ đề khác liên quan đến môn học không còn là vấn đề lựa chọn, mà là một quá trình bắt buộc. Sinh viên dành phần lớn thời gian cho điện thoại và máy tính xách tay, vì vậy họ phải là người am hiểu về công nghệ.

Học tập có tính tương tác cao: Hệ thống giáo dục truyền thống cung cấp phạm vi hạn chế cho sự tham gia vì lực lượng của nó tại nơi làm việc bao gồm các yếu tố hạn chế như sách giáo khoa, người hướng dẫn và ghi chú viết tay, trong khi hệ thống giáo dục số hóa cung cấp nhiều lựa chọn để học hỏi. Sự sẵn có không giới hạn của các nguồn tài nguyên làm cho mỗi phiên trở nên cực kỳ sáng tạo và hấp dẫn. Các buổi học tập dựa trên trò chơi và tương tác thu hút được sự tham gia của học sinh cao hơn.

Dễ chia sẻ: Hệ thống giáo dục truyền thống chủ yếu dựa vào việc học sinh duy trì những cuốn sổ dày ghi chú viết tay chứa thông tin do giáo viên cung cấp trong lớp học hoặc có được thông qua nghiên cứu sâu rộng trong thư viện, nhưng hệ thống giáo dục kỹ thuật số hiện đại đã thay đổi mọi thứ. Giờ đây, việc lưu giữ và chia sẻ thông tin chỉ bằng một cú nhấp chuột, giúp sinh viên tiết kiệm rất nhiều thời gian và sức lao động.

Trách nhiệm giải trình ở học sinh: Hệ thống giáo dục kỹ thuật số kết hợp đánh giá theo thời gian thực và báo cáo hiệu suất do hệ thống tạo ra để tăng tính minh bạch của việc đánh giá. Nó cho phép sinh viên phân tích hiệu suất của họ và tự đưa ra các giải pháp cần thiết. Hệ thống giáo dục kỹ thuật số đưa sinh viên ra khỏi vỏ bọc của họ và khiến họ trở thành những người có tư duy độc lập, những người biết nên học gì, học khi nào và học như thế nào. Họ không còn phụ thuộc vào giáo viên và cha mẹ của họ để đút thìa cho họ với thông tin.

Thay đổi không chỉ những gì chúng ta học, mà còn cả cách chúng ta học là nhu cầu của thời gian. Sự tham gia của các nền tảng kỹ thuật số, thế giới ảo, thực tế tăng cường, thư viện trực tuyến và hội thảo trên web là phấn và bảng mới trong hệ thống giáo dục của chúng ta trong khi các công cụ tìm kiếm đã trở thành thư viện mới.

Thực trạng giáo dục số tại Việt Nam

Ứng dụng công nghệ vào phương pháp giảng dạy

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã giúp cho giáo dục số ở Việt Nam có thêm nhiều phương thức dạy học mới mẻ và hiệu quả hơn. Các công cụ hiện đại hỗ trợ lớp học cũng được lắp đặt như: máy chiếu, bảng điện tử.

Đồng thời, nhiều trường cũng áp dụng dạy học trực tuyến tạo điều kiện học tập linh hoạt cho học sinh cũng như giáo viên. 

Ứng dụng chuyển đổi số để quản lý giáo dục

Ngành giáo dục đang hoàn thiện bộ máy phát triển để hòa nhập với xu hướng công nghệ hiện nay. Thông qua việc giáo dục số, ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục, học sinh sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm tài liệu học tập còn giảng viên dễ dàng trong việc quản lý thành tích, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

5 bước để giúp giảng viên và trường học ứng dụng giáo dục số tốt hơn:

Xây dựng môi trường dạy học linh động

Môi trường dạy học truyền thống thường tập trung vào địa điểm và không gian. Môi trường học tập hiệu quả sẽ không bị giới hạn bởi thời gian hay không gian, mà bao gồm nhiều hệ thống hỗ trợ về cách thức để học tập được tốt hơn.

Hiện nay, các thiết bị như laptop, smartphone, ipad đều hỗ trợ rất tốt trong việc dạy học học. Điều này đã tạo nên sự thay đổi lớn, giúp việc học tập được hinh hoạt hơn, trải nghiệm học tập cũng thú vị hơn. 

Xây dựng hệ thống tài liệu học tập không giới hạn

Nhu cầu tìm kiếm tài liệu học tập là không giới hạn. Giáo dục số giúp xây dựng một kho tàng kiến thức vô hạn, phong phú và đa dạng tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh dễ dàng tham khảo.

Bên cạnh đó, giáo dục số cũng giúp việc chia sẻ tài liệu học tập nhanh chóng mà không bị giới hạn về chi phí và thời gian. Đây cũng là một bước tiến mới tích cực trong nền giáo dục. 

Chú trọng nâng cao tương tác giữ học sinh và giáo viên

Hiện nay, việc học tập trực tuyến ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Cách học này giúp nâng cao sự tương tác giữa thầy và trò, tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên - học sinh dễ dàng kết nối, trò chuyện hay gặp mặt trực tiếp. 

Việc áp dụng giáo dục số sẽ giúp nâng cao tinh thần học tập, tạo thêm nhiều điều thú vị và giúp giảm căng thẳng cho học sinh.

Nâng cao chất lượng dạy học

Trong thế giới công nghệ 4.0, việc ứng dụng giáo dục số đã và đang nhằm mục đích nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Từ việc áp dụng các phần mềm dạy học và các phương thức giảng dạy mới, phù hợp với xu hướng. Chất lượng dạy học đã có những chuyển biến tích cực thông qua việc giáo viên vận dụng các phương pháp dạy học cùng công cụ dạy học hiện đại.

Nhờ chất lượng dạy học phát triển, học sinh cũng sẽ được truyền đạt một cách hiện đại thông qua các bài giảng ở những phần mềm thuyết trình giữa người học và người dạy.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại