CÁCH THU HÚT SỰ CHÚ Ý TRONG CÁC VIDEO BÀI GIẢNG

Video được chọn là hình thức thể hiện chính của các bài giảng video hiện nay. Tuy nhiên, không phải giảng viên nào cũng thu hút sự chú ý trong các video bài giảng của mình.

Trong khi sản xuất những video bài giảng, có khi nào bạn tự hỏi: làm thế nào tôi có thể khiến học viên hoàn toàn tập trung, không mất hứng thú khi xem video bài giảng của tôi. Dưới đây là một số mẹo giúp giảng viên thu hút sự chú ý trong các video bài giảng của mình mà Edubit gợi ý cho bạn.

Sử dụng tín hiệu gây chú ý

Đối với các video bài giảng, vấn đề có ảnh hưởng nhiều nhất đến hiệu quả học tập của học viên là hành vi của người hướng dẫn. Các bằng chứng về việc thêm các tín hiệu gât chú ý của giảng viên sẽ gây ra sự chú ý trực quan của người học. Điều này sẽ cải thiện đáng kể

Các tín hiệu gây chú ý sẽ làm giảm sự cạnh tranh giữa các thông tin liên quan và thông tin không liên quan trong bộ não của chúng ta. Chúng cũng làm giảm đi nhận thức của bộ não về những điều không cần thiết mà chỉ tập trung và thông tin có chứa tín hiệu gây chú ý. Giảng viên có thể đưa ra những tín hiệu gây chú ý với nét mặt và ngôn ngữ cơ thể phù hợp.

Có nhiều cách để thu hút sự chú ý trong các video bài giảng

Thể hiện cảm xúc trên khuôn mặt trong các bài giảng video

Việc thể hiện cảm xúc trên khuôn mặt là một trong những cách gây chú ý trong các video bài giảng hiệu quả. Điều này sẽ làm khoảng cách giữa học viên và giảng viên thu hẹp lại. Nhờ đó, học viên có thể cởi mở hơn trong việc tiếp nhận bài giảng.

Cảm xúc thực sự là điều tạo ra nhiều thay đổi trong việc dạy – học. Chúng cũng là yếu tố tạo nên sự gân gũi, tương tá nhiều hơn. Nghiên cứu từ việc so sánh một nhóm sinh viên trong suốt quá trình học tập đã chỉ ra rằng: cảm xúc được truyền đạt thông qua nét mặt của người hướng dẫn quan trọng như chính kiến thức. Nhóm học sinh tiếp nhận bài giảng với giảng viên thể hiện cảm xúc trên khuôn mặt có mức độ kích thích và hứng thú với bài học nhiều hơn nhóm còn lại.

Giao tiếp bằng mắt là một trong những cách thu hút sự chú ý hiệu quả

Có nhiều giảng viên chưa nhận ra và cũng chưa học được cách thể hiện được cảm xúc trên khuôn mặt trong những video bài giảng của mình. Tuy nhiên, bạn cần hiểu được tầm quan trọng của điều này và hình thành dần để có những bài giảng chất lượng nhất.

Giao tiếp bằng mắt

Giao tiếp bằng mắt là một trong những cách phổ biến nhất trong giao tiếp. Đây cũng được coi là một trong những cách để thu hút sự chú ý trong các video bài giảng. Khi bạn giao tiếp bằng mắt với học viên, bạn sẽ chủ động hướng sự chú ý của họ về những gì bạn đang dạy, tạo sự kết nối vô hình.

Các dữ liệu về giao tiếp bằng mắt cho thấy: Người hướng dẫn sẽ hướng sự chú ý trực quan cỉa người học vào các khu vực tương ứng trên slide. Các học viên học các bài giảng cso sự giao tiếp bằng mắt có kết quả sau khóa học cao hơn đáng kể so với bài giảng không có sự giao tiếp bằng mắt.

Xem thêm các bài viết khác: 

6 YÊU CẦU VỀ NỀN TẢNG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN CHO DOANH NGHIỆP

10 BƯỚC ĐỂ TẠO KHÓA HỌC ONLINE THỰC SỰ HIỆU QUẢ

Để làm được điều này, trong suốt quá trình quay video bài giảng, hãy thay đổi linh hoạt hướng mắt nhìn giữa máy ảnh và các nội dung được trình bày trong nền video. Thêm vào đó, khi giảng bài, hãy nhìn sâu trực diện vào ống kính máy ảnh một cách tự nhiên nhất.

Kết luận

Hãy thể hiện những cảm xúc trên gương mặt khi cần thiết

Cách thu hút được sự chú ý trong các video bài giảng hiệu quả nhất là hãy biểu cảm khi bạn có thể. Những biểu cảm thông qua gương mặt, giao tiếp bằng mắt gây được ấn tượng khá lớn đối với học việc.

  •  Nhấn mạnh các điểm chính trong bài giảng, kết hợp với những biểu cảm, đưa ra các thông tin cụ thể nhất.
  • Tạo cho học viên cảm giác rằng bạn đang giao tiếp trực tiếp với họ.
  • Luôn luôn giữ gương mặt biểu cảm những cảm xúc phù hợp với bài giảng.
  • Chuyển đổi linh hoạt ánh nhìn của bạn giữa ống kính máy ảnh và phần thông tin bạn hiển thị lên màn hình.

Với những cách thu hút được sự chú ý trong video bài giảng mà Edubit giới thiệu, bạn có thể áp dụng và thu được hiệu quả thực tế với chính những bài giảng của bạn.

Chúc các bạn thành công!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại