ĐÀO TẠO CHUYÊN SÂU VỚI TIKTOK, NÊN HAY KHÔNG NÊN?

Ngày nay, mọi người sử dụng các nền tảng xã hội như Facebook, Zalo, Linkedin,...để dạy học trực tuyến. Bên cạnh đó, Tiktok cũng đang là ứng dụng rất được ưa chuộng, vậy có nên sử dụng tiktok trong đào tạo chuyên sâu?

Tiktok là gì?

Tiktok được biết đến là một nền tảng video âm nhạc và xã hội, nhưng người dùng sẽ không đăng status mà thay vào đó là những video ngắn từ 15 giây nhưng thu hút người xem. Đây là nền tảng video đến từ trung quốc, nhưng đã nhanh chóng lan rộng và được sự đón nhận từ khắp nơi trên thế giới. Chính vì thế, nó đã thu hút lên đến 150 triệu người dùng trong 1 ngày và 500 triệu người dùng vào tháng 6 năm 2018.

Cũng chính vì số lượng người dùng lớn và cách thức vận hành hấp dẫn, nhiều giảng viên cũng như chuyên gia đào tạo đã tận dụng công cụ này để đào tạo và dạy học hiệu quả. Vì độ ngắn và nội dung video bài giảng thu hút, người học sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức và ghi nhớ hơn. 

Tiktok cũng đã mở một chiến dịch với tên gọi là #LearnOnTikTok (tạm dich: Học trên TikTok) với hàng triệu video và trăm tỷ lượt xem.

Tiktok cho học tập có thật sự hiệu quả?

Trong hầu hết các video đào tạo thì tính vui vẻ, hài hước thường bị bỏ qua, ví dụ như hiệu ứng, âm nhạc,...Những người làm video thường cố nhồi nhét nhiều kiến thức vào đó, đôi khi làm cho video bị dài và khô cứng, không hấp dẫn người học. 

>> 6 mẹo sử dụng mạng xã hội để tăng doanh số bán khoá học trực tuyến

>> 7 mẹo để chọn màu sắc cho khoá học trực tuyến của bạn

>> Bạn đã biết cách dạy học trực tuyến trên điện thoại

Nhưng Tiktok lại không nên sử dụng trong đào tạo, tại sao?

Bạn có thể nghĩ học tập trên tiktok rất vui, điều đó quả không sai. Tuy nhiên, đối với các khoá đào tạo chuyên sâu, thì nó lại thông thật sự phù hợp. Vì Tiktok có độ bảo mật không cao, và chắc hẳn bạn không muốn nội dung đào tạo của mình bị rò rỉ hay lan truyền khắp nơi?

Thêm vào đó, khi video của bạn đăng trên tiktok, bạn cũng không thể đảm bảo được việc người xem xem video theo thứ tự nhất định. Các video trên đó được sắp xếp theo thuật toán, và thường được xen kẽ của nhiều người dùng với nhau, nên rõ ràng tiktok không phù hợp với những bài học cần sự liên kết. Bạn nên sử dụng một hệ thống có sự sắp xếp chặt chẽ và hệ thống như Edubit.

Nhưng cũng không vì thế mà chúng ta phủ nhận sự truyền cảm hứng học tập từ tiktok là rất lớn.

Tiktok truyền cảm hứng cho các video đào tạo như thế nào?

Tuy tiktok không nên sử dụng trong đào tạo chuyên sâu, tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng tiktok vào chiến lược truyền thông khoá học của mình.

Video rất quan trọng

Giới trẻ hiện nay rất thích xem các video hơn là ngồi đọc các tài liệu nhiều chữ. Bên cạnh giáo án bài học, tài liệu, câu đố, bạn có thể xem xét thêm nhiều video vào.

Chia nhỏ nội dung học

Tiktok thành công bởi các video ngắn. Bạn cũng có thể theo đói trình bày nội dung đào tạo thành các video ngắn gọn, nhưng vẫn phải đầy đủ nội dung và biến nó trở nên lôi cuốn hơn.

Bạn không nhất thiết phải làm các video ngắn như trên tiktok, khoảng 60 giây. Thay vào đó, bạn có thể làm video dài 3 phút là có thể đủ tóm tắt các nội dung cần truyền đạt.

Đưa vào thực tế

Trên tiktok đã có rất nhiều những video thành công từ việc chia sẻ kinh nghiệm thực tế. Bạn cũng có thể làm theo cách đó, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân để giúp bài giảng trở nên thật nên. 

Thế hệ trẻ ngày càng yêu thích các video học tập nhanh chóng, điều này càng góp phần thành công cho Tiktok. Nếu như đối tượng bạn hướng tới tập trung vào nhóm các bạn trẻ, thì bạn có thể kết hợp sử dụng tiktok với các phương pháp học tập à Edubit đề cập ở trên để gia tăng hiệu quả đào tạo nhé.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại