7 MẸO ĐỂ CHỌN MÀU SẮC CHO KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN CỦA BẠN

Màu sắc có khả năng truyền cảm hứng, bình tĩnh và kích thích những người học. Mặt khác, nó cũng có khả năng khơi gợi sự tức giận, bối rối và vô số cảm xúc tiêu cực khác có thể cản trở quá trình dạy học trực tuyến. Trong bài viết này, Edubit sẽ chia sẻ 7 mẹo giúp bạn chọn được cách phối màu lý tưởng cho các khóa học trực tuyến của mình.

Đó là sự thật, màu sắc có khả năng  ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta và tác động đến các quá trình tinh thần của chúng ta. Đây là lý do tại sao điều cần thiết là bạn phải lựa chọn màu sắc cẩn thận khi thiết kế các khóa học trực tuyến. Nếu không, chúng ta có nguy cơ nuôi dưỡng sự hỗn loạn và nhầm lẫn, thay vì tạo ra các trải nghiệm học tập điện tử đạt được kết quả mong muốn.

1. Giữ nó phù hợp với thương hiệu cá nhân của bạn

Màu sắc bạn chọn nên phù hợp với thương hiệu cá nhân của bạn để tạo ra sự gắn kết. Ví dụ: nếu màu trang web của bạn là xanh lam, vàng và bạc, bạn nên đặt bộ ba màu này ở đầu danh sách của mình. Khi những người học tham gia vào chương trình dạy học trực tuyến của bạn, họ sẽ ngay lập tức biết rằng đó là một phần mở rộng của thương hiệu của bạn, giúp nâng cao uy tín và thêm cảm giác gắn kết và trật tự. Nếu bạn chưa thực sự thiết lập thương hiệu của mình, thì bạn có thể muốn bắt tay vào phát triển thương hiệu đó trước, trước khi đi sâu vào quy trình thiết kế khóa học trực tuyến. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian, vì bạn sẽ không phải thực hiện lại cách phối màu khi bạn tinh chỉnh hình ảnh thương hiệu của mình.

2. Sử dụng màu sắc gợi lên một cảm xúc cụ thể. 

Màu sắc có khả năng khuấy động cảm xúc , cả tiêu cực và tích cực. Điều quan trọng là bạn phải lựa chọn màu sắc cẩn thận và xác định trước cảm xúc mà bạn đang cố gắng khơi gợi. Ví dụ: màu xanh lam thường có tác dụng làm dịu, trong khi màu vàng có thể làm cho những người học của bạn cảm thấy lạc quan và tràn đầy năng lượng hơn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng ý nghĩa màu sắc khác nhau dựa trên ý nghĩa văn hóa và chuẩn mực xã hội. Ví dụ, màu xanh lá cây thường được coi là màu của thiên nhiên, sự phong phú và thân thiện với môi trường ở thế giới phương Tây. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, đó là màu của sự không chung thủy.

>> Lý do khiến việc dạy học trực tuyến của bạn không hiệu quả

>> Cách tạo trang landing page bán khoá học trực tuyến

>> Cách lập kế hoạch học tập hiệu quả

3. Lấy cảm hứng từ đồ họa của bạn. 

Cuối cùng, bảng màu cho khóa học đào tạo trực tuyến của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi đồ họa và hình ảnh của bạn . Nếu không, bạn có thể có màu sắc xung đột với phần lớn các công cụ hỗ trợ học tập trực quan của bạn. Hãy chú ý đến màu sắc được đặc trưng trong hình ảnh, và nếu có một chủ đề chung xuyên suốt hầu hết các hình ảnh của bạn. Ví dụ: nếu hầu hết các bức ảnh của bạn có tông màu đất, thì bạn có thể muốn chọn một bảng màu tự nhiên hơn. Nếu bạn tin rằng cách phối màu mà bạn lựa chọn là lý tưởng, nhưng nó lại mâu thuẫn với hình ảnh của bạn, thì hãy cân nhắc chọn những hình ảnh mới bổ sung hơn.

4. Giữ cho sự hỗn loạn màu sắc ở mức tối thiểu. 

Cố gắng chỉ chọn một số ít màu sắc cho khóa học trực tuyến của bạn thay vì kết hợp mọi màu sắc của bảng màu. Nếu bạn chọn nhiều hơn năm hoặc sáu màu, bạn có nguy cơ tạo ra sự hỗn loạn và nhầm lẫn, điều này cũng có thể khiến họ mất tập trung vào chủ đề, chính điều này có thể khiến họ không đạt được các mục tiêu và mục tiêu đề ra. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giảm bớt lựa chọn màu sắc của mình, bạn có thể sử dụng Bánh xe của Plutchik cho phép bạn xem từng màu sắc hòa trộn hoặc xung đột với nhau như thế nào. Màu sắc phải bổ sung và truyền tải cảm giác thống nhất.

5. Sử dụng các màu đậm có chừng mực. 

Màu đậm có công dụng của chúng, nhưng chúng có xu hướng áp đảo nếu có quá đông người học. Điều này là có thể đánh lạc hướng người học và thu hút sự chú ý của họ khỏi vấn đề cốt lõi của môn học. Nếu bạn đang sử dụng các màu có thể nghiêng nhiều về phía đậm hơn của phổ màu, thì hãy đặt chúng trên nền trang trung tính và đảm bảo rằng các màu xung quanh dịu hơn. Ngoài ra, hãy tránh xa các sắc thái huỳnh quang, nếu có thể, vì chúng có thể khó đọc hơn.  

6. Hãy nhớ rằng màu sắc có thể được sử dụng như một hướng dẫn. 

Hãy nhớ rằng màu sắc không chỉ để mang lại sự gắn kết và khơi gợi cảm xúc. Họ cũng ở đó để hướng dẫn sự chú ý của người học  và làm nổi bật những điểm rút ra chính. Nếu bạn muốn họ tập trung vào một mẹo quan trọng trên đầu trang, hãy làm cho nó có màu sắc bắt mắt và để lại nhiều khoảng trắng xung quanh nó. Sử dụng màu sắc để làm cho các biểu tượng hoặc liên kết điều hướng trở nên đáng chú ý hơn. Mục đích là tạo một bảng màu cho phép các điểm và biểu tượng chính bật ra khỏi trang.

7. Sự tương phản là chìa khóa để dễ đọc. 

Không có gì tệ hơn là dành hàng tuần để phát triển nội dung dạy học trực tuyến của bạn, chỉ để phát hiện ra rằng màu chữ hòa vào nền. Vì lý do này, điều cần thiết là chọn màu có độ tương phản phù hợp  để những người học của bạn có thể thực sự đọc được văn bản. Bạn cũng có thể làm nổi bật các ý tưởng hoặc khái niệm chính bằng cách sử dụng một màu sắc khác để thu hút ánh nhìn của người học. Ví dụ: tiêu đề của bạn có thể có màu tím, phông chữ nội dung của bạn màu xanh lam và nền màu trắng để tạo độ tương phản và cải thiện mức độ dễ đọc.

Chọn màu sắc phù hợp để sử dụng trong e-learning có thể tốn thời gian, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng tạo ra một bầu không khí hoặc cảm xúc cụ thể. Tuy nhiên, cuối cùng, việc đạt được giao diện hoàn hảo sẽ rất xứng đáng. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại