HỌC LÀM VIDEO HƯỚNG DẪN THÀNH CÔNG VỚI 8 MẸO VÔ CÙNG ĐƠN GIẢN

Người dùng có khả năng thích video hướng dẫn hơn gấp 3 lần so với việc đọc hướng dẫn của sản phẩm. Mục tiêu chính của video hướng dẫn là giúp người dùng hoàn thành nhiệm vụ thành công và tất cả các yếu tố cần phải được căn chỉnh để đạt được mục tiêu đó. Vì thế, bạn nên học làm video hướng dẫn ngay để quảng bá sản phẩm tốt hơn.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy các mẹo hữu ích để học làm video hướng dẫn thành công.

1. Chọn công cụ phù hợp

Sử dụng đúng công cụ là điều cần thiết nếu bạn muốn tạo một video hướng dẫn chất lượng.

Sử dụng đúng micrô

Nếu bạn muốn thường xuyên ghi lại các video màn hình, bạn nên mua một micrô USB thay vì sử dụng micrô tích hợp trên máy tính của bạn. Sử dụng micrô tích hợp thường dẫn đến âm thanh bị bóp nghẹt.

Chọn phần mềm dự báo màn hình

Screencast là một lựa chọn tuyệt vời cho các video hướng dẫn. Đây là bản ghi màn hình của bạn, được thực hiện bằng phần mềm dự báo màn hình. Sử dụng loại phần mềm này cho phép người xem theo dõi quy trình của bạn từng bước trong khi nghe bạn giải thích.

2. Chọn vị trí ghi âm phù hợp

Cố gắng ghi âm trong không gian có âm thanh tốt, không có quá nhiều âm thanh nền. Bạn không muốn người xem nghe thấy tiếng vọng và tiếng ồn xung quanh khi nghe hướng dẫn.

Mọi thứ hiển thị trên màn hình máy tính của bạn sẽ được ghi lại khi thực hiện một phiên chụp màn hình, vì vậy hãy đảm bảo rằng tất cả dữ liệu cá nhân của bạn đều nằm ngoài không gian.

Tiết kiệm thời gian bằng cách kiểm soát môi trường trong quá trình sản xuất, thay vì cố gắng chỉnh sửa hậu kỳ rộng rãi.

>> 8 mẹo thiết kế video chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu

>> Làm thế nào để thiết kế bài thuyết trình trở nên hấp dẫn

3. Diễn tập trước khi thu âm

Khi bạn đã chuẩn bị xong môi trường làm việc và gắn micrô bên ngoài vào máy tính, đã đến lúc bắt đầu luyện tập. Cách bạn nói rất quan trọng khi bạn tạo một hướng dẫn. Bạn sẽ cần đảm bảo rằng mình không nói quá nhanh hoặc trở nên buồn tẻ, thiếu kiên nhẫn hoặc mệt mỏi.

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng người dùng thích nghe giọng nói của con người hơn là một phiên bản không tự nhiên do máy tính tạo ra để hướng dẫn. Tuy nhiên, bạn cần phát âm chậm và cẩn thận vì không phải người xem nào cũng quen với giọng của bạn.

Đồng thời, bạn cần duy trì một nhịp độ hoạt động bằng cách sử dụng các chế độ truyền âm. Nếu bài phát biểu của bạn đều đều, nó sẽ giết chết bất kỳ sự nhiệt tình học hỏi nào.

4. Giữ các nhiệm vụ đơn giản và rõ ràng

Nếu bạn viết ra một kế hoạch trước khi ghi âm, nó sẽ giúp bạn tập trung và rõ ràng. Bắt đầu bằng cách nêu mục đích của video. Khán giả của bạn sẽ hiểu ngay lập tức những gì bạn sắp nói. Thực hiện theo các bước chính xác cần thiết để đạt được mục tiêu:

- Có phần mở đầu, phần giữa và phần cuối rõ ràng : Đây là quy tắc cơ bản của cách kể chuyện nhằm hướng dẫn người xem thông qua thông tin.

- Các bước phải hợp lý và nên bỏ qua bất kỳ thông tin nào không cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.

- Sử dụng giọng nói chủ động thay vì giọng bị động để được hướng dẫn và đảm bảo rằng ngôn ngữ bạn sử dụng phù hợp với khán giả của mình.

- Các nhiệm vụ lớn hơn nên được chia nhỏ thành các nhiệm vụ phụ: Cố gắng tìm các điểm dừng tự nhiên - bao gồm quá nhiều thông tin trong một video sẽ tạo ra quá tải về nhận thức. Bằng cách cung cấp lượng thông tin phù hợp trong mỗi video, bạn đang cho người xem thời gian để xử lý nó.

- Bạn có thể bao gồm nhiều chủ đề trong video nhưng hãy đảm bảo rằng tất cả các chủ đề đều có điểm chung.

5. Nghĩ về người xem của bạn

Người xem nên có nhiều quyền kiểm soát nhất có thể để giúp họ tiếp thu thông tin theo tốc độ của riêng họ. Bạn sẽ có thể sử dụng tất cả các nút điều khiển video tiêu chuẩn bao gồm bắt đầu, dừng, tạm dừng và phát lại các phân đoạn . Họ sẽ có thể dễ dàng kiểm soát âm lượng, bỏ qua thông tin mà họ đã hiểu và phát lại các phân đoạn phức tạp hơn.

Bạn không cần phải cố gắng hài hước - điều đó có thể đủ để bổ sung thêm thông tin mà người xem không mong đợi. Nếu bạn đang cung cấp cho họ thông tin họ muốn, chỉ cần là chính mình và nói chuyện một cách tự nhiên và bình thường sẽ giúp bạn xây dựng một lượng khán giả trung thành.

>> Kinh nghiệm dạy học trực tuyến

>> Hướng dẫn từng bước để trở thành gia sư trực tuyến

6. Chỉnh sửa hậu kỳ

Thêm chú thích , chương và phụ đề chi tiết : Đừng ngần ngại thêm bất kỳ yếu tố nào sẽ giúp việc xem dễ dàng và thú vị hơn. Hầu hết các sản phẩm phần mềm chỉnh sửa video đều cung cấp các hiệu ứng có thể làm cho video hướng dẫn của bạn hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh. Các chương đặc biệt hiệu quả khi video của bạn chạy dài hơn một hoặc hai phút. Người xem có thể nhấp vào chúng và chuyển đến các phần của video phù hợp nhất với chúng.

Tạo tiêu đề video của bạn: Bạn muốn hướng dẫn người xem cách làm điều gì đó và điều quan trọng là bạn phải tạo tiêu đề cẩn thận nếu bạn muốn họ tìm thấy video của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về tiêu đề của mình, bạn không thể làm sai bằng cách bắt đầu với "Cách .."

Tối ưu hóa mô tả video của bạn: Sử dụng các từ khóa trong mô tả video của bạn liên quan đến chủ đề mà video của bạn bao gồm sẽ đảm bảo kết quả tìm kiếm tốt hơn. Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google AdWords có thể giúp bạn khám phá các từ khóa tốt nhất cho video hướng dẫn của mình.

7. Tải video hướng dẫn của bạn lên nền tảng phù hợp

Tải video của bạn lên YouTube sẽ hiển thị các video hướng dẫn của bạn cho nhiều người xem. Tuy nhiên, miễn phí đi kèm với một cái giá. Hướng dẫn của bạn có thể sẽ chứa thông tin mà bạn có thể không muốn cung cấp cho  bất kỳ ai . Ngoài ra, những người xem video của bạn trên YouTube nhiều khả năng sẽ được đề xuất nội dung tương tự, thường là quảng cáo cho đối thủ cạnh tranh của bạn. Facebook và Vimeo cũng đưa ra những thách thức tương tự. Các trang web eLearning, chẳng hạn như Edubit đáng xem xét nếu kế hoạch của bạn là tạo video hướng dẫn ở cấp độ chuyên nghiệp.

Sử dụng nền tảng lưu trữ video cho tất cả các video hướng dẫn của bạn mang lại một số lợi ích; một số trong số đó đang hướng lưu lượng truy cập đến trang web của riêng bạn hơn là vào YouTube, có thể tùy chỉnh video của bạn và truy cập vào phân tích toàn diện.

8. Sử dụng phân tích để theo dõi mức độ tương tác của người xem

Hướng dẫn đầu tiên của bạn có thể không thu hút hàng triệu người xem. Theo dõi số lượt xem, chú ý đến nhận xét và sử dụng số liệu phân tích để xác định hành vi của người xem sẽ giúp bạn biết mình có thể cải thiện ở đâu.

Tạo video hướng dẫn chất lượng cao đòi hỏi nhiều công việc hơn là chuẩn bị để dạy một lớp học trực tiếp. Bạn cần chọn đúng công cụ, tìm địa điểm phù hợp, thực hành và hơn thế nữa để tạo video chất lượng cao mang lại trải nghiệm học tập tuyệt vời. Tốt nhất là bắt đầu đơn giản bằng cách sử dụng phần mềm dự báo màn hình và sau đó thêm vào tiết mục của bạn khi bạn phát triển kỹ năng của mình. Hy vọng với 8 mẹo học làm video trên, bạn sẽ có nhiều video hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại