8 MẸO THIẾT KẾ VIDEO CHUYÊN NGHIỆP CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Học chỉnh sửa video vô cùng bổ ích, cho dù bạn chỉnh sửa video youtube, các bộ phim giải trí tại nhà hay cho công việc. Trong bài viết này, Edubit sẽ hướng dẫn bạn 8 mẹo thiết kế video giúp bạn bắt đầu như một người chuyên nghiệp để bạn có thể bắt đầu kết hợp video vào chiến lược tiếp thị nội dung của công ty mình hoặc thậm chí tạo thêm nguồn doanh thu bằng cách kiếm tiền từ video.

Cho dù bạn đang tạo phim tài liệu, phim quảng cáo, phim hài hay chương trình đặc biệt trên YouTube, các mẹo thiết kế video dành cho người mới bắt đầu này đều giúp bạn bắt đầu đúng cách, chuẩn bị các công cụ cần thiết và làm quen và làm mọi thứ cần thiết để tạo ra một video tuyệt vời sản phẩm cuối cùng, bất kể trình độ kỹ năng của bạn.

1. Đặt kỳ vọng thực tế

Trước khi bạn bắt đầu quay phim, hãy cân nhắc xem bạn có thể sử dụng những công cụ nào và cuối cùng bạn đang cố gắng đạt được điều gì. Ví dụ: quay ở 4K sẽ tạo ra cảnh quay chất lượng tuyệt vời, nhưng điều đó có thể phải trả giá bằng tốc độ khung hình và độ phân giải sẽ đặt ra yêu cầu lớn đối với phần cứng chỉnh sửa của bạn và do đó có thể làm cho quá trình này trở nên khó khăn hơn nhiều nếu bạn không máy tính phù hợp với tham vọng của bạn (xem giá tốt nhất trên các máy tính tốt nhất của chúng tôi để chỉnh sửa video nếu bạn cảm thấy cần nâng cấp).

Mặt khác, nếu điều này là vì công việc, nhiều khách hàng sẽ không hài lòng với sản phẩm cuối cùng 1080p và nên tránh làm tung các cảnh quay có độ phân giải thấp hơn. Vì vậy, hãy cân nhắc sức mạnh của phần cứng và phần mềm của bạn và đặt ra các yêu cầu cụ thể cho sản phẩm cuối cùng trước khi ghi một khung hình.

2. Sắp xếp thư mục có tổ chức

Đây không phải là một mẹo chỉnh sửa quá nhiều vì nó là một mẹo để duy trì sự lành mạnh giúp bạn sắp xếp thông tin một cách có tổ chức. Trước khi bạn nghĩ về quá trình chỉnh sửa, hãy xem qua cảnh quay và dán nhãn tất cả các tệp đúng cách để phản ánh cảnh và cảnh chụp, sau đó thả chúng vào các thư mục được phân tách theo chủ đề và sắp xếp chúng theo cách mà bạn có thể tìm thấy chúng nhanh chóng, như Bạn cần chúng. 

Một mẹo hữu ích khác là tạo các thư mục cho âm thanh, nhạc và hình ảnh của bạn cũng như đặt tệp dự án của bạn vào thư mục gốc của thư mục chính chứa đựng mọi thứ. Điều đó có thể trái với bản năng của nhiều người sáng tạo, nhưng chúng tôi khuyên bạn cũng không nên gửi bất cứ thứ gì vào thùng rác. Bạn không bao giờ biết được khi nào việc làm tưởng chừng như vô hiệu đó lại có ích.

>> 12 mẹo chỉnh sửa video online cho người không chuyên

>> Mẹo chỉnh sửa video trên máy tính chuyên nghiệp

3. Tuân thủ quy tắc 321

Cũng cần lưu ý rằng, bất kể phương tiện nào, có lẽ tất cả chúng ta đều cảm thấy đau đớn khi không nhấn được 'save' và mất một lượng lớn công việc. Lưu dự án của bạn thường xuyên (và tạo phiên bản cho nó, vì vậy bạn có thể khôi phục các lỗi chỉnh sửa quá mức) là điều nên làm, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ổ cứng của bạn tạo ra bản ghost và cảnh quay thô của bạn bị mất vĩnh viễn? Điều đó có thể còn thảm khốc hơn nhiều. 

Các chuyên gia sao lưu tuyên bố theo quy tắc 321 - ba bản sao, ở ít nhất hai nơi khác nhau, một trong số đó nằm ngoài trang web - nhưng miễn là cảnh quay thô của bạn có trên ít nhất hai ổ đĩa vật lý và bạn thường xuyên gửi dự án của mình cho vị trí dự phòng, bạn sẽ được bảo hiểm đầy đủ. Một dịch vụ trực tuyến như Google Drive có thể là một mục tiêu tốt để sao lưu trực tuyến, mặc dù bạn có thể sẽ cần chi tiêu nhiều hơn mức trung bình một chút với kích thước của hầu hết các video.

4. Đừng sợ thử nó

Orson Wells từng nói: 'Khái niệm đạo diễn một bộ phim là phát minh của các nhà phê bình - toàn bộ khả năng hùng biện của điện ảnh đạt được trong phòng biên tập.' Mặc dù điều này vẫn đúng, nhưng việc dựng phim hiện đại không giống như những ngày xưa của việc ghép và cắt phim theo nghĩa đen. Bạn có thể nhập bất cứ thứ gì bạn thích vào phần mềm chỉnh sửa của mình và điều chỉnh các đoạn cắt cho phù hợp với nội dung của bạn mà không mất một thứ gì. 

Nếu quá trình chuyển đổi giữa các cảnh quay không cảm thấy phù hợp, hãy thay đổi nó cho đến khi đúng. Có một lý do khiến các biên tập viên giỏi được đánh giá cao như vậy: có các nghệ sĩ và không có công thức trực tiếp nào tạo nên một video hay. Đó là tất cả để cảm nhận.

5. Suy nghĩ về màu sắc

Thiết kế video không chỉ là thứ tự và tốc độ - điều cần thiết là phải làm đúng màu. Điều đó có nghĩa là phải thực hiện nhiều công việc hơn, chỉnh sửa màu sắc cho từng clip cho nhất quán và sau đó phân loại màu cho cảnh quay cuối cùng để mang lại cho video của bạn một cái nhìn đẳng cấp hơn. Bạn không cần phải làm cho mọi thứ có màu xanh Matrix, nhưng một lớp (thậm chí một thứ sử dụng LUT đơn giản để rửa phim) có thể tạo ra tất cả sự khác biệt cho sản phẩm cuối cùng và biến một bản chỉnh sửa đơn giản thành một thứ gì đó chuyên nghiệp hơn nhiều.

>> Hướng dẫn cách bán khóa học trực tuyến

>> Học online cần những gì để thành công

6. Đơn giản là bạn của bạn

Hiệu ứng và chuyển tiếp rất thú vị, phải không? Trước khi bạn hài lòng về tất cả các dấu sao, hãy nghĩ về người xem của bạn và loại phim bạn đang cố gắng trình chiếu. Nếu bạn đang chuyển đổi giữa các clip, thường không cần bất kỳ điều gì cho quá trình chuyển đổi - thậm chí là hòa tan gọn gàng - khi một đoạn cắt đơn giản sẽ làm được.

Tuy nhiên, như chúng tôi đã nói trước đây, bạn không nên để điều đó ngăn bạn thử nghiệm với các công cụ mà phần mềm của bạn cung cấp - đó là một phần quan trọng của việc học cách chỉnh sửa. Nhưng hãy lưu lại các hiệu ứng cho những khoảnh khắc mà chúng thực sự có ý nghĩa. Xóa có thể biểu thị thời gian trôi qua hoặc thay đổi vị trí, trong khi chuyển sang màu đen (hoặc thậm chí là màu trắng) là một cách tốt để kết thúc một cách dứt khoát một cảnh miễn là nó không bị lạm dụng quá mức. Hãy ghi nhớ cùng một suy nghĩ nếu bạn đang thêm văn bản vào video của mình: làm cho video rõ ràng và dễ nhìn. 

7. Sử dụng B-roll

Tùy thuộc vào những gì bạn đang cố gắng kết hợp với nhau, cảnh B-roll có thể hoàn toàn cần thiết. Bạn có thể sẽ nhận thấy những khoảnh khắc đó trong các cuộc phỏng vấn trên máy quay khi một máy quay được đào tạo về chủ đề này đột nhiên chuyển sang một máy quay trên người phỏng vấn, gật đầu trầm ngâm - cảnh quay này thường được thực hiện sau khi thực tế và được sử dụng để chỉnh sửa một cách tinh vi những câu nói lắp bắp hoặc khoảng trống mà không có một bước nhảy đáng chú ý trong cảnh quay. Chúng tôi không khuyên bạn nên làm theo công thức quá phấn khích mà nhiều biên tập viên hiện đại sử dụng, cứ hai giây lại cắt một đoạn phim, nhưng việc chuyển sang máy ảnh thứ hai có thể giúp biến những thước phim kém trong giây lát thành một cảnh quay hoàn hảo.

8. Cắt ngắn

Bạn không nhất thiết phải trang bị cho thiết bị của mình, nhưng việc học các cách điều khiển cơ bản và có lẽ chọn một con chuột chơi game có thêm các nút, có thể được ánh xạ thành các thao tác nhanh, sẽ giúp cuộc sống của bạn với tư cách là một biên tập viên dễ dàng hơn nhiều. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại