KINH NGHIỆM DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

Dạy học trực tuyến tạo ra những cách thức mới để sinh viên và giảng viên tham gia, tạo ra những trải nghiệm tích cực và bổ ích. Bài viết sau đây chia sẻ kinh nghiệm dạy học trực tuyến giúp giảng viên đặc biệt là những người mới bắt đầu có thể trau dồi thêm nhiều kỹ năng và phục vụ tốt hơn cho quá trình dạy học.

1. Dạy học trực tuyến là rất nhiều công việc.

Dạy học trực tuyến đôi khi mất nhiều thời gian hơn khi dạy trên lớp. Trước hết, phải mất rất nhiều thời gian để tập hợp các tài liệu ngoại khóa cho một lớp học trực tuyến. 

Bạn cũng phải dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu hệ thống quản lý lớp học. Làm thế nào để sử dụng các đánh giá với hệ thống này, hoặc kết hợp thảo luận? Chấm điểm cho học sinh của mình như thế nào, và làm cách nào để thúc đẩy họ tham gia thảo luận? Vô số quyết định phải được đưa ra ngay từ đầu về các khóa học trực tuyến sẽ được cấu trúc, vận hành và duy trì.

Mặc dù có rất nhiều nỗ lực để lập kế hoạch cho khóa học và trang web của nó, nhưng cũng có vấn đề về khối lượng công việc hàng ngày và hàng tuần. Trong một khóa học trực tuyến, sinh viên sẽ không nhất thiết phải hoàn thành các bài tập vào những thời điểm giống nhau mỗi tuần. Giảng viên phải liên lạc với sinh viên theo lịch trình của họ, có nghĩa là kiểm tra email thường xuyên và cập nhật các cuộc thảo luận của sinh viên diễn ra trên bảng tin ảo.

Một vấn đề khác trong giao tiếp mà những người hướng dẫn trực tuyến mới có thể bỏ qua là các câu hỏi có thể được trả lời bằng lời nói trong lớp học yêu cầu một lời giải thích bằng văn bản trong khóa học trực tuyến và đôi khi, cần nhiều thời gian hơn để viết ra một lời giải thích hợp lý hơn là nói ra.

Nếu các bài tập được thu thập một cách thường xuyên, giáo viên cần có khả năng chấm điểm nhanh chóng và hiệu quả để đảm bảo rằng sinh viên nhận được phản hồi kịp thời và các bài chấm điểm và các bài tập khác bằng điện tử có thể mất một thời gian để người hướng dẫn làm quen. 

Khối lượng công việc của một khóa học trực tuyến tương tự như khối lượng công việc của môi trường trực tiếp — nhưng có vẻ như khối lượng công việc nhiều hơn vì nó không tập trung. Ví dụ, trong một lớp học, một giáo viên hướng dẫn có thể thực hiện phần lớn công việc của mình trong tuần khi cô ấy đang họp với sinh viên và nếu tất cả sinh viên cùng ở một nơi, có thể đưa ra thông báo và có thể trả lời câu hỏi cho cả lớp. Nói cách khác, rất nhiều việc giảng dạy có thể được thực hiện trong một lần ngồi. Một hoạt động (hoặc một số hoạt động) có thể được hoàn thành trong một tiết học duy nhất và mọi vấn đề liên quan đến hoạt động đó sẽ được thảo luận trong thời gian thực với toàn bộ lớp học. Sau đó, mọi người chuyển sang điều tiếp theo đồng thời.

Tuy nhiên, trong cài đặt trực tuyến, khối lượng công việc được phân phối. Học sinh có thể sẽ làm việc vào các thời điểm khác nhau trong tuần, và các câu hỏi của họ cũng sẽ nhỏ giọt tương ứng. Ngoài ra, một hoạt động có thể mất 20 phút để hoàn thành trong bối cảnh lớp học có thể mất vài ngày để thảo luận trực tuyến, đặc biệt nếu học sinh không thể trực tuyến cùng một lúc.

2. Học sinh đánh giá cao giao tiếp thường xuyên và phản hồi kịp thời về sự tiến bộ của họ.

Sinh viên cũng có thể cảm thấy lo lắng khi nghĩ đến việc tham gia một khóa học trực tuyến, và đó phải là một phần công việc của người hướng dẫn, càng nhiều càng tốt, để giúp sinh viên cảm thấy thoải mái ngay từ đầu.

Ngoài ra, học viên nên nhận được phản hồi kịp thời về sự tiến bộ của họ trong khóa học. Thông tin phản hồi giúp sinh viên biết điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì và cho họ thời gian để đặt câu hỏi và tìm kiếm sự trợ giúp trước khi các bài tập tiếp theo đến hạn. 

>> Tư duy kinh doanh khóa học của người thành công

>> Cách soạn bài giảng E-learning giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn

3. Nhiều công cụ tuyệt vời tồn tại nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết.

Nhiều công cụ thú vị đáng kinh ngạc có thể được sử dụng trong các khóa học trực tuyến, nhưng điều quan trọng là phải cân bằng những gì cần thiết với những gì sẽ làm cho trang web trông ấn tượng.

Cách tiếp cận tốt nhất là giữ mọi thứ đơn giản. Video, âm thanh và hình ảnh động đều có vị trí của chúng, nhưng việc sử dụng các hiệu ứng hào nhoáng có thể làm cho trang web trông rất hấp dẫn và điều quan trọng là phải theo kịp công nghệ, nhưng nếu các công cụ không hoạt động như bạn dự đoán hoặc nếu sinh viên gặp khó khăn khi sử dụng chúng, điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khóa học tài liệu và khả năng học tập của học sinh. Đừng lãng phí thời gian quý báu của bạn để chuẩn bị các công cụ sẽ chỉ làm học sinh của bạn thất vọng và mất thiện cảm.

4. Nhiệm vụ và hoạt động trực tuyến mất nhiều thời gian hơn.

Các bài tập và hoạt động được điều chỉnh từ môi trường lớp học sang môi trường trực tuyến thường mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành.

Những giảng viên đã quen với việc giảng dạy trên lớp nên suy nghĩ kỹ về việc liệu các hoạt động và bài tập của họ có hoạt động trực tuyến hay không.

Việc tạo phiên bản trực tuyến của một lớp học không đơn giản chỉ là chuyển mọi thứ trực tuyến. Nếu bạn sử dụng nhiều hoạt động và thảo luận, một số hoạt động trong lớp học nhất định có thể cần phải được sửa đổi đáng kể, trong khi những hoạt động khác có thể cần phải bị bỏ hoàn toàn.

Trong các khóa học trực tiếp trên lớp, học sinh thường chia thành các nhóm nhỏ, nơi họ sẽ làm việc cùng nhau để hoàn thành và thảo luận về một hoặc nhiều hoạt động. Quá trình này thường mất 20 đến 30 phút.

5. Học sinh cần có động lực bên ngoài.

Một số sinh viên được thúc đẩy bởi muốn tìm hiểu tài liệu và muốn thực hành áp dụng những gì họ đang học. Các sinh viên khác cần được thúc đẩy bên ngoài. Trong một lớp học truyền thống, công việc trên lớp, với người hướng dẫn lảng vảng gần đó, thường là đủ động lực bên ngoài. Tuy nhiên, trên mạng, nếu một bài tập không được thu thập hoặc chấm điểm, một số học sinh sẽ bỏ qua nó, ngay cả khi bạn thực sự khuyến khích chúng làm bài để hiểu rõ hơn về tài liệu.

Vì vậy, những loại bài tập nào sẽ được yêu cầu, và những loại bài tập nào sẽ là tùy chọn? Nếu bạn với tư cách là người hướng dẫn cảm thấy một bài tập cụ thể sẽ cực kỳ có lợi, nó nên được tính vào điểm của khóa học.

>> 6 ý tưởng kinh doanh giáo dục bạn không nên bỏ qua

>> 8 mẹo để thiết kế bài giảng powerpoint chuyên nghiệp

6. Đưa ra thời hạn.

Thời hạn giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ và đảm bảo rằng họ đang làm việc thông qua tài liệu với tốc độ tương tự. Tính linh hoạt là một chuyện, nhưng không có nghĩa là "không có thời hạn", cũng không có nghĩa là sinh viên có thể làm việc ở bất kỳ tốc độ nào họ muốn.

Thời hạn cũng giúp sinh viên cập nhật mọi thứ và làm cho khóa học trở nên hợp pháp. Cuối cùng, họ cũng thúc đẩy một số sinh viên đăng ký thường xuyên. Cuối cùng, nó sẽ hữu ích nếu thời hạn nhất quán từ tuần này sang tuần khác. Ví dụ: các bài tập sẽ đến hạn vào thứ Hai, thứ Tư hoặc thứ Sáu trước nửa đêm.

7. Các khóa học trực tuyến không phù hợp với tất cả học sinh.

Các khóa học trực tuyến không phù hợp với tất cả học sinh. Cố gắng cung cấp cho sinh viên nhiều cơ hội để đưa ra quyết định sáng suốt về việc liệu khóa học có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không. Nếu bạn có thể phát hành giáo trình và tài liệu hoặc trang web của mình trước khi khóa học chính thức bắt đầu, học viên sẽ có cơ hội xem trước khóa học và suy nghĩ cẩn thận về việc liệu nó có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không.

8. Hỏi học sinh điều gì hiệu quả và điều gì không.

Thu thập phản hồi từ sinh viên về những gì hiệu quả và những gì không và cách khóa học trực tuyến hoặc tài nguyên trực tuyến có thể được cải thiện.

Hãy chú trọng đến phản hồi trong cách tiếp cận giảng dạy và mời họ chia sẻ suy nghĩ của họ về khóa học bất cứ lúc nào.

Người hướng dẫn luôn có cơ hội thu thập phản hồi từ sinh viên vào cuối khóa học, khi đánh giá cuối khóa học được hoàn thành, nhưng tôi thực sự tin rằng phản hồi nên được thu thập trong suốt khóa học và người hướng dẫn nên sẵn sàng thực hiện những thay đổi phù hợp trong khi lớp học đang được tiến hành.

9. Chia sẻ ý tưởng, cộng tác và cam kết về trải nghiệm giảng dạy trực tuyến.

Đừng ngần ngại liên hệ với những người khác dạy trực tuyến để chia sẻ ý tưởng, cộng tác và cam kết về kinh nghiệm của bạn.

Sự hợp tác giữa các đồng nghiệp là rất quan trọng, việc dạy và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với những người khác và nghe về kinh nghiệm của họ. 

10. Giảng dạy trực tuyến có thể thông báo những gì bạn làm trong lớp học nếu bạn có cơ hội dạy cả các khóa học trực tuyến và trên lớp.

Trải nghiệm giảng dạy trực tuyến đã mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội tuyệt vời mà bạn không thể có được trong lớp học. Ví dụ, trong một lớp học truyền thống, bạn có thể đi bộ xung quanh và nghe từng mẩu của các cuộc thảo luận nhóm khác nhau, nhưng bạn không thể nghe tất cả những gì được nói trong mọi nhóm. Nhưng trực tuyến, bạn có một cửa sổ vào mọi cuộc thảo luận, cho phép bạn nghe lén và sửa chữa thông tin sai lệch.

Bạn có thể xem ai đang tham gia và ai không tham gia. Bạn có thể dễ dàng xác định và liên hệ với những sinh viên cần trợ giúp thêm. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại