HỌC Y NÊN CHỌN NGÀNH NÀO

Nhiều bạn đam mê ngành y dược nhưng vẫn chưa hiểu rõ về công việc sau này khi ra trường. Làm gì để có mức lương cao và ổn định. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu bài viết sau để trả lời câu hỏi: Học y nên chọn ngành nào?

Trước hết, để biết học y nên chọn ngành nào, hãy cùng tìm hiểu xem học y thi khối gì, học mấy năm nhé.

Những năm trước đây, các trường đại học, cao đẳng xét tuyển theo 2 khối A và B. Tuy nhiên, giờ đây các trường đại học đã được xét duyệt tối đa 4 tổ hợp môn với 1 chuyên ngành đào tạo. Cụ thể, với chuyên ngành dược, các trường được xét tuyển ở các tổ hợp môn sau:

- A00: Toán – Hóa – Lý

- B00: Toán – Sinh – Hóa

- C08: Văn – Hóa – Sinh

- D07: Toán – Anh – Hóa

Vậy học y nên chọn ngành nào?

Ngành Y học cổ truyền

So với những bệnh mà tây y không chữa được thì đây là phương pháp mà người dân ngày càng tin dùng nhiều hơn vì y học cổ truyền chữa bệnh an toàn và hiệu quả. Tốt nghiệp ra trường, người học cũng có thể tự làm tại nhà mà không phải tốn công, tốn sức đi xin việc.

 Ngành vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Đây là một ngành mới trong y học, sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu để phục hồi và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Mặc dù là ngành học mới nhưng có rất nhiều cơ hội để người học tìm được công việc phù hợp với chuyên môn khi ra trường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mở Spa chuyên về vật lý trị liệu. Bạn chỉ cần có giấy phép kinh doanh công ty hoặc hộ kinh doanh cá thể. Ưu điểm của ngành vật lý trị liệu là chữa bệnh không dùng thuốc. Đây là ngành học mà đến 90% sinh viên có việc ngay sau khi ra trường và có thể tự tạo việc làm. 

>> Những cách tự học tiếng anh tại nhà hiệu quả

>> 8 mẹo thiết kế video chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu

Ngành dược

Ngành dược ngày càng phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Ngành dược sẽ có nhiều sự lựa chọn cho sinh viên ra trường với các ngành như: dược sĩ, nhà thuốc, bệnh viện trình dược viên cho các cơ sở kinh doanh dược phẩm, quản lý chất lượng thuốc, kiểm nghiệm thuốc,...Bạn có thể mở quầy thuốc tư với thời gian học tối thiểu 10 tháng đối với những người có bằng trung cấp nhóm ngành sức khỏe hoặc 12 tháng đối với những người có bằng trung cấp nhóm ngành kinh tế, kỹ thuật, sư phạm,...

Ngành điều dưỡng đa khoa

Ngành điều dưỡng ngày càng phát triển, hiện nay số nhân viên điều dưỡng chiếm tới 70% quân số của bất cứ cơ sở y tế nào. Có thể thấy tầm quan trọng của nhân viên điều dưỡng là không hề nhỏ, vì cho dù cơ sở y tế đó có trang thiết bị tốt đến đâu, đội ngũ bác sĩ có giỏi đến mấy mà đội ngũ điều dưỡng viên không tốt thì cũng không được đánh giá là cơ sở đạt chuẩn theo Bộ Y tế. Nếu bạn muốn trở thành viên chức biên chế chính thức trong ngành Y thì các bạn nên học điều dưỡng vì chỉ tiêu tuyển dụng viên chức ngành điều dưỡng lên đến 70%.

Ngành xét nghiệm y học

Đây là ngành tìm ra nguyên nhân gây bệnh từ những công việc như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, nước bọt hay lấy bệnh phẩm,...Đây cũng là ngành bất kỳ cơ sở y tế nào cũng trọng dụng đặc biệt là những phòng khám tư nhân. Nếu bạn nào học tốt các môn Hóa, Sinh thì đây là ngành học rất đáng để theo học. 

Ngành hộ sinh

WHO đánh giá đây là một trong những ngành tạo ra nhân vật trụ cột trong ngành y tế. Sinh viên theo học ngành này sau khi tốt nghiệp không chỉ làm được đảm nhận vị trí hộ sinh mà còn làm được nhiều công việc khác. 

Với những thông tin trên, các bạn sẽ hiểu thêm để học y nên chọn ngành nào để chọn được ngành học phù hợp. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại