LÀM SAO ĐỂ TẬP TRUNG KHI HỌC TẬP TRỰC TUYẾN

Học trực tuyến là một cách tuyệt vời để học tập, phù hợp với mọi độ tuổi và giúp người học linh động học bất cứ nơi nào. Tuy nhiên không phải ai cũng học tập trực tuyến hiệu quả, vì thế hãy cùng xem các mẹo để tập trung khi học trực tuyến dưới đây nhé.

1. Duy trì một lịch trình nhất quán

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc học trực tuyến có thể biến thành một trong những điều bất lợi lớn nhất của bạn đó là sự linh động của nó. 

Để bạn có thể tập trung vào việc học của mình, chỉ cần dành thời gian vào mỗi buổi sáng, buổi chiều hoặc buổi tối (hoặc cách ngày tùy thuộc vào khối lượng khóa học của bạn) để làm bài tập của bạn. Tính nhất quán dễ dàng là khía cạnh quan trọng nhất và không được đánh giá cao của việc học tập thành công khi xem xét cách duy trì sự tập trung vào các lớp học trực tuyến.

2. Lập danh sách kiểm tra hàng ngày

Một điều không bao giờ có hại là lập danh sách kiểm tra hàng ngày để bạn không quên hoàn thành bất cứ điều gì! Điều này sẽ giúp bạn đi một chặng đường dài, đặc biệt là khi gần đến cuối kỳ thi của bạn, có thể sẽ đòi hỏi các bài tập viết, hoàn thành các câu đố, tham gia vào các hoạt động thảo luận, v.v.

Lập danh sách kiểm tra hàng ngày (tốt nhất là vào mỗi buổi sáng) là một cách tuyệt vời để nhắc nhở bản thân về những việc phải đến hạn và xác định khi nào bạn thực sự có thời gian để hoàn thành các dự án và bài tập mà bạn cần hoàn thành.

Bạn không muốn bị mất ngủ vì hoảng sợ vì quên đăng một cuộc thảo luận hoặc hoàn thành một bài kiểm tra. Điều này cũng sẽ giúp bạn phân bổ năng lượng của mình để bạn nhanh nhẹn và hoạt bát khi thực hiện những nhiệm vụ khó khăn hơn mà bạn sẽ phải hoàn thành!

3. Thiết lập không gian làm việc thoải mái

Sự thoải mái là chìa khóa để học tập thành công! Nếu bạn không cảm thấy thoải mái trong không gian học tập của mình, bạn có thể sẽ không hoàn thành được việc học. Thay vào đó, hãy thiết lập một không gian học tập yên tĩnh, nơi bạn sẽ không bị phân tâm bởi bất kỳ sự náo động nào trong nhà. Môi trường học tập được thiết lập là một bước tiến lớn trong việc đạt được và duy trì sự tập trung cho một lớp học trực tuyến.

4. Giảm thiểu sự phân tâm

Đây là điều cần thiết để thành công, đặc biệt là trong thời đại của những phiền nhiễu không ngừng! Với điện thoại, máy tính và các ứng dụng, mạng xã hội và video trên YouTube, bạn sẽ rất dễ bị phân tâm. Và, mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn những phiền nhiễu ra khỏi cuộc sống của bạn, nhưng điều quan trọng là bạn phải giảm thiểu chúng càng nhiều càng tốt.

Đặt điện thoại của bạn ở chế độ không làm phiền và tránh thông báo YouTube thường xuyên nhất có thể. Giảm bớt những phiền nhiễu mà bạn có thể làm để có thể tập trung hoàn toàn vào các nhiệm vụ đang làm. Hãy tắt thông báo tất cả các trang mạng xã hội của bạn, tắt TV, và các thiết bị không cần thiết để giảm bớt sự chú ý của bạn. Việc trì hoãn dễ dàng hơn nhiều khi bạn bị sao nhãng, vì vậy việc loại bỏ tiếng ồn xung quanh và các trang web gây mất tập trung sẽ giúp bạn tập trung học tập trực tuyến hơn rất nhiều.

5. Hãy sử dụng kỹ thuật Pomodoro để nghỉ giải lao

Khi bạn đang học trực tuyến, bạn sẽ không có giáo viên hoặc người hướng dẫn nhắc nhở bạn phải nghỉ giải lao 15 phút và bạn có thể không có khoảng thời gian 10 hoặc 15 phút giữa các khóa học để thư giãn trong suốt thời gian đó. 

Kỹ thuật Pomodoro là một phương pháp quản lý thời gian được phát triển bởi Francesco Cirillo vào cuối những năm 1980 và là một phương pháp nghiên cứu tuyệt vời. Kỹ thuật này sử dụng bộ đếm thời gian để chia các phiên học của bạn thành các khoảng thời gian, theo truyền thống có độ dài 25 phút, cách nhau bằng các khoảng nghỉ ngắn. Có hàng tá ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể giúp việc triển khai kỹ thuật này trở nên dễ dàng và lợi ích mang lại rất rộng rãi. 

>> Phương pháp Pomodoro đánh tan sự trì hoãn của bạn

>> 5 kỹ thuật sử dụng câu đố trong dạy học trực tuyến

>> Combo là gì? Tại sao nên sử dụng combo trong kinh doanh khoá học online

6. Lập nhóm học tập

Đưa lớp học trực tuyến của bạn đến thư viện hoặc quán cà phê bằng cách thành lập một nhóm học tập. Một nhóm học tập không chỉ có thể là một cách tuyệt vời để tương tác với bạn bè của bạn mà còn có thể đảm bảo rằng tất cả các bạn luôn kiểm soát lẫn nhau cho đến khi làm việc. Một nhóm học tập có thể quy trách nhiệm cho nhau và việc thay đổi khung cảnh, chẳng hạn như tại quán cà phê yêu thích của bạn, có thể giúp bạn tiếp tục việc tập trung học tập hơn.

7. Ghi chép bằng tay

Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính có thể gây hại cho mắt của bạn. Hãy dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi và giữ một cuốn sổ tay và bút để ghi lại những ghi chú khi việc học của bạn bắt đầu. Một lợi ích khác của việc viết bằng tay là nghiên cứu cho thấy nó giúp tăng khả năng ghi nhớ và hiểu biết. Bạn có thể tham khảo phương pháp ghi chép Cornell để luyện kỹ năng ghi chép được tốt hơn.

8. Đặt thời gian học chuyên dụng

Tính chất linh hoạt của các lớp học trực tuyến là điều khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với nhiều học viên, đặc biệt là những người có công việc toàn thời gian hoặc trẻ em. Thật không may, việc thiếu một lịch học đã định có thể khiến những người thiếu tự chủ dễ trì hoãn hơn nhiều. Thiết lập thời gian học tập chuyên dụng thực sự có thể giúp sinh viên duy trì cấu trúc mà họ có thể đã quen với lịch học truyền thống. Phân tích lịch trình và khối thời gian học của bạn trong cùng các thời điểm mỗi tuần khi có thể. Theo thời gian, cơ thể bạn sẽ quen với việc học đồng thời giúp bạn tránh được sự trì hoãn.

9. Đừng quên giấc ngủ

Bạn có biết rằng thời lượng ngủ của sinh viên đại học là một trong những yếu tố dự báo mạnh nhất về thành công trong học tập? Đúng vậy, ngủ thường có lợi hơn nhiều so với việc nhồi nhét cho một bài kiểm tra. Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm suy giảm trí nhớ, do đó, các buổi học kéo dài mà không ngủ đủ giấc hầu như luôn dẫn đến hiệu suất làm việc thấp hơn. Các lớp học trực tuyến, do tính linh hoạt của chúng, có thể dễ dàng khiến học sinh ngủ ít hơn. Đảm bảo rằng bạn nhận thức được lượng giấc ngủ của mình và cố gắng sắp xếp các giấc ngủ ngắn có thể giúp tạo ra sự khác biệt của bất kỳ giấc ngủ nào mà bạn có thể không ngủ được vào ban đêm. Người lớn nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi ngày.

Các lớp học trực tuyến có thể là một thách thức, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo bạn luôn có kỷ luật và động lực khi tham gia chúng. Hy vọng với những mẹo trên đây, bạn sẽ tập trung cao độ khi học trực tuyến.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại