LÀM SAO ĐỂ THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ

Bài giảng trực tuyến khác hoàn toàn với các giáo án điện tử hay bài giảng trình chiếu. Nếu không có sự chuẩn bị bạn sẽ không thể nào trôi chảy để thuyết trình được đặc biệt khi gặp các tình huống bất ngờ xảy ra. Vậy hãy bỏ túi ngay các mẹo sau để có một bài giảng trực tuyến hấp dẫn.

1. Các yêu cầu thiết kế cho bài giảng trực tuyến:

1) Lôi cuốn và đạt được sự chú ý của người học

2) Thông báo cho người học về mục tiêu, nhiệm vụ học tập

3) Kích thích phản hồi trước khi học

4) Trình bày các kích thích (chọn lọc nhận thức)

5) Hướng dẫn học tập

6) Gợi ý trả lời

7) Cung cấp thông tin phản hồi (cốt lõi)

8) Đánh giá kết quả học tập

9) Tăng cường lưu giữ và chuyển giao.

>> Xây dựng chiến lược kinh doanh khóa học thông minh và hiệu quả năm 2020

2. Bài giảng trực tuyến cần đáp ứng được các giai đoạn học tập. Cụ thể:

2.1. Giai đoạn chuẩn bị

- Thu hút sự chú ý: đây là bước khá quan trọng để có một bài giảng hấp dẫn và thu hút học viên. Hãy tận dụng hết các phương tiện truyền thông để có hiệu quả, nhưng cũng nên chú ý tránh để người học bị nhàm chán.

- Đặt ra mục tiêu bài học: Học trực tuyến người học phải tự quản lý bài học, vì vậy hãy diễn tả rõ ràng nhất mục tiêu để họ nắm được. Mục tiêu của bài giảng trực tuyến cần đưa ra để học viên nắm được những kỹ năng, điều kiện cơ bản để đạt được những mục tiêu đề ra.

- Khuyến khích tái hiện lại bài học: chỉ ra những bài học cần ôn tập cho học viên 

2.2. Hướng dẫn học tập và thực hành

Sử dụng các phương tiện truyền thông có ý nghĩa: không bắt buộc họ phải học những kiến thức họ đã biết hoặc ở các mô đun trước. 

- Hướng dẫn học tập: nên có một người giúp học viên học theo đúng lộ trình, hỗ trợ hiệu quả cho học tập. 

- Khuyến khích thực hành: đa phần hệ thống truyền tải của học tập trực tuyến đều là các dạng câu hỏi trên máy tính. Hướng thực hành trên máy tính sẽ gắn liền với những yêu cầu của người học và gắn liền với công việc.

2.3. Phản hồi, đánh giá

- Câu hỏi hướng dẫn: Dự đoán các câu trả lời không chính xác; Nêu cụ thể tất cả các phản hồi của người hướng dẫn (Không chỉ đơn giản là: “làm rất tốt” hoặc “làm lại” ); Tránh làm giảm tập trung của người học bằng những phần thưởng điện tử, điều này sẽ làm chậm tốc độ học tập.

- Đánh giá thực hành: Do máy tính là công cụ đánh giá nên các câu hỏi phải được thiết kế rõ ràng để không có sự nhầm lẫn khi trả lời; có các gợi ý “bước tiếp theo” dựa trên kết quả và chắc chắn rằng người học biết chính xác mong đợi của mình là gì.

- Nâng cao khả năng ghi nhớ: Nhấn mạnh “công việc thực tế” của người học rất quan trọng trong thiết kế nội dung; Thông báo với người học về người/địa chỉ liên hệ để họ có thể tìm kiếm thêm thông tin hoặc giúp đỡ.

>> Tại sao doanh nghiệp nên đầu tư vào các giải pháp E-learning

 2.4. Học liệu điện tử cho bài giảng trực tuyến

Dựa trên kịch bản sư phạm xây dựng học liệu đáp ứng được các hoạt động dạy học, hình dung ra từng loại tư liệu cho mỗi hoạt động. Học liệu điện tử là “tập hợp các phương tiện điện tử phục vụ dạy và học, bao gồm: sách giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, bài kiểm tra đánh giá, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp âm thanh, hình ảnh, video, bài giảng điện tử, phần mềm dạy học, thí nghiệm ảo...”

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại