XÂY DỰNG DÒNG CHẢY TÂM LÝ TRONG BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN

Xây dựng dòng chảy tâm lý trong bài giảng trực tuyến là phương pháp được nhiều giảng viên áp dụng. Với mục tiêu hỗ trợ học viên tập trung sâu hơn với các bài giảng, dòng chảy tâm lý là yếu tố tạo nên hiệu quả bất ngờ của bài giảng đối với học viên.

Dòng chảy tâm lý là gì?

Dòng chảy tâm lý là thuật ngữ được giới thiệu bởi một nhà tâm lý học người Hungary. Nó biểu thị trạng thái khi một người quá tập trung vào một hoạt động cụ thể nào đó đến mức để mất dấu thời gian.

Đây là yếu tố được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả việc học trực tuyến. Khi những học viên đang ở trong dòng chảy tâm lý do giảng viên tạo nên, họ sẵn sàng và cởi mở hơn trong việc tiếp nhận và khám phá vấn đề. Họ cũng sẽ không hề bị phân tâm, mất tập trung. Bởi vậy, xây dựng được dòng chảy tâm lý là mục tiêu lớn của nhiều chuyên gia đào tạo trực tuyến. Việc này đương nhiên cũng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Xây dựng dòng chảy tâm lý trong bài giảng trực tuyến

Cách xây dựng dòng chảy tâm lý trong bài giảng trực tuyến

Thật may mắn, có một vài lời khuyên dành cho bạn để có thể xây dựng dòng chảy tâm lý mà mọi học viên có thể hòa nhập trong bất cứ bài giảng nào của bạn. Cùng Edubit khám phá những mẹo thú vị này nhé!

Tạo mục tiêu đầy thách thức

Những điều mới lạ, những xúc khác thường chính là yếu tố khiến học viên quên đi dòng chảy của thời gian. Mục tiêu thách thức sẽ khuyến khích học viên vượt ra ngoài vùng an toàn, làm những điều mới mẻ. Họ sẽ xuất hiện những suy nghĩ khác khi nghĩ đến các trường hợp đạt hoặc không đạt được mục tiêu.

Khi này, việc lôi kéo học viên tham gia vào dòng chảy tâm lý sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là mục tiêu đề ra có thể đạt được trong thực tế. Đừng để học viên cảm thấy bị đánh bại ngay khi thấy mục tiêu đầu tiên.

Loại bỏ những phiền nhiễu trong thiết kế nền tảng học trực tuyến của bạn

Sự mất tập trung là kẻ thù của của dòng chảy. Học viên tham gia khóa học trực tuyến của bạn cần phải tập trung hoàn toàn vào thực hiện nhiệm vụ đã đề ra. Đồ họa hỗn loạn, hình ảnh không liên quan, âm thanh quá to hoặc các gián đoạn liên quan đến kỹ thuật khác sẽ lôi ngay học viên ra khỏi dòng chảy tâm lý. Vì thế, hãy cố gắng loại bỏ tối đa những yếu tố có thể gây gián đoạn việc tham gia vào dòng chảy tâm lý.

Tạo động lực học tập lớn cho học viên

Cũng có một số yếu tố bạn không thể kiểm soát được như: môi trường học tập ồn ào, âm thanh từ những trang web học viên mở song song khi học. Trong trường hợp này, bạn cần áp dụng những yếu tố cần để giảm thiểu sự ảnh hưởng như: thêm nhạc nền, thêm phụ đề, nhấn mạnh các bài học quan trọng.

Đẩy mạnh động lực học tập cho học viên

Những yếu tố tạo nên nguồn động lực cần thiết sẽ giúp cho học viên kích hoạt dòng chảy tâm lý. Bạn có thể nhấn mạnh lợi ích của khóa học trực tuyến để học viên biết chính xác những gì họ đạt được. Bằng cách này, học viên sẽ tham gia học tập tích cực hơn.

Sử dụng màu sắc và âm thanh để tạo ra bầu không khí thích hợp

Không gian yên tĩnh, mọi thứ sẵn sàng sẽ chuẩn bị cho học viên những yếu tố sẵn sàng để tham gia vào dòng chảy tâm lý. Họ không còn phải lo lắng về điều gì khác, hoàn toàn tập trung tiếp nhận khóa học của bạn.

Về bản chất, việc kết hợp âm thanh và màu sắc sẽ vô hình tạo nên một giai điệu riêng cho khóa học của bạn. Một khi học viên đã hoàn toàn tham gia, tận hưởng giai điệu ấy thì hiệu quả mới cao nhất. Một “giai điệu” hoàn hảo sẽ có phần mở đầu, nội dung chính, kết thúc và những điểm nhấn phù hợp với những kiến thức cần đặc biệt ghi nhớ.

Sử dụng âm thanh và màu sắc để tạo ra bầu không khí thích hợp

Phát triển các nhiệm vụ học tập mang tính cá nhân

Nắm vững cách vận hành của dòng chảy tâm lý là điều không dễ dàng. Tốc độ và những hoạt động học tập cá mang tính cá nhân sẽ khiến học viên thật sự tham gia vào dòng chảy tâm lý theo cách của chính họ.

Các hoạt động học trực tuyến mang tính cá nhân như: bài tập nhỏ, nhiệm vụ thú vị cần thực hiện trước khi học phần tiếp theo chính là yếu tố khiến học viên quên đi thời gian, tham gia vào dòng chảy tâm lý. Họ sẽ được khám phá khóa học theo tốc độ của riêng họ mà không cần phải theo kịp bất cứ ai khác. Mô phỏng, kịch bản trực tuyến và các trò ví dụ về các hoạt động eLearning tự hướng dẫn có thể giúp họ kiểm soát quá trình học tập trực tuyến.

Xem thêm các bài viết khác: 

CÁCH THU HÚT SỰ CHÚ Ý TRONG CÁC VIDEO BÀI GIẢNG

6 YÊU CẦU VỀ NỀN TẢNG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN CHO DOANH NGHIỆP

Cung cấp phản hồi nhanh, mang tính xây dựng

Những học viên tham gia vào dòng chảy tâm lý sẽ nhận thức được việc họ cần làm để đạt được mục tiêu. Bởi vậy, việc dẫn dắt, đưa ra những phản hồi nhanh, cung cấp các thông tin về lộ trình đến mục tiêu của họ sẽ tạo nên nguồn động lực không hề nhỏ cho học viên. Bạn cũng có thể đưa ra các chỉ dẫn nhỏ về cách thức, hoặc hành vi sửa đổi hiệu suất phù hợp.

Áp dụng được những lời khuyên này để xây dựng dòng chảy tâm lý trong bài giảng trực tuyến sẽ khiến bài giảng của bạn mang về hiệu quả một cách tuyệt vời. Đây chính xác là liệu pháp tâm lý hay mà bạn có thể áp dụng vào hoạt động đào tạo trực tuyến của mình.

Chúc các bạn thành công!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại