LỢI ÍCH CỦA CHƠI GAME TRÍ TUỆ

Có nhiều lợi ích khác nhau từ việc chơi game trí tuệ. Chúng bao gồm các lợi ích về nhận thức, chẳng hạn như cải thiện thời gian phản ứng, cải thiện tính linh hoạt của tinh thần và cải thiện khả năng không gian, cũng như các loại lợi ích khác, chẳng hạn như giảm mức độ căng thẳng, tăng lòng tự trọng và tăng hành vi xã hội.

Lợi ích của trò chơi rèn luyện trí não

Game trí tuệ (đôi khi còn được gọi là  trò chơi trí não ) là trò chơi điện tử có mục tiêu chính là giúp mọi người cải thiện các kỹ năng nhận thức cụ thể, chẳng hạn như khả năng phản ứng nhanh hoặc khả năng ghi nhớ thông tin.

Hiệu quả của các trò chơi rèn luyện trí não đang được tranh luận trong cộng đồng khoa học, với một số nghiên cứu cho thấy chúng có thể dẫn đến cải thiện hiệu suất nhận thức và các nghiên cứu khác cho thấy những trò chơi này không dẫn đến cải thiện đáng kể, đặc biệt là so với trò chơi điện tử. Hơn nữa,  nghiên cứu về chủ đề này cho thấy rằng, trong nhiều trường hợp, các trò chơi rèn luyện trí nhớ có thể giúp bạn cải thiện chủ yếu ở các nhiệm vụ nhận thức có liên quan mật thiết đến các nhiệm vụ trong trò chơi, nhưng những tác động này hiếm khi mở rộng sang các nhiệm vụ khác.

Nhìn chung, mặc dù còn tranh cãi về hiệu quả của game trí tuệ, nhưng nghiên cứu cho thấy  rằng những trò chơi này có thể giúp mọi người cải thiện một số kỹ năng nhận thức của họ, ở một mức độ nào đó và trong một số tình huống.

Do đó, nếu bạn thích chơi các trò chơi rèn luyện trí não và cảm thấy như chúng đang giúp bạn cải thiện kỹ năng nhận thức, đặc biệt là khi liên quan đến các nhiệm vụ ngoài những nhiệm vụ trong trò chơi, thì bạn cũng có thể chơi chúng. Bạn chỉ cần đảm bảo giữ cho kỳ vọng của mình thực tế khi nói đến lợi ích nhận thức mà các trò chơi này mang lại, đặc biệt là vì các công ty quảng cáo các trò chơi này đôi khi có thể tăng cường sản phẩm của họ, nhằm cố gắng làm cho chúng có vẻ hiệu quả hơn chúng.

>> Danh sách công việc online tốt nhất hiện nay

>> 5 kỹ thuật thông minh để xây dựng nền tảng online tốt nhất

Sử dụng trò chơi điện tử để cải thiện kỹ năng nhận thức của bạn

Như chúng ta đã thấy cho đến nay, chơi trò chơi trí tuệ có thể giúp bạn cải thiện các kỹ năng nhận thức khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tích cực cố gắng cải thiện kỹ năng nhận thức của mình bằng cách chơi trò chơi điện tử, thì có một số điều quan trọng mà bạn nên ghi nhớ:

Các trò chơi trí tuệ khác nhau sẽ giúp bạn rèn luyện các kỹ năng nhận thức khác nhau, có nghĩa là bạn không nên mong đợi một trò chơi duy nhất giúp bạn cải thiện tất cả các kỹ năng có thể.

Sự cải thiện đối với các kỹ năng nhận thức mà bạn nhận được từ việc chơi trò chơi trí tuệ không phải lúc nào cũng chuyển một cách có ý nghĩa sang các nhiệm vụ bên ngoài , nghĩa là nó có thể không có bất kỳ ý nghĩa thực tế nào khi nói đến các nhiệm vụ mà bạn cần thực hiện trong thế giới thực.

Có một giới hạn về số lượng trò chơi trí tuệ có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng nhận thức của mình, có nghĩa là, sau một thời điểm nhất định, thời gian chơi bổ sung có thể sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích ý nghĩa nào.

Theo đó, để tối đa hóa lợi ích nhận thức mà bạn thu được từ việc chơi, bạn nên luân phiên giữa các loại trò chơi khác nhau, giúp bạn cải thiện các khả năng khác nhau, đặc biệt là khi bạn cảm thấy rằng bạn đang đạt đến điểm giảm dần lợi nhuận khi tham gia một trò chơi nhất định. Hơn nữa, bạn nên cố gắng tập trung vào các trò chơi giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình theo cách chuyển sang các nhiệm vụ trong thế giới thực mà bạn cần thực hiện.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất cần ghi nhớ là chơi trò chơi trí tuệ với mục tiêu chính là tích cực cải thiện hiệu suất nhận thức của bạn có thể khiến bạn mất đi những lợi ích quan trọng khác của việc chơi trò chơi trí tuệ. Ví dụ, chơi game trí tuệ theo cách này có thể có nghĩa là việc chơi không còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Điều này là quan trọng cần tính đến, vì nó có nghĩa là, trong nhiều trường hợp, bạn có thể được lợi nhiều hơn từ việc chơi trò chơi điện tử để giải trí và cho phép bản thân tiến bộ một cách tự nhiên.

>> Học online có hiệu quả không

>> Những cách dạy trực tuyến giúp giảng viên thu hút học sinh

Tóm tắt và kết luận

Chơi trò chơi trí tuệ có thể mang lại nhiều lợi ích nhận thức khác nhau, chẳng hạn như cải thiện thời gian phản ứng, cải thiện tính linh hoạt của tinh thần, cải thiện trí nhớ không gian và cải thiện khả năng tập trung.

Game trí tuệ cũng có thể dẫn đến nhiều lợi ích khác, chẳng hạn như giảm mức độ căng thẳng, tăng lòng tự trọng và tăng hành vi xã hội.

Game trí tuệ cũng có thể có lợi khi được triển khai trong các bối cảnh cụ thể; chẳng hạn, họ có thể giúp sinh viên tìm hiểu tài liệu, giúp các chuyên gia nâng cao kỹ năng kỹ thuật của họ, và giúp mọi người cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của họ.

Các trò chơi rèn luyện trí não, được thiết kế đặc biệt để cải thiện hiệu suất nhận thức, có thể có lợi trong một số trường hợp, nhưng lợi ích của chúng nói chung là khá hạn chế, đặc biệt là khi so sánh với các trò chơi điện tử thông thường.

Điều quan trọng cần lưu ý là các trò chơi khác nhau thường cung cấp các lợi ích khác nhau, và sau một thời điểm chơi nhất định, bạn có thể sẽ đạt đến điểm giảm dần lợi nhuận từ một số lợi ích này.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại