SO SÁNH ELEARNING VÀ MLEARNING: HIỂU ĐỂ THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TỐT HƠN

Hầu hết mọi người ngày nay thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh. Bạn cũng có thể sử dụng thiết bị di động của mình để học tập và có được trải nghiệm học tập tốt hơn. Tương tự, bạn cũng có thể tạo nội dung học tập hấp dẫn và hiệu quả cho điện thoại di động của bạn bằng cách sử dụng công nghệ di động. Đặc biệt, hai thuật ngữ trở nên khá nổi bật là eLearning và mLearning. Nhưng điều gì thực sự phân biệt chúng và liệu chúng có tác động đáng kể đến cách chúng ta học hỏi và phát triển trong công việc không? hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu xem elearning và mlearning khác nhau như thế nào nhé.

Ý nghĩa của các khái niệm elearning và mlearning

Hiểu được sự khác biệt tinh tế nhưng quan trọng giữa eLearning và mLearning là rất quan trọng để khai thác tối đa tiềm năng của chúng trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp.

Chữ "e" trong eLearning, viết tắt của "electronic", biểu thị một phương thức học tập được triển khai bằng cách sử dụng các thiết bị điện tử, chủ yếu là máy tính, thông qua các kênh như Internet. Cách tiếp cận này là một cách giúp người học tiếp cận kiến ​​thức một cách linh hoạt và thuận tiện hơn.

Mặt khác, chữ "m" trong mLearning là viết tắt của "di động". mLearning bao gồm mọi hình thức giáo dục được cung cấp thông qua các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Cách tiếp cận này đã đạt được động lực trong một thế giới nơi tính di động và linh hoạt là điều tối quan trọng. Thiết bị di động cho phép người học truy cập vào việc học mọi lúc, mọi nơi, thích ứng với lịch trình và nhịp độ cá nhân của họ. Hơn nữa, mLearning tập trung vào bối cảnh, điều chỉnh trải nghiệm học tập phù hợp với môi trường và nhu cầu trực tiếp của người học.

>> Thổi hồn vào elearning: Hướng dẫn sử dụng ảnh động cho khoá học elearning

>> Tại sao bây giờ là lúc bạn nên xây dựng cộng đồng trực tuyến

Một số lợi ích thiết yếu của mLearning là:

Học nhanh hơn – Với việc cung cấp thông tin nhỏ và vừa phải, việc học trở nên nhanh hơn bằng cách tránh tình trạng quá tải về nhận thức. mLearning giúp việc học và đào tạo có người hướng dẫn ảo nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Tỷ lệ hoàn thành khóa học và lưu giữ kiến ​​thức tốt hơn – Với mLearning, người học có thể tham gia các khóa học ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Tính linh hoạt này thường dẫn đến tỷ lệ hoàn thành khóa học tốt hơn. mLearning có thể giúp tích hợp việc học vào thói quen hàng ngày của người học, giúp ghi nhớ kiến ​​thức tốt hơn.

Hiệu quả về chi phí – Nội dung khóa học được tạo một lần có thể được sử dụng nhiều lần với những điều chỉnh đơn giản và nhanh chóng. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều tiền.

Cải thiện hiệu suất và mức độ tương tác – mLearning sẽ không làm gián đoạn thói quen hàng ngày của người học vì họ có thể linh hoạt tham gia khóa học một cách thuận tiện, mang lại mức hiệu suất cao hơn và trải nghiệm học tập tốt hơn. Bạn có thể cá nhân hóa nội dung của mLearning để tăng động lực và sự tương tác.

Đây là một chút về mLearning hoặc Mobile Learning. Bây giờ chúng ta đã hiểu về mLearning, hãy cùng tìm hiểu thêm về eLearning

Học trực tuyến là gì?

eLearning là một hệ thống dựa trên việc giảng dạy chính quy nhưng có sự trợ giúp của các thiết bị điện tử. Việc sử dụng máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy tính bảng, điện thoại di động và kết nối internet là thành phần chính của eLearning. Còn nhiều yếu tố khác có thể tạo nên một chương trình eLearning. Ví dụ: các bài giảng hoặc buổi đào tạo được ghi sẵn, tệp video và âm thanh, câu đố, mô phỏng, yếu tố trò chơi hóa và các yếu tố tương tác cần thiết khác.

>> Dạy học tương tác là gì và cách áp dụng dạy học tương tác vào lớp học của bạn

>> Công cụ tạo đề thi online, kiểm tra trực tuyến tốt nhất hiện nay

Dưới đây là danh sách một số lợi ích chính của eLearning:

Có thể điều chỉnh – eLearning được thiết kế để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của bạn. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia các khóa học eLearning, chẳng hạn như – sinh viên, nhân viên, bà nội trợ, v.v. Họ có quyền tự do tận dụng thời gian làm việc hiệu quả từ lịch trình hàng ngày và lối sống bận rộn của mình. eLearning có thể điều chỉnh rất nhiều theo yêu cầu của người học.

Hiệu quả về chi phí – Học trực tuyến có hiệu quả về chi phí. Các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục tiết kiệm rất nhiều tiền cho việc đi lại và ăn ở. Không cần phải in tài liệu học tập vì mọi thứ đều có sẵn trực tuyến; bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách làm như vậy.

Khả năng truy cập dễ dàng – Nội dung eLearning có thể truy cập dễ dàng từ mọi nơi và mọi lúc. Hàng trăm nhân viên có thể truy cập các mô-đun đào tạo mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ các văn phòng trên khắp thế giới. Họ chỉ cần một thiết bị kỹ thuật số và kết nối internet.

Sự khác biệt giữa eLearning và mLearning

mLearning liên quan đến các thiết bị di động để học và dạy.

eLearning là một hình thức giáo dục sử dụng internet sử dụng các thiết bị điện tử.

mLearning yêu cầu vận hành phần mềm như iOS và Android trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Học trực tuyến yêu cầu các hệ điều hành như Windows, Linux và Max. Việc học diễn ra trên máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại di động.

mLearning được thiết kế với màn hình và điều hướng đơn giản để có thể sử dụng dễ dàng.

Học trực tuyến có thể sử dụng các thiết kế phức tạp với các mô-đun đào tạo lớn hơn.

mLearning thường sử dụng các mô-đun hoặc bài học đào tạo ngắn hơn, thường giới hạn thời lượng từ 3-10 phút.

Các mô-đun eLearning dài và có thể dài khoảng 30-40 phút.

mLearning là một tập hợp con của eLearning. Đó là lý do tại sao, cái này không tốt hơn cái kia. Cả hai đều có những ưu điểm và ứng dụng riêng. Khóa học trực tuyến tiếp theo của bạn có cần thân thiện với thiết bị di động hay không phụ thuộc hoàn toàn vào người bạn đang dạy. Hy vọng với sự so sánh giữa mlearning và elearning sẽ giúp bạn trong việc tạo bài giảng hiệu quả hơn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại