TẠI SAO LẠI CẦN BẢO MẬT THÔNG TIN DỮ LIỆU TRONG DẠY HỌC ONLINE?

Trong dạy học trực tuyến, trải nghiệm học tập quan trọng thì bảo mật thông tin dữ liệu cũng vô cùng quan trọng. 

Công nghệ trong trường học đã trở nên phổ biến. Các câu hỏi về việc bảo mật thông tin dữ liệu của sinh viên và dạy họ quyền riêng tư trực tuyến trong khi khai thác các lợi ích của việc học trực tuyến đang nằm trong tâm trí của rất nhiều nhà giáo dục.

Giáo viên ngày càng nhận thức được sự cần thiết của an ninh mạng trong lớp học, chính vì thế hướng dẫn ngắn gọn này nhằm mục đích cung cấp cho giáo viên các chiến lược phòng thủ để:

- Đảm bảo một lớp học an toàn trên mạng và bảo vệ dữ liệu riêng tư của học sinh

- Có kiến ​​thức cơ bản về quyền riêng tư và bảo mật trực tuyến

- Đảm bảo công nghệ trong lớp là một lợi ích

Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để chúng ta đảm bảo rằng giáo viên có kiến ​​thức để đưa ra các quyết định quan trọng về quyền riêng tư của dữ liệu và tuân theo các phương pháp bảo mật tốt nhất?

Đối với một số nhà giáo dục, nói về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu có thể quá sức. Để giúp giáo viên cảm thấy thoải mái với chủ đề này, bước đầu tiên là đảm bảo họ hiểu sự khác biệt giữa quyền riêng tư, bí mật và bảo mật. Hầu hết các giáo viên chịu trách nhiệm duy trì từng thành phần sau:

Khi xem xét quyền riêng tư, giáo viên nên nhớ rằng tất cả thông tin cá nhân của học sinh đều thuộc về học sinh và do đó cần được giữ kín. Thông tin này bao gồm những thứ như kết quả đánh giá, điểm và thông tin nhân khẩu học. Giáo viên có thể đảm bảo quyền riêng tư của học sinh bằng cách cho phép họ chỉ chia sẻ thông tin họ muốn và giúp họ hiểu việc chia sẻ thông tin cá nhân có thể tác động đến họ như thế nào. Tính bảo mật phát huy tác dụng khi dữ liệu riêng tư được chia sẻ. Học sinh tin tưởng giáo viên của họ để giữ bí mật dữ liệu của họ và chia sẻ nó một cách cẩn thận. Các giáo viên có trách nhiệm nắm giữ dữ liệu của học sinh một cách tin cậy và chỉ chia sẻ dữ liệu đó với các bên cần thiết như phụ huynh, giáo viên khác và quản trị viên. Cuối cùng, giáo viên có thể giữ dữ liệu của học sinh cả riêng tư và bí mật bằng cách thiết lập các biện pháp bảo mật rõ ràng trong lớp học của họ. Họ có thể xem xét những điều như cách thức và nơi họ chia sẻ dữ liệu học sinh và cách dữ liệu này được truy cập.

>> Kinh nghiệm dạy học online

>> Hướng dẫn cách bán khoá học trực tuyến

>> Điều gì tạo nên một tiêu đề hay cho khoá học trực tuyến của bạn

Giáo viên cần hiểu quyền riêng tư, bảo mật và bí mật áp dụng như thế nào đối với công việc của họ trong lớp học, cụ thể là dữ liệu mà họ thu thập. Giáo viên thu thập và phân tích dữ liệu về học sinh cả năm và theo nhiều cách, bao gồm ghi chú, kết quả kiểm tra, điểm và khảo sát. Với việc sử dụng các công cụ dựa trên đám mây đáp ứng sự tiến bộ của học sinh, cách giáo viên thu thập và sử dụng dữ liệu đó đang thay đổi nhanh chóng. Do đó, giáo viên nên xem xét nhiều loại dữ liệu mà họ thu thập được trong lớp học của mình:

Đối với các loại dữ liệu khác nhau này, hãy xem xét tất cả những thời điểm mà các nhà giáo dục cần ưu tiên quyền riêng tư của học sinh. Đó có thể là vấn đề giữ bí mật tên, mật khẩu, hoặc thông tin phụ huynh của học sinh, hoặc có thể kết quả đánh giá và điểm số cần được giữ bí mật. Giáo viên cũng nên ưu tiên bảo mật học sinh khi xử lý thông tin đăng nhập hoặc mật khẩu. Chỉ khi giáo viên nhận thức được những loại dữ liệu khác nhau này trong lớp học của họ, họ mới có thể đưa ra quyết định cẩn thận về quyền riêng tư của dữ liệu.

Khi giáo viên đã biết về dữ liệu lớp học, bước tiếp theo là đánh giá các phương pháp bảo mật của chính họ. Khi giáo viên chọn các công cụ trực tuyến an toàn để sử dụng với học sinh, lưu trữ dữ liệu học sinh một cách an toàn hoặc dạy học sinh các phương pháp hay nhất để giữ dữ liệu riêng tư và an toàn, họ đang tạo ra tuyến phòng thủ tốt nhất. Hãy xem xét các ý tưởng sau để lưu trữ dữ liệu an toàn:

Một số phương pháp này có thể giúp giáo viên giữ bí mật dữ liệu của học sinh. Ví dụ: khi chia sẻ tài liệu bằng một công cụ như Google Drive, giáo viên nên kiểm tra kỹ xem họ chia sẻ tài liệu với ai và quyền của mỗi cá nhân (xem, chỉnh sửa hoặc đề xuất). Điều này sẽ đảm bảo rằng chỉ những người có nhu cầu học tập mới có thể truy cập tài liệu. Các phương pháp khác có thể giữ an toàn cho dữ liệu của học sinh. Một số là các biện pháp vật lý như không sử dụng các thiết bị lưu trữ bên ngoài như ổ đĩa flash (USB), có thể dễ bị thất lạc hoặc bị đánh cắp và sử dụng khóa màn hình với các tính năng như bảo vệ bằng mật khẩu, truy cập bằng vân tay hoặc thậm chí là nhận dạng khuôn mặt. Các phương pháp thực hành khác là các biện pháp kỹ thuật, chẳng hạn như chỉ sử dụng các dịch vụ email và lưu trữ đám mây đã được phê duyệt. Một số phần mềm thậm chí đã kiểm tra cẩn thận các công cụ và dịch vụ bắt buộc của họ để đảm bảo rằng dữ liệu học sinh được an toàn; do đó, giáo viên chỉ nên sử dụng những công cụ này. Những cân nhắc và thực hành này cuối cùng có thể đảm bảo an toàn dữ liệu của học sinh.

Một khi giáo viên hiểu quyền riêng tư, bảo mật và bí mật trong lớp học của họ, họ cũng nên xem xét vai trò của họ phù hợp như thế nào với bức tranh tổng thể về quyền riêng tư dữ liệu học sinh trong giáo dục. Bảo vệ quyền riêng tư phải là mục tiêu và trách nhiệm chung giữa tất cả các bên liên quan đến giáo dục và đỉnh điểm là trong lớp học, với các quyết định về quyền riêng tư của dữ liệu và thực tiễn bảo mật. 

Là phần mềm dạy học trực tuyến, Edubit đã xây dựng tính năng bảo mật thông tin dữ liệu cho cả học sinh và giảng viên cụ thể như:

- Bảo mật thông tin của học viên

- Bảo mật video bài giảng

- Chống download bài giảng

- Chống chia sẻ tài khoản

Bên cạnh đó, Edubit có thêm một số tính năng khác như báo cáo lộ trình học tập, đánh giá kết quả học, tạo bài kiểm tra trắc nghiệm,...

Với Edubit, việc học tập và giảng dạy online sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn. Mọi thao tác đều đơn giản để người học và giảng viên đều có thể tiếp cận được. Nếu bạn đang là giảng viên, trung tâm hay trường học quan tâm đến bảo mật thông tin dữ liệu, dùng thử Edubit ngay để trải nghiệm. Đăng ký ngay tại đây.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại