4 LỜI KHUYÊN CHO GIẢNG VIÊN CÓ CÁCH DẠY TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ HƠN

Các giảng viên đang loay hoay tìm cách dạy trực tuyến hiệu quả hơn? Nếu bạn đang gặp khó khăn, đừng bỏ qua những lời khuyên dưới đây của Edubit!

Dưới đây sẽ là một số gợi ý về cách dạy trực tuyến hiệu quả giúp bạn tạo ra trải nghiệm học tập từ xa bền vững và hấp dẫn cho sinh viên của mình.

1. Sự đơn giản là chìa khóa

Mọi giáo viên đều biết việc giải thích những hướng dẫn mới cho học sinh là như thế nào. Nó thường bắt đầu với một cuộc hướng dẫn toàn bộ nhóm, sau đó là một loạt câu hỏi vô tận từ học sinh để làm rõ các bước tiếp theo. Mặc dù quá trình này đôi khi có thể gây khó chịu, học sinh luôn có thể dựa vào nhau và giáo viên trong phòng khi họ gặp khó khăn.

Một trong những thách thức của đào tạo từ xa là bạn và sinh viên của bạn không còn ở cùng phòng để cùng giải quyết những quan niệm sai lầm. Thay vào đó, phần lớn thời gian học tập chắc chắn sẽ bị thúc đẩy bởi các nhiệm vụ đòi hỏi mức độ tự định hướng cao.

Kết quả là, sự đơn giản là chìa khóa. Điều quan trọng là thiết kế các trải nghiệm học tập từ xa có hướng dẫn rất rõ ràng và chỉ sử dụng một hoặc hai tài nguyên. Tốt nhất, khi có thể, cung cấp các tài nguyên như bài đọc dưới dạng PDF mà sinh viên luôn có thể truy cập.

Hãy nhớ rằng các cấu trúc đơn giản vẫn có thể yêu cầu công việc nghiêm ngặt: Các tác vụ có ít hướng dẫn thường dẫn đến suy nghĩ bậc cao nhiều nhất, khi học sinh tìm ra những việc cần làm trong các tham số xác định. Đào tạo từ xa nên thúc đẩy các nhà giáo dục suy nghĩ về cách họ có thể gọn gàng hơn và ngắn gọn hơn với việc cung cấp thông tin mới.

2. Thiết lập cơ sở trang chủ kỹ thuật số

Với tinh thần đơn giản, điều quan trọng là phải có một cơ sở kỹ thuật số tại nhà cho sinh viên của bạn. Đây có thể là hệ thống quản lý học tập để thuận tiện cho cả giảng viên và học viên cùng nhau tương tác.

Bạn cần một nền tảng kỹ thuật số duy nhất mà sinh viên của bạn luôn có thể truy cập để có thông tin cập nhật và mới nhất. Học sinh cần cảm thấy thoải mái khi đến cùng một nơi để tiếp cận các công cụ giống nhau. Càng ở xa học sinh, bạn càng phải trau dồi tính ổn định và rèn luyện các chuẩn mực. 

Ngoài ra, nếu trước đây đi học là một thách thức, thì việc học từ xa sẽ giúp cải thiện điều đó. Vì vậy, sinh viên cần một môi trường học tập phù hợp mà họ không cần phải đi đâu xa. Với một nền tảng học tập trực tuyến sẽ giúp việc học tập trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hơn nữa, học sinh của bạn sẽ cần phải kiểm soát việc học của mình thông qua nền tảng đó. Mục tiêu của bạn là tạo ra một khuôn khổ rõ ràng cho phép họ làm điều đó. 

>> 5 cách học trực tuyến trên mạng hiệu quả

>> Công cụ để dạy học trực tuyến hiệu quả

>> Làm sao để thiết kế bài giảng trực tuyến hiệu quả

3. Ưu tiên các bài tập dài hơn, dựa vào sinh viên

Hiệu quả là chìa khóa khi thiết kế trải nghiệm học tập từ xa. Việc lập kế hoạch sẽ mất nhiều thời gian hơn và đòi hỏi mức độ chú ý cao đến từng chi tiết. 

Để quản lý hiệu quả thời gian của mình, bạn sẽ muốn ưu tiên các bài tập và nhiệm vụ lâu hơn, hướng đến sinh viên và giúp bạn có thời gian để tiếp tục lập kế hoạch cho các bài học trong tương lai, và điều đó giúp sinh viên của bạn không phải học tập nhiều với máy tính. Tập trung vào việc xây dựng hướng tới các dự án dài hạn mà học sinh có quyền tự chủ và có một loạt các điểm kiểm tra cùng thời hạn rõ ràng cần phải đáp ứng. Khi có thể, hãy tạo cơ hội để học sinh thảo luận về những gì họ đang học với gia đình và bao gồm một yếu tố mà học sinh lựa chọn để thực sự xây dựng sự gắn bó.

4. Điểm tiếp xúc cá nhân là người thay đổi trò chơi

Điều mà học sinh của bạn sẽ nhớ nhất là sự kết nối con người được vun đắp trong lớp học của bạn. Những tương tác nhỏ mà bạn có với họ ở các lớp học offline như trong hành lang, trước và sau giờ học hoặc trong giờ giải lao trong bài học là không thể thay thế được. Mặc dù bạn có thể dễ dàng tập trung vào nội dung trong các bài tập và video hướng dẫn học từ xa, nhưng điều quan trọng hơn là tạo cấu trúc cho các điểm tiếp xúc được cá nhân hóa với sinh viên của bạn.

Bạn có thể tạo các điểm tiếp xúc này thông qua bất kỳ phương tiện nào bạn thích: email, tin nhắn video, cuộc gọi điện thoại, tin nhắn thông qua hệ thống quản lý học tập của bạn, nhận xét về tài liệu được chia sẻ, v.v. Tạo cấu trúc và gắn bó với nó. Sinh viên của bạn sẽ thấy khoản đầu tư của bạn và biết rằng bạn quan tâm đến họ.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc trau dồi kinh nghiệm về cách dạy trực tuyến hiệu quả là rất khó, cần có thời gian và sự kiên nhẫn đáng kinh ngạc. Nếu bạn chưa quen với trải nghiệm này, bạn có thể sẽ cảm thấy như một giáo viên năm nhất một lần nữa. Với 4 lời khuyên trên sẽ giúp bạn giải quyết các thách thức từng bước, cập nhật cho học sinh của bạn về sự tiến bộ của bạn và luôn lạc quan. Bạn có thể làm được việc này!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại