4 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY GIÚP BẠN QUẢN LÝ LỚP HỌC TỐT HƠN

Thuật ngữ phương pháp giảng dạy đề cập đến các nguyên tắc chung, phương pháp sư phạm và quản lý được sử dụng để giảng dạy trong lớp học.

Lựa chọn phương pháp giảng dạy của bạn phụ thuộc vào những gì phù hợp với bạn - triết lý giáo dục của bạn, nhân khẩu học trong lớp, (các) môn học và tuyên bố sứ mệnh của trường.

Các lý thuyết giảng dạy có thể được sắp xếp thành bốn loại dựa trên hai tham số chính: phương pháp lấy giáo viên làm trung tâm so với phương pháp lấy học sinh làm trung tâm và sử dụng vật liệu công nghệ cao so với sử dụng vật liệu công nghệ thấp.

Phương pháp tiếp cận lấy giáo viên làm trung tâm để học

Được hiểu theo cách hiểu cực đoan nhất, giáo viên là nhân vật có thẩm quyền chính trong mô hình giảng dạy lấy giáo viên làm trung tâm. Học sinh bị coi là “bình rỗng”. Liên kết bên ngoài những người tiếp nhận kiến ​​thức từ giáo viên một cách thụ động thông qua các bài giảng và hướng dẫn trực tiếp, với mục tiêu cuối cùng là kết quả tích cực từ kiểm tra và đánh giá. Theo phong cách này, dạy học và đánh giá được xem như hai thực thể riêng biệt; việc học tập của học sinh được đo lường thông qua các bài kiểm tra và đánh giá cho điểm một cách khách quan.

>> Kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp học giảng viên cần biết

>> Sử dụng phân loại của Bloom để viết các mục tiêu học tập hiệu quả

Phương pháp tiếp cận lấy sinh viên làm trung tâm để học tập

Mặc dù giáo viên vẫn là nhân vật có thẩm quyền trong mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm, nhưng giáo viên và học sinh đóng vai trò tích cực như nhau trong quá trình học tập.

Vai trò chính của giáo viên là huấn luyện và tạo điều kiện cho học sinh học tập và hiểu tổng thể tài liệu, đồng thời đo lường việc học tập của học sinh thông qua các hình thức đánh giá chính thức và không chính thức, như bài tập nhóm hay sự tham gia của lớp học. Trong lớp học lấy học sinh làm trung tâm, việc giảng dạy và đánh giá được kết nối với nhau vì việc học tập của học sinh được đo lường liên tục trong quá trình giảng dạy của giáo viên.

Phương pháp tiếp cận công nghệ cao để học tập

Những tiến bộ trong công nghệ đã thúc đẩy ngành giáo dục trong vài thập kỷ qua. Như tên cho thấy, phương pháp học tập công nghệ cao sử dụng các công nghệ khác nhau để hỗ trợ học sinh trong việc học trên lớp của họ. Nhiều nhà giáo dục sử dụng máy tính và máy tính bảng trong lớp học, và những người khác có thể sử dụng Internet để giao bài tập về nhà. Internet cũng có lợi trong môi trường lớp học vì nó cung cấp tài nguyên không giới hạn. Giáo viên cũng có thể sử dụng internet để kết nối học sinh của họ với mọi người trên khắp thế giới.

>> Các phương pháp giáo dục thay thế và sự khác biệt giữa từng loại

>> Mua zoom giá rẻ nhất thị trường ở đâu

Phương pháp tiếp cận công nghệ thấp để học tập

Trong khi công nghệ chắc chắn đã thay đổi giáo dục, nhiều nhà giáo dục chọn sử dụng cách tiếp cận truyền thống hơn, công nghệ thấp hơn để học tập. Một số phong cách học tập đòi hỏi sự hiện diện và tương tác thể chất giữa nhà giáo dục và học sinh. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các lớp học công nghệ thấp có thể thúc đẩy việc học tập. Ví dụ, những học sinh ghi chép bằng tay có khả năng nhớ lại tốt hơn những học sinh ghi chú đã đánh máy liên kết bên ngoài . Một nhược điểm khác của công nghệ trong lớp học có thể là học sinh tiếp xúc với các tính năng kiểm tra chính tả và tự động sửa lỗi ở độ tuổi sớm hơn có thể yếu hơn về kỹ năng chính tả và viết liên kết bên ngoài. Cuối cùng, việc điều chỉnh trải nghiệm học tập phù hợp với các kiểu người học khác nhau là vô cùng quan trọng và đôi khi sinh viên làm việc tốt hơn với cách tiếp cận công nghệ thấp.

Dưới đây là một số ví dụ về việc sử dụng công nghệ thấp trong các phương pháp giảng dạy khác nhau:

- Người học động học có nhu cầu vận động khi học. Giáo viên nên cho phép học sinh di chuyển xung quanh, nói bằng tay và cử chỉ.

- Học tập nhanh bao gồm “vừa học vừa làm” và tham gia vào trải nghiệm thực tế. Học sinh có thể tham gia các hoạt động thám hiểm học tập, dự án hoặc nghiên cứu điển hình để có thể áp dụng kiến ​​thức đã học trên lớp vào thế giới thực chứ không phải học qua thế giới ảo.

- Hầu như không thể học được nhiều loại hình đào tạo nghề hoặc đào tạo thực hành, cho dù đó là một thí nghiệm trong phòng thí nghiệm hay chế biến gỗ.

Thông qua các cách tiếp cận giảng dạy khác nhau này, các giáo viên có thể hiểu rõ hơn về cách tốt nhất để quản lý lớp học của họ, thực hiện hướng dẫn và kết nối với học sinh của họ. Trong mỗi hạng mục lấy giáo viên và học sinh làm trung tâm và sử dụng công nghệ, có những vai trò giảng dạy cụ thể hoặc "phương pháp" hành vi của giảng viên có đặc điểm là sự kết hợp độc đáo giữa thực hành học tập và đánh giá của họ. Tìm hiểu thêm về từng loại để tìm loại phù hợp nhất cho lớp học của bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại