CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THAY THẾ VÀ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TỪNG LOẠI

Khi nói đến phương pháp giáo dục thay thế, bạn có thể quen thuộc với các thuật ngữ như Montessori. Trên thực tế, có rất nhiều loại cùng với nhiều sự khác biệt, cùng Edubit tìm hiểu dưới đây nhé.

Giáo dục thay thế là gì?

Theo wikipedia “Giáo dục thay thế bao gồm nhiều phương pháp sư phạm khác với phương pháp sư phạm chính thống. Thay thế như môi trường học tập có thể được tìm thấy trong trạng thái , điều lệ và các trường độc lập cũng như học tập tại nhà môi trường. Nhiều lựa chọn thay thế giáo dục nhấn mạnh quy mô lớp học nhỏ , mối quan hệ chặt chẽ giữa học sinh và giáo viên và ý thức cộng đồng .

Khung pháp lý cho việc giáo dục như vậy thay đổi tùy theo địa phương và xác định bất kỳ nghĩa vụ nào để tuân thủ các bài kiểm tra và điểm chuẩn chính thống”

Có thể hiểu đơn giản các phương pháp giáo dục thay thế đề cập đến "một quá trình giáo dục tạo điều kiện cho việc học và dạy" khi sử dụng các chiến lược giảng dạy khác nhau để kích thích sự tương tác giữa mọi người từ các lĩnh vực hành động xã hội khác nhau.

Ngày nay, có nhiều loại mô hình giáo dục khác nhau. Càng ngày, chúng ta càng có thể nhìn thấy những điều này trong các tổ chức và trường học xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, các phương pháp và hệ thống giáo dục được gọi là "thay thế" đã được tạo ra trong nhiều năm đã không có được sự phổ biến như những gì chúng ta biết. Trong số các phương pháp thay thế này, một số phương pháp đã trở nên phổ biến trong các gia đình, và một số phương pháp khác đã thu hút được người theo dõi trong nhiều năm. Dưới đây là những phương pháp giáo dục thay thế phổ biến.

Phương pháp Montessori:

Montessori là một trong những phương pháp học thay thế nổi tiếng nhất và đã có hơn 100 năm! Được phát triển bởi Maria Montessori , phương pháp giáo dục thay thế này nuôi dưỡng tính độc lập của học sinh và ít phụ thuộc hơn vào giáo viên. Phương pháp này cũng tìm cách tích hợp học sinh ở các độ tuổi khác nhau vào các nhóm để thúc đẩy xã hội hóa và các giá trị giữa chúng. Giáo viên làm việc như một hướng dẫn để giúp học sinh phát triển sự tự tin bên trong, tính kỷ luật và tư duy độc lập.

Lợi ích của phương pháp Montessori

- Thúc đẩy sự hợp tác và độc lập

- Khuyến khích học tập trong thế giới thực và khám phá

- Tập trung vào các giai đoạn phát triển của trẻ để đưa ra một chương trình giảng dạy dành riêng cho từng cá nhân và lấy học sinh làm trung tâm

Những thách thức của phương pháp Montessori

- Một số học sinh có thể gặp khó khăn với việc chuyển đổi từ một loại hình trường học truyền thống hơn

- Các chương trình có thể tốn kém và vì Tiến sĩ Montessori chưa bao giờ được cấp bằng sáng chế cho thuật ngữ “Montessori”, bất kỳ trường học nào cũng có thể tuyên bố thực hành triết lý

>> Phương pháp giảng dạy truyền thống và hiện đại: Phương pháp nào phù hợp với bạn

>> Thuận lợi và khó khăn khi dạy học trực tuyến

Phương pháp Waldorf:

Tính năng động của phương pháp này thúc đẩy học tập hợp tác, nơi học sinh đóng vai trò tích cực. Dựa trên triết lý của Rudolf Steiner, hình thức học tập xen kẽ này nhấn mạnh nghệ thuật và niềm tin rằng con người bẩm sinh đã tốt và có thể tự cải thiện bản thân - hãy nói về một quan điểm giáo dục lạc quan!

Lợi ích của phương pháp Waldorf

- Cung cấp cơ hội học tập phù hợp với lứa tuổi tập trung nhiều vào giáo dục trải nghiệm

- Khuyến khích học sinh có tiếng nói trong giáo dục của họ

- Cung cấp chương trình giảng dạy tích hợp để hình thành kết nối trên nhiều môn học hơn

Những thách thức của phương pháp Waldorf

- Tốn nhiều thời gian của người lớn vì phụ huynh phải tham gia nhiều vào

- Các chương trình có thể tốn kém, một số trường Waldorf có thể thiếu sự đa dạng

Giáo dục trực tuyến:

Công nghệ sẽ luôn là một phần của giáo dục. Các thiết bị điện tử có ở khắp mọi nơi và việc truy cập internet ngày càng trở nên phổ biến ngay cả ở những vùng xa xôi nhất trên thế giới.

Công nghệ có thể làm cho việc học tập trở nên thú vị hơn nhiều, đặc biệt là đối với học sinh nhỏ tuổi. Bạn có thể tạo các “nhiệm vụ” kỹ thuật số cho các lớp học của mình và để sinh viên của bạn tham gia vào những trải nghiệm này để đáp ứng các mục tiêu học tập của họ. Nó cũng đóng vai trò như một công cụ quản lý lớp học để giúp việc giảng dạy của bạn dễ dàng hơn nhiều.

Lợi ích của việc dạy học trực tuyến

- Cung cấp các tùy chọn dễ tiếp cận hiệu quả về chi phí và môi trường học tập thuận tiện

- Cải thiện kỹ năng học tập và công nghệ trong thế kỷ 21 của học sinh để chuẩn bị cho tương lai

- Cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh và nhiều cơ hội học tập được cá nhân hóa hơn

Những thách thức của dạy học trực tuyến

- Người học có động lực thấp, tính kỷ luật tự giác hoặc thói quen học tập kém có thể bị tụt hậu

- Kết nối internet chậm hoặc thiết bị cũ hơn có thể khiến việc truy cập tài liệu khóa học trở nên khó khăn

>> 4 phương pháp dạy học tích cực giảng viên cần biết

>> Mua Zoom rẻ nhất thị trường ở đâu

Triết học Reggio Emilia:

Phương pháp luận này bắt nguồn từ năm 1945, quy định rằng trẻ em học thông qua việc trở thành nhân vật chính trong quá trình học của chúng, theo cách tương tự, với giáo viên của chúng là người hướng dẫn, những người nâng cao tính tò mò của chúng. Các phòng học được thiết kế để có các thực hành hài hòa để học sinh có thể tận hưởng bản sắc và mục đích của mình mà không có giới hạn trong mỗi không gian. Phụ huynh đóng một vai trò tích cực trong những trải nghiệm này của học sinh.

Giáo dục phổ biến / Trường phổ thông Paulo Freire:

Đây là một quá trình học tập có chức năng xây dựng kiến ​​thức. Nó có đặc điểm là có các luồng tư tưởng khác nhau, phục vụ cho tư duy phản biện. Nó cũng hoạt động với sự sáng tạo, nỗ lực và củng cố các quy trình tổ chức trong các lĩnh vực phổ biến, văn hóa và chính trị.

Phương pháp sư phạm Doman:

Phương pháp sư phạm này nhằm mục đích phát triển cá nhân của mỗi học sinh, với một quan niệm rộng rãi và toàn vẹn về con người. Nó thúc đẩy năng lực học tập tự nhiên và tự phát để tích hợp các yếu tố phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm và xã hội. Toàn bộ phương pháp được xây dựng cho mục đích này.

Các mô hình giảng dạy liên tục phát triển, phù hợp với những gì các thế hệ sinh viên mới yêu cầu từ nền giáo dục của họ. Ngoài kiến ​​thức mà các em có được là các kỹ năng, công cụ, kinh nghiệm và trí tuệ cảm xúc đã đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho cuộc sống trưởng thành của các em. Những phương pháp giáo dục thay thế này khiến chúng ta đặt câu hỏi liệu các phương pháp tiếp tục được sử dụng trong trường học có đáp ứng được nhu cầu giáo dục mà kỷ nguyên mới này mang lại hay không hay liệu đã đến lúc phải thay đổi hoặc thích nghi.  Không phải tất cả các hình thức giáo dục thay thế này sẽ hấp dẫn bạn (hoặc khả thi). Tuy nhiên, tìm hiểu về các chiến lược này giúp bạn mở rộng bộ công cụ của mình và cung cấp cho bạn ý tưởng về cách tích hợp các phương pháp thực hành khác nhau vào lớp học của bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại