Kỹ năng đặt câu hỏi là điều cần thiết để giảng dạy tốt. Giáo viên thường sử dụng các câu hỏi để đảm bảo rằng học sinh chú ý và tham gia, đồng thời để đánh giá sự hiểu biết của học sinh.
Giáo viên sử dụng hàng trăm câu hỏi mỗi ngày vì vậy điều quan trọng là phải sử dụng chúng có mục đích và biết kỹ năng đặt câu hỏi nào có tác dụng lớn nhất trong tình huống đó. Từ quan điểm sư phạm, các câu hỏi đóng hai vai trò quan trọng:
- Để kiểm tra sự hiểu biết tức là để xác định những quan niệm sai lầm và cung cấp phản hồi sửa chữa.
- Mời đối thoại, nghĩa là, để giúp sinh viên hiểu rõ hơn về bản thân và sự tiến bộ của họ, chia sẻ suy nghĩ sâu hơn của họ và kết nối sâu hơn trong nội dung.
- Điều quan trọng cần lưu ý là ngoài mục đích của câu hỏi, bản thân câu hỏi cũng quan trọng. Ví dụ, để đảm bảo rằng học sinh chăm chú, giáo viên có thể hỏi học sinh "Bạn có đang nghe không?" - Để đánh giá xem học sinh đã hiểu chưa, giáo viên có thể hỏi "Bạn có theo dõi tôi không?"
Một số giáo viên coi hai mục đích này mâu thuẫn với nhau; họ không phải. Bí quyết là tạo ra sự cân bằng phù hợp giữa hai yếu tố này và sử dụng chúng một cách chiến lược và đúng thời điểm trong quá trình học tập. Kết quả của một câu hỏi hay, dù mục đích của nó là gì, là nó khuyến khích suy nghĩ.
Tại sao đặt câu hỏi trong lớp học lại quan trọng
Bên cạnh việc kiểm tra sự hiểu biết và cho phép kết nối sâu hơn với nội dung, cải thiện kỹ thuật đặt câu hỏi của bạn cũng có thể giúp phát triển văn hóa học tập tích cực trong giảng dạy của bạn bằng cách khuyến khích đối thoại khám phá sâu hơn. Trong khi việc trao cho người học cơ hội cung cấp các câu trả lời dựa trên kiến thức là quan trọng, thì việc phát triển văn hóa học tập tích cực sẽ tăng cường hiểu biết và học hỏi.
Hầu hết các câu hỏi mà bạn hỏi là thủ tục “bạn đã làm đủ bài tập về nhà chưa?”, “Bạn đã hiểu chưa?”, Tuy nhiên, những câu hỏi liên quan đến việc học có thể là đánh giá kiến thức hoặc hiểu biết, hoặc chúng có thể thúc giục người học phản ánh và giải thích, tư duy. Họ cũng có thể giúp thúc đẩy một cuộc thảo luận khi phân tích một chủ đề.
Các câu hỏi có nhiều dạng và có thể được phân loại thành những câu hỏi có thứ tự thấp hơn, thường là những câu hỏi đóng yêu cầu người học phải nhớ một câu trả lời duy nhất. Ví dụ 'hình này có bao nhiêu cạnh?'. Các câu hỏi bậc cao mang tính mở hơn và khuyến khích người học suy nghĩ. Họ cũng có thể có một loạt các câu trả lời như 'mô tả hình dạng này.' Điều quan trọng là bạn phải sử dụng cả hai loại câu hỏi này để học tập và đánh giá, tuy nhiên nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta thường sử dụng các câu hỏi bậc thấp thường xuyên hơn.
Cải thiện và mở rộng phạm vi câu hỏi bạn sử dụng, mang lại lợi ích cho cả bạn và người học. Người học của bạn được hỗ trợ để phát triển tư duy và hiểu biết của họ về chủ đề này. Đặt câu hỏi tốt hơn sẽ thúc đẩy cuộc thảo luận có thể dẫn đến hiểu biết nhiều hơn. Nó cũng có thể giúp bạn khám phá ra những quan niệm sai lầm. Điều này sau đó cung cấp cho bạn dữ liệu đánh giá hình thành tốt hơn để cải thiện việc dạy và học trong tương lai.
Mặc dù phản hồi thực tế là cần thiết, nhưng với tư cách là giáo viên giỏi, chúng ta cũng cần phát huy các kỹ năng tư duy ở cấp độ cao hơn. Một cách để giải quyết vấn đề này là sử dụng phương pháp phân loại kỹ năng tư duy của Bloom làm kim chỉ nam để đặt câu hỏi. Bảng sau đây đưa ra một số ví dụ. Ví dụ, để kiểm tra xem học sinh có thể đánh giá những gì đã học được hay không, giáo viên có thể yêu cầu học sinh phê bình một tình huống có vấn đề giả định.
>> 10 phương pháp dạy học giúp bài giảng của bạn trở nên thú vị và sinh động
>> Cách lập kế hoạch học tập hiệu quả
>> Điều gì tạo nên một tiêu đề hay cho khoá học trực tuyến của bạn
Kỹ thuật đặt câu hỏi và thảo luận trong lớp học
Để giúp tạo ra một 'văn hóa hỏi đáp', mở mang đầu óc của học sinh và khơi gợi suy nghĩ thực sự độc lập, hãy khám phá những chiến lược đặt câu hỏi hiệu quả dưới đây.
1. Câu hỏi bên lề
Những câu hỏi này có thể thực sự hữu ích cho việc đánh giá vì chúng có nghĩa là bài học có thể chuyển sang một hướng khác, tùy thuộc vào mức độ hiểu của học sinh về những gì đã được dạy cho đến nay.
2. 'Đặt câu hỏi kiểu Socrates & Vòng tròn Socrates'
Sáu loại câu hỏi này, được truyền cảm hứng bởi nhà triết học người Hy Lạp Socrates, sẽ tạo ra một bầu không khí quan trọng trong lớp học của bạn để thăm dò suy nghĩ và giúp học sinh trả lời câu hỏi của chính họ theo cách có cấu trúc:
- Câu hỏi làm rõ khái niệm
- Kiểm tra các giả định
- Cơ sở chứng minh, lý do và bằng chứng
- Đặt câu hỏi về quan điểm
- Thăm dò ý nghĩa và hậu quả
- Câu hỏi về câu hỏi
3. Các câu hỏi chính làm mục tiêu học tập
Bắt đầu tư duy và thảo luận nhóm để thu hút học sinh tham gia vào quá trình học tập tương lai của họ bằng cách bắt đầu bài học với một câu hỏi khiến họ suy nghĩ về những gì họ sẽ học.
4. Nếu đây là Câu trả lời ... Câu hỏi là gì?
Khơi dậy sự tò mò của học sinh bằng cách đảo ngược sự phân đôi câu hỏi và câu trả lời tiêu chuẩn.
5. Chỉ Một Câu Hỏi Thêm ...
Khuyến khích học sinh của bạn làm việc hợp tác theo nhóm để tạo ra một loạt các câu hỏi chất lượng, sau đó cung cấp cho họ một loạt các gốc câu hỏi thách thức để mở rộng phạm vi câu hỏi của họ. Các gốc bao gồm: 'Điều gì sẽ xảy ra nếu ...?', 'Giả sử chúng ta biết ...?' và 'Điều gì sẽ thay đổi nếu ...?'
6. Pose-Pause-Pounce-Bounce
Đầu tiên đặt một câu hỏi cho cả lớp, tạm dừng, vỗ về một học sinh để tìm câu trả lời và sau đó đưa câu trả lời của học sinh đó cho học sinh khác.
Đảm bảo bạn dành đủ thời gian tại điểm 'tạm dừng', vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lượng câu trả lời và mức độ tự tin của sinh viên tăng lên ngay cả khi thời gian suy nghĩ ngắn.
Một trong những mục tiêu của dạy học không chỉ là đánh giá kết quả học tập mà còn hướng dẫn học sinh về quá trình học tập của mình. Do đó, điều quan trọng là, với tư cách là giáo viên, bạn nên đặt câu hỏi về tư duy và quá trình học tập của học sinh. Để đạt được điều này, chúng tôi có thể yêu cầu sinh viên giải thích cách họ đi đến câu trả lời kết luận và khi làm như vậy, họ đã sử dụng loại tài nguyên nào và liệu các nguồn đó có cung cấp đầy đủ bằng chứng hay không, v.v.
Sẽ thực sự hấp dẫn và thúc đẩy học sinh (cũng như giáo viên) để cả lớp cùng tham gia thảo luận, điều này sẽ cho phép phân bổ chéo các ý tưởng. Điều này trái ngược với việc có một buổi trả lời câu hỏi 1-1, giữa giáo viên với học sinh trong lớp. Trong trường hợp này, lập kế hoạch loại câu hỏi trước lớp sẽ giúp đảm bảo rằng cuộc thảo luận được quản lý tốt trong thời gian quy định.
Để lập kế hoạch cho các câu hỏi, điều quan trọng không chỉ là loại câu hỏi mà còn là thời gian, trình tự và sự rõ ràng của các câu hỏi. Việc trả lời cần có thời gian suy nghĩ và do đó cần cho học sinh đủ thời gian chờ đợi trước khi tiếp tục sửa đổi câu hỏi hoặc yêu cầu học sinh khác trả lời. Nếu học sinh không trả lời được thì cần phải hiểu vấn đề có phải là câu hỏi rõ ràng hay không. Trong trường hợp đó, bạn có thể diễn đạt lại câu hỏi hoặc cố gắng hiểu khía cạnh nào của câu hỏi khó đối với học sinh và tại sao. Nếu câu hỏi quá khó đối với học sinh do thiếu kiến thức trước đó, có thể hữu ch nếu hỏi một câu hỏi thực tế hơn để thu hẹp khoảng cách và giúp học sinh hướng đến giải pháp.
>> Cách xây dựng bài giảng E-Learning hiệu quả
>> Làm thế nào để nội dung video dạy học trực tuyến trở nên hấp dẫn hơn
Cách cải thiện kỹ năng đặt câu hỏi của bạn
Việc hiểu các biểu mẫu mà câu hỏi có thể sử dụng và cách bạn có thể sử dụng chúng là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc phát triển kỹ năng đặt câu hỏi của bạn không chỉ là về cách bạn đặt câu hỏi mà còn suy nghĩ về cách bạn sẽ xây dựng các đặc tính cơ bản. Thay vì những câu hỏi chỉ yêu cầu nhớ lại kiến thức, bạn nên khuyến khích một cuộc đối thoại học tập để học sinh tham gia tích cực hơn, ví dụ bạn có thể hỏi 'bạn sẽ thêm gì vào đó?'. Điều này sau đó hỗ trợ các đặc điểm đánh giá rộng hơn cho việc học.
Để cải thiện hiệu quả kỹ năng đặt câu hỏi của bạn, hãy làm theo ba bước sau:
Suy ngẫm về cách làm hiện tại của bạn
Bước đầu tiên là phản ánh thực hành hiện tại của bạn. Hãy suy nghĩ trung thực về tỷ lệ các câu hỏi đặt hàng cao hơn và thấp hơn và lượng thời gian chờ đợi mà bạn đưa ra.
Bạn có dành đủ thời gian chờ để người học có thời gian suy nghĩ về phản hồi của họ không? Điều này tạo cơ hội cho người học trả lời thay vì chỉ những người có khả năng hơn nhảy vào mà có thể hạn chế việc học tổng thể.
Suy ngẫm về những gì bạn đang học về mỗi học sinh từ những câu trả lời của họ đối với các câu hỏi của bạn. Câu hỏi của bạn có thể được diễn đạt lại để cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về suy nghĩ cơ bản của họ và những quan niệm sai lầm có thể xảy ra không?
Hiểu sâu hơn về các câu hỏi và cách sử dụng chúng
Hiểu các loại câu hỏi và cách bạn có thể sử dụng chúng cũng rất quan trọng. Người học cũng sẽ cần hỗ trợ để mở rộng câu trả lời cho các câu hỏi của họ. Ví dụ, bạn có thể hỏi, 'vui lòng giải thích cách bạn nhận được câu trả lời đó' hoặc chỉ cần nhắc giải thích thêm bằng cách nói 'điều đó thật thú vị, hãy nói cho tôi biết thêm'.
Phát triển văn hóa lớp học chào đón những sai lầm
Để ngăn họ lo lắng về cách nhận được câu trả lời của họ, hãy phát triển văn hóa lớp học, nơi những sai lầm được hoan nghênh và người học đánh giá cao rằng những sai lầm mang lại cho chúng ta cơ hội học hỏi thêm.
Nhìn chung, với tư cách là giáo viên, chúng ta không chỉ cần có ý định đặt câu hỏi rõ ràng mà còn cần học kỹ năng đặt câu hỏi đúng để hướng dẫn học sinh về quá trình học tập, điều cốt yếu là phải đặt câu hỏi về kết quả học tập (nội dung) cũng như quá trình tư duy và học tập của học sinh.