SỬ DỤNG PHÂN LOẠI CỦA BLOOM ĐỂ VIẾT CÁC MỤC TIÊU HỌC TẬP HIỆU QUẢ

Phân loại của Bloom là sự phân loại các mục tiêu và kỹ năng khác nhau mà các nhà giáo dục đặt ra cho học sinh của họ (mục tiêu học tập).

Phân loại của Bloom là gì

Năm 1956, Benjamin Bloom cùng với các cộng tác viên Max Englehart, Edward Furst, Walter Hill, và David Krathwohl đã xuất bản một khung phân loại các mục tiêu giáo dục: Phân loại các mục tiêu giáo dục . Nổi tiếng với tên gọi Phân loại của Bloom , khung này đã được nhiều thế hệ giáo viên K-12 và giảng viên đại học áp dụng trong việc giảng dạy của họ.

Khung do Bloom và các cộng sự của ông xây dựng bao gồm sáu hạng mục chính: Kiến thức, Hiểu, Ứng dụng, Phân tích, Tổng hợp và Đánh giá. Các hạng mục sau Kiến thức được trình bày là “kỹ năng và khả năng”, với sự hiểu biết rằng kiến ​​thức là điều kiện tiên quyết cần thiết để đưa những kỹ năng và khả năng này vào thực tế.

Mặc dù mỗi danh mục chứa các danh mục con, tất cả đều nằm dọc theo một chuỗi liên tục từ đơn giản đến phức tạp và cụ thể đến trừu tượng, nhưng phân loại học được ghi nhớ phổ biến theo sáu danh mục chính.

Dưới đây là những giải thích ngắn gọn của các tác giả về các hạng mục chính này trong phần phụ lục của Phân loại các Mục tiêu Giáo dục (trang 201-207):

Kiến thức “liên quan đến việc nhớ lại các chi tiết cụ thể, nhớ lại các phương pháp và quy trình, hoặc nhớ lại một mẫu, cấu trúc hoặc cách thiết lập”.

Sự hiểu biết “đề cập đến một kiểu hiểu biết hoặc sự hiểu biết sao cho cá nhân biết những gì đang được truyền đạt và có thể sử dụng tài liệu hoặc ý tưởng đang được truyền đạt mà không nhất thiết phải liên hệ nó với tài liệu khác hoặc nhìn thấy đầy đủ hàm ý của nó.”

Ứng dụng đề cập đến việc “sử dụng các yếu tố trừu tượng trong các tình huống cụ thể và cụ thể.”

Phân tích thể hiện sự “chia nhỏ giao tiếp thành các yếu tố hoặc bộ phận cấu thành của nó sao cho phân cấp tương đối của các ý tưởng được làm rõ ràng và / hoặc mối quan hệ giữa các ý tưởng được thể hiện được làm rõ ràng.

Tổng hợp bao gồm việc “tập hợp các yếu tố và bộ phận lại với nhau để tạo thành một tổng thể.”

Đánh giá tạo ra "các phán đoán về giá trị của vật liệu và phương pháp cho các mục đích nhất định."

Giống như các phân loại khác, Bloom có ​​thứ bậc, nghĩa là việc học ở các cấp cao hơn phụ thuộc vào việc đạt được kiến ​​thức và kỹ năng tiên quyết ở các cấp thấp hơn. Bạn sẽ thấy Phân loại của Bloom thường được hiển thị dưới dạng đồ họa kim tự tháp để giúp chứng minh hệ thống phân cấp này. Chúng tôi đã cập nhật kim tự tháp này thành hệ thống phân cấp "kiểu bánh" để nhấn mạnh rằng mỗi cấp được xây dựng trên nền tảng của các cấp trước đó.

Bloom có ​​thể hỗ trợ như thế nào trong thiết kế khóa học

Phân loại của Bloom là một công cụ mạnh mẽ để giúp phát triển các mục tiêu học tập vì nó giải thích quá trình học tập:

- Trước khi bạn có thể  hiểu  một khái niệm, bạn phải  nhớ  nó.

- Để  áp dụng  một khái niệm, trước tiên bạn phải hiểu nó.

- Để  đánh giá  một quá trình, bạn phải  phân tích  nó.

- Để tạo ra một kết luận chính xác, bạn phải hoàn thành việc đánh giá kỹ lưỡng .

Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng tôi cũng bắt đầu với các kỹ năng bậc thấp hơn và thực hiện tất cả các bước thông qua toàn bộ phân loại cho từng khái niệm mà bạn trình bày trong khóa học của mình. Cách tiếp cận đó sẽ trở nên tẻ nhạt – cho cả bạn và học sinh của bạn! Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách xem xét trình độ của người học trong khóa học của bạn:

1. Có rất nhiều sinh viên của bạn là sinh viên năm nhất? Đây có phải là một khóa học “Giới thiệu về…” không? Nếu vậy, nhiều mục tiêu học tập của bạn có thể nhắm vào các kỹ năng của Bloom bậc thấp hơn, bởi vì học sinh của bạn đang xây dựng kiến ​​thức nền tảng. Tuy nhiên, ngay cả trong tình huống này, chúng tôi sẽ cố gắng chuyển một số mục tiêu của bạn sang cấp độ áp dụng và phân tích , nhưng việc đi quá xa về phân loại có thể tạo ra sự thất vọng và không thể đạt được các mục tiêu.

2. Hầu hết học sinh của bạn có phải sinh viên tốt nghiệp? Học viên của bạn có nền tảng vững chắc về nhiều thuật ngữ và quy trình mà bạn sẽ làm trong khóa học của mình không? Nếu vậy, bạn không nên có nhiều mục tiêu cấp độ ghi nhớ và hiểu . Bạn có thể cần một vài, cho bất kỳ khái niệm hoàn toàn mới nào cụ thể cho khóa học của bạn. Tuy nhiên, những sinh viên nâng cao này sẽ có thể nắm vững các mục tiêu học tập ở cấp độ cao hơn. Quá nhiều mục tiêu cấp thấp hơn có thể gây ra sự chán nản hoặc thờ ơ.

>> Mẫu kế hoạch học tập của sinh viên

>> Hướng dẫn sử dụng máy tính Casio FX570VN Plus

Cách Bloom hoạt động với các mục tiêu học tập

May mắn thay, có “bảng động từ” để giúp xác định những động từ hành động nào phù hợp với từng cấp độ trong Phân loại của Bloom.

Bạn có thể nhận thấy rằng một số động từ trên bảng được liên kết với nhiều cấp độ Phân loại của Bloom. Những “động từ đa cấp” này là những hành động có thể áp dụng cho các hoạt động khác nhau. Ví dụ, bạn có thể có một mục tiêu nêu rõ "Vào cuối bài học này, học sinh sẽ có thể giải thích sự khác biệt giữa H2O và OH-." Đây sẽ là một mục tiêu ở mức độ hiểu biết . Tuy nhiên, nếu bạn muốn học sinh có thể “… giải thích sự thay đổi cấu trúc hóa học của nước trong các giai đoạn khác nhau của nó.” Đây sẽ là một động từ cấp độ phân tích .

Thêm vào sự nhầm lẫn này, bạn có thể tìm biểu đồ động từ của Bloom sẽ liệt kê các động từ ở các cấp độ khác với những gì chúng tôi liệt kê bên dưới. Chỉ cần ghi nhớ rằng kỹ năng, hành động hoặc hoạt động bạn sẽ dạy bằng cách sử dụng động từ đó sẽ xác định cấp độ Phân loại của Bloom.

Cách Bloom hoạt động với các Vấn đề Chất lượng

Để một khóa học đáp ứng các tiêu chuẩn Vấn đề Chất lượng, khóa học đó phải có các mục tiêu học tập có thể đo lường được. Sử dụng bảng động từ như bảng trên sẽ giúp bạn tránh được những động từ không thể định lượng được, như: hiểu, học, đánh giá cao, hoặc thích thú. Vấn đề Chất lượng cũng yêu cầu đánh giá khóa học của bạn (hoạt động, dự án và kỳ thi) phải phù hợp với mục tiêu học tập của bạn. Ví dụ: nếu mục tiêu học tập của bạn có một động từ cấp độ ứng dụng , chẳng hạn như “hiện tại”, thì bạn không thể chứng minh rằng học sinh của bạn đã nắm vững mục tiêu học tập đó chỉ bằng một bài kiểm tra trắc nghiệm.

>> Mua Zoom giá rẻ nhất thị trường ở đâu

>> Điều gì tạo nên một tiêu đề hay cho khoá học trực tuyến của bạn

>> Phương pháp dạy học là gì?

Mục tiêu cấp độ khóa học và cấp độ bài học

Sự khác biệt lớn nhất giữa mục tiêu cấp độ khóa học và cấp độ bài học là chúng tôi không trực tiếp đánh giá mục tiêu cấp độ khóa học. Mục tiêu cấp độ khóa học quá rộng. Thay vào đó, chúng tôi sử dụng một số mục tiêu cấp độ bài học để chứng minh sự thành thạo của một mục tiêu cấp độ khóa học. Để tạo ra các mục tiêu tốt ở cấp độ khóa học, chúng ta cần tự hỏi bản thân: “Tôi muốn học viên thành thạo điều gì vào cuối khóa học?” Sau đó, sau khi chúng tôi hoàn thành các mục tiêu cấp độ khóa học của mình, chúng tôi phải đảm bảo rằng việc nắm vững tất cả các mục tiêu cấp độ bài học bên dưới xác nhận rằng học sinh nắm vững mục tiêu cấp độ khóa học — nói cách khác, nếu học sinh của bạn có thể chứng minh (qua đánh giá) rằng họ có thể thực hiện từng mục tiêu cấp độ bài học trong phần đó, khi đó bạn với tư cách là người hướng dẫn đồng ý rằng họ nắm vững mục tiêu cấp độ khóa học.

Cách Bloom hoạt động với các mục tiêu cấp độ khóa học và cấp độ bài học:

Mục tiêu cấp độ khóa học rất rộng. Bạn có thể chỉ có 3-5 mục tiêu cấp độ khóa học. Chúng sẽ khó đo lường trực tiếp vì chúng bao quát các chủ đề trong toàn bộ khóa học của bạn.

Mục tiêu cấp độ bài học là những gì chúng tôi sử dụng để chứng minh rằng học sinh nắm vững các mục tiêu cấp độ khóa học. Chúng tôi thực hiện điều này bằng cách xây dựng các mục tiêu cấp độ bài học hướng tới mục tiêu cấp độ khóa học. Ví dụ, một học sinh có thể cần phải chứng minh sự thành thạo của 8 mục tiêu cấp độ bài học để thể hiện sự thông thạo của một mục tiêu cấp độ khóa học.

Vì các mục tiêu cấp độ bài học hỗ trợ trực tiếp cho các mục tiêu cấp độ khóa học, họ cần xây dựng phân loại của Bloom để giúp sinh viên của bạn nắm vững các mục tiêu cấp độ khóa học. Sử dụng Phân loại của Bloom để đảm bảo rằng các động từ bạn chọn cho các mục tiêu cấp độ bài học của bạn được xây dựng phù hợp với cấp độ của động từ trong mục tiêu cấp độ khóa học. Các động từ cấp độ bài học có thể thấp hơn hoặc bằng động từ cấp độ khóa học, nhưng chúng KHÔNG THỂ cao hơn ở cấp độ. Ví dụ: động từ cấp độ khóa học của bạn có thể là động từ cấp độ Áp dụng , “minh họa”. Các động từ cấp độ bài học của bạn có thể là từ bất kỳ cấp độ Bloom nào bằng hoặc thấp hơn cấp độ này (áp dụng, hiểu hoặc nhớ).

Các bước hướng tới việc viết các mục tiêu học tập hiệu quả:

1. Đảm bảo có một động từ có thể đo lường được trong mỗi mục tiêu.

2. Mỗi mục tiêu cần một động từ. Một học sinh có thể nắm vững mục tiêu, hoặc họ không thể nắm vững nó. Nếu một mục tiêu có hai động từ (nói,  định nghĩa  và  áp dụng ), điều gì sẽ xảy ra nếu một học sinh có thể xác định, nhưng không áp dụng? Họ có đang thể hiện quyền làm chủ không?

3. Đảm bảo rằng các động từ trong mục tiêu cấp độ khóa học  ít nhất phải  đạt được Phân loại của Bloom cao nhất vì mục tiêu cấp độ bài học cao nhất hỗ trợ cho mục tiêu đó. (Bởi vì chúng tôi không thể xác minh rằng họ có thể  đánh giá nếu các bài học của chúng tôi chỉ dạy họ (và đánh giá) để  xác định. )

4. Cố gắng giữ cho tất cả các mục tiêu học tập của bạn có thể đo lường được, rõ ràng và ngắn gọn.

Khi bạn đã sẵn sàng viết, có thể hữu ích nếu liệt kê mức độ Bloom bên cạnh động từ bạn chọn trong ngoặc đơn.

Thủ thuật này sẽ giúp bạn nhanh chóng xem bạn có những động từ cấp độ nào. Nó cũng sẽ cho phép bạn kiểm tra xem mục tiêu cấp độ khóa học ít nhất cao bằng cấp độ của Bloom như bất kỳ mục tiêu cấp độ bài học nào bên dưới.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại