5 CÁCH THU HÚT HỌC SINH THAM GIA HỌC TẬP TRỰC TUYẾN

Phương pháp giảng dạy trực tuyến rất khác so với cách giảng dạy trên lớp truyền thống. Môi trường lớp học mang đến một môi trường học tập hợp tác và hấp dẫn khi học sinh tương tác trực tiếp với giáo viên và bạn bè của mình. Hầu hết các giáo viên sẽ đồng ý rằng sự tham gia của học sinh là vô cùng quan trọng để có trải nghiệm học tập chất lượng cao. Vậy làm sao để thu hút học sinh tham gia vào học tập trực tuyến, cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Trong môi trường lớp học, học sinh và giáo viên có thể dễ dàng tương tác, hợp tác và tham gia vào các hoạt động học tập. Để đảm bảo rằng học sinh không bỏ bê việc học và duy trì kết nối với giáo viên cũng như bạn học, điều cần thiết là giáo viên phải tạo ra một môi trường học tập hấp dẫn. Điều này sẽ đảm bảo rằng học sinh không bị phân tâm khi học trực tuyến.

Dưới đây là một số cách để tăng cường và đảm bảo sự tham gia của sinh viên trong học tập trực tuyến.

Trao quyền cho sinh viên bằng cách trao cho họ quyền kiểm soát quá trình học tập của họ

Học sinh thường cảm thấy bị cô lập và không có động lực khi học trực tuyến. Một trong những cách tốt nhất để khắc phục điều này là làm cho học sinh cảm thấy có giá trị và đặt chúng vào trung tâm của quá trình học tập. Giáo viên có thể xây dựng một môi trường học tập linh hoạt bằng cách cho học sinh tự do lựa chọn bài tập của mình. Chẳng hạn, giáo viên có thể cho phép học sinh chọn từ nhiều chủ đề khác nhau và nhiều phương thức phân phối khác nhau như thuyết trình, đồ họa thông tin, Hỏi & Đáp, v.v. Điều này không chỉ trao quyền cho học sinh đi sâu vào các chủ đề mà còn giúp phát triển các kỹ năng của thế kỷ 21.

Một cách khác để khiến học sinh cảm thấy được trân trọng là cho phép học sinh chia sẻ suy nghĩ và trải nghiệm thực tế của mình. Điều này sẽ trao quyền cho sinh viên thể hiện bản thân và hình thành ý kiến ​​​​riêng của họ. Hơn nữa, giáo viên cũng có thể giải thích các khái niệm thông qua các ví dụ thực tế để đẩy nhanh sự rõ ràng của khái niệm và cải thiện khả năng ghi nhớ khái niệm.

Cung cấp cơ hội học tập tích cực

Một quan niệm sai lầm phổ biến về giảng dạy trực tuyến là nó chỉ tập trung vào các bài giảng. Đây chỉ là trường hợp trong trường hợp các chương trình giảng dạy đã được lên kế hoạch theo cách này. Điều này không chỉ làm cho việc học trở nên đơn điệu mà còn hạn chế tư duy phản biện và sáng tạo của học sinh. Do đó, điều quan trọng là phải giới thiệu cách học tích cực, nơi học sinh có thể khám phá ngoài các bài giảng trực tuyến và học thông qua các hoạt động thực hành. Giáo viên có thể chỉ định các hoạt động như nghiên cứu tình huống, dự án, hoạt động nhóm, thu thập và phân tích dữ liệu liên quan đến các khái niệm và trong phạm vi của giáo trình, v.v.

Một cách khác để làm cho việc dạy-học trực tuyến trở nên hợp tác và hấp dẫn là thực hiện các câu đố nhỏ trong các bài giảng trực tuyến. Chẳng hạn, giáo viên có thể thêm một bài kiểm tra để kiểm tra mức độ hiểu bài sau khi trình bày từng khái niệm chính trong bài giảng.

>> Cách thu hút học viên đến với khoá học của bạn

>> Tại sao bây giờ là lúc bạn nên xây dựng cộng đồng trực tuyến

Làm cho việc học tương tác

Làm cho các bài giảng trực tuyến có tính tương tác là một trong những cách tốt nhất để thu hút học sinh tham gia học tập theo chủ đề. Giáo viên có thể khuyến khích học sinh học theo nhóm nhỏ bằng cách tạo các nhóm trực tuyến. Học sinh có thể tương tác với nhau thông qua trò chuyện, cuộc gọi video và cuộc gọi âm thanh để thảo luận về các khái niệm. Điều này sẽ tạo điều kiện tương tác ngang hàng và tăng liên kết của họ.

Một cách phổ biến khác để làm cho việc dạy-học trở nên hấp dẫn và tương tác là đưa vào các bài giảng trực tuyến dành cho khách của các chuyên gia về chủ đề. Điều này sẽ tạo ra sự nhiệt tình trong sinh viên và họ có nhiều khả năng tham dự các lớp học thường xuyên hơn. Một bài giảng tương tác với khách mời sẽ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các khía cạnh khác nhau của chủ đề.

Giới thiệu các cơ hội tự đánh giá

Nếu học sinh không thể theo dõi hiệu suất của mình, họ có thể không tham gia một cách hiệu quả. Tự đánh giá là một trong những cách tốt nhất để trao quyền cho học sinh đánh giá sự hiểu biết khái niệm của chính họ. Giáo viên có thể đưa ra các bài kiểm tra ngắn, câu hỏi khảo sát, câu hỏi tình huống để học sinh đi sâu tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của mình. Sinh viên cũng nên được khuyến khích lập kế hoạch tự học để họ có thể khắc phục những điểm yếu của mình bằng cách tận dụng các công cụ học tập điện tử khác nhau và sự hướng dẫn của giáo viên.

Gamify với phần thưởng

Có nhiều cách để thêm các yếu tố gamification vào giảng dạy trực tuyến. Không nhất thiết phải học tập hoàn toàn dựa trên trò chơi, các yếu tố cơ bản của trò chơi hóa cũng có tiềm năng lớn trong việc làm cho quá trình dạy-học trở nên hấp dẫn và thú vị. Giáo viên có thể thưởng huy hiệu, điểm hoặc ngôi sao để đánh giá cao thành tích của học sinh. Họ có thể đảm bảo công nhận từng bước quan trọng mà trẻ thực hiện bằng cách trao giải thưởng cho những người có thành tích xuất sắc nhất, học nhanh, giải quyết vấn đề nhanh, v.v.

Mặc dù giáo dục trực tuyến đang trở thành tiêu chuẩn mới, nhưng điều quan trọng là phải bao gồm phương pháp dạy học hiệu quả và đã được kiểm chứng qua thời gian để tạo ra sự kết hợp hoàn hảo nhằm thúc đẩy sự tham gia hiệu quả của sinh viên. Thực hiện theo từng phương pháp nêu trên sẽ giúp giáo viên và các nhà giáo dục tạo ra một môi trường học tập thúc đẩy sự tham gia của học sinh và thành công học tập lâu dài.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại