5 KỸ THUẬT DẠY HỌC HIỆU QUẢ GIÁO VIÊN TRỰC TUYẾN PHẢI BIẾT

Cho dù bạn là giảng viên trực tuyến hay chuẩn bị có những bài giảng online, nếu biết cách áp dụng một số kỹ thuật dạy học trực tuyến tốt, bạn có thể cung cấp trải nghiệm học tập tốt hơn cho mọi người. 

Dạy học trực tuyến đi kèm với những lợi thế riêng của nó, đặc biệt là khi so sánh với việc tổ chức lớp học tại chỗ. Bạn có thể kết nối với người học bất kể vị trí địa lý của họ. Ngoài ra, điều này phù hợp với những người có lịch trình bận rộn, cho phép họ hoàn thành các bài học họ cần từ sự tiện lợi của thiết bị vào thời gian của riêng họ. Tuy nhiên, dạy học trực tuyến cũng đi kèm với một số thách thức vốn có. Nếu không có sự tương tác trực tiếp được cung cấp thông qua các lớp học truyền thống, giáo viên trực tuyến có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng các phong cách học tập độc đáo. 

Dưới đây là 5 kỹ thuật giảng dạy mà các giáo viên trực tuyến thông minh tin tưởng. Bạn cũng có thể muốn sử dụng những thứ này và trở nên hiệu quả hơn trong việc cung cấp hướng dẫn trực tuyến:

1. Tạo những cuộc thảo luận trực tuyến

Trong một lớp học truyền thống, một bài học được trình bày trong giờ học và người học có thể được giao bài tập về nhà để đảm bảo rằng họ đang hiểu chủ đề. Mặt khác, họ thực sự được khuyến khích chuẩn bị cho các bài học trước khi đến lớp. Điều này có thể liên quan đến việc dành thời gian để đọc tài liệu khóa học hoặc thậm chí hoàn thành các bài tập có liên quan. Từ đó, thời gian trên lớp được sử dụng để thảo luận sâu hơn về bài học, chia sẻ ý kiến ​​và cho phép sinh viên tương tác trong một môi trường học tập năng động.

Trong lớp học trực tuyến của bạn, việc thảo luận có thể hoạt động theo một số cách. Ví dụ, hãy xem xét việc chỉ định học sinh hoàn thành một bài đọc hoặc bài học cụ thể. Từ đó, hãy bắt đầu một cuộc thảo luận trực tuyến (trong thời gian thực hoặc thông qua bình luận qua lại), nơi người học được khuyến khích tìm hiểu sâu hơn về bài học, đặt câu hỏi và chia sẻ cách diễn giải độc đáo của riêng họ. Phương pháp này cho phép bạn tạo ra một môi trường học tập đa dạng hơn và nâng cao hiểu biết sâu sắc hơn về chủ đề đang được thảo luận.

>> Những cách dạy trực tuyến giúp giảng viên thu hút học sinh

>> 4 kỹ năng giảng viên cần có trong thời đại 4.0

2. Bản đồ tư duy

Lập bản đồ tư duy có lẽ là một trong những kỹ thuật giảng dạy trực tuyến tốt nhất để triển khai cho những người học trực quan trong nhóm của bạn. Sơ đồ tư duy là một sơ đồ của các ý tưởng và khái niệm liên quan có thể được sử dụng như một phương tiện hỗ trợ cho việc học tập, một cách sắp xếp thông tin hoặc thậm chí là bàn đạp cho một bài tập viết. Điều này giúp người hướng dẫn cấu trúc các cuộc thảo luận trong lớp, phân loại các ý tưởng và dần dần đưa người học đến với ý tưởng trọng tâm. Mục đích là để giải quyết các khái niệm hoặc vấn đề phức tạp.

Lợi ích cho người học là nó nhanh chóng, dễ dàng và cho phép họ đi sâu vào các ý tưởng xung quanh một khái niệm trung tâm và kết nối các điểm để đạt được ý tưởng trung tâm. Trong một khóa học trực tuyến, bạn có thể yêu cầu sinh viên tạo bản đồ tư duy của riêng họ (trên giấy hoặc sử dụng phần mềm lập bản đồ trực tuyến) và chia sẻ chúng với những người còn lại trong lớp, cho phép chia sẻ ý tưởng và diễn giải dễ dàng hơn. Lập bản đồ tư duy là lý tưởng cho:

- Tạo kết nối giữa các ý tưởng / khái niệm

- Lập kế hoạch cho các dự án hoặc bài tập bằng văn bản

- Hiểu rõ hơn về tài liệu học tập

3. Tự học

Tuy nhiên, một khái niệm khác để thực hiện trong các khóa học trực tuyến của bạn là thúc đẩy quá trình tự học trong một môi trường được kiểm soát. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tự học không giống như học theo nhịp độ của bản thân (trong đó tất cả học sinh đều học cùng một chủ đề nhưng làm theo tốc độ của riêng họ). Điều này không hoạt động trong hầu hết các cài đặt học tập trực tuyến, nơi có giới hạn thời gian cụ thể. Thay vào đó, với việc tự học, bạn khuyến khích sinh viên khám phá một số vấn đề nhất định và quyết định khía cạnh nào là quan trọng nhất hoặc phù hợp nhất với sở thích của họ. Từ đó, yêu cầu họ khám phá các lĩnh vực quan tâm của riêng họ trong khi vẫn kiểm soát cài đặt tổng thể cho việc học. Học sinh của bạn sẽ được hưởng quyền tự chủ bổ sung.

Tự học là một cách tuyệt vời để khiến người học thực sự đầu tư vào chủ đề theo những cách áp dụng cho các tình huống thực tế. Trong môi trường trực tuyến, hãy cân nhắc để học sinh khám phá các khía cạnh khác nhau của một khái niệm tập trung. Từ đó, yêu cầu họ báo cáo lại cho lớp về những phát hiện của chính họ, do đó giúp họ hiểu được toàn diện hơn về khái niệm nói chung. Trong khi đó, mỗi học sinh đều có thể học môn học theo cách mà họ thực sự hứng thú thay vì bị ép buộc phải học theo một cách nhất định.

4. Thiết kế hướng dẫn

Khái niệm thiết kế giảng dạy ngày càng trở nên nổi bật - đặc biệt là trong lớp học trực tuyến ngày nay. Cụ thể, thiết kế bài giảng trực tuyến là một kỹ thuật giảng dạy đề cập đến việc thiết kế lớp học của bạn xung quanh nền tảng độc đáo của người học và mục tiêu cuối cùng của bạn (hoặc những gì bạn muốn sinh viên của mình tiếp thu từ khóa học). Kỹ thuật này không bị hạn chế để sử dụng trong cài đặt tại chỗ, thay vào đó nó cũng quan trọng không kém trong môi trường học trực tuyến, nơi người học có nền tảng rất độc đáo và mang lại một loạt trải nghiệm khác nhau (đặc biệt là khi so sánh với mặt “truyền thống ”- lớp học offline).

>> Làm sao để quản lý lớp học online hiệu quả

Như vậy, thiết kế hướng dẫn có nghĩa là dành thời gian để hiểu rõ hơn về người học của bạn. Hiểu biết hiện tại của họ về chủ đề này là gì? Phong cách học tập khác nhau của họ là gì? Bạn có thể cân nhắc gửi khảo sát trước khi bắt đầu khóa học để hiểu rõ hơn về nền tảng của họ. Từ đó, bạn phải thiết kế và triển khai một khóa học phù hợp với thông tin này và cuối cùng sẽ hoạt động để đạt được mục tiêu và kết quả mong muốn của bạn. Nói một cách đơn giản nhất, thiết kế giảng dạy thừa nhận rằng không có phương pháp giảng dạy “một kích thước phù hợp với tất cả”.

5. Học tập thích ứng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy cân nhắc khám phá cách học thích ứng cho lớp học trực tuyến của bạn. Phương pháp này liên quan đến việc sử dụng máy tính và các công nghệ khác làm thiết bị dạy học khả thi. Là một người hướng dẫn trực tuyến, học tập thích ứng vốn dĩ sẽ phát huy tác dụng, nhưng việc tận dụng tối đa công nghệ có sẵn cho bạn (và người học) là tùy thuộc vào bạn.

Đối với một số học sinh của bạn, học một chủ đề cụ thể bằng cách xem video có thể hiệu quả nhất. Những người khác có thể học tốt hơn thông qua việc tham gia vào các diễn đàn thảo luận trực tuyến. Cuối cùng, tùy thuộc vào bạn để chuyển đổi mỗi học sinh từ một người thụ động thông tin thành một người tham gia tích cực và sẵn sàng trong lớp học trực tuyến của bạn. Điều này có thể có nghĩa là cung cấp các phương tiện khác nhau (video, văn bản, hình ảnh, v.v.) để giới thiệu mỗi bài học hoặc khái niệm mới.

Với rất nhiều kỹ thuật dạy học online khác nhau đang được giáo viên trực tuyến sử dụng ngày nay, có thể khó để biết được kỹ thuật nào tốt nhất cho lớp học trực tuyến của bạn. Bằng cách dành thời gian để tìm hiểu thêm về từng thứ và thử nghiệm chúng trong lớp học của riêng bạn, bạn có thể dần dần có cảm nhận tốt hơn về những gì phù hợp với người học của bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại