LÀM THẾ NÀO ĐỂ QUẢN LÝ LỚP HỌC ONLINE HIỆU QUẢ

Lớp học online đang trở nên gần gũi với học sinh trong thời đại 4.0. Cùng với đó, các giảng viên giờ đây càng phải trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng để quản lý lớp học online một cách hiệu quả. 

Quản lý lớp học có thể là một trong những phần khó nhất của việc giảng dạy. Đây là một trong những nhu cầu phát triển chuyên môn hàng đầu của giáo viên, vì tất cả các lớp giáo dục trên thế giới không chuẩn bị cho bạn khả năng tranh cãi với hàng chục đứa trẻ, những người đều có quan điểm riêng về ý nghĩa của việc im lặng. Bất kỳ giáo viên kỳ cựu nào cũng có thể chứng thực tầm quan trọng của việc thiết lập các thói quen sớm và tuân thủ suốt cả năm. Nhưng việc giảng dạy hầu như ném tất cả những điều đó vào một vòng lặp. Việc thuyết phục cả lớp hợp tác trực tiếp đã đủ khó khăn. Bạn phải làm điều đó trực tuyến như thế nào?

Lợi ích quản lý lớp học online

Quản lý lớp học online là điều cần thiết vì nó tạo nên sự đồng điệu cho toàn bộ môi trường học tập. Tạo một kế hoạch quản lý lớp học có lợi cho việc thiết lập lớp học trực tuyến. Quản lý lớp học trực tuyến có rất nhiều lợi ích, bao gồm:

Môi trường học tập thoải mái: Lớp học trực tuyến yêu cầu trình độ quản lý lớp học cao để đảm bảo học sinh của bạn cảm thấy thoải mái khi chia sẻ ý kiến, đặt câu hỏi và tương tác với các bạn cùng lớp. Tạo ra loại môi trường này là rất quan trọng. Bạn cần có kỹ năng đặt ra những kỳ vọng rõ ràng, kiểm duyệt các cuộc thảo luận và giải quyết mọi xung đột tiềm ẩn một cách hiệu quả.

Theo dõi sự tham gia của sinh viên và kết quả học tập: Để hiểu mức độ sinh viên tương tác với tài liệu khóa học và truy cập nội dung khóa học, bạn phải có khả năng giám sát họ một cách thích hợp. Điều này có thể được thực hiện thông qua nhiều công cụ giám sát như khả năng hạn chế quyền truy cập của sinh viên vào các chủ đề khóa học cụ thể và sử dụng phân tích học tập để theo dõi tiến bộ của sinh viên.

Hỗ trợ nhất quán cho sinh viên: Chiến lược quản lý lớp học trực tuyến hiệu quả đảm bảo sinh viên biết những tài nguyên và hướng dẫn nào họ có thể nhờ đến để được trợ giúp. Bạn có thể hỗ trợ bằng cách sắp xếp giờ hành chính, điểm liên lạc cho sinh viên hoặc phân công người cố vấn cho từng khóa học, cùng nhiều phương pháp khác.

Thúc đẩy sự hợp tác và giao tiếp giữa các học sinh: Quản lý lớp học ảo hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra môi trường thuận lợi cho các cuộc thảo luận và kết nối có ý nghĩa giữa các học sinh của bạn. Bạn có thể sử dụng các hoạt động xã hội, phòng họp nhóm ảo cũng như các chiến lược học tập và yếu tố tương tác khác để thúc đẩy cộng tác và giao tiếp, miễn là bạn quản lý các chiến lược đó đúng cách.

Chấm điểm học sinh hiệu quả: Các khóa học trực tuyến thường dựa chủ yếu vào các bài đánh giá và câu hỏi trực tuyến. Nó đòi hỏi bạn phải quản lý lớp học tốt để chấm điểm và cung cấp phản hồi cho học sinh của mình một cách kịp thời. Việc sử dụng các công cụ trực tuyến như cổng thông tin và diễn đàn cho phép bạn tự động hóa và quản lý một số nhiệm vụ chấm điểm và phản hồi. Những công cụ như vậy cũng cung cấp cho sinh viên của bạn quyền truy cập vào các tài nguyên mà họ có thể cần để hiểu rõ hơn bài tập của mình. 

>> Làm sao để xây dựng phương pháp học online hiệu quả

>> Lớp học ảo và ứng dụng của lớp học ảo trong dạy học trực tuyến

Những điều cần cân nhắc khi quản lý một lớp học trực tuyến

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy đảm bảo bạn kết hợp niềm vui vào lớp học. Học sinh dễ bị mất hứng thú với những nhiệm vụ nhàm chán, đơn điệu, làm mất đi động lực học tập.

Vì vậy, làm thế nào để bạn có được niềm vui khi thu hút học sinh?

- Bao gồm thời gian kể chuyện bên ngoài lớp học.

- Bao gồm các hoạt động chơi game.

- Chia sẻ video vui nhộn. 

- Sử dụng các chủ đề hài hước trong các buổi trực tiếp.

Chiến lược quản lý lớp học trực tuyến 

Chiến lược quản lý lớp học trực tuyến là các kỹ thuật và quy trình được các nhà giáo dục sử dụng để quản lý các lớp học từ xa và mang lại trải nghiệm học tập thành công. Những chiến lược này thường liên quan đến việc lên lịch các buổi học và đánh giá, phát triển các kênh liên lạc hiệu quả, thiết lập những kỳ vọng và hướng dẫn rõ ràng cũng như chia sẻ tài nguyên với học sinh.

Cần phải giám sát việc thực hiện các chiến lược quản lý lớp học trực tuyến của bạn để đảm bảo tính hiệu quả và sửa đổi chúng theo yêu cầu. Các chiến lược được chia thành ba loại: Trước, trong và sau giờ học. Hãy thảo luận về một vài ví dụ của mỗi.

Chiến lược quản lý trước giờ học

Tạo nội quy lớp học ảo cho sinh viên: Bạn nên phác thảo rõ ràng các quy tắc và kỳ vọng đối với lớp học trực tuyến của mình đối với sinh viên, bao gồm tất cả các chính sách của khóa học như điểm danh, thời hạn và bài tập bù. Điều cần thiết là phải giải thích hệ thống chấm điểm, chính sách liên hệ và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao tiếp với người hướng dẫn trong suốt khóa học.

Sử dụng Hệ thống quản lý học tập: Bạn có thể sử dụng Hệ thống quản lý học tập (LMS) để cung cấp quyền truy cập vào tất cả tài liệu khóa học, theo dõi tiến bộ của học sinh, tạo điều kiện giao tiếp và thảo luận, tạo đánh giá, v.v. Sử dụng LMS sẽ giúp bạn quản lý sự phức tạp của môi trường lớp học trực tuyến. Tầm quan trọng của LMS đối với việc giảng dạy và đào tạo là rất lớn. 72% tổ chức trên toàn thế giới cho rằng việc sử dụng LMS mang lại lợi thế cạnh tranh.

Tận dụng các công nghệ hỗ trợ: Bạn có thể tận dụng các công nghệ cung cấp hỗ trợ cho sinh viên, chẳng hạn như hội nghị truyền hình, phòng trò chuyện và hệ thống hội thảo trên web. Những công nghệ này giúp bạn giữ liên lạc với học sinh của mình, cung cấp hướng dẫn và dạy kèm, đồng thời đảm bảo họ được tham gia và hỗ trợ đầy đủ.

Làm quen với học sinh của mình: Bạn nên dành chút thời gian để làm quen với học sinh của mình trên cơ sở cá nhân. Giao tiếp có thể rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ và duy trì môi trường học tập trực tuyến tích cực. Người hướng dẫn nên khuyến khích liên lạc thường xuyên, cả trực tuyến thông qua các diễn đàn thảo luận hoặc trò chuyện trực tiếp.

Chiến lược quản lý trong giờ học

Tạo điều kiện thảo luận trong lớp: Phát triển và duy trì môi trường học tập trực tuyến hấp dẫn có thể là một thách thức. Để đảm bảo rằng học sinh tham gia và thảo luận trong lớp, bạn có thể tạo các cuộc thăm dò ý kiến, khuyến khích học sinh nhận xét và tạo điều kiện cho các buổi hỏi và trả lời. Bạn cũng nên chú ý đến mức độ tham gia của mỗi học sinh và đảm bảo kiểm tra những người tham gia ít tham gia hơn.

Sử dụng nhiều phương thức học tập: Để thu hút sự quan tâm và chú ý của học sinh, bạn nên cung cấp nhiều tài liệu học tập khác nhau, chẳng hạn như bài giảng, mô phỏng, bài đọc và minh họa. Điều này đảm bảo học sinh của bạn học theo những cách phù hợp nhất với họ bằng cách sử dụng nhiều phương thức học tập.

Cung cấp phản hồi: Đưa ra phản hồi thường xuyên và kịp thời là điều cần thiết để đảm bảo rằng học sinh nhận được sự hướng dẫn và củng cố hữu ích trong giờ học. Bạn cần đưa vào phản hồi chi tiết và cụ thể để đo lường sự tiến bộ và cung cấp phản hồi hữu ích để giúp học sinh hiểu các khái niệm hoặc cải thiện hiệu suất của họ. Điều quan trọng nữa là cung cấp một đường dây liên lạc cởi mở để học sinh có thể dễ dàng liên hệ với bạn để đặt câu hỏi hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ.

Sử dụng công nghệ để nâng cao việc học: Sử dụng các công cụ trực tuyến như video bài giảng, video hướng dẫn, mô phỏng và các hoạt động dựa trên trò chơi tương tác để làm cho lớp học của bạn hấp dẫn và thú vị hơn. Bảy trong số mười giảng viên đồng ý rằng các công cụ học tập trực tuyến giúp ích cho sinh viên khi họ tự học.

Chiến lược quản lý sau giờ học

Xem xét và phân tích phản hồi của sinh viên để xác định các lĩnh vực cần cải thiện trong khóa học của bạn. Điều này có thể bao gồm việc tiến hành khảo sát hoặc tổ chức các buổi hỏi đáp với sinh viên để thu thập suy nghĩ và đề xuất của họ.

Tạo các tài nguyên học tập bổ sung, chẳng hạn như bài tập, câu hỏi hoặc video, để bổ sung cho tài liệu khóa học. Chiến lược này cung cấp cho học sinh của bạn những cơ hội bổ sung để thực hành và áp dụng những gì họ đã học. Bạn cũng nên cập nhật và duy trì trang web khóa học hoặc hệ thống quản lý học tập theo yêu cầu. Điều này đảm bảo rằng tất cả các tài liệu và tài nguyên đều được cập nhật và dễ dàng cho sinh viên truy cập.

Tổ chức các nhóm học tập ảo, dự án trực tuyến hoặc diễn đàn thảo luận. Đây là cơ hội để học sinh của bạn cộng tác và hỗ trợ lẫn nhau trong việc áp dụng kiến ​​thức hoặc kỹ năng đã học được. Theo nghiên cứu này , 96% sinh viên khẳng định việc hợp tác làm việc trong nhóm đã nâng cao khả năng học tập của họ.

Tặng phần thưởng: Bạn có thể tặng thêm tín chỉ hoặc một số loại phần thưởng cho những sinh viên đạt thành tích cao hơn trong khóa học của họ. Những học sinh như vậy có thể đã hoàn thành các bài đọc bổ sung, tạo một dự án thể hiện sự hiểu biết của họ về tài liệu hoặc bằng cách nào đó đã thể hiện được bản thân.

>> Quy trình thiết kế bài giảng E-learning

>> Tại sao cần bảo mật thông tin dữ liệu trong dạy học online?

>> Tài liệu online là gì và cách lưu trữ tài liệu online

Tránh những cạm bẫy thường gặp trong quản lý khóa học trực tuyến

Những cạm bẫy trong quản lý khóa học trực tuyến đề cập đến những rủi ro và thách thức tiềm ẩn liên quan đến việc quản lý và cung cấp các khóa học trực tuyến. Dưới đây là một số cạm bẫy phổ biến trong quản lý khóa học trực tuyến và cách tránh chúng. 

Không lường trước được các vấn đề hoặc khó khăn về kỹ thuật: Công nghệ có thể không thể đoán trước được. Điều quan trọng là phải suy nghĩ trước và lập kế hoạch cho mọi vấn đề có thể xảy ra cũng như cung cấp hỗ trợ nhanh chóng. 24% sinh viên trực tuyến bày tỏ lo ngại về việc hỗ trợ mờ nhạt cho các lớp học trực tuyến. Bạn nên có sẵn hệ thống tốt để khắc phục sự cố có thể phát sinh. Đặt việc hỗ trợ sinh viên trực tuyến lên ưu tiên hàng đầu và có các bản sao lưu trực tuyến dựa trên đơn vị và bài giảng cho tài liệu khóa học của bạn là một số giải pháp. Bạn cũng nên cập nhật phần mềm quản lý khóa học trực tuyến mới nhất.

Đánh giá và phản hồi không đầy đủ: Quản lý khóa học trực tuyến đòi hỏi sự liên lạc liên tục giữa quản trị viên, người hướng dẫn và sinh viên. Bạn nên có sẵn một hệ thống cung cấp phản hồi nhanh chóng về các đánh giá và dự án. Điều này giúp học sinh của bạn biết họ cần cải thiện ở điểm nào càng sớm càng tốt.

Bài học tương tác kém và mức độ tương tác của học sinh thấp: Một khóa học trực tuyến yêu cầu học sinh chủ động tiếp tục tham gia vào tài liệu, điều này có thể khó khăn nếu khóa học không được cấu trúc hiệu quả. Theo nghiên cứu này, chỉ có 4% sinh viên cho rằng lớp học trực tuyến của họ có tính tương tác. Để tránh tình trạng này trong lớp học, bạn nên có cấu trúc khóa học khuyến khích sự tham gia của học sinh và khơi gợi trí tò mò. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng nhiều công cụ tương tác, thảo luận và hoạt động hấp dẫn.

Edubit giúp giảng viên quản lý lớp học online dễ dàng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Chỉ cần đăng nhập tài khoản từ máy tính, PC hay smartphone có kết nối internet là có thể truy cập vào bài giảng trực tuyến. 

Ngoài ra, Edubit cũng có đếm ngược thời gian làm bài kiểm tra giúp sinh viên kiểm soát thời gian hoàn thành bài tập được giao. Bài giảng online cho phép tương tác nhóm, thảo luận trực tiếp. Các tài liệu, bài kiểm tra đều được lưu lại tạo thư viện bài giảng giúp học sinh có thể xem lại để ôn tập.

Với nhiều lợi ích trong quản lý lớp học online, Edubit đang rất được đón nhận trong việc tổ chức dạy học trực tuyến. Hy vọng với tính năng này, các giảng viên sẽ có những bài giảng chất lượng, những tiết học hấp dẫn học sinh.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại