6 CÁCH GIÚP BẠN CHỌN NGHỀ NGHIỆP PHÙ HỢP RẤT CHUẨN

Bạn biết bao nhiêu về bản thân? Bạn đã chọn đúng công việc phù hợp với tính cách và mục đích sống? Làm sai công việc không chỉ hủy hoại cuộc sống nghề nghiệp của bạn mà còn gây hại cho cuộc sống cá nhân của bạn. Vậy thì bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn cách chọn nghề nghiệp phù hợp rất chuẩn.

Làm thế nào để bạn chọn đúng nghề? Có một số điều bạn nên cân nhắc để chọn một nghề phù hợp với mình nhất. Rất nhiều người cuối cùng chọn sai nghề nghiệp do không được hướng dẫn và tư vấn thích hợp. Bạn không nên là một trong số họ.

Dưới đây là một số lời khuyên hoặc hướng dẫn quan trọng mà bạn nên làm theo để chọn đúng nghề nghiệp và hạnh phúc trong suốt quãng đời còn lại của mình.

Biết điểm mạnh của bạn

Mỗi người trong chúng ta đều có một số điểm mạnh - và một số điểm yếu. Vấn đề là tìm ra những gì bạn thực sự giỏi. Bạn có giỏi kể chuyện không? Bạn có thấy dễ dàng huấn luyện các nhà văn khác không? Bạn yêu thích việc dạy học sinh? Phải có một cái gì đó mà bạn cảm thấy đam mê và giỏi. Bạn cần tìm hiểu những kỹ năng và điểm mạnh đó là gì.

Tạo một danh sách các kỹ năng mà bạn có, sau đó chọn các kỹ năng mạnh nhất từ ​​danh sách đó. Tham khảo ý kiến ​​bạn bè hoặc gia đình của bạn để có góc nhìn bên ngoài. Nếu bạn chơi theo thế mạnh của mình, bạn sẽ tận hưởng một cuộc sống chuyên nghiệp tuyệt vời.

Khám phá kiểu tính cách của bạn

Bạn có thể đã nghe nói về Myers-Briggs. Đó là một bảng câu hỏi tự báo cáo nội tâm giúp bạn tìm ra loại tính cách của mình. Những người khác nhau có những kiểu tính cách khác nhau; ai đó có thể là người hướng nội và người khác có thể là người hướng ngoại. Bằng cách biết loại tính cách của mình, bạn sẽ có thể tìm ra loại môi trường làm việc phù hợp với mình nhất.

>> Có thể bạn chưa biết: Thời gian biểu của người thành công

>> Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

>> Sinh viên cần có những kỹ năng gì trong thời đại 4.0

Làm bài kiểm tra nghề nghiệp

Nếu bạn phân vân không biết lựa chọn nghề nghiệp nào phù hợp với mình, bạn cũng có thể đi kiểm tra nghề nghiệp. Thông thường, một bài kiểm tra nghề nghiệp cung cấp cho bạn một bộ câu hỏi mà bạn cần trả lời trong khung thời gian nhất định. Bài kiểm tra nghề nghiệp nhằm đánh giá các kỹ năng và điểm mạnh của bạn và sau đó đề xuất một nghề nghiệp phù hợp. Sau khi trả lời xong tất cả các câu hỏi, bạn sẽ được cung cấp 2-3 lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất với mình và hứa hẹn một cuộc sống thỏa mãn.

Trên internet, bạn sẽ tìm thấy một số bài kiểm tra nghề nghiệp mà bạn có thể hoàn thành trong vòng vài phút. Nhiều thứ trong số đó là miễn phí.

Xác định mục tiêu của bạn

Khi bạn đưa ra quyết định, hãy xác định các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn . Điều này giúp lập biểu đồ về một khóa học để cuối cùng đạt được công việc trong lĩnh vực bạn đã chọn. Mục tiêu dài hạn thường mất khoảng ba đến năm năm để đạt được, trong khi bạn thường có thể hoàn thành mục tiêu ngắn hạn trong sáu tháng đến ba năm.

Hãy để nghiên cứu bạn đã thực hiện về nghề nghiệp làm hướng dẫn cho bạn. Khi bạn có tất cả thông tin cần thiết, hãy đặt mục tiêu của bạn. Một ví dụ về mục tiêu dài hạn là hoàn thành giáo dục và đào tạo của bạn. Các mục tiêu ngắn hạn bao gồm đăng ký vào đại học, học nghề, các chương trình đào tạo khác và thực tập.

Viết kế hoạch hành động nghề nghiệp

Cùng nhau lập một kế hoạch hành động nghề nghiệp, một văn bản trình bày tất cả các bước bạn sẽ phải thực hiện để đạt được mục tiêu của mình. Hãy coi nó như một bản đồ đường đưa bạn đi từ điểm A đến điểm B, sau đó đến điểm C và D. Hãy viết ra tất cả các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn và các bước bạn sẽ phải thực hiện để đạt được từng mục tiêu. Bao gồm mọi rào cản dự đoán có thể cản trở bạn đạt được mục tiêu - và những cách bạn có thể vượt qua chúng.

Điều này nghe có vẻ như rất nhiều công việc - và đúng như vậy. Nhưng con đường sự nghiệp sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn biết mình muốn gì. Thực hiện những bước này sớm sẽ giúp bạn đỡ vất vả và không chắc chắn về lâu dài.

Tìm kiếm lời khuyên từ những người khác

Cho dù bạn sống ở đâu, bạn sẽ luôn có những người đã được tuyển dụng, chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể hoặc có nhiều kinh nghiệm chuyên môn hơn. Hãy liên hệ với những người này và nói về nguyện vọng của bạn. Thu thập thông tin về các nghề và ngành công nghiệp khác nhau. Hãy hỏi họ những lời khuyên mà bạn có thể sử dụng để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất với mình.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại