CÁCH LẬP KẾ HOẠCH HỌC TẬP HIỆU QUẢ

Kế hoạch học tập là một cách hiệu quả để giúp bạn định hướng trong quá trình học đại học và khiến bạn phải chịu trách nhiệm về kết quả học tập của chính mình.

Kế hoạch học tập là gì?

Kế hoạch học tập là một lịch trình có tổ chức, phác thảo thời gian học và mục tiêu học tập. Cũng giống như lịch trình đi làm hoặc đi học, sinh viên đại học nên xây dựng một lịch trình dành thời gian dành riêng cho việc học mỗi tuần. Lịch trình này nên bao gồm ngày của các câu đố, bài kiểm tra và kỳ thi, cũng như thời hạn cho các bài báo và dự án.

Tại sao bạn cần một kế hoạch học tập?

Quản lý thời gian có thể là một thách thức. Ngoài các lớp học của mình, bạn có thể có các cam kết khác như các hoạt động ngoại khóa, công việc và tham gia xã hội. Lập một kế hoạch học tập cho phép bạn xem cách bạn sử dụng thời gian của mình và đảm bảo rằng bạn đang dành đủ thời gian bên ngoài lớp học để hoàn thành bài tập về nhà, ôn tập cho các bài kiểm tra cũng như xem lại và lưu giữ thông tin bạn đang học.

Kế hoạch học tập đặc biệt quan trọng đối với sinh viên trực tuyến , vì bạn cần có kỷ luật tự giác và quyết tâm để hoàn thành việc học của mình mà không cần người hướng dẫn nhắc nhở liên tục.

6 mẹo để tạo một kế hoạch học tập

Điều quan trọng là phải hiểu rằng không có cách "đúng" nào để lập kế hoạch học tập. Kế hoạch học tập của bạn sẽ được cá nhân hóa dựa trên nhu cầu, lớp học và cách học cụ thể của bạn .

Thực hiện theo các nguyên tắc dưới đây để bắt đầu tạo kế hoạch học tập của bạn:

1: Phân tích thói quen học tập và phong cách học tập hiện tại của bạn - Suy nghĩ về điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả với bạn. Bạn có thể học các khối thời gian dài một hoặc hai lần một tuần, hay sẽ hiệu quả hơn nếu bạn học hàng đêm trong 30 phút? Bạn có năng suất hơn vào một thời điểm nhất định trong ngày không? Bạn có lưu giữ tài liệu tốt hơn nếu bạn học một chủ đề ngay sau giờ học hay bạn cần giải lao trước?

2: Đánh giá lịch trình hiện tại và quản lý thời gian của bạn - Sử dụng lịch kỹ thuật số hoặc lịch giấy để chặn tất cả các cam kết thường trực của bạn, bao gồm cả lớp học, công việc và hoạt động ngoại khóa. Điều này sẽ cho bạn biết lượng thời gian của bạn đã được nói và thời gian bạn có thể học.

Nếu lịch trình của bạn còn ít chỗ cho việc học, bạn có thể cần phải đánh giá xem bạn có thể cắt giảm những gì, hoặc bạn có thể sắp xếp lại lịch trình của mình như thế nào để có nhiều thời gian học tập hơn.

>> 10 cách xây dựng phương pháp học tập đúng đắn cho sinh viên

>> Làm sao để xây dựng phương pháp học online hiệu quả

3: Lập kế hoạch bạn cần bao nhiêu thời gian để học cho mỗi lớp - Trong nhiều năm, quy tắc được chấp nhận là bạn cần học hai giờ cho mỗi một giờ trên lớp , có nghĩa là nếu bạn đang học 15- học kỳ tín chỉ, bạn sẽ dành 30 giờ một tuần ngoài giờ học trên lớp. Có một số câu hỏi về hiệu quả của tỷ lệ này , đặc biệt là trong ánh sáng của công nghệ mới giúp nghiên cứu và viết nhanh hơn.

Vào đầu mỗi học kỳ, giảng viên của bạn sẽ cung cấp cho bạn giáo trình cho các lớp bạn đang tham gia. Âm tiết thường sẽ bao gồm ngày của bất kỳ kỳ thi hoặc dự án lớn nào. Bạn có thể sử dụng chúng làm hướng dẫn để tính toán lượng thời gian dành cho mỗi lớp học, vì một số khóa học có thể chuyên sâu hơn những khóa học khác. Nó cũng sẽ giúp bạn sắp xếp các buổi học để đảm bảo bạn có đủ thời gian để hoàn thành tất cả các bài tập và chuẩn bị cho các kỳ thi.

4: Lập lịch trình - Giờ bạn đã hiểu mình cần bao nhiêu thời gian cho việc học và thời gian rảnh rỗi, bạn có thể lên lịch cho các buổi học của mình. Thêm các buổi học vào lịch của bạn giống như bất kỳ cam kết nào khác. Điều này đảm bảo rằng bạn nhớ rằng đây là thời gian dành riêng cho việc học.

Lên kế hoạch cho môn học bạn sẽ học vào ngày nào, để đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian cho mỗi môn học. Ví dụ: Thứ Hai và Thứ Năm có thể được dành cho toán, trong khi Thứ Ba và Thứ Sáu có thể được dành cho tiếng Anh.

Nếu lịch trình của bạn bận rộn, bạn có thể phải linh hoạt và sáng tạo trong việc tìm kiếm thời gian để học. Ví dụ: nếu bạn đến trường bằng phương tiện giao thông công cộng, bạn có thể sử dụng thời gian đó để đọc. Hoặc có lẽ công việc của bạn cho phép bạn học khi không bận.

5: Đánh giá lịch hàng tuần của bạn -

Xác định mục tiêu học tập của bạn cho mỗi lớp học sẽ giúp bạn xác định được bạn cần dành bao nhiêu thời gian cho việc học. Khi bắt đầu học kỳ, hãy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được trong mỗi lớp học. Có thể bạn muốn thành thạo một kỹ năng cụ thể hoặc cải thiện điểm số của mình. Đây là những mục tiêu bao trùm để tạo động lực cho bạn trong suốt nhiệm kỳ.

Sau đó, vào đầu mỗi tuần, hãy xác định lý do tại sao bạn cần học và bạn dự định hoàn thành những gì trong mỗi buổi học. Bạn đang chuẩn bị cho một kỳ thi lớn? Có giấy đến hạn không? Bạn có thể đọc trước một chương để chuẩn bị cho các tiết học tiếp theo không? Điều chỉnh kế hoạch học tập của bạn khi cần thiết để đạt được các mục tiêu hàng tuần của bạn và đạt được hiệu quả cao nhất trong mỗi buổi học.

Mặc dù bạn thường muốn bỏ qua buổi học khi không có bài kiểm tra, nhưng bạn sẽ giảm thời gian chuẩn bị cho bài kiểm tra trong tương lai bằng cách đọc trước và chuẩn bị cho bài giảng.

6: Bám sát lịch trình của bạn - Một kế hoạch học tập hoạt động tốt nhất khi nó được tuân thủ một cách nhất quán. Bạn nên cố gắng xây dựng một kế hoạch học tập mà bạn có thể tuân theo trong suốt thời gian của mỗi học kỳ. Bạn sẽ phải điều chỉnh kế hoạch của mình khi cần thiết khi bạn chuyển đổi lớp học mỗi học kỳ. Hãy nhớ rằng, điều quan trọng nhất là bám sát kế hoạch của bạn.

4 chiến lược để bám sát kế hoạch học tập của bạn

1: Nhớ nghỉ giải lao

Nếu lịch trình của bạn bao gồm các buổi học kéo dài, nhiều giờ, hãy nhớ thường xuyên nghỉ giải lao để thư giãn, cung cấp nước và nghỉ ngơi cho đầu óc. Điều này sẽ giúp não của bạn luôn sảng khoái và giúp bạn không cảm thấy quá tải

>> Làm sao để thu hút học sinh với bài giảng trực tuyến

>> Làm sao để thiết kế bài giảng trực tuyến hiệu quả

2: Sắp xếp thời gian cho các hoạt động khác

Bằng cách đạt được một lịch trình cân bằng , tâm trí của bạn sẽ dễ tiếp thu hơn trong thời gian dành cho việc học. Nếu bạn lên lịch học nhiều ngày dài liên tục, bạn sẽ chán nản và dễ bỏ cuộc. Bạn nên sắp xếp thời gian cho các hoạt động phi học tập, chẳng hạn như tập thể dục, sở thích và giao lưu với các sinh viên khác.

3: Duy trì trách nhiệm

Một số sinh viên thấy hữu ích khi học với một đối tác, vì nó cung cấp trách nhiệm giải trình, cũng như cơ hội thảo luận và cộng tác. Khi tạo kế hoạch học tập, hãy kiểm tra với các bạn học khác để xác định xem bạn có thể điều phối các buổi học hay không. Tuy nhiên, nếu bạn có xu hướng học giao tiếp xã hội nhiều hơn là học tập khi ở cạnh những người khác, hãy tuân theo một kế hoạch học tập độc lập. Nếu bạn có đối tác nghiên cứu, hãy đảm bảo rằng đó là người mà bạn có khả năng tiếp tục làm việc với họ.

4: Đánh giá kế hoạch học tập của bạn và điều chỉnh khi cần.

Kế hoạch học tập của bạn là tất cả nhằm giúp bạn hiệu quả và năng suất hơn. Nếu bạn thấy rằng nó không hoạt động, đừng nản lòng. Bạn có thể thực hiện thay đổi khi tìm ra điều gì phù hợp nhất với mình.

Tận dụng các công cụ để tạo kế hoạch học tập

Nếu việc giữ lịch trình giấy và bút không hữu ích cho bạn, hãy xem xét các cách khác để duy trì việc học của bạn. Sử dụng ứng dụng lịch và đặt lời nhắc khi đến lúc bắt đầu và kết thúc buổi học của bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại