MẸO CHỈNH SỬA VIDEO TRÊN MÁY TÍNH CHUYÊN NGHIỆP

Bạn muốn nâng cao kỹ năng chỉnh sửa video trên máy tính của mình từ sơ cấp đến chuyên nghiệp? Những mẹo và kỹ thuật này có thể giúp bạn trở thành một nhà biên tập video tuyệt vời.

Trở thành một nhà biên tập video tuyệt vời không dễ dàng, nhưng với sự luyện tập và kiên nhẫn, bạn sẽ chỉnh sửa nhanh chóng như một người chuyên nghiệp. Dưới đây là một số mẹo và kỹ thuật quan trọng nhất mà bạn cần biết để trở thành một nhà biên tập video chuyên nghiệp.

1. Chọn phần mềm phù hợp

Chọn đúng phần mềm chỉnh sửa cũng giống như chọn đúng chiếc xe. Tất cả chúng sẽ giúp bạn từ A đến B, nhưng tùy thuộc vào thị hiếu và sở thích của bạn, bạn có thể chọn ra cho mình một phần mềm phù hợp với mình. Bạn có thể sử dụng một số phần mềm chỉnh sửa video trên máy tính chuyên nghiệp phổ biến nhất trên thế giới như: Premiere Pro, Final Cut Pro,...

2. Chọn đúng máy tính

Mặc dù việc sở hữu một chiếc máy tính tuyệt vời sẽ không nhất thiết khiến bạn trở thành một trình biên tập video tuyệt vời, nhưng một chiếc máy tính nhanh hơn sẽ cho phép bạn tập trung nhiều thời gian hơn vào câu chuyện mà bạn đang cố gắng kể hơn là kết xuất trên máy tính. Mọi người đều có ý kiến ​​riêng về việc máy tính nào tốt nhất để chỉnh sửa, nhưng tất cả phụ thuộc vào sở thích của riêng bạn. Dưới đây là một số mẹo để tối ưu hóa và chọn máy tính phù hợp để chỉnh sửa video.

Nhận ổ SSD

Ổ đĩa lưu trữ nhanh là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện để chỉnh sửa video. Điều này là do nhiều lý do, đầu tiên là do ổ cứng nhanh hơn sẽ cho phép máy tính của bạn truy cập cảnh phim và phần mềm của bạn nhanh hơn. Điều này sẽ dẫn đến thời gian hiển thị, tải và xuất nhanh hơn. Trong hầu hết các trường hợp, SSD sẽ gần gấp đôi giá của ổ cứng truyền thống, nhưng nó chắc chắn xứng đáng.

Tăng bộ nhớ (RAM)

RAM tăng gần như luôn luôn dẫn đến tốc độ chỉnh sửa nhanh hơn. Đây là lý do tại sao hầu hết các NLE hiện đại đều khuyên bạn nên có ít nhất 4GB RAM - nhưng nếu bạn nghiêm túc về chỉnh sửa video, bạn sẽ cần nhiều hơn thế. Bạn sẽ khó tìm được một trình biên tập chuyên nghiệp với RAM dưới 8GB. Càng nhiều RAM càng tốt.

>> 12 mẹo chỉnh sửa video online cho người không chuyên

>> Công cụ để dạy học trực tuyến hiệu quả

Thẻ video tốt hơn

Cái tên thực sự nói lên tất cả, nhưng về cơ bản card màn hình xuất hình ảnh đồ họa ra màn hình máy tính của bạn. Để chỉnh sửa, bạn có thể hình dung một card màn hình tốt quan trọng như thế nào. Hầu hết các ứng dụng chỉnh sửa video lớn đều có  các loại card đồ họa được đề xuất , vì vậy trước khi bạn quyết định mua một chiếc, hãy nhớ xem các loại card được đề xuất cho NLE mà bạn lựa chọn.

Bộ xử lý

Bộ xử lý nhanh hơn sẽ dẫn đến thời gian kết xuất nhanh hơn, nhưng tất cả chỉ là một hành động cân bằng. Nếu bạn có một bộ xử lý tuyệt vời nhưng lại sử dụng hết ổ lưu trữ, RAM hoặc card màn hình, máy tính của bạn sẽ chạy chậm. Bạn không thể làm sai với i7, nhưng cũng giống như thẻ video, rất có thể NLE yêu thích của bạn sẽ giới thiệu một bộ xử lý nhất định . Kiểm tra trang web của họ trước khi bạn mua.

Mac hay PC?

Đối số Mac hoặc PC thực sự khá ngớ ngẩn khi nói đến chỉnh sửa video. Cả hai hệ thống đều là những lựa chọn tuyệt vời và các bộ phim dài tập đã được tạo ra cắt trên cả Mac và PC. Tuy nhiên, một trong những cân nhắc lớn nhất có thể khiến bạn chọn PC thay vì Mac là chi phí. Giá PC sẽ có xu hướng rẻ hơn Mac, nhưng nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn với Mac, hãy sử dụng Mac. Cách tốt nhất là tạo máy tính của riêng bạn. Nếu bạn không có thời gian, bạn vẫn có thể có được kết quả tuyệt vời với một chiếc máy bán sẵn.

3. Chỉnh sửa cho một câu chuyện

Nếu bạn không lấy gì khác từ bài viết này, hãy nhớ rằng với tư cách là một biên tập viên, bạn là một người kể chuyện ! Chỉnh sửa không chỉ đơn giản là cắt cảnh. Đây là cơ hội để đưa khán giả của bạn tham gia một cuộc hành trình. Cho dù bạn đang biên tập một bộ phim tường thuật phức tạp hay chỉ đơn giản là ghép một video công ty lại với nhau, thì sẽ có một câu chuyện sâu sắc hơn được kể. Mỗi đoạn cắt, mỗi chuyển tiếp, hiệu ứng âm thanh và đồ họa cần phải kể một câu chuyện lớn hơn. Vì vậy, trong khi chỉnh sửa, hãy tự hỏi bản thân mỗi cảnh đang diễn biến câu chuyện như thế nào. Khán giả thích xung đột. Tìm xung đột đó và nhấn mạnh nó thông qua nhịp độ và âm nhạc .

>> Cách tạo bài giảng E-learning bằng phần mềm Ispring

>> 5 kỹ thuật dạy học hiệu quả giáo viên trực tuyến phái biết

4. Phím tắt là bạn của bạn

Một trong những cách nhanh nhất để biết sự khác biệt giữa trình chỉnh sửa video chuyên nghiệp và người mới là chỉ cần nhìn vào mức độ sử dụng bàn phím của họ. Các biên tập viên đã làm việc trong ngành biết rằng một vài giây được lưu ở đây hoặc ở đó sẽ tăng lên theo thời gian. Vì vậy, nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc tiết kiệm hàng giờ (nếu không phải là ngày) cho các dự án, thì tốt nhất bạn nên học cách sử dụng các phím tắt đó. 

5. Tìm hiểu thuật ngữ

Chỉnh sửa video không chỉ là một sở thích hay một nghề, nó là một ngành công nghiệp. Và giống như bất kỳ ngành nào, có rất nhiều thuật ngữ để học. Thực tế mà nói, bạn không cần phải học tất cả các thuật ngữ để trở thành một trình chỉnh sửa video tốt hơn , nhưng kiến ​​thức cơ bản về các khái niệm có thể giúp bạn giao tiếp tốt hơn với các trình chỉnh sửa video hoặc khách hàng khác.

6. Nhạc hay thay đổi mọi thứ

David Lynch, một trong những giám đốc sáng tạo nhất trên thế giới, đã từng nói: “Phim có 50 phần trăm hình ảnh và 50 phần trăm âm thanh. Đôi khi âm thanh thậm chí lấn át hình ảnh”

Điều tốt nhất cần làm là cấp phép cho bản nhạc hay trực tuyến từ một nhà cung cấp nhạc miễn phí bản quyền. Có thể bạn đang nghĩ gì: “tiêu tiền cho âm nhạc? Tôi chỉ có thể tải nhạc miễn phí trực tuyến”. Mặc dù điều này đúng, âm nhạc miễn phí là miễn phí có lý do. Để có được âm thanh tốt nhất có thể, bạn sẽ cần phải chi một ít tiền.

7. Mẹo chỉnh sửa nhanh hơn

Mặc dù việc trở thành một biên tập viên nhanh hơn sẽ không nhất thiết khiến bạn trở thành một biên tập viên tốt hơn, nhưng nó sẽ cho phép bạn thử nhiều thứ hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn, từ đó có thể tạo ra các bộ phim và video tốt hơn. Có rất nhiều điều bạn có thể làm để trở thành trình chỉnh sửa video nhanh hơn, bạn cần phải tìm hiểu và học hỏi nhiều hơn thông qua các diễn đàn, các nhóm về thiết kế hay từ bất cứ ai là chuyên gia trong lĩnh vực này.

8. Cân nhắc về màu sắc

Chỉnh màu

Chỉnh màu là quá trình đưa cảnh quay của bạn về đường cơ sở màu. Bất kể cảnh quay của bạn trông tuyệt vời như thế nào trên phim trường, bạn hầu như luôn cần thực hiện một số xử lý hậu kỳ cơ bản để có được tất cả các cảnh quay của mình nhất quán. Tất cả các NLE chính đều được tích hợp các hiệu ứng chỉnh sửa màu cơ bản giúp việc chỉnh sửa màu cơ bản  trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bạn có thể bị hạn chế phần nào về khả năng thao tác với màu sắc nếu bạn được cung cấp codec nén cao. Hãy ghi nhớ điều này khi quay cảnh của bạn trên phim trường. Các định dạng tệp như RAW và ProRes sẽ dễ thao tác hơn h.264 và AVC-HD.

Phân loại màu sắc

Phân loại màu là quá trình thực sự cách điệu cảnh phim để phù hợp với 'giao diện' màu nhất định. Mặc dù chắc chắn có vô số cách khác nhau mà bạn có thể phân loại màu, nhưng quá trình này thực sự có thể được chia thành hai loại phân loại khác nhau: phân loại bằng các cài đặt trước và phân loại bằng tay.

9. Tiêu đề và đồ họa

Sau khi bạn đã chỉnh sửa video, thêm nhạc và phân loại màu, đã đến lúc thêm đồ họa. Mặc dù bạn có thể dễ dàng phát hiện ra tác phẩm đồ họa chuyển động tuyệt vời khi bạn nhìn thấy nó, nhưng đồ họa tốt lại khó một cách đáng ngạc nhiên để tự tạo ra. Tốt nhất là giữ mọi thứ đơn giản. 

Với những mẹo trên, Edubit hy vọng bạn sẽ trở thành chuyên gia chỉnh sửa video trên máy tính.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại