CÁC CÁCH DẠY HỌC ONLINE ĐỂ HỌC TRỰC TUYẾN TỐT HƠN

Giáo dục trực tuyến đã mang đến nhiều sự khác biệt to lớn. Cách giảng viên cung cấp thông tin, tương tác với sinh viên và đánh giá việc học là khác nhiều trong môi trường học tập ảo. Vậy có những cách dạy học online nào giúp giảng viên giảng dạy tốt hơn trong dạy học online?

Giáo dục trực tuyến đòi hỏi sự độc lập hơn, vì vậy sinh viên có thể phải học ít nhất một số tài liệu khi không có giáo viên. Phần mềm dạy học trực tuyến ngày càng phức tạp giải quyết được nhiều điểm khác biệt này, nhưng chỉ khi giáo viên sử dụng đúng công cụ trong hoàn cảnh thích hợp. Bài viết này xác định các cách dạy học online và cung cấp nội dung phổ biến nhất được sử dụng trong các chương trình giảng dạy trực tuyến.

Bài học

Bài giảng có lẽ là chiến lược giảng dạy phổ biến nhất được sử dụng trong giáo dục truyền thống và trực tuyến. Cũng giống như trong lớp học, nhiều giáo viên trực tuyến sử dụng các bài giảng để truyền tải thông tin, thúc đẩy khả năng hiểu và khơi dậy hứng thú của sinh viên. Hệ thống quản lý học tập (LMSes) thường cho phép người hướng dẫn ghi lại bài giảng, phát trực tiếp hoặc cả hai. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các bài giảng đặt sinh viên vào vai trò thụ động, điều này có thể tác động tiêu cực đến sự tham gia của sinh viên trong môi trường học tập trực tuyến. 

Thảo luận

Cho dù được sử dụng kết hợp với các bài giảng hoặc như một bài tập học tập riêng biệt, thảo luận trong lớp hỗ trợ việc học tập và tích cực thu hút sinh viên trực tuyến trong quá trình học tập. Người học có cơ hội đặt câu hỏi và truyền đạt ý tưởng của mình trong khi thực hành các kỹ năng phân tích và nhận thức. 

Trong các khóa học đồng bộ, các giáo viên đặt câu hỏi và thảo luận về tài liệu khóa học bằng cách sử dụng các cuộc trò chuyện thời gian thực và các công cụ hội nghị trên web. Sinh viên đăng ký vào các lớp học không đồng bộ có xu hướng giao tiếp với các đồng nghiệp và người hướng dẫn bằng cách sử dụng bảng thảo luận, diễn đàn Web và các công cụ truyền thông xã hội.

>> Top 5 phần mềm dạy học online miễn phí

>> Học tập elearning giúp cải thiện doanh nghiệp như thế nào?

>> 5 chiến lược giảng dạy hiệu quả giúp bạn nâng cao chất lượng dạy học

Các buổi thuyết trình

Giảng dạy bằng cách hiển thị cũng phổ biến trong các khóa học trực tuyến như những khóa học truyền thống. Trình diễn là yếu tố chính khi chuyển tải các khái niệm và quy trình nhất định. Chúng cũng nằm trong số các phương pháp giảng dạy được nâng cao bởi môi trường học tập ảo. Những người hướng dẫn trực tuyến thường xuyên tải lên LMS những đoạn video đã ghi lại trình bày bất kể họ đã phân phối chúng một cách đồng bộ hay không đồng bộ. Học sinh có thể xem lại các clip này thường xuyên khi cần thiết để nắm vững bài học.

Mô phỏng

Các mô phỏng được cung cấp trong môi trường kỹ thuật số thực tế cho phép sinh viên trực tuyến kiểm tra các kỹ năng và kiến ​​thức thực tế từ xa. Các trường đại học và cao đẳng lớn đôi khi sử dụng mô phỏng để chuẩn bị cho sinh viên trực tuyến đi thực địa theo cách truyền thống được thực hiện trực tiếp. Những trải nghiệm ảo này có thể áp dụng trong một số lĩnh vực và ngành học. 

Chuẩn bị mô phỏng đã từng là một quá trình kéo dài và tẻ nhạt, nhưng các nền tảng LMS hàng đầu có thể hợp lý hóa quá trình bằng cách cho phép người hướng dẫn chọn từ nhiều tình huống bổ sung cho nội dung khóa học. Các giáo sư cũng có thể tìm kiếm các nguồn tài nguyên giáo dục nguồn mở để biết các mô phỏng tương thích do người sáng tạo của họ cung cấp miễn phí.

Trò chơi

Giống như mô phỏng, trò chơi cho phép sinh viên trực tuyến có được kinh nghiệm thực tế trong môi trường kỹ thuật số có thể truy cập được. Chúng cũng có thể làm tăng sự tham gia của học sinh vì người học có thể thấy chúng hấp dẫn hơn và ít căng thẳng hơn so với mô phỏng.

Người hướng dẫn trực tuyến có thể sử dụng bảng xếp hạng và các công cụ thúc đẩy khác để giới thiệu sự cạnh tranh thân thiện, đồng thời thúc đẩy học sinh thành thạo bất kỳ kỹ năng và khái niệm nào mà trò chơi muốn truyền đạt.

Nghiên cứu điển hình

Nghiên cứu tình huống là một phương pháp giảng dạy khác đặt học sinh vào vai trò học tập tích cực đồng thời thúc đẩy các kỹ năng nghiên cứu, giải quyết vấn đề và nhận thức cấp cao. Khi được sử dụng theo cách hợp tác, các bài tập này mang đến một cơ hội khác cho các sinh viên trực tuyến kết nối và học hỏi lẫn nhau. Có thể hữu ích cho người hướng dẫn đề xuất các nguồn tài liệu trực tuyến có uy tín mà sinh viên có thể tham khảo để biết thông tin.

Học tập dựa trên vấn đề

Học tập dựa trên vấn đề khuyến khích sinh viên thực hành nhiều kỹ năng giống như nghiên cứu tình huống trong khi chủ động giải quyết vấn đề. Các dự án thường có tính chất cộng tác: các nhóm sinh viên trực tuyến có thể sử dụng các chương trình tài liệu cộng tác như Google Drive để quản lý công việc và chia sẻ thông tin của họ. Các cuộc trò chuyện nhóm nhỏ và diễn đàn cũng có thể trở thành một bảng lý thuyết và thảo luận.

Thiết kế có hướng dẫn

Thiết kế có hướng dẫn là một phương pháp giảng dạy dựa trên câu hỏi khuyến khích sinh viên trực tuyến tự làm quen với các nguồn lực sẵn có trong cộng đồng địa phương của họ. Trong thiết kế có hướng dẫn, người học có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề mở. Không giống như hầu hết các dự án học tập dựa trên vấn đề, kỹ thuật này yêu cầu sinh viên phải hoàn thành một số công việc bên ngoài lớp học. Thiết kế có hướng dẫn nhấn mạnh vào nghiên cứu độc lập, lý tưởng cho việc giảng dạy sinh viên trong các chương trình cấp bằng trực tuyến tự định hướng.

Đánh giá hiệu quả của hướng dẫn trực tuyến

Việc giảng dạy các khóa học trực tuyến lần đầu tiên cần có một khoảng thời gian điều chỉnh; các giáo sư phải có khả năng đánh giá xem một phương pháp giảng dạy đang hoạt động tốt như thế nào và điều chỉnh cho phù hợp. Các giáo sư giảng dạy các khóa học dựa trên lớp học có thể đánh giá sự thành công của việc giảng dạy thông qua kiểm tra, câu hỏi của sinh viên và phản hồi trực quan trong các bài giảng. Người hướng dẫn trực tuyến cũng có thể đánh giá các phương pháp giảng dạy khác nhau thông qua đánh giá và thông tin liên lạc của học sinh, nhưng bản chất hướng dữ liệu của công nghệ trực tuyến cung cấp một phép đo thành công ít chủ quan hơn.

Hệ thống quản lý học tập có thể theo dõi sự tiến bộ và hành vi của từng học sinh, sau đó biên dịch chúng để giảng viên xem xét. Dữ liệu, được gọi là phân tích học tập, cho giáo sư biết tần suất sinh viên đăng nhập, họ dành bao nhiêu thời gian cho mỗi nhiệm vụ và họ nắm vững tài liệu như thế nào. Theo dõi như vậy có thể có giá trị. Phân tích học tập giúp người hướng dẫn nhanh chóng xác định các lĩnh vực quan tâm tại bất kỳ thời điểm nào để họ có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy, tài liệu khóa học hoặc mục tiêu cho phù hợp. 

Trên đây là các cách dạy học online phổ biến trong dạy học online mà bạn có thể tham khảo trong việc giảng dạy của mình. Hy vọng nó sẽ hữu ích với công việc của bạn. 

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại