CÁC KỊCH BẢN PHÂN NHÁNH TRONG ELEARNING

Kịch bản phân nhánh là cách tuyệt vời để tạo ra trải nghiệm học tập đáng nhớ mà còn giúp trình bày nội dung một cách tuần tự. Đặc biệt, kịch bản phân nhánh dạy người học của bạn các kỹ năng ra quyết định và xử lý tình huống một cách hiệu quả. Hãy đọc bài viết này để hiểu thêm về kịch bản phân nhánh và cách tạo kịch bản phân nhánh nhé.

Kịch bản phân nhánh là gì?

Nói một cách đơn giản, các kịch bản phân nhánh là các lộ trình xuyên suốt nội dung học tập phụ thuộc vào hành động của người học. Về cơ bản, nó là một mô-đun học trực tuyến có tính tương tác cao cho phép người học tương tác với mô-đun và người học có thể chọn một quyết định theo sự hiểu biết của mình và xem tác động của quyết định đó.

Kịch bản phân nhánh giúp người học đưa ra quyết định và sau đó trình bày những hậu quả xảy ra sau đó dựa trên hành động đã được thực hiện.

Tại sao nên dùng kịch bản phân nhánh?

Các kịch bản phân nhánh đã được sử dụng trong eLearning trong nhiều năm, chủ yếu là vì chúng rất hiệu quả. Những bí mật của hiệu quả tuyệt vời này là gì?

Việc học trở nên hấp dẫn hơn, nó thúc đẩy việc học tập chủ động hơn là học tập thụ động, không hiệu quả.

Đó là cách tốt nhất để dạy kỹ năng ra quyết định và xử lý tình huống. Người học có thể thử các tình huống thực tế và hiểu các quyết định của mình tác động đến tình huống đó như thế nào.

Nó cho phép người học thử nghiệm các quyết định khả thi và xem mọi thứ diễn ra như thế nào mà không sợ hậu quả thực tế.

Nó cho phép người học tự do xử lý một tình huống hoặc đưa ra quyết định từ các quan điểm khác nhau và xem điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả.

>> 10 tính năng nổi bật của phần mềm thi online cần có

>> Cấu trúc đơn giản của một khoá học elearning hiệu quả

>> 6 bước làm video bài giảng elearning hấp dẫn

3 thách thức chính

Hãy cùng xem 3 thách thức chính (hoặc các lỗi phổ biến) trong việc tạo kịch bản phân nhánh và cách khắc phục chúng.

1. Kịch bản phi thực tế

Kịch bản phân nhánh sẽ chỉ có hiệu quả khi kịch bản đó phù hợp với công việc thực tế của người học. Đây có thể có hai loại: kịch bản gốc không liên quan hoặc kịch bản phân nhánh không liên quan.

Làm thế nào để vượt qua thách thức

Thực hiện phân tích nhiệm vụ và phân tích tình huống trước khi tạo kịch bản. Nhận phản hồi từ các chuyên gia và hiểu khả năng phân nhánh. Nếu việc phân nhánh không chính xác, rõ ràng là không hợp lý thì mục đích của việc phân nhánh sẽ bị mất.

2. Thiếu dòng chảy giữa các nhánh 

Một thách thức khác và sai lầm phổ biến mà các nhà thiết kế mắc phải trong các kịch bản phân nhánh là thiếu sự trôi chảy giữa các kịch bản. Các kịch bản phân nhánh về cơ bản chứa một loạt các điểm quyết định được liên kết với nhau bằng các tình huống thay thế hợp lý. Thông thường sau một hoặc hai nhánh, cốt truyện trở nên yếu đi hoặc tính hợp lý của các lựa chọn thay thế trở nên yếu đi.

Làm thế nào để vượt qua thách thức

Các nhà thiết kế giảng dạy làm việc trên một kịch bản phân nhánh cần tạo ra một lộ trình rõ ràng về tất cả các nhánh có thể có cùng với các lựa chọn thay thế khả thi, đồng thời xác định rõ ràng quy trình và trình tự ra quyết định. Họ cần hoàn thiện cách các kịch bản sẽ diễn ra và cách mỗi nhánh sẽ đạt đến đỉnh điểm.

3. Kịch bản quá phức tạp  

Làm cho mọi thứ trở nên đơn giản thường là một thách thức. Điều tương tự cũng xảy ra với các kịch bản phân nhánh. Nhiều khi, việc phân nhánh trở nên quá phức tạp và người học không thể đi theo lộ trình hoặc quên mất mình đã bắt đầu từ đâu.

Làm thế nào để vượt qua thách thức

Để giữ cho kịch bản đơn giản, người thiết kế giảng dạy cần tập trung vào lộ trình kịch bản chính và thiết kế các kịch bản thay thế cho phù hợp. Mô-đun này phải được thiết kế theo cách hướng dẫn người học đi theo con đường phù hợp nhất thay vì nhầm lẫn họ với những con đường thay thế.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại