10 TÍNH NĂNG NỔI BẬT CỦA PHẦN MỀM THI ONLINE CẦN CÓ

Việc sử dụng phần mềm thi online ngày đàng tăng vọt và được quan tâm hơn. Ngày càng có nhiều tổ chức giáo dục đang đầu tư vào công nghệ tiên tiến này, cân nhắc vô số lợi ích mà nó mang lại cho cả tổ chức và sinh viên. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về 10 tính năng của phần mềm thi trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc giúp kỳ thi trực tuyến diễn ra suôn sẻ.

10 Tính năng của hệ thống và phần mềm thi trực tuyến

Sau đây là 10 đặc điểm hoặc tính năng của giải pháp thi trực tuyến giúp việc thực hiện kỳ ​​thi trực tuyến trở nên đơn giản và thú vị. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Hệ thống dựa trên đám mây 

Hầu hết các phần mềm thi trực tuyến đều là giải pháp dựa trên đám mây. Điều này có nghĩa là chúng có rất nhiều lợi thế giúp chúng khác biệt với phần mềm tại chỗ. Ngược lại với các giải pháp thi trực tuyến tại chỗ, phần mềm thi trực tuyến dựa trên đám mây giúp việc cộng tác trở nên đơn giản và hiệu quả. Bạn có thể kích hoạt quyền truy cập dựa trên vai trò, cho phép mọi người truy cập dữ liệu dựa trên thẩm quyền của họ.

Hơn nữa, không giống như phần mềm tại chỗ, đòi hỏi cơ sở hạ tầng vật lý và nhiều phần cứng khác nhau để hoạt động, phần mềm dựa trên đám mây không yêu cầu phần cứng bổ sung và chỉ có thể được truy cập khi có kết nối Internet tốt. 

Ngoài ra, nhà cung cấp sẽ quản lý việc bảo trì phần mềm, nghĩa là bạn sẽ phải trả ít chi phí hơn. Tất cả những đặc điểm này của giải pháp thi trực tuyến dựa trên đám mây khiến nó trở thành công nghệ lý tưởng cho các tổ chức giáo dục.

2. Khả năng mở rộng theo yêu cầu 

Khả năng mở rộng là một tính năng khác khiến phần mềm kiểm tra trực tuyến trở thành lựa chọn phổ biến của các tổ chức giáo dục. Bạn có thể dễ dàng mở rộng và thu nhỏ phần mềm này dựa trên yêu cầu. Ví dụ: giả sử bạn quyết định tổ chức kỳ thi trực tuyến chỉ dành cho các lớp tiểu học có số lượng học sinh khoảng 500 học sinh trong học kỳ đầu tiên. Sau đó, bạn có thể mua đăng ký chỉ với số đó.

Sau đó, vào học kỳ thứ hai, bạn quyết định tổ chức kỳ thi trực tuyến cho cả lớp tiểu học và trung học với tổng số 1100 học sinh. Tại thời điểm này, bạn có thể nâng cấp đăng ký của mình từ 500 lên 1100. Điều này có nghĩa là bạn sẽ chỉ phải trả tiền cho những gì bạn sử dụng. Nhìn chung, quyền tự do này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn cho phép bạn mở rộng quy mô dịch vụ khi cần thiết.

>> Điều gì tạo nên các câu hỏi và câu trả lời kiểm tra hiệu quả cho các bài đánh giá

>> Top 5 công cụ tạo đề thi online tốt nhất hiện nay

3. Công nghệ chống gian lận

Tính năng quan trọng khác góp phần tạo nên sự phổ biến của phần mềm thi trực tuyến là công nghệ chống gian lận. Một trong những câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất trên Google liên quan đến kỳ thi trực tuyến là ''Cách gian lận trong kỳ thi trực tuyến'', chứng tỏ sự phát triển ngày càng tăng của cần có thêm cơ chế để phát hiện và ngăn chặn hành vi đó. Đó là lý do bạn nên chọn phần mềm thi kiến ​​thức ngăn chặn gian lận bằng cách cung cấp:

- Khóa trình duyệt 

- Giám sát trực tiếp

- Sử dụng câu hỏi và câu trả lời trình tạo

- Hỏi đáp ngẫu nhiên

- Phân nhánh 

4. Cảnh báo quan trọng 

Phần mềm thi trực tuyến cũng bao gồm tính năng gửi các thông báo và cảnh báo quan trọng tới tất cả các bên liên quan đến quá trình – học sinh, giáo viên, giám thị, v.v. Ví dụ: một ngày trước kỳ thi hoặc vào ngày thi, hệ thống sẽ gửi tin nhắn nhắc nhở cho tất cả học sinh dự kiến ​​tham dự kỳ thi.

Tương tự, giải pháp thi trực tuyến giúp giám thị, người giám hộ và các cá nhân khác chịu trách nhiệm quản lý kỳ thi được thông báo thường xuyên về các chi tiết nhỏ và những thay đổi. Nó sẽ cung cấp thông tin về địa điểm và thời gian thi cũng như mọi thông tin cập nhật về thời gian biểu.

Chưa kể, họ nhận được thông báo thông báo trên tất cả các thiết bị, bao gồm cả thiết bị di động, web và ứng dụng. Tóm lại, những cập nhật thường xuyên này đảm bảo rằng học sinh, giáo viên, giám thị và người giám hộ được cập nhật về tất cả các khía cạnh của quá trình thi, từ đăng ký, thi cho đến kết quả.

5. Lên lịch thi & Lập kế hoạch 

Quản lý kỳ thi đối mặt với những thách thức không chỉ trong việc tiến hành kỳ thi mà còn trong việc lập kế hoạch và lên lịch cho kỳ thi. Họ phải cẩn thận về số lượng môn học, số lượng tiêu chuẩn, số lượng học sinh, v.v. May mắn thay, phần mềm thi trực tuyến cũng có thể giúp ích trong tình huống này.

Phần mềm thi trực tuyến tiên tiến nhất, bao gồm các chức năng cho phép bạn quản lý tất cả các khía cạnh của kế hoạch thi, chẳng hạn như đăng ký, thiết kế bài thi, thiết kế thời gian biểu, thông báo kết quả, v.v.

Hơn nữa, các hệ thống này thường bao gồm một bảng quản trị riêng để phê duyệt ứng dụng và thanh toán, giúp quy trình trở nên hiệu quả và ngắn gọn hơn. Ví dụ: khi sinh viên đã hoàn tất quá trình đăng ký, bạn sẽ nhận được đơn đăng ký để xem xét. Nếu mọi thứ đều ổn, bạn có thể phê duyệt hoặc từ chối nó.

Tương tự, bạn có thể sử dụng công nghệ dựa trên đám mây này để thực hiện các loại bài kiểm tra khác nhau, chẳng hạn như:

- Kỳ thi tuyển sinh

- Kiểm tra học kỳ

- Đánh giá tuyển dụng

- Chương trình chứng nhận

- Đánh giá dựa trên kỹ năng

- Tuyển dụng tại trường

Nhìn chung, phần mềm cho phép bạn lập kế hoạch cho tất cả các khía cạnh của bài kiểm tra, bao gồm lập lịch, loại bài kiểm tra và định dạng bài kiểm tra.

6. Cấu hình bài kiểm tra dễ dàng 

Một tính năng quan trọng khác của mọi phần mềm, không chỉ hệ thống thi trực tuyến, là khả năng tùy chỉnh. Một phần mềm lý tưởng là phần mềm cho phép người dùng cấu hình hệ thống theo nhu cầu cụ thể của họ.

Như đã nêu trước đây, hệ thống cho phép bạn lập kế hoạch cho nhiều loại bài kiểm tra dựa trên nhu cầu của bạn. Ví dụ: nếu bạn muốn tổ chức kỳ thi tuyển sinh, bạn có thể cấu hình hệ thống cho phù hợp. Tương tự, nếu bạn muốn thực hiện bài kiểm tra cuối học kỳ, bạn có thể dễ dàng cấu hình hệ thống cho phù hợp.

Không chỉ thể loại đề thi mà các viện, bộ phận thi cũng có thể thiết kế nhiều đề thi đa dạng dựa trên yêu cầu và cấu trúc đề thi. Một số dạng bài thi phổ biến nhất là:

- Nhiều loại câu hỏi

- Câu hỏi ngẫu nhiên dành cho từng ứng viên

- Đánh dấu trên màn hình cho chủ quan & loại câu hỏi tải lên tập tin

Ngoài các loại bài thi và bài kiểm tra, phần mềm còn bao gồm nhiều chức năng cấu hình khác nhau cho phép bạn điều chỉnh và tùy chỉnh toàn bộ quy trình kiểm tra.

7. Đánh giá tức thì 

Một ưu điểm khác của phần mềm thi trực tuyến so với thi ngoại tuyến là đánh giá và cho kết quả ngay lập tức. Vì những phần mềm này được phát triển với nhiều công nghệ khác nhau như trí tuệ nhân tạo, học máy, v.v. nên bạn có thể nhận được kết quả ngay lập tức sau khi hoàn thành bài kiểm tra. Không giống như các kỳ thi ngoại tuyến, bạn sẽ không phải chờ đợi hàng tháng trời để được đánh giá thành tích của mình.

Bạn – quản trị viên hoặc viện – có thể chia sẻ kết quả ngay sau khi hoàn thành bài kiểm tra của một môn học cụ thể hoặc bạn có thể chia sẻ kết quả tích lũy khi kết thúc bài kiểm tra.

Không chỉ vậy, sau khi hoàn thành bài kiểm tra và đánh giá, bạn thậm chí có thể tạo chứng chỉ điện tử. Hệ thống có thể tạo chứng chỉ dựa trên kết quả và giao chúng cho ứng viên phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh bố cục chứng chỉ phù hợp với thông tin bạn muốn đưa vào.

>> Những câu hỏi đánh giá và đào tạo giúp cải thiện trải nghiệm học tập của sinh viên

>> Top 14 phần mềm thuyết trình thay thế cho Powerpoint

>> Các mẹo thiết kế bài kiểm tra và câu đố khi dạy học online 

8. Phân tích kết quả chuyên sâu 

Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ kỳ thi nào là đánh giá thành tích của tất cả thí sinh/học sinh và cuối cùng là thiết kế lại hoặc cải thiện phương pháp giáo dục, phải không? Và để hiểu được học sinh hoặc nhà giáo dục xuất sắc ở điểm nào và thiếu sót ở điểm nào, cần phải phân tích kết quả kiểm tra kỹ lưỡng.

Hoạt động-đánh giá này có thể được thực hiện bằng phần mềm kiểm tra trực tuyến. 

Nó cung cấp cho bạn dữ liệu chi tiết và thông tin chuyên sâu về kết quả học tập của học sinh, kết quả học tập của các em có cải thiện so với kỳ thi trước hay không, kết quả môn học nào thấp nhất và môn nào cao nhất, môn học nào có nhiều học sinh trượt nhất và môn học nào có ít học sinh nhất. Tóm lại, nó cung cấp nhiều thông tin chi tiết về kết quả kỳ thi.

Sử dụng thông tin này, bạn có thể thiết kế lại kỹ thuật giảng dạy của mình hơn nữa để cải thiện kết quả.

9. Quản lý quyền 

Quản lý giấy phép là một tính năng quan trọng của phần mềm thi trực tuyến vì hoạt động thi liên quan đến dữ liệu có tính bảo mật cao như đề thi, kết quả, phiếu trả lời, v.v. Trách nhiệm của ban quản trị là đảm bảo rằng những dữ liệu này được an toàn và kỳ thi là công bằng và không thiên vị.

Vì lý do này, bạn cần có mô-đun quản lý quyền. Chức năng này cho phép quản trị viên cấp quyền truy cập cho từng cá nhân dựa trên vai trò và quyền hạn của họ. 

Ví dụ: Có thể hiểu rằng cả học sinh và người giám hộ của họ đều không có quyền truy cập vào mô-đun kết quả. Tương tự, khi đây là kỳ thi bên ngoài, ngay cả giáo viên trong trường cũng không được truy cập vào mô-đun bài thi.

Quản trị viên có thể định cấu hình các quyền truy cập này cho từng cá nhân hoặc tổ chức dựa trên vị trí của họ. Chỉ những người dùng có quyền cần thiết mới có quyền truy cập vào dữ liệu. Bạn cũng có thể quyết định cấp quyền ‘chỉ đọc’ hay ‘chỉnh sửa’. Điều này sẽ giúp duy trì tính bảo mật và tính nhất quán của dữ liệu đồng thời bảo vệ dữ liệu khỏi bị truy cập trái phép.

10. Giải pháp hợp lý  

Chi phí của giải pháp thi trực tuyến là yếu tố thứ 10 giúp việc thi trực tuyến trở nên dễ dàng. Khi bạn chọn phần mềm kiểm tra trực tuyến hàng đầu, chẳng hạn như Edubit, bạn có thể chắc chắn về mức giá hợp lý của nó. Khi so sánh chi phí thực hiện bài kiểm tra trực tuyến với chi phí thực hiện bài kiểm tra ngoại tuyến, bạn sẽ nhận thấy rằng chi phí thực hiện bài kiểm tra ngoại tuyến rẻ hơn đáng kể.

Chi phí đáng kể duy nhất liên quan đến các kỳ thi trực tuyến là mua một hệ thống thi trực tuyến; tuy nhiên, đây là chi phí một lần.

Nhưng không giống như các kỳ thi ngoại tuyến yêu cầu bạn đầu tư vào địa điểm, nhân viên, phương tiện đi lại, điện,...và các chi phí khác, kỳ thi kỹ thuật số yêu cầu bạn không phải chi bất kỳ khoản nào trong số này khi sử dụng phần mềm thi trực tuyến nâng cao như Edubit.

Chúng tôi hy vọng thông tin này đã giúp bạn hiểu cách hệ thống thi trực tuyến giúp các kỳ thi kỹ thuật số trở nên dễ dàng hơn cho cả thí sinh và tổ chức.

Hệ thống thi trực tuyến dựa trên đám mây là một công nghệ giáo dục hiện đại có tiềm năng thay đổi văn hóa thi cử mãi mãi. Nó bao gồm một số tính năng, như đã đề cập ở trên, giúp quá trình diễn ra liền mạch, an toàn và đáng tin cậy.

Hơn nữa, tính năng tùy chỉnh cho phép các học viện và giáo viên điều chỉnh các bài kiểm tra và câu hỏi theo nhu cầu cụ thể của họ. Nhìn chung, tất cả các tính năng này của phần mềm thi trực tuyến đều đảm bảo quá trình thi diễn ra suôn sẻ.

Hãy bắt đầu tạo đề thi và tổ chức thi online cuàng Edubit

Giải pháp toàn diện để tạo đề thi online dễ dàng và nhanh chóng. Cùng xem những tính năng nổi bật của Edubit:

- Tạo đề bằng công nghệ nhận diện thông minh 

- Đảo thứ tự câu hỏi, đáp án 

- Tổ chức thi thử ĐGNL, tốt nghiệp THPT 

- Ấn định thời gian làm bài, nộp bài linh hoạt

- Thông báo nhắc nhở học sinh làm và nộp bài

- Cài đặt linh hoạt gắn trong khoá học, nhóm hoặc gửi link

Tham khảo chi tiết các tính năng tại đây, đội ngũ Edubit luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại