CẤU TRÚC ĐƠN GIẢN CỦA MỘT KHOÁ HỌC ELEARNING HIỆU QUẢ

Bạn có biết cần phải làm gì để tạo nên một khóa học eLearning thực sự hiệu quả không? Chắc chắn, không có công thức kỳ diệu nào cho việc này, nhưng để bạn hiểu rõ về những yếu tố “phải có” và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả, hãy cùng mổ xẻ cấu trúc của một khóa học eLearning hiệu quả. 

Cấu trúc khoá học elearning là gì?

Cấu trúc khoá học elearning bao gồm nhiều phần như mục tiêu học tập, nội dung bài học, bài kiểm tra, tài liệu học tập, các hoạt động tương tác, đánh giá và phản hồi.

Tại sao nên sử dụng cấu trúc khoá học elearning?

Cấu trúc khoá học elearning là một khuôn khổ được thiết kế để tổ chức các nội dung học tập trực tuyến một cách có hệ thống và khoa học. Sử dụng cấu trúc này có nhiều lợi ích, bao gồm:

Tăng tính tương tác: Cấu trúc khoá học elearning giúp các học viên tương tác với nhau và với giảng viên một cách dễ dàng hơn. Họ có thể trao đổi thông tin, đặt câu hỏi và chia sẻ kiến thức của mình thông qua các công cụ trực tuyến.

Tiết kiệm thời gian và chi phí: Với cấu trúc khoá học elearning, các học viên có thể học tập mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có kết nối Internet. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc di chuyển và lưu trữ tài liệu học tập.

Cải thiện hiệu quả học tập: Các khoá học elearning thường được thiết kế để phù hợp với nhu cầu học tập của từng học viên. Họ có thể tự chọn nội dung, tốc độ và phương pháp học tập phù hợp nhất với mình, giúp cải thiện hiệu quả học tập.

>> 6 bước để tạo khoá học elearning

>> 18 mẫu khoá học giúp bạn thiết kế khoá học elearning hấp dẫn hơn

>> Cách thiết kế trang bìa khoá học trực tuyến dễ dàng hơn bao giờ hết 

Cách xây dựng cấu trúc khoá học elearning

1. Phần giới thiệu rõ ràng, thu hút sự chú ý

Tạo một khởi đầu tuyệt vời bằng cách có một hoặc nhiều màn hình giới thiệu mời mọi người tìm hiểu điều gì đó mới và kết thúc khóa học của bạn. Phần giới thiệu của bạn phải bao gồm một cái nhìn tổng quan về mô tả khóa học, mục tiêu và kỳ vọng của sinh viên. Nó phải giải thích tại sao người học nên đầu tư hàng giờ để hoàn thành khóa học. Thông thường, người học muốn biết nội dung đó mang lại lợi ích gì cho họ. Họ sẽ nhận được lợi ích thực sự gì từ nó? Noi vơi họ. Đảm bảo tập trung vào mục tiêu cá nhân của họ chứ không phải lịch sử của công ty bạn. Nếu có thể, điều này sẽ giúp xác định rõ lượng thời gian và loại kỹ năng nào được mong đợi ở học sinh. Điều này sẽ giúp họ xác định xem phong cách học tập của họ có phù hợp với khóa học hay không.

2. Giao diện người học đầy đủ chức năng

Giao diện hấp dẫn mời gọi người học bắt đầu khóa học; một cái có đầy đủ chức năng cho phép họ điều hướng dễ dàng qua nó và hoàn thành khóa học. Bạn có thể thiết kế một cách hiệu quả một giao diện người học vừa tiện dụng vừa đẹp mắt. Đây chính là một cổng thông tin chức năng. Nó cho phép người dùng dễ dàng xem nội dung của bạn thông qua các menu và thanh điều hướng được đặt cẩn thận. Nếu không, giao diện được thiết kế kém có thể cản trở sinh viên hoàn thành khóa học. Giúp học viên dễ dàng tiếp cận các công cụ của bạn. Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, nếu cần thiết.

3. Hỗ trợ và liên lạc

Những người hướng dẫn trực tuyến có ấn tượng rằng những người học trực tuyến muốn tự học và không cần hỗ trợ. Họ đã nhầm. Sinh viên, nhiều người trong số họ là người dùng nền tảng xã hội, mong đợi phản hồi ngay lập tức. Và bởi vì nhiều người trong số họ đã quen với cách học trực tiếp truyền thống nên họ cũng mong đợi những người hướng dẫn luôn có mặt. Cung cấp hỗ trợ ngay lập tức thông qua email hoặc trò chuyện. Sự chuẩn bị và hiện diện của giảng viên thường là chìa khóa để thúc đẩy việc tiếp tục tham gia vào một chương trình trực tuyến.

4. Nội dung toàn diện nhưng phù hợp 

Nội dung của khóa học là phần quan trọng nhất vì đây là nơi trình bày những thông tin chính của bạn. Trên hết, hãy làm cho nó phù hợp! Sự liên quan sẽ chạy xuyên suốt toàn bộ khóa học. Bất cứ khi nào bạn đưa thông tin vào, thông tin đó phải phù hợp với nội dung khóa học của bạn nhất có thể. Nó phải ngắn gọn, logic và được phân chia rõ ràng thông qua việc sử dụng hiệu quả màu sắc, đồ họa và khoảng trắng. Vì vậy, hãy chú ý đến chất lượng tổng thể của nội dung khóa học và loại bỏ các phần cũng như hoạt động nhàm chán và tẻ nhạt.

>> Mẹo sử dụng phông chữ cho khoá học elearning

>> 8 mẹo để thiết kế bài giảng Powerpoint chuyên nghiệp
>> Mục đích của trang web giáo dục và vai trò của trang web giáo dục với giảng viên

5. Ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng

Rõ ràng là tại sao sinh viên tránh xa các thuật ngữ kỹ thuật và văn bản mơ hồ. Họ không thể học được bất cứ điều gì từ chúng. Hoặc chúng làm cho việc học trở nên khó khăn và tốn thời gian hơn. Mặt khác, các thuật ngữ rõ ràng giúp học sinh học nhanh và dễ dàng. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và quen thuộc từ định nghĩa, giải thích các khái niệm phức tạp, trình bày các đoạn hội thoại và thậm chí ghi nhãn thông tin.

6. Yếu tố hình ảnh hấp dẫn và phù hợp

Các công nghệ trực tuyến bao gồm đồ họa, hình ảnh động, video và âm thanh đều phong phú và đầy hứa hẹn. Khi được sử dụng hiệu quả, chúng có thể dễ dàng thu hút người học tiếp thu nội dung khóa học của bạn và hiểu một hoặc hai chủ đề ngay lập tức. Lựa chọn cẩn thận những yếu tố hình ảnh sẽ sử dụng. Một số phần của khóa học có thể được tóm tắt dưới dạng đồ họa thông tin hoặc video giải thích ngắn. Những bức ảnh hấp dẫn cũng có thể biến những khóa học nặng về thông tin thành những câu chuyện thú vị.

7. Lời kêu gọi hành động hấp dẫn 

Lôi kéo người học thực hiện một hoạt động cụ thể thông qua CTA rõ ràng và hiệu quả. Cuối cùng, bạn nên tập trung vào việc giúp họ sử dụng nội dung khóa học. Khuyến khích họ hoàn thành một học phần bằng cách đưa vào các hoạt động, đồ họa tương tác và các câu hỏi kích thích tư duy ở đầu mỗi phần.

8. Tương tác cân bằng

Mức độ tương tác mà sinh viên trải nghiệm trong khi tham gia khóa học ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ động lực của họ. Tận dụng các trò chơi và các tính năng tương tác khác để thu hút sự quan tâm của họ. Hơn nữa, nếu bạn có thể kết hợp tính tương tác với nội dung hay, bạn có thể giúp họ lưu giữ nhiều thông tin hơn và từ đó tối đa hóa việc học. Hướng tới sự tương tác cân bằng vì tương tác quá nhiều có thể khiến người dùng choáng ngợp.

9. Đánh giá và kiểm tra kiến ​​thức liên tục

Chỉ vì sinh viên có động lực để bắt đầu không có nghĩa là họ sẽ kết thúc khóa học. Những người hướng dẫn dựa trên web phải chăm sóc họ và kiểm tra sự tiến bộ của họ. Đảm bảo đưa ra phản hồi phù hợp và có mặt trong các cuộc thảo luận trực tiếp. Liên tục kiểm tra những người học hiện có trong toàn bộ chương trình thậm chí có thể giúp bạn đánh giá những lĩnh vực hoặc phần nào cần cải thiện. Điều này chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho người học trong tương lai và cải thiện tỷ lệ duy trì.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại