6 BƯỚC LÀM VIDEO BÀI GIẢNG ELEARNING HẤP DẪN VÀ HIỆU QUẢ 

Trong thời đại số hóa, việc tận dụng sức mạnh của video bài giảng đã trở thành một xu hướng không thể bỏ qua trong việc truyền đạt kiến thức và tạo trải nghiệm học tập tốt hơn cho học viên. Sự kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh và tương tác mang lại những lợi ích vượt trội so với việc truyền đạt kiến thức bằng văn bản truyền thống. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách tạo video bài giảng elearning hiệu quả, từ việc lựa chọn nội dung đến cách tạo sự tương tác và tham gia trong video.

Mức độ phổ biến cao không thể tự nhiên mà có, và sự phổ biến của các video eLearning là bằng chứng cho điều này. Định dạng nội dung video này mang lại những lợi ích không thể phủ nhận cho các nhà thiết kế hướng dẫn và người học đăng ký khóa học trực tuyến. Hơn nữa, ngày nay, nội dung video thống trị thế giới, vì hơn 70% thế hệ thiên niên kỷ truy cập YouTube mỗi ngày để học các kỹ năng mới từ các lĩnh vực mà họ quan tâm. Nhiều hệ thống LMS hiện đại phải theo kịp tiến độ và giới thiệu các công cụ khác nhau để làm việc và thêm định dạng video vào các khóa học trực tuyến.

Mặc dù có sẵn các tính năng tạo video tiện lợi và đa chức năng, nhưng việc tạo video eLearning chất lượng cao là một quá trình phức tạp đòi hỏi một số kinh nghiệm và đào tạo. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn toàn bộ quá trình tạo video và chỉ ra cách tạo một video đào tạo chất lượng cao. Bắt đầu nào.

Bước #1. Đầu tư vào phần cứng và phần mềm

Bạn không thể tạo video eLearning chỉ trong tích tắc. Trước tiên, bạn cần có các công cụ để tạo ra nó. Chúng có thể được chia thành hai nhóm, cụ thể là Cơ bản và Nâng cao.

Dụng cụ basic

Những công cụ này là bắt buộc đối với bất kỳ video nào và phải là điều đầu tiên bạn nên quan tâm. Bao gồm các:

Micrô M. Ngay cả khi bạn mới bắt đầu tạo video eLearning, bạn cũng nên đầu tư vào một chiếc micrô tốt. Điều này sẽ ngay lập tức tăng chất lượng video vì việc truyền tải thông tin dễ dàng hơn với sự trợ giúp của giọng nói rõ ràng mà không bị nhiễu. Đồng thời, học sinh sẽ thích thú khi nghe một video có giọng nói hay.

Bộ lọc Pop. Một micrô đính kèm nhỏ sẽ giúp loại bỏ tiếng ồn tự nhiên trong quá trình ghi âm và cải thiện chất lượng ghi âm giọng nói.

Phần mềm ghi màn hình S. Mặc dù chúng tôi đã đặt công cụ này ở chế độ cơ bản, nhưng việc ghi lại màn hình có thể chỉ cần thiết đối với một loại video cụ thể. Tuy nhiên, sẽ rất hữu ích nếu bạn muốn giới thiệu học sinh làm việc với phần mềm hoặc bài học của bạn yêu cầu bạn và học sinh cùng làm việc với tài liệu.

Phần mềm chỉnh sửa Video. Phần mềm chỉnh sửa video là nền tảng của sản xuất video. Trong các chương trình này, bạn đính kèm các phần của video, thêm hiệu ứng hình ảnh, ghi âm giọng nói, v.v. Do đó, bạn nên quan tâm đến việc cấp phép cho phần mềm chỉnh sửa video tốt trước khi tạo video eLearning. 

Một công cụ nâng cao

Bạn có thể cần những công cụ này để sản xuất các video hướng dẫn phức tạp, bài giảng, v.v.

Máy ảnh Video. Nếu bạn muốn ghi lại toàn bộ bài giảng hoặc video của bạn yêu cầu người thuyết trình xuất hiện trong khung hình, bạn không thể thiếu một chiếc máy ảnh chất lượng cao.

Tripod. Để chụp ai đó trên máy ảnh, nên có chân máy. Tùy thuộc vào vị trí và phong cách chụp, bạn có thể cần một vài trong số chúng (giá ba chân có loại và chiều cao khác nhau).

Softbox và đèn. Danh mục này bao gồm các hộp mềm để tạo ánh sáng dịu trong khi quay và bất kỳ nguồn sáng bổ sung nào (đèn, đèn chùm, đèn định vị) sẽ giúp chiếu sáng chính xác khung hình khi bạn tạo video eLearning.

Micrô trên đỉnh. Khi chụp bằng máy ảnh, micrô trên máy tính để bàn sẽ không phải là một giải pháp thuận tiện, vì vậy tốt hơn là bạn nên sử dụng một micrô nhỏ có thể gắn kín vào quần áo.

>> Làm thế nào để chọn nội dung cho khoá học online của bạn? Mẹo từ chuyên gia

>> Quy trình thiết kế bài giảng elearning

Bước #2. Chọn chủ đề của bạn và tìm hiểu đối tượng mục tiêu của bạn

Bước tiếp theo là chọn chủ đề. Người dùng ngừng xem video cực kỳ nhanh nếu chúng không hiển thị bất kỳ thông tin liên quan nào. Để tránh điều này, bạn nên nghiên cứu khán giả của mình. Để đánh trúng tâm lý khán giả, bạn cần hiểu vấn đề của họ và đưa ra cách giải quyết.

Ví dụ: bạn quyết định tạo video eLearning về lịch sử La Mã cổ đại cho học sinh của mình. Trước khi sản xuất, hãy nói chuyện với họ và xác định khía cạnh nào của chủ đề này là thách thức nhất và họ muốn xem gì ở định dạng video chi tiết. Ví dụ: học sinh có thể khó ghi nhớ ngày tháng – trong trường hợp này, bạn có thể thu hút sự chú ý của video vào dòng thời gian của các sự kiện khác nhau. Nếu học sinh cảm thấy nhàm chán với việc học hệ thống phân cấp của một hệ thống chính trị, bạn có thể hình dung cấu trúc của nó bằng video ma thuật.

Bước #3. Chọn đúng loại video

Bước tiếp theo là chọn phong cách của video, cụ thể là cách bạn sẽ trình bày thông tin. Có một số loại video và mỗi tùy chọn đều hữu ích trong tình huống cụ thể của nó. Không có giải pháp chung cho tất cả mọi người, vì vậy hãy chọn một cách khôn ngoan khi bạn tạo video eLearning.

Ghi hình: Về cốt lõi, nó là bản ghi màn hình và các thao tác của bạn trên thiết bị. Định dạng này là hoàn hảo cho việc học cách làm việc với các phần mềm khác nhau.

Vi video: Một định dạng video đã trở nên rất phổ biến với sự ra đời của nền tảng Tik Tok. Video chỉ mất 10-15 giây và dựa nhiều vào các chuỗi video trực quan hoặc văn bản trên màn hình hơn là diễn xuất bằng giọng nói.

Video thuyết trình: Định dạng này bao gồm việc ghi lại các bài giảng trong đó giảng viên nói tài liệu mới trên nền bảng đen. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn duy nhất cho định dạng như vậy. Tính năng phân biệt chính là sự hiện diện của người thuyết trình trước máy ảnh.

Nhập vai: Trong các video như vậy, một kịch bản cụ thể được diễn ra với các diễn viên, kịch bản này được thiết kế để hiển thị các tương tác khác nhau bằng cách sử dụng ví dụ về trò chơi nhập vai. Ví dụ: đây có thể là cuộc trò chuyện giữa khách hàng và nhóm hỗ trợ.

Hoạt hình: Định dạng video này hoàn toàn dựa vào các hiệu ứng, hoạt ảnh, đồ họa và văn bản trên màn hình. Ngoài ra, còn có thể thêm phần lồng tiếng.

Video tương tác: Một định dạng video khá khác thường cung cấp cho người xem sự lựa chọn và gợi lên các hoạt động tương tác. Ví dụ: trong video sơ cứu, bạn có thể phân nhánh cốt truyện và cho người xem lựa chọn giữa hành động này hay hành động khác (ví dụ: việc cần làm trước: lắng nghe nhịp tim của người bị thương hoặc kiểm tra mạch).

>> 12 mẹo chỉnh sửa video online cho người không chuyên

>> Làm thế nào để tạo video elearning cho khoá học online của bạn

Bước #4.Tạo một kịch bản (Bạn có thể tự làm hoặc thuê ngoài)

Khi bạn đã có sẵn tài liệu giáo dục hoàn chỉnh, đã đến lúc biến nó thành một kịch bản. Sau đó, bạn có thể bắt đầu biến nó thành một câu chuyện có cấu trúc, có mở đầu và kết thúc. Đồng thời, bạn có thể phác thảo bảng phân cảnh video nơi bạn mô tả trình tự hiển thị thông tin nhất định.

Ngay cả khi bạn có thể đã hình dung hoàn chỉnh về video của mình trong đầu và sẵn sàng tạo video eLearning, bạn có thể thuê một chuyên gia về chủ đề (SME) để giúp bạn về tài liệu về chủ đề bạn đã chọn. Chuyên gia này kết hợp kiến ​​thức của mình và nghiên cứu sâu để tạo tài liệu văn bản mà sau này bạn chuyển thành kịch bản.

Ví dụ, ở đầu video, bạn nên chào người xem và mô tả ngắn gọn nội dung của video. Tại thời điểm này, bạn có thể hiển thị tiêu đề của video trên màn hình và khi chú thích được tường thuật, trong khung tiếp theo, bạn có thể hình dung các khối thông tin có trong video. 

Bước #5. Ghi âm và chỉnh sửa

Khi kịch bản của bạn đã hoàn thiện, đây là lúc dành cho phần dài nhất và thường xuyên nhất, cụ thể là ghi lại tài liệu cần thiết và chỉnh sửa nó. Chúng tôi không thể nói chắc chắn mất bao lâu để tạo video eLearning, vì nó phụ thuộc vào loại video, lượng tài liệu của bạn, v.v. Tuy nhiên, điều duy nhất chúng tôi có thể nói là bạn chọn cách trình bày tài liệu càng phức tạp thì quá trình sản xuất video của bạn sẽ càng mất nhiều thời gian.

Bước #6. Xem xét và lặp lại

Đã đến lúc bạn xem xét và đánh giá lại video bài giảng elearning của mình. Bạn có thể nhờ người khác xem qua video có dễ hiểu và hấp dẫn hay không một khách khách quan nhất. Hãy note lại những điểm mạnh và điểm yếu trong video của bạn, sau tất cả các lần lặp lại cải tiến và kiểm tra bổ sung, bạn có thể phát hành video của mình cho học viên của mình.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại