CÁC MẸO THIẾT KẾ BÀI KIỂM TRA VÀ CÂU ĐỐ KHI DẠY HỌC ONLINE

Bạn có gặp khó khăn với việc viết các câu hỏi kiểm tra? Bạn không chắc chắn về cách thiết kế các bài kiểm tra của mình để chúng đánh giá học sinh của bạn hiệu quả hơn? Dưới đây là một vài lời khuyên.

Mẹo một: Cung cấp các bài kiểm tra thực hành 

Hãy nghĩ đến các bài kiểm tra thực hành như luyện tập piano hoặc luyện tập trái tay trong quần vợt. Bài kiểm tra thực hành là một cách tuyệt vời để cho phép sinh viên trải qua quá trình này mà không ảnh hưởng đến điểm của họ, làm quen với các loại câu hỏi và đặt kỳ vọng cho các bài đánh giá trong khóa học của bạn. Một bài kiểm tra thực hành cũng có thể giúp bạn xác định xem một loại câu hỏi cụ thể có gây khó khăn trong bài kiểm tra được phân loại hay không. Đảm bảo sử dụng định dạng, loại câu hỏi và cài đặt tương tự như bạn định sử dụng trong bài kiểm tra hoặc bài kiểm tra thực tế. Ví dụ: nếu bạn bao gồm cả câu hỏi trắc nghiệm và tự luận trong bài kiểm tra thực, hãy sử dụng cả hai loại câu hỏi trong bài kiểm tra thực hành.

Nếu bạn đang sử dụng các kỳ thi trực tuyến, các bài kiểm tra thực hành là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng học sinh hiểu cách sử dụng nền tảng kiểm tra trực tuyến và kỳ vọng của bạn đối với các kỳ thi trực tuyến. Vào cuối bài kiểm tra thực hành, học sinh nên cảm thấy thoải mái với công nghệ và tự tin cho bài kiểm tra trực tuyến thực sự đầu tiên của họ. Nếu bài kiểm tra được giám sát, nó cũng có thể giúp giảm bớt một số lo lắng liên quan đến một kỳ thi có giám khảo.

>> Khảo sát đánh giá khoá học trực tuyến: 3 cách thông minh để nhận phản hồi

>> Các phương pháp dạy học hiện đại giảng viên nên áp dụng

>> Các loại môi trường học tập

Mẹo thứ hai: Suy nghĩ lại các loại câu hỏi của bạn

Hãy nhớ đến hiện tượng truyền hình, "Ai muốn trở thành triệu phú?" Cấu trúc của chương trình là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm để theo đuổi một câu trả lời đúng, nhưng nó có phải luôn là lựa chọn tốt nhất để giải mã kiến ​​thức không?

Cân nhắc loại hình học tập mà bạn đang cố gắng đánh giá và xác định loại câu hỏi kiểm tra phù hợp nhất với nó. Ví dụ: nếu bạn đang kiểm tra khả năng nhớ lại, một câu hỏi trắc nghiệm có thể là đủ, nhưng nếu bạn đang kiểm tra mức độ hiểu, ứng dụng hoặc phân tích cao hơn, một câu trả lời ngắn hoặc câu hỏi tự luận có thể phù hợp hơn. Bằng cách kết hợp các câu hỏi trắc nghiệm, câu trả lời ngắn và bài luận, bạn cung cấp cho sinh viên của mình nhiều con đường để cho bạn biết họ đang học gì và họ có thể gặp khó khăn ở đâu.

Các câu hỏi nên yêu cầu tư duy phản biện, không chỉ là thông tin lặp lại. Bạn muốn xem cách sinh viên có thể áp dụng những gì họ đã học. Làm thế nào để bạn biết liệu câu hỏi của bạn có yêu cầu học sinh suy nghĩ chín chắn hay không? Một bài kiểm tra tốt là hỏi mức độ dễ dàng tìm thấy câu trả lời bằng cách tìm kiếm trực tuyến. Nếu đó chỉ là một cú nhấp chuột, hãy thử làm cho nó hấp dẫn hơn một chút. Bằng cách đặt những câu hỏi áp dụng thông tin khóa học của bạn vào kinh nghiệm sống của họ, bạn cũng giúp sinh viên của mình tương tác với tài liệu và tăng cơ hội thành công trong khóa học của bạn. 

Câu hỏi trắc nghiệm là loại câu hỏi thực tế trong nhiều khóa học. Có một số phương pháp hay nhất có thể làm cho loại câu hỏi thử và thật trở nên hấp dẫn hơn và ít mang tính trò chơi đoán già đoán non hơn hoặc quá trình loại bỏ. Đối với mỗi câu hỏi trắc nghiệm, có một số cân nhắc:

- Câu hỏi có rõ ràng không?

- Tất cả các lựa chọn câu trả lời của bạn có xấp xỉ cùng một số từ không?

- Bạn có đưa ra từ ba đến năm lựa chọn câu trả lời không? Học sinh có thể trả lời các câu hỏi ba lựa chọn nhanh hơn, điều này cho phép bạn bao quát nhiều nội dung và mục hơn trong bài kiểm tra, do đó làm tăng tính hợp lệ và độ tin cậy của bài kiểm tra.

- Bạn có sử dụng "tất cả những điều trên" hay "không ai trong số những điều trên"? Trong cả hai trường hợp, học sinh có thể sử dụng kiến ​​thức từng phần để đi đến một câu trả lời đúng.

Mẹo thứ ba: Hãy có chiến lược với các kỳ thi trực tuyến

Các bài kiểm tra trực tuyến không khác nhiều so với các bài đánh giá trong lớp. Mặc dù có các cài đặt và phương pháp hay nhất về định dạng sẽ giúp tạo điều kiện cho học sinh thành công, nhưng nội dung cốt lõi và câu hỏi của bạn có thể sẽ được dịch tốt để sử dụng trực tuyến.

Sự khác biệt chính với các kỳ thi trực tuyến là người hướng dẫn có ít quyền kiểm soát hơn đối với môi trường kiểm tra. Do đó, khi tạo câu hỏi, điều quan trọng là phải sử dụng các chiến lược bổ sung sẽ giúp thúc đẩy học sinh học tập và thành công trong các kỳ thi - một phần là làm cho việc không trung thực trở nên khó khăn hơn. 

Một trong những tính năng tốt nhất mà các kỳ thi trực tuyến phải cung cấp là ngân hàng câu hỏi - một giải pháp giúp bạn giữ cho học sinh của mình luôn kiên trì, đảm bảo rằng họ đang tham gia vào nội dung và kết hợp mọi thứ từ học sinh này sang học sinh khác . Để sử dụng hết tiềm năng của ngân hàng câu hỏi, bạn sẽ cần tạo nhiều câu hỏi hơn mức thực tế cần thiết (ví dụ: nếu bài kiểm tra của bạn có 20 câu hỏi trắc nghiệm, hãy tạo 30 câu hỏi). Khi học sinh của bạn làm bài kiểm tra, hệ thống sẽ ngẫu nhiên chọn câu hỏi nào được kéo cho học sinh nào, đảm bảo rằng không có hai bài thi nào giống nhau.

Một cách khác để đảm bảo họ luôn ổn định là sử dụng các tính năng ngẫu nhiên hóa. Ngoài việc xáo trộn các câu hỏi, bạn cũng có thể chọn ngẫu nhiên các câu trả lời để ngay cả khi hai học sinh nhận được cùng một câu hỏi, các tùy chọn câu trả lời trắc nghiệm vẫn có thứ tự khác nhau.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại