CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HIỆN ĐẠI GIẢNG VIÊN NÊN ÁP DỤNG

Việc tìm kiếm phương pháp giảng dạy hiện đại phù hợp cho lớp học của bạn có thể rất khó khăn.

Mỗi học sinh, giáo viên và lớp học đều khác nhau - và đó là một trong những điều tuyệt vời của quá trình học tập! Khi bạn tiếp tục thực hành giảng dạy của mình, bạn sẽ thử các phương pháp giảng dạy mới và tìm ra những gì phù hợp nhất với sinh viên của bạn. 

Chúng tôi đã khám phá ra một số phương pháp giảng dạy hiện đại tốt nhất đang thực sự thúc đẩy kết quả trong lớp học. Hãy tiếp tục đọc để tìm ra cách sử dụng chúng để giúp học sinh phát huy hết tiềm năng của mình và xây dựng lớp học vui vẻ, hiệu quả.

Tại sao phương pháp giảng dạy hiện đại tiếp tục phát triển

Vô số đổi mới của công nghệ giáo dục, sự hiểu biết tốt hơn về việc học tập của học sinh và các phương pháp tiếp cận mới đối với các chiến lược giảng dạy có nghĩa là bộ công cụ của bạn lớn hơn rất nhiều so với bảng đen và phấn.

Giáo viên ngày nay phải đối mặt với rất nhiều thách thức và có rất nhiều cơ hội:

- Việc chuyển sang học tập từ xa đã làm bộc lộ một vài những hạn chế trong lớp học, nhưng cũng đưa ra những cách thức mới để học sinh tham gia vào trải nghiệm học tập tương tác.

- Các cải tiến mới của edtech kết nối việc học trên lớp với các kỹ năng kỹ thuật số trong thế giới thực.

- Những ý tưởng thay đổi về giáo dục và sư phạm đã bổ sung thêm các mục tiêu học tập mới như học tập cảm xúc xã hội, học tập khác biệt hóa và học tập cá nhân hóa. 

Đừng ngại thử những cách mới để học sinh học hỏi và gắn bó. Hãy tiếp tục đọc để tìm ra phong cách giảng dạy nào phù hợp nhất cho lớp học của bạn!

10 phương pháp dạy học hiện đại mà giảng viên cần biết để áp dụng trong việc dạy học của mình

1. Hướng dẫn trực tiếp

Tốt nhất cho: Mọi lứa tuổi, khi kết hợp với các phương pháp giảng dạy khác

Hướng dẫn trực tiếp là khi bạn truyền đạt một cách rõ ràng các khái niệm và kỹ năng cho học sinh , thay vì để chúng tự học. 

Mặc dù có vẻ kỳ lạ khi bắt đầu một danh sách các phương pháp giảng dạy hiện đại với một kỹ thuật là nền tảng của việc giảng dạy trong lớp học truyền thống trong hàng trăm năm, nhưng hướng dẫn trực tiếp cho phép bạn dựa trên các chiến lược giảng dạy gần đây hơn.

Khi kết hợp với các chiến lược giảng dạy khác, hướng dẫn trực tiếp là một công cụ hữu ích để nâng cao khả năng hiểu của học sinh! Ngày nay, nó có thể bao gồm mọi thứ, từ bài giảng và video giáo dục đến hướng dẫn và hội thảo.

>> Các phương pháp giảng dạy trực tuyến hiệu quả

>> Cách bán khoá học online từ trang website của bạn

>> Video lồng tiếng cho khoá học elearning

2. Lớp học bị lật

Phù hợp nhất cho: Học sinh cuối cấp tiểu học trở lên hoặc bất kỳ học sinh nào có thể làm việc độc lập

Bài tập ở nhà, bài giảng ở trường - đó là cách thường được thực hiện. Nhưng trong các lớp học lật, học sinh tự tiếp thu thông tin và sử dụng thời gian trên lớp để học thực hành và giải quyết vấn đề. 

Còn được gọi là học tập kết hợp, các lớp học lật ngược đón nhận những cải tiến mới của edtech và ưu tiên các hoạt động học tập trực diện để tăng cường sự tham gia của sinh viên. 

Nó giúp sinh viên di chuyển theo tốc độ của riêng họ và cho bạn thêm thời gian để cung cấp hỗ trợ trực tiếp khi cần thiết. Khi được kết hợp với các kỹ thuật như học tập trải nghiệm hoặc học tập dựa trên câu hỏi, lớp học lật có thể mang lại cho học sinh kinh nghiệm thực hành quý giá.

3. Kinesthetic learning

Tốt nhất cho: Mọi lứa tuổi

Kinesthetic learning là một phong cách học cụ thể còn được gọi là học xúc giác. Người học Kinesthetic hấp thụ thông tin tốt nhất khi nó được trình bày thông qua các cuộc trình diễn thực hành , học tập tích cực và thao tác.

Kinesthetic learning là một phương pháp giảng dạy hiện đại tuyệt vời dành cho tất cả người học vì nó mang đến cho sinh viên nhiều cách hơn để khám phá các khái niệm và có được những trải nghiệm thực tế trong môi trường học tập của họ nhằm mang lại kết quả học tập tốt hơn.

4. Học tập dựa trên trò chơi

Tốt nhất cho: Mọi lứa tuổi, tùy thuộc vào trò chơi

Học tập dựa trên trò chơi (GBL) là một phương pháp giảng dạy hiện đại sử dụng sức mạnh của trò chơi để xác định và hỗ trợ kết quả học tập. Học tập dựa trên trò chơi thực sự sử dụng trò chơi để giảng dạy, trái ngược với trò chơi hóa, sử dụng các yếu tố trò chơi như bảng thành tích và điểm để thúc đẩy học tập. 

Trò chơi giáo dục thúc đẩy sự tham gia, cung cấp phần thưởng và phản hồi ngay lập tức, đồng thời khai thác sức mạnh của cạnh tranh lành mạnh để giữ cho trẻ em hào hứng học tập. 

Học sinh ngày nay hiểu sâu sắc về trò chơi, đặc biệt là trò chơi kỹ thuật số. Các công cụ Edtech có thể giúp biến tình yêu của họ dành cho trò chơi điện tử thành niềm yêu thích học tập, cho dù họ đang ở trường hay ở nhà.

5. Lấy học sinh làm trung tâm

Tốt nhất cho: Mọi lứa tuổi

Trên hết, học tập lấy học sinh làm trung tâm liên quan đến học sinh trong các quyết định về việc học của mình. Nó kết nối sự quan tâm của học sinh với lớp học và xây dựng một khung đánh giá để giúp họ hiểu tại sao tài liệu lại quan trọng và nó phù hợp với cuộc sống hàng ngày  như thế nào .

Dù tốt hơn hay xấu hơn, Internet đã mở ra những cách thức mới để sinh viên tiếp nhận thông tin và tương tác với thế giới. Học tập lấy sinh viên làm trung tâm giúp:

- Cung cấp cho họ những công cụ họ cần để tương tác với các chủ đề mới

- Tạo kết nối giữa các chủ đề và tăng cường kỹ năng giải quyết vấn đề 

- Liên hệ trực tiếp các bài học trên lớp với những gì chúng đang trải qua bên ngoài trường học

6. Lấy giáo viên làm trung tâm trong học tập

Tốt nhất cho: Tiểu học trở lên - học sinh nhỏ tuổi có thể cần tương tác thực hành nhiều hơn để tập trung 

Phương pháp học tập lấy giáo viên làm trung tâm gần giống với phương pháp học tập trên lớp truyền thống. Học sinh chủ yếu học độc lập thông qua các bài giảng và nhận được các hướng dẫn và đánh giá rõ ràng từ một nhân vật có thẩm quyền trung ương. 

Giống như hướng dẫn trực tiếp, việc học tập lấy giáo viên làm trung tâm rất hữu ích để tạo nền tảng cho các công việc khác. Hầu hết các lớp học hiện đại đều ưu tiên sự hợp tác, làm việc nhóm và sự khám phá của học sinh, vì những lý do chính đáng. Nhưng học tập độc lập có thể đạt đến các phong cách học tập khác nhau và mang lại cho học sinh cảm giác về thành tích cá nhân và trách nhiệm giải trình!

>> Khảo sát đánh giá khoá học trực tuyến: 3 cách thông minh để nhận phản hồi

>> 6 sai lầm cần tránh khi tổ chức webinar bán khoá học trực tuyến

>> Các phương pháp hay nhất để bảo mật lớp học ảo của bạn

7. Học tập dựa trên yêu cầu

Tốt nhất cho: Trung học cơ sở trở lên

Học tập dựa trên tìm hiểu là một phương pháp giảng dạy ưu tiên sự tò mò của học sinh và phân tích độc lập. Học sinh làm việc để tìm câu trả lời cho một câu hỏi hoặc vấn đề mở, sử dụng các kỹ năng lập luận và giải quyết vấn đề dựa trên bằng chứng để đi đến một kết luận có thể bảo vệ được. 

Là một giáo viên, vai trò của bạn là đưa học sinh vượt ra ngoài sự tò mò đơn thuần mà chuyển sang tư duy phản biện và hiểu biết, khuyến khích họ đặt câu hỏi và hỗ trợ họ khi họ điều tra.

8. Học tập hợp tác

Tốt nhất cho: Tiểu học trở lên

Học tập hợp tác giống như một bó hoa hồng - trong khi tất cả chúng có thể có màu sắc và hình dạng giống nhau, thì một bó hoa còn hơn cả tổng các phần của nó. 

Trong học tập hợp tác, học sinh đang thực hiện một nhiệm vụ chung và thực hiện các hành động giống nhau, nhưng họ đang làm việc cùng nhau để tăng hiệu suất nhóm và khuếch đại việc học. Đó là nỗ lực phối hợp để tìm câu trả lời, nghiên cứu hoặc tạo ra sản phẩm cuối cùng mà mọi thành viên trong nhóm đều đóng góp như nhau. 

Học sinh sẽ cần biết cách làm việc với các đồng nghiệp ở mọi lứa tuổi và học tập hợp tác có thể giúp các em bắt đầu xây dựng các kỹ năng xây dựng nhóm có giá trị.

9. Học tập dựa trên tư duy

Tốt nhất cho: Tiểu học trở lên

Trong phương pháp học tập dựa trên tư duy, bạn dạy học sinh cách sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo một cách rõ ràng trong bối cảnh của các bài học hàng ngày. 

Để việc học tập dựa trên tư duy trở nên hiệu quả, các nhà giáo dục nên xây dựng nó trực tiếp vào chương trình giảng dạy và tất cả các môn học. Kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo giúp học sinh nâng cao hiểu biết về phương tiện truyền thông và hiểu tất cả thông tin trong tầm tay của họ hàng ngày. Một lực lượng lao động thay đổi có nghĩa là họ sẽ gặp phải những thách thức mới và độc đáo, và học tập dựa trên tư duy có thể giúp họ thành công.

10. Học tập dựa trên năng lực

Tốt nhất cho: Mọi lứa tuổi

Bất kể bạn đang sử dụng phương pháp giảng dạy nào, giáo dục dựa trên năng lực đảm bảo mọi học sinh nắm vững các kỹ năng được cung cấp trước khi chuyển sang chủ đề, bài học hoặc thậm chí là cấp lớp tiếp theo. 

Nó chuyển sự tập trung ra khỏi sự ghi nhớ và chuyển sang sự hiểu biết sâu sắc được thể hiện thông qua ứng dụng thực hành. Nó đi đôi với việc học tập được cá nhân hóa để thúc đẩy sự bình đẳng trong lớp học và giúp học sinh trở thành những người học tốt hơn trong suốt cuộc đời của họ.

11. Học tập dựa trên thảo luận

Tốt nhất cho: Trung học cơ sở trở lên

Trong học tập dựa trên thảo luận, bạn tạo điều kiện thuận lợi cho việc thảo luận trong khi học sinh nói về các vấn đề trong các nhóm nhỏ.

Học tập dựa trên thảo luận giúp thúc đẩy tư duy phản biện và học tập độc lập, hai kỹ năng cần thiết để tồn tại trong thế giới hiện đại. Học sinh sẽ học cách:

- Tìm thành kiến

- Cân bằng chứng

- Kết luận kiểm tra

Đó là một cách tuyệt vời để bạn mô hình hóa sự lắng nghe cởi mở và tôn trọng cũng như thúc đẩy sự tương tác mà không cần dựa vào công nghệ lớp học. Có thể khó khăn để đưa mọi học sinh lên máy bay lần đầu tiên, nhưng hãy kiên trì và bạn sẽ bắt đầu thấy những lợi ích!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại