CÁC LOẠI MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

Người học nhận các bài học khác nhau từ các buổi học tùy thuộc vào môi trường của họ. Trong khi nhiều người sử dụng thuật ngữ 'môi trường học tập' như một từ đồng nghĩa với lớp học, thì vẫn có những khác biệt và nhiều loại khác nhau. Nếu bạn làm việc trong vai trò giáo dục, việc hiểu thêm về những môi trường này có thể giúp cho việc giảng dạy của bạn hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta thảo luận về môi trường học tập là gì, điều gì tạo nên một môi trường học tập hiệu quả và các loại hình khác nhau.

Môi trường học tập là gì?

Môi trường học tập là nơi người học cảm thấy thoải mái, được khuyến khích và truyền cảm hứng từ môi trường xung quanh. Loại hình học tập đang diễn ra và các yếu tố khác quyết định loại hình môi trường. Ví dụ, các nghiên cứu chính thức có thể diễn ra trong một tổ chức như trường đại học hoặc trung tâm nghiên cứu. Các môi trường khác nhau ảnh hưởng đến các mối quan hệ, nguồn lực, thời gian và khả năng kiểm soát việc học của học sinh.

Môi trường ảnh hưởng đến việc học như thế nào

Mọi người đều bắt đầu học từ khi mới sinh thông qua những kinh nghiệm trực tiếp và gián tiếp. Những tình huống này giúp thay đổi hoặc định hướng hành vi theo thời gian. Môi trường cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm học tập liên tục này. Có một môi trường lành mạnh để học tập có thể giúp bạn phát triển kiến ​​thức tốt hơn về những gì bạn đang học. Điều quan trọng là phải hiểu những yếu tố nào có thể cản trở quá trình học tập của một cá nhân và cách tránh chúng để cải thiện thành tích của học sinh.

Các loại môi trường học tập

Môi trường lấy người học làm trung tâm

Môi trường lấy người học làm trung tâm rất chú ý đến nhu cầu của sinh viên. Học sinh mang lại văn hóa, niềm tin, thái độ, kỹ năng và kiến ​​thức cho môi trường học tập. Giáo viên lấy người học làm trung tâm xây dựng dựa trên khái niệm và kiến ​​thức văn hóa của mỗi học sinh. Lớp học thường tập trung vào các cuộc thảo luận, nơi học sinh thực hiện phần lớn cuộc nói chuyện và xây dựng ý nghĩa của riêng mình dựa trên kiến ​​thức và kinh nghiệm trước đó. Giáo viên đóng vai trò là cầu nối giữa kiến thức mới và những gì học sinh đã biết.

>> Điều gì tạo nên một môi trường học tập tốt

>> Cách lập kế hoạch học tập hiệu quả

>> Làm sao để tạo khoá học online và bán nó trên internet

Môi trường lấy tri thức làm trung tâm

Môi trường lấy tri thức làm trung tâm tập trung vào việc giúp học sinh tìm hiểu thông tin với sự hiểu biết sâu sắc để học sinh có thể sử dụng thông tin đó trong các tình huống và ngữ cảnh mới. Các giáo viên tin vào lớp học lấy kiến ​​thức làm trung tâm tin rằng học thuộc lòng không dẫn đến hiểu biết thực sự và chỉ giúp học sinh học ở bề nổi. Học sâu và tỉ mỉ sẽ giúp học sinh nắm chắc kiến thức cũng như liên quan đến việc học thông qua việc giải quyết vấn đề.

Một ví dụ về kiểu môi trường học tập này là môi trường mà giáo viên trực tiếp giảng dạy một khái niệm, chẳng hạn như cách tìm diện tích và chu vi. Sau đó, giáo viên sẽ đưa khái niệm này tiến thêm một bước nữa, kết nối kiến ​​thức mới này với một tình huống thực tế. Có lẽ trường học cần có sàn gạch mới. Các học sinh sẽ thực sự đo diện tích và chu vi của lớp học và hành lang, sử dụng các phép đo để tính toán lượng gạch cần đặt. Điều này sẽ giúp họ hiểu rằng những kỹ năng toán học mới này được sử dụng trong các công việc thực tế, chẳng hạn như lắp đặt ô vuông.

Môi trường lấy đánh giá làm trung tâm

Để có hiệu quả, môi trường học tập cũng phải lấy đánh giá làm trung tâm , điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của phản hồi đối với việc học. Sinh viên cần có cơ hội nhận được phản hồi để họ có thể sửa đổi bài làm của mình. Đánh giá phải phù hợp với mục tiêu học tập. Đánh giá theo hình thức hoặc lớp học, được sử dụng để cải thiện việc giảng dạy và học tập, là một nguồn phản hồi liên tục trong suốt bối cảnh của một khóa học. Ví dụ bao gồm nhận xét của giáo viên về công việc và kiểm tra nhanh sự hiểu biết trong lớp học. Đánh giá tổng kết, hoặc cuối đơn vị hoặc khóa học, đo lường những gì học sinh đã học được vào cuối một giai đoạn hoạt động học tập. Ví dụ bao gồm các bài kiểm tra đánh giá toàn khoá học và các bài kiểm tra cuối đơn vị do giáo viên thực hiện.

Môi trường mặt đối mặt

Học tập trực diện diễn ra trong môi trường lớp học. Đặc điểm chính của môi trường này là giáo viên và học sinh gặp nhau vào một thời gian và địa điểm nhất định. Môi trường này sử dụng các cuộc thảo luận bằng miệng do giáo viên hướng dẫn. Giáo viên hướng dẫn một khóa học tuân thủ một chương trình giáo dục đã được thiết lập. Hướng dẫn trực tiếp giảm thiểu việc học tập cá nhân và tập trung vào sự tham gia của mọi học sinh.

Không gian học trực tuyến

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, không gian học tập đã có thể chuyển từ miền vật lý sang miền ảo. Môi trường này còn được gọi là e-learning, và nó cho phép mọi người học và tham gia theo tốc độ của riêng họ. Nó nhấn mạnh vào phong cách học tập của cá nhân và thường sử dụng các tài nguyên trực tuyến, như cơ sở dữ liệu và trang web, làm công cụ. Giáo viên tạo điều kiện học tập bằng cách giúp học sinh tìm thấy thông tin họ cần.

Cài đặt học tập kết hợp

Học tập kết hợp còn được gọi là b-learning. Cài đặt này kết hợp các bài học đồng bộ, trong đó mọi người được dạy cùng một lúc và các bài học không đồng bộ, trong đó học sinh có thể học trong thời gian riêng của mình để tích hợp các đặc điểm tốt nhất của từng phong cách học tập. Học sinh có được kinh nghiệm sử dụng các công cụ dựa trên công nghệ, tương tác giữa học sinh và giáo viên và các bài học theo nhịp độ cá nhân.

>> Sự khác biệt giữa chiến lược giảng dạy và phương pháp giảng dạy là gì

>> Dạy học tương tác là gì và cách áp dụng dạy học tương tác vào lớp học của bạn

>> Biến nội dung của bạn thành doanh thu với video khoá học

Ví dụ điển hình về cài đặt môi trường học tập

Dưới đây là một vài ví dụ về các cài đặt các loại môi trường học tập được liệt kê ở trên:

Ví dụ về môi trường mặt đối mặt

Một ví dụ về điều này là một lớp học truyền thống. Nó diễn ra trong một lớp học có ghế, bàn và một giáo viên dẫn đầu từ phía trước, người giám sát các bài học và việc học kỹ năng. Việc sử dụng công nghệ ở mức tối thiểu, mặc dù giáo viên có thể sử dụng phần mềm trình chiếu slideshow. Cài đặt này cho phép thảo luận nhóm trong lớp để giữ cho người tham gia tham gia. Giáo viên thường chỉ tương tác với học sinh trong giờ học.

Ví dụ về môi trường trực tuyến

Một ví dụ về điều này là một khóa học trực tuyến bao gồm các mô-đun với thông tin cơ bản được trình bày thông qua các bài đọc, phần mềm giảng dạy theo kiểu hướng dẫn hoặc bản trình bày trình chiếu. Giáo viên trực tuyến cung cấp cho học sinh thông tin và các tài liệu đọc khác. Họ có thể yêu cầu sinh viên tham gia vào các cuộc thảo luận diễn đàn và đăng bình luận. Học sinh có một khoảng thời gian để truy cập và đóng góp cho các diễn đàn này một cách thuận tiện. Không giống như các lớp học truyền thống, giáo viên có thể tương tác với học sinh một cách liên tục thông qua email hoặc các hình thức liên lạc khác.

Ví dụ về môi trường hỗn hợp

Môi trường này bao gồm một phân đoạn học tập trực tiếp. Ví dụ: giáo viên có thể bổ sung cho việc giảng dạy trực tiếp trên lớp bằng các bài học ảo, linh hoạt bổ sung cho lịch trình của học sinh. Môi trường này thúc đẩy công việc tự định hướng và sinh viên sử dụng kiến ​​thức và kinh nghiệm trước đây của họ để xây dựng sự hiểu biết mới. Các phần  trực tiếp và trực tuyến thường có tầm quan trọng như nhau.

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ định hướng được môi trường phù hợp với lớp học của mình và có những lớp học chất lượng.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại