CÁCH SOẠN BÀI GIẢNG E-LEARNING GIÚP BẠN TRỞ NÊN CHUYÊN NGHIỆP HƠN

Tạo video bài giảng chưa bao giờ dễ dàng hơn thế - nếu bạn sử dụng đúng phương pháp và công nghệ. Hãy xem 7 cách soạn bài giảng E-learning về cách kết hợp văn bản, hình ảnh và âm thanh để có trải nghiệm bài giảng video tuyệt vời nhất.

Tạo bài giảng video ngày nay là một miếng bánh. Có một loạt các công cụ phần mềm sẽ đáp ứng hầu hết các nhu cầu của bạn và hơn thế nữa. Các lớp học video có rất nhiều lợi ích: một môi trường học tập thoải mái, phù hợp với tốc độ cá nhân, không áp lực và không bị ràng buộc về thời gian nghiêm ngặt, chỉ cần kể tên một số.

Mặc dù chắc chắn rằng các bài giảng video đều có sẵn cho hầu hết mọi người, nhưng bạn nên học một vài thủ thuật cơ bản sẽ giúp bạn tạo ra những khóa học đẹp mắt và nhận được phản hồi tốt. Hãy cùng tìm hiểu kỹ cách soạn bài giảng E-learning dưới đây để giúp bài giảng của bạn hấp dẫn và nổi bật hơn nhé.

1. Văn bản hấp dẫn là một nửa của trận chiến

Ai đó có thể tranh luận rằng văn bản chỉ là một thứ cần thiết trong một bài giảng video và bạn nên chú ý hơn đến hình ảnh và giọng nói của mình. Điều này cũng không sai, nhưng thông điệp của bạn phải luôn được củng cố bằng văn bản có thể đọc được. Bạn không cần phải sử dụng chú thích bằng văn bản quá dài, hãy viết chúng ngắn gọn và dễ hiểu. Xét cho cùng, đó chỉ là một bài học ngắn gọn, không phải là một luận án tiến sĩ. Giống như ghi âm giọng nói và hình ảnh động, viết thuyết trình có những điều nên làm và không nên.

Bắt đầu với những điều không nên - không bao giờ sử dụng tất cả chữ hoa hoặc phông chữ hỗn hợp trừ khi chứng minh một quan điểm hoặc bản vẽ trên một bối cảnh cụ thể nào đó. Các phông chữ không nhất quán trông không chuyên nghiệp và thể hiện sự cẩu thả của tác giả - một hiệu ứng mà bạn chắc chắn muốn tránh. Ngoài ra, hãy tránh xa phông chữ Times New Roman - hầu hết mọi lựa chọn đều tốt hơn: Sans Serif, Arial, Calibri, hoặc tốt nhất là phông chữ tùy chỉnh nếu bạn có đủ tài nguyên.

Đảm bảo bạn đánh dấu các tiêu đề đúng cách và sử dụng định vị tiêu chuẩn trên tất cả các trang trình bày. Tiêu đề in đậm là tốt, in nghiêng có thể có vấn đề. Đừng sợ hãi khi sử dụng văn bản lớn, điều này cải thiện trải nghiệm người dùng và giảm khối lượng văn bản có sẵn một cách hợp lý.

2. Sáng tạo và màu sắc: Một bức tranh có giá trị cả ngàn lời nói

Được nhìn thấy giáo viên trực tiếp là một điều may mắn, nhưng bạn luôn cần phải chứng minh quan điểm của mình và làm cho nó dễ tiếp cận hơn với người xem. Về mặt này, khó có thể đánh giá quá cao hình ảnh. Phần mềm Screencasting như Camtasia cho phép người hướng dẫn chia sẻ màn hình với khán giả và hiển thị tất cả các loại nội dung ngay từ máy tính.

Trong mọi trường hợp, đừng để văn bản làm lu mờ giao diện của khóa học của bạn. Sử dụng hình ảnh thích hợp để minh họa các điểm chính của bạn. Tránh hình ảnh PowerPoint tiêu chuẩn và đi xa hơn để thêm hình ảnh phù hợp. Sau khi bạn có hình ảnh trên trang chiếu, hãy thử xem lại nội dung của nó và quyết định xem văn bản là không thể thiếu ở đây hay bạn có thể làm gì nếu không có nó. Nếu bạn có thể, hãy để bức tranh tự nói lên điều đó.

Màu sắc cũng rất quan trọng. Nó có thể phù hợp với thương hiệu của bạn và giúp điều hướng nội dung hoặc phá hỏng toàn bộ ấn tượng nếu nó có vẻ không nhất quán với ý tưởng của bạn. Màu sắc có ngữ nghĩa của nó, vì vậy bạn không nên quá lo lắng.

>> 4 lời khuyên cho giảng viên có cách dạy trực tuyến hiệu quả hơn

>> 8 mẹo để thiết kế bài giảng powerpoint chuyên nghiệp

3. Chọn công cụ video của bạn một cách khôn ngoan

Với hàng loạt các giải pháp phần mềm miễn phí và trả phí để tạo các hướng dẫn ghi âm, các đoạn ghi hình và các bài giảng video, thật dễ dàng để hiểu sâu hơn và bắt đầu đưa ra những lựa chọn sai lầm. Trước khi bạn nhấp vào nút ghi, hãy đảm bảo rằng bạn có mục tiêu rõ ràng. Bạn có cần hiệu ứng phụ không? Bạn có cần chỉnh sửa video sau khi nói xong không?

Để có một số thao tác cắt, nối và tinh chỉnh hợp lý, hãy dùng thử Microsoft Movie Maker, Apple iMovie, Avidemux hoặc bất kỳ công cụ nào khác có chức năng tương tự. Chúng sẽ đủ trừ khi bạn đã làm hậu kỳ chuyên nghiệp.

Đối với việc ghi lại video bài giảng, điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn là Microsoft Office Mix. Nếu bạn là người dùng PowerPoint 2013 (trở lên) hoặc Office 365, chỉ cần tải xuống plugin miễn phí này và bắt đầu trình chiếu màn hình bằng giọng nói. Office Mix cũng cho phép các cuộc thăm dò và báo cáo cơ bản để bạn biết khóa học của mình hoạt động như thế nào với người học. Hãy chú ý đến Whiteboard và Marker, và các tính năng tuyệt vời khác để ghi video bài giảng trong phần mềm Mix. Điều đó nói rằng, có rất nhiều cá ở biển, vì vậy hãy tiếp tục tìm kiếm cho đến khi bạn tìm thấy sự cân bằng phù hợp giữa dễ dàng và nhiều tính năng.

4. Mẹo âm thanh. Những gì bạn nghe là những gì bạn nhận được

Bây giờ, quay lại các thủ thuật công nghệ chung. Khi ghi âm tường thuật, hãy đảm bảo rằng bạn tạo ra một môi trường làm việc vững chắc và cố gắng giảm thiểu những phiền nhiễu có thể có. Giữ vị trí của bạn yên tĩnh. Nếu bạn đang ghi lại một lớp học trực tiếp trên bảng trắng, hãy lặp lại các câu hỏi của học sinh để duy trì tính toàn vẹn của bài diễn văn của bạn và tránh các nhận xét không ghi âm hoặc các cuộc trò chuyện riêng tư.

Trong thiết lập cổ điển chỉ có bạn và webcam của bạn, hãy xem xét thiết bị độc lập thay vì micrô được nhúng. Đừng quên thực hiện một cuộc chạy thử nghiệm ngắn trước khi bạn đạt được quá nhiều tiến bộ để bắt đầu lại. Khi bạn đã hoàn thành, hãy loại bỏ các phần mở rộng, dư thừa và tạm dừng. Đảm bảo rằng động lực học của bạn không bị ảnh hưởng.

>> Làm thế nào để quản lý lớp học online hiệu quả

>> Top 3 website kinh doanh khóa học tốt nhất hiện nay

5. Con trỏ video. Nhiều chế độ xem để hiển thị tốt hơn

Nếu bạn đang sử dụng bảng trắng cổ điển để trình bày ý tưởng của mình, hãy đảm bảo không có ánh sáng chói và học sinh luôn có thể nhìn thấy những gì bạn đang chỉ. Nếu không, đừng bỏ qua việc xây dựng hình ảnh trên bảng trắng của bạn nếu chúng quá nhỏ để có thể chụp chính xác. Nếu bạn muốn hoàn toàn tách mình khỏi cơ sở hạ tầng truyền thống, hãy thử dùng mực kỹ thuật số hoặc một công cụ bút tương tác đi kèm trong một gói với một số phần mềm tác giả.

Thật tuyệt khi bạn có hình ảnh trực tiếp ở góc trên cùng hoặc dưới cùng bên phải cùng với luồng bài học chính. Với cơ hội kỹ thuật lớn hơn, hãy thử thêm một số nguồn cấp dữ liệu, tức là một máy ảnh hướng dẫn và một máy ảnh quay rộng sẽ ghi lại bảng trắng, dụng cụ hoặc thiết bị tinh vi của bạn.

6. Nhận phản hồi ngay lập tức hoặc cho phép các câu hỏi tóm tắt

Bạn có thể muốn đưa bài giảng của mình lên cấp độ tiếp theo và biến nó thành một cuộc đối thoại. Đừng ngần ngại giữ bài giảng của bạn và kiểm tra xem người học có nắm bắt được hướng đi của bạn hay không. Sử dụng phần mềm đặc biệt để nhúng bảng câu hỏi tương tác mà sinh viên của bạn phải điền vào trước khi họ tiếp tục xem. Đó là cách bạn có thể hiểu liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không và điều chỉnh khóa học của mình nhanh chóng để giải quyết các vấn đề khó khăn.

Các câu đố tích hợp giúp tăng cường sự tham gia và tự đánh giá. Hãy để chúng không được xếp hạng, điểm quan trọng là nhận được phản hồi nhanh chóng và xem bạn có thể cải thiện những gì. Kết nối thông tin thu thập được với hệ thống quản lý học tập (LMS) để phân tích và theo dõi tốt hơn.

7. Xuất bản. Làm cho nó viral!

Nhiều công cụ soạn thảo cung cấp cho bạn cơ hội xuất bản video trên YouTube chỉ bằng một cú nhấp chuột, ngay từ giao diện của chúng. Hãy quan tâm đến người học di động của bạn và đảm bảo nội dung của bạn chuyển đổi tốt và vẫn có sẵn trên điện thoại thông minh và máy tính bảng, cũng như máy tính xách tay và máy tính để bàn. Nếu bạn do dự về định dạng, hãy chọn MP4, AVI hoặc MOV được hỗ trợ toàn cầu. Hãy cẩn thận với Flash - bạn có thể gặp rắc rối thực sự với các thiết bị của Apple. HTML5 luôn là lựa chọn thông minh hơn để chuyển đổi. Để phát video bài giảng của bạn trong một LMS, hãy lưu nội dung dưới dạng gói SCORM hoặc TinCan.

Vào cuối ngày, điều thực sự quan trọng là nội dung của bạn. Giọng nói, ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ phù hợp của bạn cũng rất quan trọng và đáng buồn thay, không có phần mềm nào có thể giúp bạn làm điều đó. Không bao giờ là quá muộn để làm chủ phong cách giảng dạy của mình, không có giới hạn cho sự hoàn hảo. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy “mượn” có trách nhiệm: mọi hình ảnh, âm thanh và video đều có tác giả, vì vậy hãy đảm bảo bạn tôn trọng chính sách bản quyền.

Trên đây là những mẹo được biên soạn từ Scott Winstead một chuyên gia LMS với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ eLearning. Edubit hy vọng bạn sẽ thấy bài viết này thực sự hữu ích. Chúc các bạn thành công với những mẹo trên.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại