CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ THIẾT KẾ VIDEO DẠY HỌC CỦA RIÊNG BẠN MỌI LÚC MỌI NƠI

Hầu hết các video bài giảng trực tuyến đều được giảng viên ghi lại ở bên ngoài lớp học. Mặc dù việc thiết kế video dạy học khá đơn giản nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm và ứng dụng chọn lọc, nhưng nếu biết được những mẹo sau, chất lượng video của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

6 bước để thiết kế video dạy học chất lượng cao, hấp dẫn

1. Chuẩn bị bài giảng và trang trình bày của bạn

Lập kế hoạch nội dung bài giảng của bạn và chuẩn bị trước các slide có thể giúp tối đa hóa sự tham gia của sinh viên. Cấu trúc nội dung bản trình bày của bạn để giúp người học lưu giữ nhiều tài liệu hơn và cắt bớt nội dung trong các trang trình bày của bạn bằng cách loại bỏ bất kỳ thứ gì trùng lặp với những gì bạn đang nói trong bài giảng của mình - sử dụng các trang trình bày của bạn để nâng cao các điểm chính chứ không lặp lại chúng. Sinh viên sẽ có nhiều khả năng chú ý đến bài giảng của bạn hơn và xem nó từ đầu đến cuối.

2. Tải xuống phần mềm hoặc ứng dụng ghi lại bài giảng của bạn

Bạn sẽ cần tải phần mềm ghi bài giảng xuống máy tính của mình, nếu bạn chưa cài đặt phần mềm này. Và nếu bạn định sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để ghi lại tài liệu khóa học kỹ thuật số, hãy nhớ tải xuống ứng dụng dành cho thiết bị di động, cung cấp phần mềm ghi lại bài giảng của bạn.

3. Tối ưu hóa chất lượng âm thanh và video

Môi trường ghi âm của bạn sẽ xác định bất kỳ thiết bị hoặc thiết bị bổ sung nào bạn có thể cần để tối đa hóa âm thanh và video trong bản ghi của mình. Chọn một phòng hoặc văn phòng yên tĩnh, đủ ánh sáng và đặt webcam của bạn sao cho nó ghi lại đầu và vai của bạn và nằm ngang tầm mắt.

Trong môi trường yên tĩnh, đủ ánh sáng, bạn sẽ có đủ âm thanh và video từ micro và máy ảnh gốc trong máy tính xách tay của mình. Một số điều cần chú ý khi ghi lại nội dung bài giảng bên ngoài lớp học:

Đèn nền: Nếu có nhiều ánh sáng phía sau hoặc bạn ngồi trước cửa sổ, bạn sẽ có nguy cơ trông giống như một cái bóng trong video webcam.

Ánh sáng yếu: Webcam có cảm biến nhỏ và có xu hướng làm cho video bị nhiễu và nhiễu hạt trong điều kiện ánh sáng yếu.

Quạt ồn ào và tiếng ồn xung quanh khác: Máy điều hòa không khí, máy phát ra tiếng ồn ào, máy tính có quạt lớn và thậm chí cả tiếng nói từ bên ngoài phòng có thể làm ảnh hưởng đến âm thanh trong video bài giảng của bạn.

Có thể nhìn thấy lộn xộn phía sau bạn: Tránh ngồi trước bất cứ thứ gì có thể khiến người xem bận rộn hoặc phân tâm. Điều này sẽ đảm bảo họ tập trung vào nội dung trong bài thuyết trình của bạn.

>> Làm thế nào để nội dung video dạy học trực tuyến trở nên hấp dẫn hơn

>> 8 mẹo để thiết kế bài giảng powerpoint chuyên nghiệp

Thiết bị ghi bổ sung để tối ưu hóa chất lượng video. Trong trường hợp có vấn đề về ánh sáng và tiếng ồn xung quanh, có những giải pháp đơn giản, giá cả phải chăng sẽ cải thiện chất lượng ghi bài giảng của bạn.

Micrô bên ngoài: Âm thanh chất lượng là điều quan trọng hàng đầu khi ghi bài giảng - nếu sinh viên không thể nghe hoặc hiểu bạn, họ sẽ không thể xem video. Để cải thiện âm thanh, bạn có thể thêm micro cắm vào cổng USB của mình.

Ánh sáng bổ sung: Giao tiếp bằng mắt trong video của bạn là cần thiết để tối đa hóa sự tương tác với học sinh. Đảm bảo rằng khuôn mặt của bạn có thể nhìn thấy và chiếu sáng bằng ánh sáng dịu từ phía trước. Bạn có thể chỉ cần đặt một hoặc hai chiếc đèn bàn phía sau máy tính xách tay của mình hoặc thử mẹo chiếu sáng studio DIY này để làm dịu ánh sáng trên khuôn mặt của bạn.

Ghi bài giảng trên thiết bị di động và ứng dụng

Bạn cũng có thể ghi lại bài giảng bên ngoài lớp học bằng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh, mặc dù những thiết bị này thường phù hợp hơn để ghi âm thực địa hoặc hiển thị nhiều góc nhìn trong một cuộc trình diễn. Thực hiện theo tất cả các mẹo thiết lập ở trên nếu bạn đang ghi bằng thiết bị di động và ứng dụng, nhưng cũng hãy ghi nhớ những điều sau:

Hầu hết các máy ảnh trên thiết bị di động đều có công nghệ ổn định, nhưng bạn nên cân nhắc sử dụng giá ba chân hoặc chân đế nhỏ nếu bạn đang tự quay - nó sẽ tạo ra trải nghiệm xem tốt hơn cho sinh viên của bạn và giải phóng đôi tay của bạn như hiện tại.

Bạn có thể thêm micro dạng kẹp cắm vào giắc cắm âm thanh tiêu chuẩn nếu âm thanh bạn nhận được từ micrô tích hợp trên điện thoại hoặc máy tính bảng của mình nghe bị cắt xén hoặc không đủ lớn.

Tối đa hóa ánh sáng trong không gian nơi bạn đang ghi hình và tránh ngược sáng. Chất lượng video có xu hướng giảm nhanh chóng trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc khi có ngược sáng, vì camera trên thiết bị di động có cảm biến nhỏ.

>> Quy trình thiết kế bài giảng E-learning

>> Lớp học ảo và ứng dụng của lớp học ảo trong dạy học trực tuyến

4. Quay video thử nghiệm để kiểm tra chất lượng âm thanh và video của bạn

Khi bạn đã chuẩn bị xong tài liệu bài giảng và thiết lập ghi âm, hãy quay video kiểm tra. Trong video này, bạn không chỉ có thể thực hành bản trình bày của mình mà còn có thể kiểm tra để đảm bảo rằng bạn hài lòng với âm thanh, ánh sáng và chất lượng video tổng thể.

5. Ghi lại và chỉnh sửa bằng phần mềm hoặc ứng dụng chụp bài giảng của bạn

Tải các trang trình bày của bạn vào phần mềm chụp bài giảng, nhấn ghi và bắt đầu bài thuyết trình của bạn.

Ghi âm từ đầu đến cuối mà không cần nhấn dừng trong công cụ ghi lại bài giảng của bạn cho đến khi kết thúc - nếu bạn mắc lỗi, chỉ cần dừng trình bày trong vài giây để tạm dừng im lặng trong quá trình ghi. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa phần bạn không muốn sau này. Khi bạn đã ghi lại bản ghi đầu tiên của mình, bạn có thể bắt đầu chỉnh sửa các phần bạn không muốn trong video của mình.

Khi bạn hài lòng với bản ghi của mình, hãy nhấp vào tải lên. Phần mềm ghi lại bài giảng của bạn sẽ xử lý, tối ưu hóa và tải bản ghi của bạn lên thư viện video của bạn.

6. Chia sẻ video bài giảng của bạn với LMS của bạn

Sau khi quá trình ghi âm bài giảng của bạn được xử lý, bạn có thể chia sẻ liên kết với sinh viên hoặc thêm video vào hệ thống quản lý học tập (LMS) của mình. Bạn có thể upload video lên nền tảng LMS - Edubit một cách dễ dàng với chất lượng video tốt nhất. Và nếu phần mềm ghi lại bài giảng của bạn bao gồm phân tích video, bạn thậm chí có thể đánh giá hiệu quả của bản ghi của mình. Ví dụ: nếu bạn nhận thấy rằng sinh viên bỏ học tại một thời điểm nhất định, bạn có thể chỉnh sửa lại video gốc của mình trong phần mềm ghi lại bài giảng của mình để cải thiện trải nghiệm học tập.

Với các bước trên, việc thiết kế video dạy học của bạn chắc chắn sẽ có chất lượng tốt và chuyên nghiệp hơn. Hãy thử áp dụng ngay hôm nay nhé!

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại