QUY TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING TRONG ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Một quy trình thiết kế bài giảng E-learning bài bản sẽ giúp bạn có những video bài giảng chất lượng và hấp dẫn. Hãy luôn cập nhật những mẹo hay, thú vị để tạo cho mình một quy trình riêng cho các khóa học của bạn nhé!

Mỗi tổ chức đều có quy trình riêng để phát triển các khóa đào tạo trực tuyến. Một số tổ chức theo một quy trình tuyến tính, trong khi những tổ chức khác thích một quy trình lặp. Một số tổ chức thích làm việc trên toàn bộ đào tạo cùng một lúc, trong khi những tổ chức khác thích xác định các phân khúc nhỏ trong khóa đào tạo và phát triển chúng đồng thời thông qua hợp tác. Có một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của một tổ chức theo một quy trình nhất định yêu cầu đào tạo, kỳ vọng của khách hàng, công cụ, thời gian phát triển, tính linh hoạt, độ phức tạp, ngân sách, v.v ... Bất kể cách tiếp cận nào của tổ chức, vẫn có một vài bước bắt buộc trong mọi quy trình thiết kế. Hiểu mục đích của từng bước bắt buộc sẽ giúp bạn đạt được thành công đầu ra mong muốn ở mọi bước, không quan tâm đến cách tiếp cận của bạn!

Bước 1: Phân tích yêu cầu

Phân tích có lẽ là bước quan trọng nhất của quy trình thiết kế bài giảng elearning. Khi phân tích, không bao giờ giới hạn nỗ lực của bạn để chỉ hiểu các nhu cầu đào tạo và kinh doanh. Kéo dài phân tích của bạn để bao gồm bốn khía cạnh khác: Đối tượng, Nội dung, Công nghệ và Kỳ vọng.

- Nhu cầu kinh doanh và đào tạo

Nhu cầu kinh doanh khác với nhu cầu đào tạo. Một nhu cầu kinh doanh giúp bạn hiểu nhu cầu toàn diện về đào tạo. Tuy nhiên, nhu cầu đào tạo giúp bạn hiểu cách đào tạo sẽ giúp đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Lời khuyên về nhu cầu kinh doanh và đào tạo: Hiểu rõ về nhu cầu kinh doanh sẽ có ích trong khi đánh giá tác động của đào tạo đối với doanh nghiệp sau khi thực hiện cuối cùng.

- Hồ sơ của người học

Phân tích hồ sơ của người học dựa trên vai trò, trách nhiệm, kinh nghiệm chuyên môn, trình độ giáo dục, bộ kỹ năng, độ tuổi, trình độ kỹ thuật, dân tộc và vị trí địa lý. Ngoài ra, thu thập thông tin về kiến ​​thức hiện có của họ về chủ đề, những thách thức phải đối mặt và quan trọng nhất là tìm ra khoảng cách học tập mà khóa đào tạo này dự kiến ​​sẽ lấp đầy. Ngoài ra, tìm hiểu nhu cầu học tập của họ hoặc chế độ đào tạo ưa thích.

Mẹo phân tích hồ sơ của người học: Hỏi khách hàng của bạn để có cơ hội phỏng vấn một số người học.

>> 5 chiến lược để cải thiện việc học trực tuyến

- Nội dung

Nhà thiết kế giảng dạy không phải là chuyên gia về vấn đề chủ đề, nhưng cần phải hiểu kỹ về nội dung. Đọc nội dung nguồn nhiều lần để hiểu thông điệp chính của nó. Ghi lại câu hỏi của bạn và chuyển chúng cho một doanh nghiệp vừa và nhỏ để làm rõ. Ngoài ra, yêu cầu các ví dụ, kịch bản và nghiên cứu trường hợp có thể được sử dụng để hỗ trợ nội dung và đánh giá người học.

Cách thực hiện: Yêu cầu khách hàng của bạn lên lịch một cuộc họp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

- Công nghệ

Ngành công nghiệp E-learning đang phát triển nhanh chóng với công nghệ mới và các công cụ mới. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu công nghệ mà tổ chức khách hàng và người học quen thuộc nhất. Đặt câu hỏi để hiểu công cụ phát triển ưa thích của khách hàng, Hệ thống quản lý học tập phổ biến (LMS), các thiết bị có sẵn để khởi động khóa học, v.v ...

Mẹo công nghệ : Luôn cập nhật các xu hướng thay đổi trong công nghệ, cân nhắc ưu và nhược điểm của từng xu hướng công cụ và đề xuất tùy chọn tốt nhất có sẵn để phát triển cho khách hàng.

- Xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là những gì mang lại cho một tổ chức bản sắc độc đáo của nó. Do đó, hiểu cách viết (giai điệu, căng thẳng, giọng nói, từ vựng) và các tiêu chuẩn đồ họa (hình ảnh, phông chữ, ký tự, biểu tượng) được tuân theo trong tổ chức của họ. Ngoài ra, yêu cầu khách hàng chia sẻ các mẫu của các khóa học được thiết kế trước đó, nếu có thể để tham khảo.

Mẹo xây dựng thương hiệu: Truy cập trang web của khách hàng và nghiên cứu tài liệu tiếp thị / quảng cáo của họ để phân tích chiến lược thiết kế ưa thích của họ và hiểu bản sắc thương hiệu của họ.

Bước 2: Xác định mục tiêu học tập

Một khi bạn phân tích các yêu cầu, đóng khung các mục tiêu học tập, mục tiêu học tập giúp bạn phân biệt giữa nội dung 'cần biết' và 'phải biết' và xác định sự nhấn mạnh mỗi phần nhu cầu thông tin trong đào tạo. Ngoài ra, đánh giá của bạn nên được phác thảo ánh xạ tới các mục tiêu học tập này.

Mục tiêu học tập Mẹo: Yêu cầu khách hàng của bạn xác nhận các mục tiêu học tập theo kết quả học tập dự kiến.

>> 4 phần mềm thiết kế ảnh miễn phí tốt nhất năm 2020

Bước 3: Phát triển thiết kế

Phát triển thiết kế là một quá trình trong chính nó. Đầu tiên, phân tách nội dung thành các khối thông tin nhỏ và sắp xếp chúng theo một chuỗi logic. Khi danh sách chủ đề đã sẵn sàng, hãy xác định cách tiếp cận hướng dẫn cho khóa học của bạn (cách tiếp cận dựa trên câu chuyện, cách tiếp cận dựa trên vấn đề, cách tiếp cận dựa trên video, cách tiếp cận dựa trên trò chơi, v.v.) phù hợp với phạm vi được xác định trong quá trình phân tích. Chèn điểm tương tác vào Thiết kế chỉ dẫn của bạn bằng cách thêm hoạt động thu hút sự chú ý, video tạo động lực, câu hỏi phản ánh, tương tác, kịch bản và ví dụ, hoạt động tóm tắt, v.v ...

Mẹo phát triển thiết kế : Yêu cầu khách hàng của bạn xác thực chiến lược thiết kế, đặc biệt là khi phát triển chương trình giáo dục. Điều này sẽ giúp đảm bảo tính nhất quán trong tất cả các mô-đun và tài liệu video bài giảng có liên quan.

Bước 4: Tạo bảng phân cảnh

Bảng phân cảnh là một tài liệu trực quan cho phép bạn sắp xếp nội dung của mình bằng hình ảnh và trình bày một luồng cho các chủ đề. Xác định loại nội dung bạn đang xử lý. Nó có thể là sự thật, nguyên tắc, quá trình, phân loại hoặc mối quan hệ. Trình bày nội dung cho từng trang bằng văn bản, hình ảnh, biểu tượng, nhân vật, ghi chú phát triển có liên quan , v.v ...

Mẹo Storyboard : Đồng thời phát triển các tài liệu liên quan khác, như bảng chú giải, trợ giúp công việc và kịch bản lồng tiếng, và chia sẻ chúng với bảng phân cảnh, vì vậy rằng khách hàng có thể xem xét tất cả các sản phẩm cung cấp một cách toàn diện.

Bước 5: Phát triển nguyên mẫu

Phát triển một nguyên mẫu chức năng trước khi bắt đầu phát triển hoàn chỉnh. Xác định bốn đến năm trang duy nhất thuộc các loại khác nhau và phát triển chúng bằng chiến lược thiết kế được phê duyệt và hướng dẫn xây dựng thương hiệu của khách hàng. Một nguyên mẫu sẽ giúp khách hàng của bạn hình dung cách bảng phân cảnh sẽ được chuyển thành một mô-đun chức năng.

Mẹo phát triển nguyên mẫu : Yêu cầu khách hàng xác nhận nguyên mẫu và chỉ ra bất kỳ sai lệch nào so với mong đợi. Quản lý sai lệch ở bước này sẽ tiết kiệm thời gian và nỗ lực phát triển trong quá trình phát triển hoàn chỉnh.

Bước 6: Phát triển đào tạo

Khi bảng phân cảnh và nguyên mẫu được ký kết, hãy bắt đầu phát triển đào tạo cuối cùng sẽ được tải lên trên LMS. Điều này sẽ bao gồm phát triển hình ảnh, tính tương tác, kiểm tra kiến ​​thức và đánh giá theo bảng phân cảnh được phê duyệt cùng với ghi âm và tích hợp giọng nói của một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Là một tài nguyên, bạn có thể tải xuống các mẫu E-learning sẵn sàng để sử dụng để đẩy nhanh quá trình phát triển của bạn. Các mẫu E-learning này trình bày bố cục hấp dẫn trực quan và bao gồm giữ chỗ cho nội dung. Đơn giản chỉ cần tải xuống và tích hợp các mẫu E-learning phục vụ cho phần giới thiệu, kịch bản, quy trình, đánh giá, v.v. của bạn và tùy chỉnh chúng thêm khi cần.

Mẹo phát triển đào tạo : Bao gồm ba vòng đánh giá trong bước này bởi các nhà thiết kế hướng dẫn, thiết kế đồ họa và đảm bảo chất lượng để đảm bảo việc đào tạo được hướng dẫn, đồ họa và âm thanh chức năng.

Bước 7: Cung cấp đào tạo

LMS là một nền tảng để tổ chức các khóa học E-learning cho một tổ chức. Đảm bảo khóa học của bạn tương thích với LMS mà khóa đào tạo sẽ được tổ chức. Ngoài ra, hiểu các tính năng khác nhau của LMS của khách hàng như theo dõi hiệu suất đánh giá và tiến độ của người học, tạo báo cáo hoàn thành khóa học và thêm các tài nguyên trước đào tạo và sau đào tạo.

Mẹo phân phối đào tạo : Yêu cầu khách hàng có cơ hội giao tiếp với quản trị viên LMS của họ để hiểu các tính năng thường được tận dụng trong tổ chức của họ.

Ví dụ như Edubit là một LMS cho phép bạn dạy học và kinh doanh khóa học online. Đây là giải pháp giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí so với mở lớp học truyền thống và phân phối khóa học một cách rộng rãi hơn. Quy trình thiết kế bài giảng E-learning cũng đơn giản hơn vì đã có đội ngũ nhân sự của Edubit hỗ trợ bạn nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh khóa học. Tính năng nổi bật của Edubit là giảng viên có thể theo dõi lộ trình học tập của học viên một cách chi tiết nhất, đồng thời đánh giá, kiểm tra dễ dàng. Chỉ với 5 phút thao tác đơn giản là bạn có thể xây dựng cho mình website dạy học riêng cho mình. Thật tuyệt vời phải không nào!

Bước 8: Đánh giá tác động

Bước cuối cùng trong quy trình thiết kế bài giảng elearning là đánh giá tác động của đào tạo. Thông thường, việc đánh giá có thể được thực hiện ở hai cấp độ - ở cấp độ người học để phân tích xem người học có thấy việc đào tạo hấp dẫn và hữu ích hay không, và ở cấp độ tổ chức để đánh giá liệu việc đào tạo có tác động tích cực đến doanh nghiệp và giúp đạt được nhu cầu kinh doanh hay không.

Mẹo đánh giá tác động : Luôn ghi lại kết quả của bước đánh giá. Phân tích những gì đã làm việc và những gì không làm việc cho đào tạo, và chuyển tiếp việc học này cho các dự án trong tương lai.

Hy vọng với quy trình thiết kế bài giảng E-learning mà Edubit chia sẻ, bạn sẽ có những video bài giảng lôi cuốn người học hơn.

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại