CÁCH VÀO BÀI GIẢNG HAY GIẢNG VIÊN NÊN BIẾT

Một tiết học hấp dẫn và cuốn hút thì không thể thiết được các vào bài giảng hay. Hãy cùng Edubit tìm hiểu các mẹo để bạn có thể áp dụng ngay vào tiết học của mình nhé.

Đừng bao giờ đến một lớp học mà không có kế hoạch về cách bạn sẽ giảng. Các giảng viên tuyệt vời biết rằng mỗi nhóm sinh viên có một tính cách khác nhau. Vì thế, hãy điều chỉnh bài giảng cho phù hợp với học sinh của mình.

Tập trung vào những điểm chính mà bạn muốn học sinh của mình tiếp thu khi đến lớp. Liệt kê kết quả học tập trong ngày. Hỏi: "Học sinh sẽ biết gì và có thể làm gì vào cuối giờ học?" Bắt đầu với những ý chính. Liên kết chủ đề của ngày này với chủ đề của ngày trước.

Hãy xem xét sự khôn ngoan. Xử lý giáo án một cách cẩn thận. Hãy bỏ ngay ý tưởng trước những trang trình bày dày đặc hoặc tệ hơn, đọc từ chúng không phải là cách dạy. Xem xét các lựa chọn thay thế. 

Giữ các trang trình bày nhất quán. Thay đổi thiết kế, màu sắc và hoạt ảnh từ trang trình bày này sang trang trình bày khác một cách thống nhất và liên kết với nhau làm sao để nội dung người học dễ hiểu. Truyền tải nội dung, không phân tâm bối cảnh.

Trang trình bày không phải là ghi chú của bài giảng. Giữ cho slide ngắn gọn: chỉ viết ra ý chính với tối đa 3-4 từ gạch đầu dòng, phụ hoặc các cụm từ rất ngắn. Học sinh nghe bạn tốt hơn khi họ không bị phân tâm bởi các bài đọc trên màn hình. Trang trình bày là chú thích chính, các chi tiết sẽ nằm trong phần trình bày của bạn về các bài phát biểu đó. 

Bài giảng tập trung vào những điều cần thiết. Thêm gia vị cho các yếu tố cần thiết với các ví dụ được tạo dựng khéo léo từ cuộc sống thực, các chi tiết cụ thể, một câu chuyện cười nếu thích hợp. Sự hài hước thu hút sự chú ý nhưng nếu bạn là một người hài hước vụng về, hãy để những câu chuyện cười đúng lúc.

Tránh ngôn ngữ cực kỳ cụ thể và mang tính kỹ thuật cao, đặc biệt nếu bạn dạy một khóa học năm đầu tiên hoặc một khóa học nhập môn. Khi sử dụng ngôn ngữ mới, hãy chắc chắn giải thích ý nghĩa của nó. Đừng để học sinh bị mất chú ý và sau đó quên những từ mà họ không hiểu.

Tránh giới tính hoặc bất kỳ loại thành kiến ​​nào khác trong ngôn ngữ của bạn. Sử dụng ngôn ngữ hòa nhập để nói với tất cả các nhóm trong học sinh của bạn.

Với một bài giảng được lập kế hoạch tốt, bạn không nên đọc từ các slide. Tránh (!) Quay lưng về phía học sinh khi chỉ chăm chăm vào màn hình máy chiếu của bạn.

Nếu có thể, đừng đứng giảng bài một cách cứng nhắc trên bục giảng. Bạn có thể đi lại giữa các lối đi. Sử dụng Micrô không dây, thiết bị USB điều khiển từ xa sẽ cho phép bạn xem trước các trang trình bày trong khi đi bộ trong phòng và ngẫu nhiên, giữ cho sinh viên tập trung vào bài giảng. Nhìn vào học sinh của bạn, không phải nhìn vào giấy tờ hoặc trang trình bày của bạn. Đèn mờ và đơn âm thúc đẩy giấc ngủ ngắn, vì vậy hãy thỉnh thoảng bật đèn sáng lên và thay đổi cao độ, thay đổi cường độ giọng nói của bạn.

Giáo viên và học sinh là đối tác của nhau trong việc xây dựng một lớp học tốt. Lập kế hoạch cho Q&A khi kết thúc lớp học hoặc bất cứ lúc nào. Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi. Đặt câu hỏi và dành thời gian để học sinh đưa ra câu trả lời. Một cách tuyệt vời khác để giảm sự tham gia miễn cưỡng của học sinh là khuyến khích giơ tay với những thanh kẹo nhỏ như một giải thưởng. Bạn có thể thiết kế nhiều cách sáng tạo để khuyến khích học sinh tiếp tục cuộc trò chuyện học tập.

Vào cuối buổi học, hãy nhắc lại những ý chính cần lưu ý trong lớp. Trang chiếu PowerPoint cuối cùng phải là danh sách các chủ đề chính được thảo luận trong ngày hôm đó. Phần nhắc lại ở trang trình bày cuối cùng tóm tắt và tóm tắt những gì đã được dạy, đồng thời nó cũng giúp sinh viên xây dựng sự hiểu biết của họ về những ý tưởng mang đi trong ngày. Một số phương pháp đánh giá ngắn có thể hữu ích: ý chính, (các) điểm khó hiểu nhất, một câu hỏi, v.v.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: Hãy mỉm cười ! :-) Sinh viên thích các giáo sư đam mê những gì họ giảng dạy. Hãy thể hiện sự nhiệt tình của bạn để học sinh luôn cảm thấy tin tưởng và yêu quý bạn.

Bài đọc tham khảo:

>> 5 cách giúp bạn bắt đầu bài giảng một cách thuận lợi

>> Mẹo để dạy học trực tuyến qua zoom hiệu quả

Bài viết cùng danh mục

Bạn cần tư vấn website dạy học trực tuyến

Hãy để lại thông tin để chúng tôi gọi lại cho bạn

Vui lòng nhập Họ và tên

Vui lòng nhập Số điện thoại